Tin tức

Tìm hiểu các phương pháp điều trị vô sinh nam phổ biến

Ngày 22/06/2019
BS. Thân Ngọc Tuấn, Chuyên khoa Nam khoa, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Vô sinh hiếm muộn ở nam giới là mối lo ngại không nhỏ của xã hội hiện đại. Khi mà tỷ lệ vô sinh đang ở con số đáng báo động và không ngừng gia tăng. Nhưng thật may mắn, với sự phát triển của Y khoa một số nguyên nhân vô sinh nam giới hoàn toàn có thể chữa khỏi. Vậy điều trị vô sinh nam có những phương pháp nào?

1. Điều trị vô sinh nam bằng phương pháp nội khoa

1.1. Điều trị vật lý trị liệu

Điều trị vô sinh nam có nhiều phương pháp khác nhau, một trong số đó là sử dụng phương pháp nội khoa. Đối với phương pháp điều trị nội khoa chúng ta có thể chưa ra thành hai nhóm. Nhóm thứ nhất là điều trị vật lý trị liệu và nhóm thứ hai là sử dụng thuốc.

Điều trị vô sinh ở nam bằng vật lý trị liệu thường áp dụng với đối tượng không có bệnh lý rõ ràng. Bác sĩ sẽ tư vấn mặc quần lót rộng, giảm nhiệt độ của nước tắm, xây dựng lối sống lành mạnh, không hút thuốc lá và thường xuyên tập luyện thể thao. Đồng thời, bạn phải thay đổi chế độ ăn uống có lợi cho tinh trùng. Ngoài ra, hai vợ chồng phải tích cực giao hợp nhằm mục đích kích thích sản xuất tinh trùng.

điều trị vô sinh nam

Điều trị vô sinh nam bằng vật lý trị liệu không tốn kém nhưng hiệu quả mang lại thấp

1.2. Điều trị vô sinh ở nam bằng các loại thuốc

Đối với tình trạng vô sinh ở nam giới điều trị bằng thuốc, bác sĩ chỉ định nhóm thuốc chống oxy hóa. Các loại thuốc này có tác dụng tăng số lượng và chất lượng tinh trùng. Ví dụ: Vitamin E và Vitamin C hay clomiphene,… thường được sử dụng trong điều trị vô sinh. Trên thực tế, đây cũng là các loại thuốc mang lại hiệu quả cao và đã được kiểm nghiệm.

Riêng với những trường hợp viêm nhiễm, hoặc mắc một số bệnh lý nào đó ở cơ quan sinh dục bác sĩ sẽ điều trị dứt điểm bằng kháng sinh. Hoặc ở nam giới không có tinh trùng, nguyên nhân được xác định do não không sản xuất hormone hướng sinh dục. Khi đó, bác sĩ sẽ chỉ định tiêm bổ sung các loại hormone thiếu hụt này.

điều trị vô sinh nam cần tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ

Vô sinh nam có thể được điều trị bằng một số loại thuốc

2. Điều trị vô sinh nam bằng phẫu thuật

Nguyên nhân vô sinh nam giới rất đa dạng. Để điều trị vô sinh hiệu quả, đầu tiên bác sĩ sẽ điều trị nguyên nhân gây nên tình trạng trên. Phương pháp điều trị vô sinh nam bằng phẫu thuật được áp dụng đối với các trường hợp:

  • Giãn tĩnh mạch thừng tinh hoàn độ 2 trở lên và đã gây ảnh hưởng tinh trùng mức độ nặng, thì bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật thắt tĩnh mạch giãn nhằm cải thiện kết quả tinh trùng. Kết quả điều trị khá khả quan khi mà tăng tỷ lệ có con lên đến 40 % trong năm đầu.

  • Đối với trường hợp tắc ống dẫn tinh bác sĩ sẽ phẫu thuật nối ống dẫn tinh. Sau phẫu thuật tỷ lệ có con tăng lên 30 đến 35 %.

  • Phẫu thuật đối với trường hợp tinh hoàn ẩn. Thế nhưng kết quả điều trị mang lại rất thấp. Đặc biệt, đối với các trường hợp điều trị muộn không còn hy vọng

Thời gian cải thiện tinh trùng sau phẫu thuật ở người có sự khác nhau. Ví dụ: giãn tĩnh mạch thừng tinh thời gian phục hồi 3 tháng đến 1 năm; trường hợp tắc ống tinh sẽ cần 3 đến 6 tháng sau phẫu thuật để cải thiện tinh trùng. Nhưng cũng không ít trường hợp mang thai tự nhiên từ 1 đến 2 năm sau phẫu thuật.

điều trị vô sinh nam có thể thực hiện phẫu thuật

Phẫu thuật cũng là một trong các phương pháp điều trị vô sinh ở nam

3. Điều trị vô sinh nam bằng kỹ thuật công nghệ cao

3.1. Sử dụng phương pháp bơm tinh trùng

Để điều trị vô sinh nam bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám và lựa chọn phương pháp phù hợp nhất. Một trong các phương pháp điều trị bằng kỹ thuật công nghệ cao chính là bơm tinh trùng có chọn lọc vào buồng tử cung.

Bơm tinh trùng thường được áp dụng với trường hợp tinh trùng yếu, số lượng ít và rối loạn xuất tinh. Để thuận lợi cho quá trình thụ thai bác sĩ sẽ sử dụng thuốc kích thích trứng rụng. Sau đó, lấy tinh trùng chọn lọc rửa và bơm vào buồng tử cung ở thời điểm thích hợp nhất, thường sau 36 giờ khi tiêm rụng trứng.

Để tăng tỷ lệ thụ thai bên cạnh việc chọn lọc bác sĩ sẽ xử lý thành phần kích thích co thắt tử cung có trong tinh dịch. Đồng thời, loại bỏ hết thế bào chết, hoặc các sinh vật có hại đối với tinh trùng. Phương pháp bơm tinh trùng vào buồng tử cung cho kết quả khả quan. Đặc biệt là không tốn kém quá nhiều kinh phí.

điều trị vô sinh nam cần tuân thủ đúng phác đồ điều trị của bác sĩ

Bơm tinh trùng mang lại hiệu quả điều trị cao

3.2. Phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm - IVF

Tính đến thời điểm hiện tại, thụ tinh trong ống nghiệm là phương pháp điều trị vô sinh nói chung và vô sinh nam nói riêng hiệu quả nhất. Tỷ lệ thành công của phương pháp đạt từ 40 đến 43 %. Tuy nhiên tỷ lệ này có thể lên đến 60 % nếu được thực hiện bởi bác sĩ giỏi, dày dặn kinh nghiệm.

Điều trị vô sinh nam bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm được tiến hành đối với trường hợp tinh trùng yếu, ít và dị dạng nhiều, nam giới gặp vấn đề với ống dẫn tinh nhưng không thể mổ. Đặc biệt, nhưng ai gặp phải tình trạng rối loạn xuất tinh, xuất tinh ngược IVF luôn là hướng điều trị đúng đắn.

Thụ tinh trong ống nghiệm là gì? Bác sĩ sẽ tiến hành lấy trứng của người phụ nữ, sau đó trộn với tinh trùng của nam giới để diễn ra quá trình thụ tinh. Trứng sau khi được thụ tinh phát triển thành phôi và được chuyển vào tử cung người vợ khi đáp ứng đầy đủ các điều kiện cần.

điều trị vô sinh nam cần tuân thủ đúng phác đồ điều trị của bác sĩ

IVF là phương pháp điều trị vô sinh phổ biến và hiệu quả nhất

Nhằm mục đích tăng hiệu quả thành công có thể bác sĩ sẽ kết hợp với phương pháp  tiêm tinh trùng vào bào tương noãn – ICSI. Vì trong nhiều trường hợp tinh trùng có khả năng di chuyển thấp, nếu trộn với trứng thì tỷ lệ thụ thai không cao. Tuy nhiên bác sĩ sẽ cân nhắc dựa trên điều kiện thực tế để đưa ra quyết định chính xác nhất.

Điều trị vô sinh ở nam tùy thuộc vào từng đối tượng bác sĩ sẽ lựa chọn phương pháp hiệu quả và phù hợp nhất.  Thế nên, bạn cần lựa chọn đơn vị bệnh viện uy tín, trang thiết bị hiện đại và bác sĩ thực hiện có chuyên môn sâu, dày dặn kinh nghiệm.

Một trong những cơ sở y tế điều trị vô sinh ở nam bạn có thể tin tưởng chính là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Bệnh viện không chỉ sở hữu trang thiết bị hiện đại, mà còn là nơi quy tụ đội ngũ bác sĩ sản khoa giỏi, giàu kinh nghiệm và luôn tận tâm với người bệnh. Hơn hết, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã điều trị vô sinh nam thành công cho rất nhiều cặp vợ chồng

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.