Tin tức

Tìm hiểu các loại xét nghiệm nội tiết và khi nào thì nên xét nghiệm

Ngày 25/12/2019
BS. Trần Khánh Huyền, Trung tâm Xét nghiệm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Rối loạn nội tiết tố ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc sống tâm sinh lý và khả năng sinh con. Việc thăm khám và làm xét nghiệm nội tiết tố cần được tiến hành thường xuyên. Nhưng trên thực tế, xét nghiệm hệ nội tiết gồm những loại nào, rối loạn nội tiết cần làm những gì không phải ai cũng rõ câu trả lời.

1. Các loại xét nghiệm nội tiết tố nữ

Rối loạn nội tiết tố nữ không phải là tình trạng hiếm gặp và xuất phát từ nhiều nguyên nhân như: bệnh lý tuyến giáp (suy giáp, cường giáp), suy tuyến yên, hội chứng Cushing, suy tuyến thượng thận, hội chứng buồng trứng đa nang, dậy thì sớm hoặc ở 1 số phụ nữ căng thẳng kéo dài, mất ngủ,... Nhằm phát hiện các tình trang trên, bác sĩ có thể dựa vào thăm khám lâm sàng kết hợp với chỉ định xét nghiệm. Trong đó, các xét nghiệm nội tiết tố đóng vai trò rất quan trọng. 

Thông qua các kết quả xét nghiệm bác sĩ sẽ đánh giá được hoạt động của buồng trứng và khả năng dự trữ noãn. Hoặc, xét nghiệm còn được dùng với mục đích theo dõi sự phát triển nang noãn và thời gian rụng trứng. Đặc biệt, xét nghiệm có thể đánh giá chính xác nhất nồng độ hormone sinh sản, nguy cơ gây vô sinh.

Khi chỉ định xét nghiệm hệ nội tiết tố nữ, người bệnh sẽ được tiến hành định lượng các hormone trong cơ thể, bao gồm: 

1.1. Xét nghiệm prolactin

Prolactin là một hormone được tiết ở thùy trước tuyến yên, có vai trò thúc đẩy, biệt hóa tuyến vú và kích thích tuyến vú tiết sữa sau khi sinh. Prolactin tăng là nguyên nhân chính dẫn đến rối loạn khả năng sinh sản. Xét nghiệm định lượng nồng độ Prolactin máu được chỉ định trong chẩn đoán kì kinh không rụng trứng, vô kinh do tăng Prolactin máu và tăng tiết sữa. Ngoài ra, xét nghiệm Prolactin còn có ý nghĩa trong nghi ngờ ung thư vú và u tuyến yên. 

Xét nghiệm nội tiết prolactin được tiến hành ở nữ giới

Xét nghiệm nội tiết prolactin được tiến hành ở nữ giới

1.2. Xét nghiệm Hormon AMH (Anti Müller Hormone)

Trong cơ thể nữ giới, hormon AMH đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển nang noãn của buồng trứng. Điều đó có nghĩa,chỉ số AMH được sử dụng để đánh giá khả năng sinh sản của buồng trứng. Ngoài ra, AMH còn có giá trị trong đánh giá đáp ứng của buồng trứng với các liệu pháp kích trứng, chẩn đoán buồng trứng đa nang và theo dõi điều trị ung thư buồng trứng.

1.3. Hormone FSH

Chúng ta cần biết rằng, không phải ngẫu nhiên mà trứng có thể trưởng thành và rụng. Để duy trì khả năng sản xuất trứng hormone FSH là yếu tố không thể thiếu. Trong trường hợp nồng độ FSH quá cao vào ngày thứ 3 của chu kì kinh sẽ dự báo khả năng có thai trong tương lai càng thấp. Cùng với đó, nguy cơ mắc hội chứng buồng trứng đa nang lại càng cao.

1.4. Hormon LH

Trong quá trình sinh sản, hormone LH đóng vai trò quan trọng nhất. Thông thường xét nghiệm này được tiến hành vào ngày thứ 2 hoặc ngày thứ 3 kỳ kinh nguyệt. LH cùng FSH cần thiết để quá trình rụng trứng xảy ra ở phụ nữ và cho sự chuyển dạng của nang trứng thành hoàng thể. Nhưng ai có nồng độ hormone thất thường sẽ có tỷ lệ cao mắc hội chứng buồng trứng đa nang - nguyên nhân gây vô sinh.                                                                         

Xét nghiệm được tiến hành theo đúng quy trình

Xét nghiệm được tiến hành theo đúng quy trình

Ngoài ra, xét nghiệm nội tiết tố nữ còn được thực hiện nhằm mục đích đo nồng độ Estradiol (E2) hoặc estrogen. Xét nghiệm được tiến hành khi chu kỳ kinh nghiệm đang ở ngày thứ 2 hoặc thứ 3. Hai hormone trên được sản xuất trong buồng trứng nhằm kích hoạt chu kỳ sinh sản.

Như vậy, xét nghiệm nội tiết tố nữ bao gồm nhiều loại khác nhau. Mỗi một xét nghiệm nhằm chẩn đoán và đánh giá khách quan và chính xác tình trạng sinh sản của phụ nữ. Trong những trường hợp cụ thể mà bác sĩ sẽ chỉ định tiến hành làm tất cả hoặc một số xét nghiệm trên.

2. Xét nghiệm nội tiết tố nam gồm những loại nào?

Không chỉ nữ giới cần làm xét nghiệm nội tiết để đánh giá khả năng sinh sản mà nam giới cũng vậy. Hệ nội tiết sinh dục nam gồm nhiều chất khác nhau, nhưng chủ yếu phải kể đến FSH, LH, Testosterone và Androgen. Chúng đóng vai trò đảm bảo cho quá trình sinh tinh diễn ra bình thường. Bởi vậy, các giá trị nồng độ tăng hay giảm đều là dấu hiệu của sự bất thường và cảnh báo rối loạn trong quá trình sinh tinh. 

2.1. Xét nghiệm Testosterone

Ở nam giới Testosterone đóng vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe sinh sản và tình dục. Ví dụ: làm dâng cao ham muốn và tăng khoái cảm tình dục. Vì vậy, khi đánh giá khả năng sinh sản ở nam giới bác sĩ thường chỉ định thực hiện xét nghiệm Testosterone. 

Testosterone quyết định ham muốn tình dục của nam giới

Testosterone quyết định ham muốn tình dục của nam giới

Xét nghiệm thường được tiến hành vào buổi sáng khi mà nồng độ Testosterone cao nhất. Bên cạnh đó, trong nhiều trường hợp nhằm đánh giá chính xác, bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện lại. Thế nhưng để có thể tiến hành xét nghiệm và cho kết quả, người bệnh không được uống bất kỳ một loại thuốc nào.

Nồng độ hormone bình thường sẽ nằm trong ngưỡng 300 - 1.000 ng/dl. Trong trường hợp nồng hộ thấp người bệnh sẽ gặp vấn đề về khả năng sinh sản. Cụ thể: không có khả năng cương cứng, giảm hứng thú tình dục, mệt mỏi, giảm năng lượng trong mọi hoạt động và vô sinh.

2.2. Xét nghiệm FSH

Xét nghiệm nội tiết nam bao gồm cả việc tiến hành xét nghiệm FSH. Xét nghiệm nhằm mục đích phân biệt giữa cường hạ đồi và tình trạng suy sinh dục. Trên thực tế, xét nghiệm FSH thường được chỉ định cho những bệnh nhân không có tinh trùng và không tìm được nguyên nhân là suy quá trình sản sinh tinh binh. 

Xét nghiệm FSH nhằm đánh giá khả năng sinh sản của nam giới

Xét nghiệm FSH nhằm đánh giá khả năng sinh sản của nam giới

Nồng độ FSH đạt mức bình thường là nằm trong khoảng 2 - 12 mIU/ ml. Trường hợp FSH cao điều đó chứng minh tinh hoàn không có đáp ứng với kích thích của nội tiết hướng sinh dục. Song song với đó, đây có thể là quá trình sinh tinh gặp vấn đề và tinh hoàn không thể sản xuất tinh binh. Nếu chỉ số FSH thấp là báo hiệu của việc bị suy hạ đồi tuyến yên. 

3. Khi nào cần thực hiện xét nghiệm nội tiết nữ và nam

“Khi nào cần thực hiện xét nghiệm nội tiết nữ và nam?” là câu hỏi được nhiều người đặt ra. Trong thực tế, xét nghiệm này được tiến hành trong nhiều tình huống và nhằm mục đích khác nhau. Nhưng thường xảy ra nhất là nhằm mục đích đánh giá khả năng sinh sản. 

Thăm khám cụ thể để được tư vấn chính xác

Thăm khám cụ thể để được tư vấn chính xác

Vì thế, khi nào cần tiến hành cũng như thực hiện xét nghiệm cụ thể nào bác sĩ sẽ là người tư vấn và chỉ định. Để kết quả xét nghiệm đảm bảo tính chính xác cần thực hiện tại cơ sở bệnh viện uy tín

Xét nghiệm nội tiết nữ và nam là kỹ thuật thăm khám cho kết quả chính xác. Người bệnh có thể thực hiện tại nhiều cơ sở y tế khác nhau, bao gồm Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Với kinh nghiệm hoạt động trên 23 năm, hệ thống xét nghiệm đạt chuẩn 15189:2012 Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn mang đến dịch vụ y tế thăm khám chất lượng. Mọi thông tin chi tiết bạn có thể liên hệ tổng đài bệnh viện để được tư vấn: 1900.56.56.56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.