Tin tức

Tìm hiểu giá xét nghiệm máu tổng quát và cơ sở thực hiện uy tín

Ngày 12/12/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Kết quả xét nghiệm máu tổng quát giúp phát hiện nhiều bệnh lý chưa có dấu hiệu lâm sàng hoặc các rối loạn nguy cơ tiến triển thành bệnh lý. Nhờ đó người bệnh có thể phòng ngừa và hạn chế nguy cơ tiến triển bệnh từ giai đoạn sớm. Vậy xét nghiệm máu tổng quát gồm những gì và giá xét nghiệm máu tổng quát bao nhiêu tiền?

1. Các chỉ số cơ bản trong xét nghiệm máu

xét nghiệm máu hiện nay có thể thực hiện tại nhiều cơ sở y tế, bạn chỉ cần đến lấy mẫu máu, sau đó phòng xét nghiệm nhận máu và phân tích. 

Xét nghiệm máu tổng quát giúp sàng lọc và phát hiện sớm nhiều bệnh lý

Xét nghiệm máu tổng quát giúp sàng lọc và phát hiện sớm nhiều bệnh lý

Các chỉ số xét nghiệm máu tổng quát bao gồm:

1.1. Tổng phân tích tế bào máu

Chỉ số này đưa ra cụ thể lượng các loại tế bào máu gồm: hồng cầu, bạch cầu, tiểu cầu, thành phần các tế bào bạch cầu,… Nó cho biết bạn có đang bị thiếu máu hay không, có bất thường nghi ngờ nhiễm trùng máu, ung thư máu hay rối loạn thành phần máu hay không.

1.2. Xét nghiệm sinh hóa máu

Đường máu (Glucose)

Xét nghiệm phân tích lượng đường cho thấy bạn có đang mắc bệnh tiểu đường hoặc có nguy cơ mắc bệnh khi đường máu cao bất thường hay không. 

Chỉ số đường huyết đo được nếu cao hơn 6.4mmol/l cho thấy bạn có thể đang mắc bệnh tiểu đường. Kết quả xét nghiệm đường huyết có thể không ổn định vì còn phụ thuộc vào thời điểm lấy mẫu và lượng Glucose nhận từ thức ăn. Vì thế bệnh nhân thường được yêu cầu lấy mẫu xét nghiệm đường máu 2 lần để đánh giá hoặc kết hợp với xét nghiệm chẩn đoán chuyên sâu khác.

Chỉ số men gan trong máu cho biết tình trạng sức khỏe gan

Chỉ số men gan trong máu cho biết tình trạng sức khỏe gan

Chỉ số men gan

Nồng độ các chỉ số men gan trong máu cao hơn 2 lần so với ngưỡng bình thường cho thấy bạn đang gặp phải tình trạng tổn thương gan. Kết quả xét nghiệm máu tổng quát không cho biết chính xác nguyên nhân và mức độ tổn thương gan, song sẽ giúp phát hiện sớm và định hướng chẩn đoán sâu để đánh giá, tìm hướng khắc phục.

Chỉ số mỡ máu

Xét nghiệm máu định lượng hàm lượng các thành phần mỡ máu gồm: HDL-C, LDL-C, Cholesterol, Triglyceride. Khi mỡ máu cao hơn ngưỡng bình thường, đặc biệt là mỡ máu xấu, bạn có nguy cơ đối mặt với nhiều bệnh lý tim mạch như: đột quỵ, xơ vữa mạch, nhồi máu cơ tim,… 

Tùy vào mức độ mỡ máu tăng, bạn sẽ được hướng dẫn kế hoạch điều trị, ăn uống thích hợp để kiểm soát tốt hơn, phòng ngừa nguy cơ tim mạch và biến chứng.

Chỉ số chức năng thận

Thông qua các chỉ số như Ure, Creatinin trong máu sẽ giúp đánh giá chức năng thận. Hai chất này là chất bài tiết dư thừa được thận thải ra qua nước tiểu. Sự xuất hiện của chúng trong máu cho thấy chức năng bài tiết của thận gặp vấn đề. Cần kết hợp với các xét nghiệm chẩn đoán chuyên sâu chức năng thận để có hướng điều trị thích hợp.

Xét nghiệm máu tổng quát đánh giá chức năng và hoạt động của thận

Xét nghiệm máu tổng quát đánh giá chức năng và hoạt động của thận

Như vậy, xét nghiệm máu tổng quát sẽ giúp bạn nắm được cơ bản tình hình sức khỏe bản thân cũng như chức năng của một số cơ quan quan trọng trong cơ thể. Bác sĩ sẽ giải thích chi tiết tình trạng sức khỏe của bạn dựa trên kết quả xét nghiệm máu này, một số xét nghiệm chuyên biệt sẽ được chỉ định để kết luận chính xác hơn như: siêu âm, cộng hưởng từ, chụp CT, X-quang, xét nghiệm máu chuyên sâu, xét nghiệm nước tiểu,…

Xét nghiệm máu tổng quát giúp phát hiện những bệnh lý cơ bản như: thiếu máu, tiểu đường, tăng mỡ máu, tăng men gan, suy giảm chức năng thận, tăng acid uric,… và chỉ điểm nguy cơ mắc bệnh lý phức tạp khác như: nhiễm trùng máu, viêm gan, suy giảm miễn dịch, rối loạn tăng sinh tủy, ung thư máu, nhiễm ký sinh trùng, dị ứng, giảm tiểu cầu, máu khó đông, cô đặc máu,…

2. Giá xét nghiệm máu tổng quát

Xét nghiệm tổng quát bao nhiêu tiền là thắc mắc của nhiều bệnh nhân. Thực tế Giá xét nghiệm máu tổng quát tại mỗi cơ sở y tế là khác nhau, hơn nữa còn phụ thuộc vào mức độ phức tạp và số lượng chỉ số máu cần phân tích. 

Hiểu đơn giản là xét nghiệm cơ bản sẽ có chi phí thấp nhất, thường áp dụng trong các gói khám sức khỏe cơ bản. Xét nghiệm máu chuyên sâu giúp đánh giá tình trạng sức khỏe và nguy cơ bệnh lý tốt hơn nên giá thành cũng cao hơn.

giá xét nghiệm máu tổng quát còn phụ thuộc vào nơi thực hiện

Chi phí xét nghiệm máu còn phụ thuộc vào gói xét nghiệm và nơi thực hiện

Nhiều người cho rằng xét nghiệm máu ở bệnh viện hoặc cơ sở y tế công thường thấp hơn, tuy nhiên thường không chênh lệch quá nhiều. Hơn nữa tại cơ sở y tế tư, dịch vụ xét nghiệm và khám chữa bệnh có thể tốt hơn, đây là yếu tố bạn nên cân nhắc. 

Khảo sát chi phí xét nghiệm máu trên thị trường hiện nay rơi vào khoảng 300.000 - 500.000 đồng. Các xét nghiệm máu chuyên sâu hơn có thể có giá cao hơn, tuy nhiên thường không nằm trong khám sức khỏe và tầm soát bệnh cơ bản. Chỉ trong trường hợp phát hiện bất thường hoặc chẩn đoán bệnh chuyên sâu, những xét nghiệm này mới được chỉ định.

Để kết quả xét nghiệm chính xác, cần phân tích với máy móc xét nghiệm hiện đại, quy trình chuẩn đảm bảo vô trùng. Vì thế ngoài giá cả, bệnh nhân cần quan tâm lựa chọn địa chỉ xét nghiệm uy tín, đảm bảo kết quả chính xác và có giá trị sàng lọc bệnh cao.

Nếu bạn còn đang băn khoăn chưa biết nên xét nghiệm máu tổng quát ở đâu thì hãy liên hệ tới Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Tại đây được trang bị hệ thống xét nghiệm đạt tiêu chuẩn quốc tế, thiết bị phân tích máu nói riêng và xét nghiệm nói chung hiện đại, nhập khẩu từ các nước có nền y học tiên tiến. Với 24 năm kinh nghiệm trong xét nghiệm và chẩn đoán bệnh, MEDLATEC đang được đánh giá là bệnh viện có dịch vụ xét nghiệm tốt nhất trên toàn hệ thống y tế Việt Nam.

Hơn nữa, khi bệnh nhân tìm đến dịch vụ xét nghiệm và khám chữa bệnh tại MEDLATEC, giá xét nghiệm máu tổng quát cũng như các dịch vụ khác được niêm yết và công khai rõ ràng giúp bạn chủ động và yên tâm hơn. Nếu không có thời gian và điều kiện di chuyển, dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà chỉ với 10.000 đồng sẽ phù hợp với bạn. 

Liên hệ 1900 56 56 56 để được các bác sĩ của MEDLATEC tư vấn thêm nếu bạn còn có bất kỳ băn khoăn nào.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.