Tin tức

Tìm hiểu chung về bệnh viêm gan B và vắc xin viêm gan B

Ngày 30/12/2019
BSCKI. Nguyễn Minh Thắng - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Có lẽ, viêm gan B không còn là một căn bệnh xa lạ đối với chúng ta. Nó được biết đến là một bệnh truyền nhiễm, tốc độ lây lan cực kỳ nhanh chóng. Viêm gan B sẽ diễn biến phức tạp nếu bệnh nhân không phát hiện và điều trị kịp thời. Vì vậy, mỗi chúng ta phải biết tự ý thức trong việc tiêm vắc xin viêm gan B.

1. Đôi nét về bệnh viêm gan B

1.1. Bệnh viêm gan B là gì?

Nhiều người thường nhắc đến viêm gan B tiêm phòng, viêm gan B vắc xin, tuy nhiên liệu họ đã biết chính xác về căn bệnh này chưa? Đầu tiên, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu về bệnh viêm gan B nhé!

Tìm hiểu về bệnh viêm gan B

Tìm hiểu về bệnh viêm gan B

Có thể khẳng định rằng, viêm gan B chính là một trong những căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm bậc nhất. Nguyên nhân gây ra căn bệnh mãn tính nguy hiểm này chính là một loại virus có tên viêm gan B. Với tốc độ lây lan nhanh khủng khiếp, căn bệnh này đang là nỗi lo của toàn thế giới. Để bảo vệ chính mình, mỗi người hãy tự ý thức việc tiêm vắc xin viêm gan B.

Người mắc bệnh viêm gan B sẽ bị virus tác động và ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng gan. Vì vậy, người ta gọi đây là bệnh lý nguy hiểm. Trong trường hợp bệnh nhân không phát hiện bệnh kịp thời, viêm gan B rất có nguy cơ bước sang giai đoạn mãn tính. Khi đó, con người rất có thể mắc một số bệnh như suy gan, xơ gan hoặc nghiêm trọng hơn cả là ung thư gan.

Trước diễn biến phức tạp của bệnh, chúng ta cần đề phòng bằng vắc xin viêm gan B. Có rất nhiều người thắc mắc rằng bị viêm gan B có tiêm phòng được không, tiêm viêm gan B sau bao lâu thì tiêm lại?

Ở Việt Nam, số lượng người mắc bệnh viêm gan B ngày càng tăng cao và đạt ngưỡng đáng báo động. Theo một số thống kê, có khoảng 9 triệu người Việt Nam đang mắc căn bệnh này, đặc biệt số bệnh nhân nam chiếm phần đông hơn cả. Tình trạng này cảnh báo người dân trong việc viêm gan B tiêm phòng, tìm hiểu về viêm gan B vacxin.

1.2. Những con đường lây nhiễm virus viêm gan B

Vốn được biết đến là một căn bệnh truyền nhiễm vì vậy virus viêm gan B có thể lây truyền từ người này sang người khác thông qua nhiều con đường khác nhau. Dưới đây là một số con đường lây nhiễm bệnh chủ yếu. Ngoài tiêm vắc xin viêm gan B chúng ta nên tìm hiểu thật kỹ con đường nhiễm bệnh. Dựa trên cơ sở đó mỗi người sẽ có các biện pháp tránh lây nhiễm phù hợp.

Con đường lây nhiễm virus viêm gan B

Con đường lây nhiễm virus viêm gan B

Một trong những con đường để virus viêm gan B dễ dàng lây nhiễm đó là đường máu. Có thể nói, đây là con đường chủ yếu gây ra bệnh cho con người. Tình huống này có thể xảy ra khi thực hiện truyền máu, hiến máu nhưng không xét nghiệm kỹ càng cho người hiến. Đây là điều tối kỵ. Ngoài ra có thể do xăm hình mà không khử trùng dụng cụ cẩn thận, sử dụng chung kim tiêm khi tiêm.

Viêm gan B cũng có thể lây nhiễm qua con đường quan hệ tình dục không lành mạnh. Khi thực hiện quan hệ tình dục với bệnh nhân viêm gan B, khả năng bạn bị lây nhiễm bệnh là rất cao. Vì vậy, trong khi quan hệ cách tốt nhất là sử dụng bao cao su để đảm bảo an toàn cho chính mình và bạn tình.

Một con đường lây nhiễm thường gặp phải kể đến đó là lây từ mẹ sang con. Tuy tỷ lệ lây nhiễm từ mẹ sang con không đạt 100% song nguy cơ xảy ra là tương đối cao. Vì vậy, phụ nữ cần kiểm tra sức khỏe trước khi mang bầu để con sinh ra được khỏe mạnh.

2. Tìm hiểu về vắc xin viêm gan B

Có thể nói, vắc xin viêm gan B là một loại vắc xin tái tổ hợp. Thông qua sự nghiên cứu của các bác sĩ, chúng được sản xuất bởi kỹ thuật di truyền. Trong đó, HBsAg được biết đến là kháng nguyên cực kỳ quan trong của vắc xin này. Loại kháng nguyên này được hình thành trong tế bào các loại động vật, chúng cũng được tìm thấy trong nấm men.

Vắc xin viêm gan B là gì?

Vắc xin viêm gan B là gì?

Vắc xin viêm gan B chứa thành phần kháng nguyên vỏ của Virus (HBsAg), được tinh chế cao và không gây nhiễm bệnh. Khi tiêm vào cơ thể sẽ kích thích cơ thể sản sinh ra kháng thể chống lại Virus Viêm gan B. Ngoài ra, vắc xin cũng có tác dụng ngừa biến chứng nguy hiểm của bệnh như xơ gan, ung thư gan,…

Rất nhiều người thắc mắc rằng bị viêm gan B có tiêm phòng được không? Để trả lời câu hỏi trên, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu đối tượng nên tiêm vắc xin viêm gan B. Trên thực tế, vắc xin phòng bệnh chỉ có tác dụng với những người chưa mắc bệnh. Vì vậy, tất cả mọi người có nguy cơ lây nhiễm virus viêm gan B nên đi tiêm, bao gồm: trẻ em, người lớn,…

3. Vắc xin viêm gan B đạt hiệu quả cao nhất khi nào?

Để vắc xin phòng bệnh đạt hiệu quả, chúng ta bắt buộc phải tuân theo chỉ định của bác sĩ. Với mỗi đối tượng khác nhau, liều vắc xin và thời gian tiêm là hoàn toàn khác nhau. Vì vậy, bạn cần phải lựa chọn các cơ sở y tế uy tín để thực hiện tiêm phòng.

3.1. Tiêm vắc xin viêm gan B cho trẻ nhỏ

Trước khi tiến hành tiêm vắc xin cho trẻ nhỏ, các bác sĩ nên đặc biệt lưu ý xem tình trạng sức khỏe của mẹ.

Nếu người sản phụ không bị mắc bệnh viêm gan B thì trẻ nên được tiêm trong 24 giờ đầu sau khi sinh. Đây được gọi là liều sơ sinh. Vậy tiêm viêm gan B sau bao lâu thì tiêm lại? Với trẻ nhỏ, mũi thứ 2 thường được khuyến khích tiêm khi con đã đủ 2 tháng tuổi. Vắc xin viêm gan B có trong mũi 5 trong 1 khi tiêm chủng vào tháng 2, 3, 4 trong chương trình tiêm chủng mở rộng.

Nếu sản phụ đang mắc bệnh viêm gan B, trong vòng 24h sau sinh, trẻ cần được tiến hành tiêm huyết thanh khám viêm gan B. Người mẹ cũng phải tiêm vắc xin phòng bệnh. Bởi vì bệnh viêm gan B thường lây nhiễm từ mẹ sang con trong quá trình thai phụ bắt đầu chuyển dạ.

3.2. Tiêm vắc xin viêm gan B cho người lớn

Đối với người lớn, trước khi tiêm vắc xin, họ cần được xét nghiệm kháng thể kháng viêm gan B (Anti-HBs hay HBsAb). Tiêm phòng khi kháng thể HBsAb < 10 UI/ml.

Các phác đồ khuyến cáo tiêm 03 mũi vào các mốc 0, 1, 6 tháng sau mũi đầu tiên.

Người lớn cần xét nghiệm trước khi tiêm vắc xin

Người lớn cần xét nghiệm trước khi tiêm vắc xin

4. Địa chỉ tiêm vắc xin viêm gan B chất lượng?

Một địa chỉ chất lượng có dịch vụ tiêm vắc xin viêm gan B đó là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Đây là cơ sở y tế uy tín, được nhiều khách hàng lựa chọn. Bởi bệnh viện cung cấp nguồn vắc xin phòng bệnh đảm bảo an toàn và chất lượng.

Đến với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC bạn sẽ được thực hiện xét nghiệm cẩn thận về tình trạng sức khỏe trước khi tiêm vắc xin. Ngoài ra, bác sĩ cũng đem đến phác đồ, lịch tiêm để vắc xin phát huy tối đa tác dụng.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tự hào với hơn 23 năm kinh nghiệm, nguồn vắc xin đảm bảo chất lượng. Bên cạnh đó dàn y bác sĩ làm việc tại đây có chuyên môn tốt và cực kỳ tâm huyết với bệnh nhân. Các kỹ thuật được sử dụng để chẩn đoán bệnh viêm gan B cũng là kỹ thuật tân tiến bậc nhất hiện nay, ví dụ như: Siêu âm đàn hồi mô gan bằng kỹ thuật Fibroscan, chụp CT, chụp MRI,... Vậy nên, người bệnh có thể hoàn toàn yên tâm. 

Ngoài ra, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã liên kết với nhiều đơn vị bảo hiểm uy tín. Chính sách này hứa hẹn mang đến cho khách hàng nhiều lợi ích. Danh sách liên kết của MEDLATEC như sau: 

  • Bảo hiểm Bảo Việt

  • Bảo hiểm Baoviet Tokio Marine

  • Sime darby HealthCare

  • The Malaysian Insurance Institute

  • Bảo hiểm liên hiệp Việt Nam (UIC)

  • Bảo hiểm Pacific Cross Hongkong

  • Bảo hiểm nhân thọ Generali,... 

Bảo lãnh viện phí tại MEDLATEC

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã liên kết với nhiều đơn vị bảo hiểm uy tín

Để bảo vệ mình cũng như người thân khỏi căn bệnh nguy hiểm, hãy đi tiêm vắc xin viêm gan B sớm nhất. Bởi lẽ, ông cha ta đã nói: “Phòng bệnh còn hơn chữa bệnh”.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.