Tin tức

Tìm câu trả lời cho nội soi đại tràng mất bao lâu

Ngày 24/09/2019
ThS. BS Hoàng Thị Năng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Năng
Làm thế nào để phát hiện viêm loét đại tràng, các polyp, khối u lành tính, ác tính hay bất kỳ tổn thương nào ở đại tràng? Vậy thì nội soi chính là phương pháp hiệu quả để chẩn đoán các bệnh trên. Cùng tìm hiểu nhiều hơn về phương pháp này cũng như thời gian nội soi đại tràng mất bao lâu trong bài viết dưới đây.

1. Ý nghĩa của nội soi đại tràng

Nội soi đại tràng là kỹ thuật y khoa được sử dụng nhằm phát hiện bệnh lý đại trực tràng, chẩn đoán polyp, ung thư đại trực tràng, viêm loét và các tổn thương khác. Phương pháp này sử dụng ống mềm có gắn camera ở đầu để đưa vào bên trong, cho phép quan sát bên trong niêm mạc đại tràng với hình ảnh rõ nét hiện lên màn hình.

Hiện nay, với sự phát triển của y học và thế hệ máy hiện đại như nội soi phóng đại kết hợp với ánh sáng dải tần hẹp, nội soi nhuộm màu, giúp phát hiện những tổn thương dù là rất nhỏ chỉ khoảng 2mm. Bên cạnh đó, nội soi đại tràng có thể phát hiện vùng niêm mạc lành và ung thư rõ nét, từ đó giúp cho kết quả sinh thiết chính xác hơn.

Trong quá trình thực hiện nội soi đại tràng, nếu có bất kỳ phát hiện nào bất thường thì bác sĩ có thể lấy mẫu bệnh phẩm chẩn đoán mức độ biến đổi tế bào, tình trạng ung thư, can thiệp cầm máu hay cắt khối polyp,...

Nhiều người chưa biết thời gian nội soi đại tràng mất bao lâu 

Nhiều người chưa biết thời gian nội soi đại tràng mất bao lâu 

2. Nội soi đại tràng được thực hiện trong trường hợp nào?

Bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện nội soi đại tràng khi bệnh nhân có dấu hiệu bất thường như sau:

+ Đau bụng kéo dài, thay đổi thói quen đi tiện, tiêu chảy, táo bón, sụt cân chưa rõ lý do;

+ Thiếu máu, thiếu sắt mà chưa rõ nguyên nhân;

+ Viêm loét đại tràng mạn tính;

Người bị viêm loét đại tràng cần thực hiện nội soi

Người bị viêm loét đại tràng cần thực hiện nội soi

+ Khi đại tiện có xuất hiện máu trong phân;

Bên cạnh đó, cần thực hiện nội soi đại tràng định kỳ để tầm soát bệnh sớm đối với những trường hợp:

+ Từng bị ung thư đại tràng, có khả năng tái phát cao;

+ Có tiền sử ung thư buồng trứng, cổ tử cung, tuyến vú cũng có nguy cơ mắc phải các bệnh liên quan đến đại tràng;

+ Những người hay hút thuốc lá và sử dụng nhiều đồ uống có cồn hay chất kích thích;

+ Có tiền sử polyp hay ung thư đại tràng;

+ Người thân trong gia đình đã từng mắc ung thư đại tràng hay polyp;

+ Những người trên 40 tuổi có nhu cầu tầm soát ung thư đại tràng.

3. Lưu ý các bước chuẩn bị trước khi nội soi đại tràng

Để quá trình nội soi đại tràng được diễn ra thuận lợi và mang lại hiệu quả cao, bệnh nhân cần lưu ý những điều như sau:

Trước khi nội soi đại tràng cần lưu ý những bước chuẩn bị để quá trình này diễn ra thuận lợi

Trước khi nội soi đại tràng cần lưu ý những bước chuẩn bị để quá trình này diễn ra thuận lợi

- Chuẩn bị

Trước khi thực hiện nội soi đại tràng, bệnh nhân sẽ được xét nghiệm máu và nhận thuốc để làm sạch đại tràng tại nhà. Vì vậy hãy chuẩn bị tốt ở bước này.

Hiện nay, có 2 phương pháp là nội soi đại tràng không gây mê và nội soi đại tràng gây mê để mọi người có thể lựa chọn. Mỗi loại đều sẽ có ưu và nhược điểm riêng. Có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ và cân nhắc để quá trình thực hiện được an toàn.

- Điều chỉnh chế độ ăn

Trước khi nội soi cần làm sạch đại tràng. Vì vậy, nên ăn nhẹ và sử dụng những thực phẩm giàu chất xơ, dễ tiêu hóa như: bánh mì, rau củ, trái cây, các loại hạt,... Và đặc biệt tránh các đồ ăn giàu chất béo như: bông cải xanh, đậu Hà Lan, bỏng ngô, ngũ cốc,... Đồng thời không nên sử dụng vitamin và các chất bổ sung khác. Trong trường hợp đang sử dụng thuốc để điều trị bệnh cũng nên tham khảo ý kiến của bác sĩ xem có cần dừng lại hay không.

Uống nhiều nước lọc cũng là điều nên làm. Nhưng cần tránh các loại nước có gas hay có màu sẽ làm ảnh hưởng đến hình ảnh nội soi và chẩn đoán bệnh.

- Làm sạch ruột

Trước khi nội soi đại tràng, bệnh nhân cần làm sạch ruột. Mỗi cơ sở y tế hay mỗi trường hợp sẽ có cách làm khác nhau. Có thể sử dụng thuốc xổ hoặc thụt hậu môn.

Sử dụng thuốc Fortran thì cần uống hết 3 gói pha với 3 lít nước. Sau khi sử dụng thuốc, bệnh nhân cần nhịn hoàn toàn và đi đại tiện nhiều lần cho đến khi sạch ruột. Quá trình này sẽ được các y bác sĩ tại cơ sở khám chữa bệnh hướng dẫn nên người bệnh không cần lo lắng.

4. Nội soi đại tràng mất bao lâu?

Ở các phòng khám, bệnh viện có đội ngũ y bác sĩ có chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm thì quá trình nội soi đại tràng chỉ mất 15 - 20 phút. Nhưng thời gian chờ từ khi uống thuốc xổ đến khi bệnh nhân đi sạch phân trong đại tràng có thể kéo dài từ 3 - 4 giờ. Ngoài ra trong quá trình nội soi, bác sĩ có thể thực hiện thêm các thủ thuật can thiệp như cắt khối polyp, lấy mẫu tế bào,... sẽ lâu hơn.

Vì vậy nội soi đại tràng mất bao lâu không có câu trả lời chính xác vì còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Tuy nhiên, đây vẫn là khoảng thời gian ngắn để tìm ra nguyên nhân, chẩn đoán bệnh cũng như điều trị kịp thời, nhanh chóng, tránh các hậu quả về sau.

5. Bật mí địa chỉ nội soi đại tràng uy tín và chất lượng

Chắc hẳn nhiều người đang tìm kiếm địa chỉ nội soi đại tràng uy tín và chất lượng. Vậy thì Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là cơ sở khám chữa bệnh không nên bỏ qua. Phương pháp này được thực hiện nhanh chóng, hiệu quả bởi đội ngũ y bác sĩ hàng đầu. Họ đã được tu tập tại nước ngoài hay làm việc ở các bệnh viện lớn trong nước. Sức khỏe của bệnh nhân chính là mục tiêu mà MEDLATEC luôn hướng tới và phấn đấu đạt được nhiều thành công trong suốt hơn 23 năm. Thành công lớn nhất có thể kể đến là sự tin tưởng của người dân thủ đô và các tỉnh thành lân cận.

Khi có nhu cầu nội soi đại tràng thì lựa chọn cơ sở y tế uy tín luôn là đúng đắn

Khi có nhu cầu nội soi đại tràng bạn nên lựa chọn cơ sở y tế uy tín

Với các chuyên gia được đào tạo có kỹ thuật tốt, nhiều năm kinh nghiệm, cùng hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại, quá trình nội soi đại tràng mất bao lâu không còn là vấn đề quan trọng bằng hiệu quả của phương pháp này đem lại. Vậy nên đến MEDLATEC để sử dụng dịch vụ luôn là điều đúng đắn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.