Tin tức

Tìm hiểu các phương pháp chữa vô sinh thứ phát

Ngày 17/06/2019
BS. Thân Ngọc Tuấn, Chuyên khoa Nam khoa, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tình trạng vô sinh thứ phát xảy ra từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Cũng vì điều đó, mà chủ đề các phương pháp chữa vô sinh thứ phát luôn nhận được sự quan tâm đông đảo từ cộng đồng. Vậy trên thực tế có những phương pháp nào điều trị vô sinh thứ phát.

1. Vô sinh thứ phát là gì? Chữa vô sinh thứ phát được không?

Vô sinh hiếm muộn, vô sinh thứ phát là những cụm từ mà chúng ta thường xuyên nghe thấy trong xã hội ngày nay. Giữa hai cụm từ này có nghĩa không hề giống nhau, bởi vậy tất cả chúng ta không nên nhầm lẫn. Vô sinh hiếm muộn là tình trạng vợ chồng quan hệ bình thường trong khoảng 1 năm, không dùng biện pháp tránh thai nhưng vẫn không mang bầu.

chữa vô sinh thứ phát cần có sự tư vấn, thăm khám của bác sĩ

Chữa vô sinh thứ phát được không? Điều này hoàn toàn có thể

Trong khi đó, vô sinh thứ phát là việc các cặp vợ chồng đã sinh con và muốn sinh thêm con. Thế nhưng sau khoảng thời gian “thả cửa” là một năm cặp vợ chồng đó vẫn không mang bầu. Trường hợp đó, người ta gọi là vô sinh thứ phát. Như vậy vô sinh thứ phát xảy ra ở các cặp vợ chồng đã sinh con, còn vô sinh hiếm muộn nguyên phát xảy ra ở cặp vợ chồng chưa từng sinh con.

Chữa vô sinh thứ phát được không? Với sự phát triển của Y khoa nói chung và chuyên khoa sản, chữa trị vô sinh thứ phát là điều có thể. Đặc biệt tỷ lệ chữa  trị sẽ cao hơn nếu các cặp vợ chồng thăm khám sớm, tuổi không quá cao. Vì trên thực tế cơ hội chữa trị vô sinh thứ phát tỷ lệ nghịch với độ tuổi.

2. Chữa vô sinh thứ phát bằng cải thiện chế độ ăn uống và lối sống

Theo một số nghiên cứu mới nhất, chỉ số cơ thể (BMI) ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh sản. Nhất là khi chỉ số BMI quá cao, cụ thể trên 30 có thể gây nên tình trạng khó có con. Ngưỡng BMI lý tưởng để mang thai sinh con là 19 và 25. Lượng mỡ trong cơ thể quá thấp hoặc quá cao đều ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng rụng trứng. Do vậy, nếu bạn đang thiếu hoặc thừa cân nặng hãy điều chỉnh lại để tăng cơ hội thụ thai.

chữa vô sinh thứ phát cần cải thiện chế độ ăn uống

Chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh khoa học có thể giúp bạn thoát khỏi tình trạng vô sinh thứ phát

Nguyên nhân vô sinh thứ phát xảy ra ở cả người vợ và người chồng. Bên cạnh điều chỉnh cân nặng, các cặp vợ chồng cần xây dựng một chế độ ăn có lợi cho sức khỏe, tăng chất lượng, số lượng tinh trùng. Đồng thời đó còn là nhóm thực phẩm kích thích trứng phát triển, rụng đúng chu kỳ. Ví dụ: đồ ăn hải sản, giàu Vitamin E,….

Thêm vào đó, để tăng khả năng thụ thai ở các cặp vợ chồng vô sinh thứ phát, hãy tránh xa các chất kích thích. Bao gồm: rượu, bia, thuốc lá, cà phê, ma túy,… Chúng được xem là khắc tinh nếu các cặp vợ chồng muốn có con.  

Ngoài ra, để chữa vô sinh thứ phát các cặp vợ chồng cần giữ tinh thần thoải mái, vui vẻ. Nhờ đó, không bị thay đổi hormone trong cơ thể, dẫn đến rối nội tiết tố, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng thụ thai.

3. Chữa vô sinh thứ phát bằng các loại thuốc

Chữa vô sinh thứ phát có nhiều cách, một trong số đó là sử dụng các loại thuốc. Trên thực tế, các loại thuốc điều trị vô sinh thứ phát đều nhằm mục đích tăng chất lượng, số lượng tinh trùng đối với nam. Riêng ở nữ giới, thuốc giúp cân bằng nội tiết tố cơ thể, trứng phát triển và rụng đúng chu kỳ. Nhờ đó khả năng thụ thai cũng cao hơn.

chữa vô sinh thứ phát cần được điều trị bằng thuốc

Điều trị vô sinh thứ phát bằng các loại thuốc mang lại hiệu quả khá khả quan

Trước khi sử dụng các loại thuốc chữa vô sinh thứ phát, bác sĩ sẽ thực hiện chẩn đoán thăm dò nguyên nhân. Sau đó, chỉ định loại thuốc phù hợp với cơ thể và tình trạng từng người. Các chẩn đoán thăm dò này có thể là xét nghiệm nội tiết ở nam và nữ giới, xét nghiệm thăm dò dự trữ buồng trứng,…

Như vậy, sử dụng thuốc điều trị vô sinh thứ  phát cần tuân theo chỉ định của bác sĩ để mang lại hiệu quả. Chúng ta, không tự ý mua các loại thuốc nội tiết tố để sử dụng vừa không mang lại kết quả, thậm chí còn gây hại cho cơ thể.

4. Chữa vô sinh thứ phát bằng phẫu thuật

Nguyên nhân vô sinh thứ phát rất đa dạng. Đó có thể là do tắc vòi trứng, dính buồng tử cung, lạc nội mạc tử cung,… Trong trường hợp này, phương pháp điều trị tích cực nhất chính là phẫu thuật.

Chữa vô sinh thứ phát bằng phẫu thuật có tỷ lệ thành công khoảng từ 10 đến 90%, tùy thuộc vào tình trạng vô sinh và tuổi tác. Tuy nhiên, chữa trị vô sinh thứ phát bằng phẫu thuật mang lại kết quả khả quan hơn nếu được thực hiện bởi bác sĩ giỏi, giàu kinh nghiệm. Thế nên, khi có ý định chữa trị vô sinh thứ phát bạn cần lưu ý lựa chọn cơ sở bệnh viện uy tín.

5. Chữa vô sinh thứ phát bằng công nghệ hiện đại

Nếu bạn đã áp dụng các cách điều trị vô sinh thứ phát trên. Nhưng không mang lại kết quả khả quan. Lúc này, bác sĩ sẽ định hướng cho các cặp vợ chồng việc sử dụng công nghệ hiện đại để chữa trị vô sinh thứ phát.

chữa vô sinh thứ phát bằng công nghệ hiện đại

Thụ tinh trong ống nghiệm là phương pháp điều trị vô sinh thứ phát tỷ lệ thành công cao

Công nghệ hiện đại được áp dụng phổ biến trong chữa vô sinh thứ phát hiện nay là bơm tinh trùng IUI và thụ tinh trong ống nghiệm IVF. Tùy vào kết quả thăm khám của cả vợ và chồng bác sĩ sẽ tư vấn lựa chọn phương pháp hiệu quả nhất. Quan trọng hơn, tính đến thời điểm hiện tại, tỷ lệ thành công của IUI và IVF trong điều trị vô sinh thứ phát rất cao.

Trong đó, tỷ lệ IVF thành công là 40 đến 43 %. Nếu thực hiện ở cơ sở bệnh viện uy tín, bác sĩ giỏi tỷ lệ thành công lên đến hơn 60%. So với các phương pháp điều trị khác, IVF mang đến nhiều hy vọng nhất cho các cặp vợ chồng.

Vô sinh thứ phát là nguyên nhân dẫn đến nhiều cặp vợ chồng không thể sinh con thứ hai, thứ 3. Từ  đó, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống tinh thần và cần được chữa trị sớm để mang đến kết quả tốt nhất.

Điều trị vô sinh thứ phát bạn nên chọn địa điểm bệnh viện uy tín, sở hữu đội ngũ bác sĩ chuyên mông cao, giàu kinh nghiệm và tận tâm với nghề. Thế nên, không có lý do gì bạn từ chối điều trị vô sinh thứ phát tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Bên cạnh quy tụ đội ngũ bác sĩ không chỉ giỏi về tay nghề mà còn hết lòng vì người bệnh, bệnh viện còn sở hữu trang thiết bị hiện đại. Đặc biệt, chi phí chữa vô sinh thứ phát tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn ở mức hợp lý.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.