Tin tức

Tìm hiểu các phương pháp chẩn đoán ung thư gan cho kết quả chính xác cao

Ngày 15/07/2021
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Chẩn đoán chính xác tình trạng phát triển của các tế ung thư gan đóng vai trò quan trọng việc lên phác đồ và điều trị bệnh hiệu quả. Vì vậy, nên tiến hành lựa chọn cơ sở y tế chuyên nghiệp, uy tín, đầy đủ trang thiết bị cần thiết để có thể được tư vấn các phương pháp chẩn đoán ung thư gan phù hợp nhất.

1. Những đối tượng có nguy cơ cao bị ung thư gan

Ung thư gan là căn bệnh phổ biến ở nhiều đối tượng, trong đó những nhóm sau đây thường sẽ có nguy cơ cao hơn so với người bình thường:

  • Viêm gan C: theo số liệu thống kê những năm gần đây, phần lớn những người đã hoặc đang nhiễm viêm gan siêu vi C đều sẽ có nguy cơ cao đối diện với ung thư gan. Thời gian chuyển biến và hình thành khối ung thư dao động từ 9 đến 10 năm. Tuy nhiên, nếu chủ động có biện pháp điều trị phù hợp, những bệnh nhân viêm gan C vẫn có thể phục hồi và khỏe mạnh.

  • Viêm gan B: bệnh viêm gan B thường không có dấu hiệu, triệu chứng rõ ràng cụ thể, do đó rất nhiều người đã chủ quan, kéo dài thời gian ủ bệnh dẫn đến nhiều hậu quả nguy hiểm như: suy giảm chức năng gan, xơ gan,... Đây được xem là điều kiện thuận lợi cho việc hình thành các khối ung thư, tiền ung thư.

  • Người lạm dụng rượu: khi dung nạp rượu vào cơ thể, gan sẽ chuyển hóa một lượng nhất định thành những chất không có khả năng gây hại cho cơ thể. Phần không thể chuyển hóa còn lại sẽ được đào thải ra ngoài hoặc tích tụ tại gan. Do đó, lạm dụng rượu thường xuyên sẽ làm tăng áp lực làm việc lên gan, đồng thời các độc tố tích tụ lâu dần sẽ dẫn đến hình thành một số bệnh lý về gan, trong đó có ung thư gan.

các phương pháp chẩn đoán ung thư gan

Ung thư gan là bệnh lý nguy hiểm, tiến triển âm thầm, không bộc phát rõ ràng

Ung thư gan là bệnh lý nguy hiểm, có thể đe dọa trực tiếp đến tính mạng trong một khoảng thời gian ngắn. Do đó cần duy trì thói quen sống tích cực, hạn chế các tác nhân làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Ngoài ra, ngay sau khi phát hiện dấu hiệu ung thư gan, cần đến ngay cơ sở y tế có chuyên môn để được tư vấn, thực hiện các phương pháp chẩn đoán ung thư gan cần thiết để sớm phát hiện bệnh nếu có. 

2. Các phương pháp chẩn đoán ung thư gan

Hiện nay, xét nghiệm và chẩn đoán thông qua hình ảnh là hai trong các phương pháp chẩn đoán ung thư gan hiệu quả, được nhiều người lựa chọn.

Phát hiện ung thư gan quá các xét nghiệm

Xét nghiệm miễn dịch

Xét nghiệm miễn dịch hay còn có tên gọi khác là xét nghiệm AFP. Đây được xem là một trong các phương pháp chẩn đoán ung thư gan phổ biến hiện nay. Chỉ số AFP ổn định của một người trưởng thành phải đạt mức dưới 25 IU/ml, nếu vượt quá chỉ số cho phép này, có thể đối diện với nguy cơ cao mắc bệnh ung thư gan. Một số nhóm nghiên cứu đã thống kê rằng, hơn 50% số ca mắc ung thư gan khi xét nghiệm AFP có chỉ số lớn hơn 300 IU/ml.

Tuy nhiên trên thực tế, không ít trường hợp bệnh nhân xét nghiệm AFP có chỉ số lớn hơn 25 IU/ml, nhưng nguyên nhân không phải do các tế bào ung thư gan gây nên. Trong trường hợp này, họ có thể mắc một số bệnh lý khác liên quan đến gan như: xơ gan, viêm gan,... Do đó, để có kết quả chính xác nhất, cần tham khảo ý kiến bác sĩ có chuyên môn, không nên chủ quan hoặc lo lắng quá mức gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Xét nghiệm là một trong các phương pháp chẩn đoán ung thư gan

Xét nghiệm là một trong các phương pháp chẩn đoán ung thư gan

Xét nghiệm AFP-L3

Trong cơ thể chúng ta, AFP được phân chia thành ba nhóm khác nhau là AFP-L1, AFP-L2, AFP-L3. Tùy thuộc vào chẩn đoán và mục đích, bác sĩ sẽ chỉ định xét nghiệm phù hợp. Đối với xét nghiệm AFP-L1 thường được tiến hành trong trường hợp tế bào xét nghiệm lành tính và không thể gắn vào đó Lens Culinaris Agglutinin. Ngược lại, AFP-L2 sẽ được thực hiện khi phát hiện các khối u có thể gắn Lens Culinaris Agglutinin với một lượng áp lượng không quá cao.

Xét nghiệm AFP-L3 được chỉ định trong trường hợp xét nghiệm những tế bào ung thư gan ác tính và có thể gắn Lens Culinaris Agglutinin quá trình thực hiện với từng mức áp lực không giống nhau. Đây là một trong các phương pháp chẩn đoán ung thư gan cho hiệu quả với khả năng phát hiện đạt đến mức 90%.

Xét nghiệm DCP

Đây là phương pháp chẩn đoán ung thư gan có tên đầy đủ là Des-Gamma-Carboxy Prothrombin. Quá trình thực hiện giúp phát hiện những triệu chứng bất thường cảnh báo nguy cơ hình thành khối ung thư ở gan. Trong cơ thể chúng ta, DCP được sản sinh ra từ các khối u hình thành tại gan và nồng độ này tăng nhanh khi có dấu hiệu hình thành khối ung thư nguyên phát. Đối với phương pháp này, tỷ lệ đặc hiệu thường đạt ở mức khá cao là 85% trong quá trình chẩn đoán và phát hiện bệnh.

Tùy theo tình trạng bệnh lý, bác sĩ sẽ chỉ định xét nghiệm phù hợp

Tùy theo tình trạng bệnh lý, bác sĩ sẽ chỉ định xét nghiệm phù hợp

Phát hiện ung thư gan qua hình ảnh

Chẩn đoán qua hình ảnh thuộc các phương pháp chẩn đoán ung thư gan được áp dụng phổ biến hiện nay. 

  • Siêu âm: đây được xem là một trong những phương pháp đầu tay giúp chẩn đoán ung thư ở gan. Ưu điểm nổi bật của siêu âm là diễn ra đơn giản, không gây tốn kém chi phí, hạn chế thấp nhất các tác dụng phụ không mong muốn và đạt kết quả cao. Ngoài ra, thông qua kết quả siêu âm, bác sĩ có thể đồng thời phát hiện một số bệnh lý liên quan như: xơ gan, áp lực lên tĩnh mạch bị tăng cao,... Bên cạnh đó, chúng có nhược điểm là không thể xác định chính xác bản chất của khối ung thư nếu có.

  • Chụp CT Scanner: với phương pháp chụp cắt lớp vi tính hay còn gọi là chụp CT Scanner, tỉ lệ chẩn đoán chính xác bệnh thường sẽ ở mức rất cao, đạt đến 94% trong trường hợp các khối u đã có kích thước lớn hơn 1cm.

  • Chụp động mạch trong gan: kỹ thuật này hỗ trợ hiệu quả trong quá trình phát hiện các động mạch đã bị khối ung thư tác động ở gan cũng như cung cấp hình ảnh đặc hiệu của bệnh nhân ung thư gan. Trong trường hợp khối u có kích thước bé hơn 3cm, tỉ lệ chẩn đoán đạt mức chính xác là 90%.

  • Chụp MRI gan: đây được xem là một trong các phương pháp chẩn đoán ung thư gan có tỉ lệ chính xác cao nhất. Đồng thời, thông qua việc chụp cộng hưởng từ MRI, những tổn thương đã tiến hành xâm lấn đến tĩnh mạch ở gan cũng dễ dàng được phát hiện.

Nên lựa chọn cơ sở uy tín trong quá trình chẩn đoán, điều trị bệnh

Nên lựa chọn cơ sở uy tín trong quá trình chẩn đoán, điều trị bệnh

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tự hào là cơ sở khám chữa bệnh uy tín, có nhiều năm kinh nghiệm và được đánh giá cao bởi nhiều chuyên gia đầu ngành cũng như bệnh nhân thăm khám. Đến với MEDLATEC, quý khách sẽ được tư vấn, chọn lựa các phương pháp chẩn đoán ung thư gan hiện đại, cho kết quả nhanh chóng, chính xác. Để được hỗ trợ hoặc đặt lịch khám, vui lòng liên hệ số điện thoại 1900 565656.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.