Tin tức

Tìm hiểu bao quy đầu như thế nào là bình thường và bất thường

Ngày 16/07/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Bao quy đầu là lớp da bao quanh đầu dương vật có nhiệm vụ bảo vệ “cậu nhỏ” trước những tác động bên ngoài. Thực tế không phải tất cả nam giới đều có thể nhận biết bao quy đầu của mình có bình thường hay không. Do đó, ở bài viết dưới đây, MEDLATEC sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc “bao quy đầu như thế nào là bình thường?” kèm theo đó là những dấu hiệu bất thường mà nam giới cần đặc biệt quan tâm.

1. Nam giới đã biết bao quy đầu như thế nào là bình thường chưa? 

Để tránh ngộ nhận về những bệnh lý liên quan đến bao quy đầu như viêm bao quy đầu hay dài/hẹp bao quy đầu, nam giới nhất định phải hiểu rõ bao quy đầu như thế nào là bình thường. 

Bao quy đầu giống như lớp áo giáp bảo vệ “cậu nhỏ” trước sự tấn công của vi khuẩn và những tác động xấu bên ngoài. Tuy nhiên, sau độ tuổi dậy thì mà lớp da này vẫn “cứng đầu” không chịu lột xuống thì lại là vấn đề hết sức đáng ngại. 

bao quy đầu như thế nào là bình thường

Bao quy đầu ở 3 trạng thái khác nhau 

Bao quy đầu bình thường ở nam giới chắc chắn sẽ có những dấu hiệu nhận biết như sau: 

  • Sau độ tuổi dậy thì, phần bao quy đầu có thể dễ dàng được lột lên/xuống mà không bị chít hẹp, không có cảm giác khó chịu hay đau đớn. 

  • Mỗi lần cương cứng, lớp da bao bọc tự lột xuống, để lộ rõ quy đầu. 

  • Quan hệ tình dục bình thường, “cậu nhỏ” cương cứng mà không xuất hiện bất cứ cảm giác đau đớn nào ngoài sự kích thích. 

  • Quy đầu khỏe mạnh, hồng hào không có biểu hiện của viêm nhiễm hay xuất hiện mùi hôi khó chịu. 

  • Dương vật xìu xuống là lúc mà lớp bao quy đầu “ôm trọn” cậu nhỏ, chỉ để lộ ra lỗ niệu đạo. 

Đây là những dấu hiệu nhận biết bao quy đầu bình thường ở nam giới sau dậy thì. Còn đối với những bé trai dưới 3 tuổi, lớp da này bao bọc và trùm kín dương vật, đồng thời không thể kéo xuống được. Cùng với sự phát triển của cơ thể, bao quy đầu sẽ dần tách ra và trở về trạng thái bình thường như đã vừa đề cập ở trên. 

2. Những dấu hiệu bất thường ở bao quy đầu nam giới nên biết 

Sau khi đã có lời giải cho thắc mắc bao quy đầu như thế nào là bình thường, nhiều nam giới bắt đầu cảm thấy lo lắng vì thực tế “cậu nhỏ” của mình không giống với những gì mà MEDLATEC vừa nói tới. 

Rất có thể, nam giới đang gặp phải một trong những tình trạng sau: dài bao quy đầu, hẹp bao quy đầu và viêm bao quy đầu. Không những ảnh hưởng tới cuộc sống sinh hoạt, những tình trạng kể trên còn là nỗi ám ảnh đối với chuyện “vợ chồng”. 

Hẹp bao quy đầu 

Đây là tình trạng phần miệng bao quy đầu quá nhỏ nên không thể lột xuống được. Thay vào đó, lớp da này sẽ chít hẹp vào đầu dương vật ngay cả khi cương cứng. Có hai dạng hẹp bao quy đầu đó là hẹp hoàn toàn và bán hẹp bao quy đầu. 

Dù ở dạng nào đi chăng nữa thì đây vẫn là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây viêm nhiễm, tạo điều kiện cho vi khuẩn cư trú hình thành bựa sinh dục. 

Hẹp bao quy đầu khiến “cậu nhỏ” đau nhức mỗi khi cương cứng

Hẹp bao quy đầu khiến “cậu nhỏ” đau nhức mỗi khi cương cứng 

Trong nhiều trường hợp, nam giới cố gắng tự lột bao quy đầu tại nhà có thể dẫn đến tình trạng nghẹt bao quy đầu kèm theo những biểu hiện nghiêm trọng như: quy đầu sưng tấy, đau nhức, phù nề. Nếu như không tiến hành cấp cứu kịp thời, nghẹt bao quy đầu sẽ gây cản trở lưu thông máu dẫn đến hoại tử dương vật. 

Dài bao quy đầu 

Dài bao quy đầu là tình trạng lớp da bao bọc trùm kín toàn bộ phần đầu dương vật được chia thành hai dạng: 

Dài bao quy đầu thật: đây là trường hợp bao quy đầu không được lột xuống khỏi dương vật ngay cả khi cương cứng. 

Dài bao quy đầu giả: ở trường hợp này, bao quy đầu dù vẫn bao bọc toàn bộ phần đầu dương vật nhưng khi ở trạng thái cương cứng, lớp da này vẫn có thể lột xuống một cách tự nhiên. 

Bao quy đầu ở từng cấp độ khác nhau

Bao quy đầu ở từng cấp độ khác nhau 

Nam giới gặp phải tình trạng này sẽ khó khăn hơn trong quá trình vệ sinh “cậu nhỏ”. Đồng thời, dài bao quy đầu thật còn là nguyên nhân của xuất tinh sớm, ảnh hưởng đến khoái cảm tình dục khi “yêu”. 

Viêm bao quy đầu 

Viêm bao quy đầu thực chất là kết quả của hai tình trạng vừa kể trên. Dài và hẹp bao quy đầu gây trở ngại trong quá trình vệ sinh, tạo điều kiện cho mầm bệnh tấn công. 

Viêm bao quy đầu do sự xâm nhập của vi khuẩn

Viêm bao quy đầu do sự xâm nhập của vi khuẩn

Tương tự, viêm bao quy đầu cũng được chia thành hai trường hợp: 

Viêm bao quy đầu cấp tính: đây là tình trạng dương vật sưng tấy và ngứa rát, tại các rãnh bao quy đầu xuất hiện những vết loét màu trắng, dịch tiết ra có mùi hôi rất khó chịu. 

Viêm bao quy đầu mãn tính: nam giới bị viêm bao quy đầu cấp tính nếu không được chữa trị kịp thời sẽ bước sang giai đoạn nặng hơn được gọi là viêm bao quy đầu mãn tính. Lúc này, các dấu hiệu dù không thường xuyên nhưng lại dễ tái phát kèm theo hiện tượng ngứa ngáy, viêm loét. 

3. Phải làm gì với những dấu hiệu bất thường ở bao quy đầu?

Những dấu hiệu bất thường ở bao quy đầu như dài/hẹp bao quy đầu hay nặng hơn là viêm bao quy đầu đều là những vấn đề rất đáng lo ngại. Do đó, bên cạnh việc vệ sinh “cậu nhỏ” sạch sẽ, quan hệ tình dục lành mạnh thì thăm khám thường xuyên là việc bạn nên làm.  

Để loại bỏ những rắc rối mà nam giới đang phải đối mặt do hẹp/dài bao quy đầu để lại thì cắt bao quy đầu chính là giải pháp tối ưu nhất. Theo đó, tùy vào từng trường hợp cụ thể mà bác sĩ sẽ đưa ra cách điều trị phù hợp nhất. 

Nam giới cần thường xuyên đến bệnh viện thăm khám sức khỏe

Nam giới cần thường xuyên đến bệnh viện thăm khám sức khỏe

Chuyên khoa Ngoại - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn tự hào là điểm đến tin cậy mà nam giới có thể “chọn mặt gửi vàng”. Tại đây, bạn sẽ được thăm khám và điều trị trực tiếp bởi đội ngũ y bác sĩ đầu ngành có trình độ chuyên môn cao, trang thiết bị hiện đại, quy trình được kiểm chứng nghiêm ngặt đảm bảo yêu cầu, tiêu chí của Bộ Y Tế. 

Hy vọng bài viết vừa rồi đã giúp nam giới nhận biết bao quy đầu như thế nào là bình thường và những dấu hiệu bất thường cần đặc biệt quan tâm. Mọi thắc mắc cần tư vấn, giải đáp, bạn vui lòng liên hệ qua Hotline 1900 565656 để được hỗ trợ một cách tốt nhất nhé.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.