Tin tức

Tìm hiểu 3 phương pháp nội soi dạ dày không đau phổ biến

Ngày 15/02/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Nguyễn Thanh Sơn
Hiện nay, nội soi dạ dày là kỹ thuật thăm khám được áp dụng phổ biến tại các trung tâm y tế nhằm phát hiện các thương tổn, chẩn đoán viêm loét và ung thư. Vậy ngoài thủ thuật nội soi dạ dày truyền thống (đường miệng) được nhiều người biết đến, còn có những phương pháp nội soi dạ dày không đau nào được áp dụng? Hãy cùng chúng tôi tham khảo bài viết sau để có được đáp án nhé.

1. Nội soi dạ dày không đau thường được thực hiện khi nào?

Khi thấy xuất hiện các triệu chứng, dấu hiệu bất thường sau đây, người bệnh nên lập tức đến ngay các cơ sở y tế, bệnh viện uy tín để thực hiện thăm khám, nội soi nhằm tìm ra nguyên nhân gây bệnh:

  • Đau thượng vị và xuất hiện cảm giác buồn nôn sau khi ăn uống.

  • Thường xuyên ợ hơi, ợ chua, nuốt nghẹn, châm tiêu hoặc bị trào ngược thức ăn.

  • Cân nặng giảm sút nhanh chóng không rõ nguyên nhân, người xanh xao.

  • Đau ngực, nôn ra máu, thiếu máu, đi ngoài phân có màu đen.

  • Đối tượng thường xuyên sử dụng thuốc chống viêm, giảm đau trong một thời gian dài, gây đau thượng vị.

  • Gặp phải một số bệnh lý ở dạ dày hoặc người kém hấp thu

  • Có người thân (cha, mẹ, anh, chị,…) từng mắc bệnh polyp, ung thư đường tiêu hóa.

  • Người bị thừa cân, béo phì, sử dụng nhiều thức ăn chế biến sẵn trong chế độ dinh dưỡng hằng ngày, lạm dụng nhiều rượu, bia,…

Người thừa cân, béo phì là nhóm đối tượng có nguy cơ cao mắc các bệnh lý về dạ dày, tiêu hóa

Người thừa cân, béo phì là nhóm đối tượng có nguy cơ cao mắc các bệnh lý về dạ dày, tiêu hóa

2. Bỏ túi 3 trong số các phương pháp Nội soi dạ dày không đau phổ biến nhất

nội soi dạ dày không đau bằng phương pháp gây mê:

Với thủ thuật nội soi này, bệnh nhân sẽ được các bác sĩ gây mê trước khi tiến hành để tránh cảm giác khó chịu hay đau đớn như biện pháp nội soi dạ dày truyền thống (bằng miệng). 

Ưu điểm: 

+ Giúp người bệnh không còn cảm thấy khó chịu, đau đớn hay buồn nôn trong quá trình nội soi và xóa bỏ nỗi ám ảnh, lo sợ sau soi.

+ Với thời gian gây mê ngắn, liều lượng thấp nên nội soi dạ dày gây mê được nhiều chuyên gia đánh giá là khá an toàn, không ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người bệnh. 

+ Hạn chế đến mức tối đa các tổn thương đến vùng niêm mạc nhờ bệnh nhân nằm yên và thao tác thực hiện cũng chính xác, thuận tiện hơn.

+ Một ưu điểm nữa mà phương pháp này đem lại đó là cho ra hình ảnh chuẩn xác, rõ nét, hỗ trợ đắc lực cho bác sĩ trong quá trình kiểm tra, sinh thiết cũng như chẩn đoán tình trạng bệnh lý của người bệnh.

Nội soi dạ dày gây mê ngày càng được khách hàng quan tâm và ưu tiên lựa chọn sử dụng

Nội soi dạ dày gây mê ngày càng được khách hàng quan tâm và ưu tiên lựa chọn sử dụng

Nhược điểm: chi phí nội soi gây mê đắt hơn so với nội soi dạ dày bằng miệng.

Nội soi dạ dày không đau bằng đường mũi:

Để thực hiện phương pháp này, các bác sĩ sẽ sử dụng ống nội soi chuyên dụng có kích thước nhỏ, đầu có gắn camera, luồn qua đường mũi bệnh nhân (đã được gây tê) rồi qua họng dẫn xuống đến các bộ phận như thực quản, dạ dày, tá tràng và hành tá tràng để quan sát niêm mạc trên màn hình máy tính. Từ đó giúp phát hiện và nhận biết những tổn thương, dị tật (nếu có), đồng thời lấy mẫu xét nghiệm vi khuẩn HP và ung thư dạ dày, giúp phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm và có biện pháp điều trị kịp thời, mang lại hiệu quả cao, tránh những biến chứng, hệ lụy nghiêm trọng về sau.

Ưu điểm:

+ Phương pháp này giúp bệnh nhân xóa bỏ cảm giác khó chịu, đau đớn, buồn nôn, ói mửa trong quá trình nội soi.

+ Trong quá trình thực hiện, bệnh nhân vẫn có thể trao đổi, nói chuyện với các bác sĩ.

+ Phương pháp khá an toàn, hầu như không làm thay đổi về huyết áp hay nhịp tim.

+ Mang lại hiệu quả cao nhờ ống nội soi nhỏ có khả năng đi qua các tổn thương gây chít hẹp đường tiêu hóa, nhờ đó giúp khảo sát sâu hơn, chi tiết hơn.

+ Giúp bác sĩ có thời gian để thăm khám kỹ càng, cẩn thận hơn, đánh giá chính xác các tổn thương, phải kể đến tổn thương ung thư dạ dày sớm; nhờ đó dễ dàng, nhanh chóng đưa ra phác đồ điều trị thích hợp nhất.

Thời gian chuẩn bị và tiến hành nội soi dạ dày qua đường mũi khá nhanh chóng, chỉ mất khoảng 15 phút

Thời gian chuẩn bị và tiến hành nội soi dạ dày qua đường mũi khá nhanh chóng, chỉ mất khoảng 15 phút

Nhược điểm: phương pháp không thực hiện đối với những bệnh nhân bị hẹp khe mũi hay dị dạng vách ngăn mũi. Ngoài ra, một vài trường hợp sẽ bị chảy máu mũi hoặc đau mũi khi rút ống soi ra.

Nội soi dạ dày không đau bằng viên nang:

Nhắc đến những phương pháp nội soi hiện đại, tân tiến, không đau thì không thể không kể đến kỹ thuật nội soi bằng viên nang. Người bệnh sẽ phải nuốt vào một thiết bị camera có khả năng chụp liên tục 3 tấm hình/giây, có hình dạng giống như viên thuốc bi. Hình ảnh chụp được sẽ truyền qua máy hiển thị cạnh người xét nghiệm để bác sĩ chuyên môn quan sát và chẩn đoán tình trạng bệnh, đưa ra phác đồ điều trị nếu cần thiết

Ưu điểm:

+ Cũng giống như hai phương pháp trên, nội soi bằng viên nang không gây đau đớn, khó chịu hay cảm giác buồn nôn, ói mửa.

+ Kỹ thuật cho phép các bác sĩ quan sát được các hình ảnh ở các bộ phận mà thủ thuật nội soi thông thường không thực hiện được như ruột non, ruột già, tá tràng,…

+ Không gây ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt, ăn uống của bệnh nhân.

+ Không gây ra biến chứng hay bất kì ảnh hưởng nào đến sức khỏe bệnh nhân. 

Nhược điểm: do đây là phương pháp nội soi tân tiến, hiện đại, áp dụng công nghệ cao nên bệnh nhân phải bỏ ra một số tiền khá lớn (khoảng 10 - 12 triệu đồng) cho mỗi lần thực hiện.

Nội soi dạ dày bằng viên nang được xem là phương pháp tân tiến nhất hiện nay

Nội soi dạ dày bằng viên nang được xem là phương pháp tân tiến nhất hiện nay

Trên đây là ba trong số những phương pháp nội soi dạ dày không đau mà MEDLATEC muốn chia sẻ đến bạn đọc trong bài viết kỳ này. Nếu nhận thấy những dấu hiệu nghi ngờ kể trên, bạn nên lập tức đến các cơ sở y tế để tiến hành thăm khám, nội soi nhằm phát hiện, điều trị sớm nếu có. 

MEDLATEC hiện cung cấp dịch vụ nội soi dạ dày (cả truyền thống và những phương pháp nội soi dạ dày không đau, tiến tiến) với chi phí cạnh tranh, công khai, minh bạch, rõ ràng. Để biết thêm thông tin chi tiết, xin vui lòng liên hệ đến số tổng đài 1900 565656, chúng tôi sẽ nhanh chóng hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.