Tin tức

Tìm hiểu các phương pháp nội soi không đau phổ biến hiện nay

Ngày 22/08/2019
BS. Bùi Văn Long - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Nội soi là giải pháp tối ưu giúp chẩn đoán và phát hiện bệnh lý sớm có tính chính xác cao. Hiện nay hầu hết các bệnh viện đều áp dụng các phương pháp nội soi không đau. Vậy bạn đã biết đó là phương pháp nào và được áp dụng để chẩn đoán bệnh lý gì chưa?  Nếu chưa, hãy theo dõi bài chia sẻ để có câu trả lời đầy đủ và chính xác nhất.

1. Nội soi không đau nhờ gây mê

1.1. Nội soi gây mê là gì?

Nhắc đến các phương pháp nội soi không đau, người ta nghĩ ngay đến phương pháp nội soi gây mê. Đồng thời, đây cũng là phương pháp được áp dụng phổ biến tại các cơ sở bệnh viện trong quá trình thăm khám và điều trị bệnh.

Nội soi gây mê áp dụng cho trường hợp nội soi tìm ra bệnh lý đường tiêu hóa

Nội soi gây mê áp dụng cho trường hợp nội soi tìm ra bệnh lý đường tiêu hóa

Nội soi gây mê chính là việc bác sĩ sử dụng một lượng thuốc mê vừa phải giúp bệnh nhân rơi vào trạng thái ngủ. Thuốc mê được đưa vào cơ thể ở liều thấp, không ảnh hưởng đến hệ thần kinh, nhận thức như nhiều người vẫn lo lắng. Thời gian ngủ mê chỉ khoảng 5 đến 10 phút, vừa đủ để bác sĩ tiến hành nội soi.

Hiện nay, nội soi gây mê không đau được áp dụng trong việc phát hiện và chẩn đoán bệnh đường tiêu hóa. Đó chính là nội soi thực quản - dạ dày – tá tràng và nội soi đại tràng. Về kỹ thuật, nội soi gây mê không đau tương tự với phương pháp nội soi truyền thống. Nhưng về ưu điểm thì lại có sự khác biệt rõ rệt.

1.2. Ưu điểm nội soi gây mê

Nội soi không đau nhờ gây mê liều thấp, không mang đến cảm giác đau đớn cho người bệnh trong và sau khi tiến hành, nhờ đó tránh được ám ảnh, sợ hãi sau khi nội soi. Liều lượng gây mê thấp, thời gian ngủ mê vừa đủ để tiến hành nội soi, nên không ảnh hưởng đến sức khỏe và hệ thần kinh dù là nhỏ nhất.

Nội soi không đau gây mê là phương pháp mang đến nhiều lợi ích

Nội soi không đau gây mê là phương pháp mang đến nhiều lợi ích

Đặc biệt, kết quả đảm bảo tính chính xác hơn vì người bệnh bất động không giãy dụa. Một phương pháp hiện đại, yêu cầu cao về kỹ thuật,… như nội soi gây mê không đau nên chi phí cao hơn nội soi truyền thống là điều dễ hiểu.

2. Nội soi không đau – Nội soi tai mũi họng ống mềm

2.1. Hiểu đúng về nội soi tai mũi họng ống mềm

Các phương pháp nội soi không gây đau còn bao gồm cả nội soi tai mũi họng bằng ống mềm. Đây là phương pháp còn khá mới, được áp dụng tại các bệnh viện lớn. Ở một số bệnh viện tuyến dưới, bệnh viện nhỏ vẫn sử dụng phương pháp cũ – nội soi tai mũi họng ống cứng.

Nội soi tai mũi họng ống mềm không gây cảm giác đau đớn, sợ hãi cho người bệnh

Nội soi tai mũi họng ống mềm không gây cảm giác đau đớn, sợ hãi cho người bệnh

Nội soi tai mũi họng ống mềm chính một trong các phương pháp nội soi không gây đau. Bởi phương pháp sử dụng ống nội soi có cấu tạo đặc biệt – mềm dẻo. Kèm theo đó, ống nội soi có khả năng gấp khúc, luồn lách tới mọi vị trí. Về kỹ thuật thực hiện, phương pháp yêu cầu độ chính xác, tỉ mỉ.

2.2. Ưu điểm nội soi tai mũi họng ống mềm

Khi đầu ống tiếp xúc với niêm mạc tai, mũi và họng không gây nên đau đớn và tổn thương nào dù là nhỏ nhất. Vì thế, nội soi không đau – nội soi tai mũi họng ống mềm được đánh giá cao về độ an toàn. Các trường hợp biến chứng rất hiếm khi xảy ra.

Nội soi tai mũi họng ống mềm

Phương pháp cho kết quả chính xác

Nếu nội soi truyền thống không áp dụng với trẻ nhỏ, người có hốc mũi hẹp hay nắp thanh quản cụp, thì nội soi ống mềm lại có thể thực hiện. Bởi thiết kế ống nhỏ, có thể gấp khúc tại vị trí có nếp. Đặc biệt, đối với trẻ nhỏ có hốc mũi nhỏ, ống nội soi vẫn đi vào một cách dễ dàng.

Thế nhưng phương pháp lại đòi hỏi cao về độ chính xác. Nên bạn cần chú ý lựa chọn cơ sở y tế uy tín để thăm khám. Tốt nhất hãy lựa chọn bệnh viện lớn, có cấp phép hoạt động.

3. Nội soi không đau – Nội soi bằng viên nang

3.1. Nội soi bằng viên nang là gì?

Tất nhiên rồi, đi kèm với sự phát triển Y khoa chính là sự ra đời của nhiều phương pháp thăm khám chữa bệnh. Thế nên, khi nhắc đến nội soi không gây đau, chúng ta không thể bỏ qua phương pháp nội soi bằng viên nang. Đây là phương pháp còn khá mới, chưa được áp dụng rộng rãi tại các cơ sở khám chữa bệnh.

Nội soi bằng viên nang chỉ được áp dụng tại bệnh viện lớn

Nội soi bằng viên nang chỉ được áp dụng tại bệnh viện lớn

Nội soi viên nang được áp dụng để nội soi dạ dày. Lúc này, người bệnh sẽ nuốt một viên nang bên trong có gắn camera quan sát. Thiết bị này sẽ tự động điều chỉnh ánh sáng để mang đến hình ảnh rõ nét và chính xác nhất. Để có thể tiến hành nội soi không đau bằng viên nang bạn không được ăn uống bất cứ thứ gì trong 4 giờ sau khi nuốt viên nang.

Viên nang này sẽ di chuyển từ từ qua đường miệng qua ống tiêu hóa (thực quản, dạ dày, tá tràng, ruột nôn, đại tràng) và đi ra bằng đường hậu môn. Cả quá trình nội soi mất khoảng từ 8 đến 10 tiếng. Trong khoảng thời gian nội soi người bệnh vẫn có thể di chuyển và làm việc nhẹ nhàng. Hình ảnh camera quan sát được sẽ lưu trên máy tính, bác sĩ sẽ dựa theo kết quả để chẩn đoán bệnh.

3.2. Ưu điểm nội soi bằng viên nang

Nội soi bằng viên nang mang đến nhiều ưu điểm. Có thể khắc phục hầu hết các nhược điểm của phương pháp nội soi khác. Trong số đó, chúng ta phải kể đến phương pháp không mang lại đau đớn khó chịu gì cho người bệnh. Cũng như nỗi ám ảnh, buồn nôn sau khi thực hiện nội soi.

Nội soi bằng viên nang không chỉ không gây đau mà còn giúp quan sát hết đường tiêu quá

Nội soi bằng viên nang không chỉ không gây đau mà còn giúp quan sát hết đường tiêu quá

Đặc biệt, nội soi viên nang không làm cho những vết loét trợt trở nên trầm trọng hơn. Suốt quá trình tiến hành nội soi người bệnh có thể di chuyển, đi làm những xét nghiệm khác như bình thường.

Nội soi không đau – nội soi viên nang tuy có nhiều ưu điểm đặc biệt là quan sát được toàn bộ hệ thống đường tiêu hóa, nhưng nó lại có nhược điểm là chỉ là phương pháp chẩn đoán đơn thuần, không thể tiến hành can thiệp khi có tổn thương.

Các phương pháp nội soi không gây đau rất đa dạng. Tùy từng trường hợp mà người bệnh lựa chọn phương pháp phù hợp nhất. Tuy nhiên, phương pháp nội soi không gây đau đều yêu cầu cao về kỹ thuật và độ chính xác khi thực hiện. Do đó bạn cần lựa chọn cơ sở y tế uy tín để tiến hành nội soi.

Một trong những địa chỉ bệnh viện bạn hoàn toàn có thể an tâm và tin tưởng để thực hiện nội soi không đau chính là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Bệnh viện áp cung cấp tất cả các phương pháp nội soi hiện đại, không đau để người bệnh lựa chọn. Đặc biệt với đội ngũ bác sĩ chuyên khoa có kinh nghiệm, kỹ thuật viên trách nhiệm cao luôn đảm bảo kết quả thăm khám chính xác và đảm bảo an toàn nhất.

 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.