Tin tức

Tìm câu trả lời cho “tiêm vắc xin thủy đậu ở đâu?”

Ngày 19/10/2019
ThS. BS Hoàng Thị Năng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Năng
Người mắc phải thủy đậu thường trải qua các giai đoạn bệnh. Nếu chăm sóc sức khỏe tốt thì có thể phục hồi nhanh chóng. Tuy nhiên bệnh có thể để lại những biến chứng nguy hiểm và khó điều trị hơn cũng như mất nhiều thời gian, tiền bạc. Để phòng tránh thì tiêm vắc xin là biện pháp hiệu quả nhất. Bài viết sau đây sẽ giải đáp tiêm vắc xin thủy đậu ở đâu.

1. Tại sao nên tiêm vắc xin thủy đậu?

Bất kỳ ai cũng có thể là đối tượng mắc phải thủy đậu. Bởi bệnh lây truyền nhanh chóng qua đường hô hấp và có thể phát triển thành dịch với mức độ nguy hiểm cao.

Thông thường, có 4 giai đoạn phát triển của bệnh:

Bệnh thủy đậu phát triển qua các giai đoạn

Bệnh thủy đậu phát triển qua các giai đoạn

+ Giai đoạn ủ bệnh

Thủy đậu có thời gian ủ bệnh từ 1 - 2 tuần tùy vào cơ địa mỗi người. Với những người có hệ miễn dịch yếu, phụ nữ đang mang thai, người cao tuổi thì càng nhạy cảm hơn với loại virus này và có thời gian ủ bệnh rút ngắn hơn nhiều.

+ Giai đoạn khởi phát

Người bệnh xuất hiện những nốt ban dạng phỏng nước trên khắp cơ thể kèm các triệu chứng khác như: ngứa, khó chịu, mệt mỏi, chán ăn, đau đầu, sốt nhẹ,...

+ Giai đoạn toàn phát

Ở giai đoạn này, bệnh nhân có các mụn nước nổi đỏ, với kích thước bằng hạt đậu, một số nốt có dịch mủ và lan rộng khắp cơ thể.

+ Giai đoạn bình phục

Nếu giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, chăm sóc cơ thể cẩn thận thì bệnh có thể tự khỏi sau 1 tuần. Khi đó, các nốt tự khô và bong vảy, để lại vết thâm trên cơ thể.

Thông thường, sau khi bị thủy đậu 1 lần thì cơ thể sẽ sản sinh ra miễn dịch chống lại virus gây bệnh. Tuy nhiên, những người có hệ miễn dịch kém thì bệnh có thể tái phát lại.

Thủy đậu có thể tự khỏi nhưng cũng là bệnh lý để lại nhiều biến chứng nguy hiểm như: viêm màng não, viêm phổi, viêm gan, nhiễm trùng huyết, nhiễm trùng ở các mụn nước,...

Để trẻ không bị khó chịu khi mắc bệnh hay có những biến chứng để lại thì cha mẹ nên cho con em mình tiêm vắc xin phòng tránh. Đây là biện pháp hiệu quả có thể bảo vệ sức khỏe cả đời.

2. Nên tiêm vắc xin thủy đậu khi nào?

Vắc xin thủy đậu có thể được tiêm cho trẻ kể từ 12 tháng tuổi và cho cả người lớn chưa từng mắc bệnh. Mọi người có thể tham khảo lịch trình sau:

+ Đối với trẻ từ 12 tháng đến 12 tuổi có thể tiêm 2 mũi, mỗi mũi cách nhau ít nhất 3 tháng;

+ Đối với trẻ dưới 4 tuổi thì tiêm mũi thứ nhất khi 12 tháng tuổi và có thể tiêm mũi thứ 2 lúc 4 - 6 tuổi;

+ Đối với trẻ từ 13 tuổi trở lên thì nên tiêm 2 mũi, mỗi mũi cách nhau 4 - 8 tuần;

+ Phụ nữ chuẩn bị có ý định mang bầu thì nên tiêm trước 3 tháng.

Để có lịch tiêm hợp lý và hiệu quả nhất đối với từng trường hợp cụ thể, mọi người nên tham khảo tư vấn của bác sĩ. Cũng đừng quên lịch hẹn tiêm để vắc xin có tác dụng nhất mà không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Sau khi tiêm vắc xin phải mất thời gian khoảng 1 - 2 tuần để phát huy tác dụng. Tại Việt Nam, dịch thủy đậu thường xuất hiện thường xuất hiện vào tháng 2 - tháng 6 hằng năm. Vì vậy, các vị phụ huynh nên lưu ý đưa con em mình đi tiêm chủng trước thời điểm này ít nhất 1 tháng.

3. Những đối tượng nào nên và không nên tiêm vắc xin thủy đậu?

3.1 Những đối tượng nên tiêm vắc xin thủy đậu

Vắc xin thủy đậu nên được tiêm cho những đối tượng sau:

Nhiều đối tượng nên tiêm vắc xin thủy đậu để phòng tránh bệnh

Nhiều đối tượng nên tiêm vắc xin thủy đậu để phòng tránh bệnh

+ Những người chưa từng mắc phải thủy đậu và có nguy cơ bị lây nhiễm cao;

+ Những người thường xuyên phải tiếp xúc với bệnh nhân bị thủy đậu;

+ Trẻ em kể từ 12 tháng tuổi đã có thể tiêm phòng thủy đậu;

+ Phụ nữ trước khi mang bầu 3 tháng;

+ Những người bị các bệnh liên quan đến bạch cầu, suy giảm hệ thống miễn dịch do điều trị bệnh thì rất dễ bị lây nhiễm thủy đậu;

+ Những người bị hội chứng thận hư hoặc viêm phế quản nặng đang điều trị bằng thuốc cũng nên tiêm phòng;

+ Những người sống ở nơi tập trung dân cư đông đúc, nơi có người mang mầm bệnh thì dễ bị lây lan và trở thành dịch.

3.2 Những đối tượng không nên tiêm vắc xin thủy đậu

Không nên tiêm vắc xin thủy đậu đối với những người:

+ Đang sốt, nổi ban hay dị ứng;

+ Dị ứng với bất kỳ thành phần nào của vắc xin;

+ Có tiền sử co giật, sốt cao, phản ứng mạnh khi tiêm các loại vắc xin trước;

+ Bị suy giảm hệ thống miễn dịch;

+ Phụ nữ đang mang thai hoặc dự định có thai ít hơn 2 tháng;

+ Đã tiêm các loại vắc xin dạng sống khác trước khi tiêm vắc xin thủy đậu 1 tháng như: vắc xin rubella, sởi, quai bị, bại liệt,...

4. Tiêm vắc xin thủy đậu ở đâu?

Thủy đậu là bệnh thường gặp, nhất là ở trẻ em. Bệnh có khả năng lây lan nhanh chóng khi tiếp xúc qua đường hô hấp với người bệnh. Ngoài ra, khi sử dụng chung các vật dụng cá nhân  như: khăn tắm, khăn mặt, gia trải giường, quần áo, bàn chải đánh răng,... cũng có nguy cơ lây nhiễm. Thủy đậu có thể tự khỏi nhưng không chăm sóc và điều trị dứt điểm thì có thể xảy ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Vì vậy tiêm vắc xin phòng bệnh luôn được khuyến cáo thực hiện sớm kể từ khi trẻ được 12 tháng tuổi.

Tiêm vắc xin thủy đậu ở đâu là điều mọi người thắc mắc. Vì có quá nhiều các các cơ sở y tế đã triển khai dịch vụ tiêm chủng với sự đa dạng các loại vắc xin khác nhau cho mọi người có thể lựa chọn. Thế nhưng để tìm kiếm một địa chỉ uy tín và chất lượng là việc không hề dễ dàng.

Với hơn 23 năm làm việc và cống hiến, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã chiếm được lòng tin của người dân thủ đô và các tỉnh thành lân cận bởi chất lượng dịch vụ và nhiều tiện ích được hưởng tại đây. Bệnh nhân sẽ được thăm khám và tư vấn lịch tiêm bởi các bác sĩ, thạc sĩ, giáo sư đầu ngành. Họ đã từng học tập, làm việc ở các bệnh viện lớn trong và ngoài nước. Đặc biệt, với sự tận tâm và vì sức khỏe khách hàng, mọi người sẽ được chăm sóc trước và sau khi tiêm cẩn thận để việc phòng bệnh phát huy tác dụng hiệu quả nhất, tránh biến chứng nguy hiểm cho cơ thể.

Cha mẹ nên chọn MEDLATEC để tiêm vắc xin thủy đậu cho trẻ

Cha mẹ nên chọn MEDLATEC để tiêm vắc xin thủy đậu cho trẻ

Tiêm vắc xin thủy đậu với mức giá hợp lý, khi tiêm không đau đớn và khách hàng được hỗ trợ nhiệt tình khi gặp bất kỳ khó khăn hay thắc mắc nào.

Với tất cả lý do trên thì khi có nhu cầu tiêm vắc xin thủy đậu thì chắc chắn nên chọn MEDLATEC để thực hiện dịch vụ này.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.