Tin tức

Tìm hiểu hướng dẫn khám sức khỏe theo thông tư 14 của Nhà nước

Ngày 26/05/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Nhà nước ta đặc biệt quan tâm tới sức khỏe của những người lao động - trụ cột chính của nền kinh tế. Chính vì thế Thông tư số 14/2013/TT-BYT đã được ban hành, văn bản này quy định về việc khám sức khỏe định kỳ cho người lao động phổ thông. Tuy nhiên có rất nhiều người vẫn chưa nắm rõ về quy định khám sức khỏe theo thông tư 14, chúng ta hãy cùng tìm hiểu nhé!

1. Khái quát về Thông tư 14

khám sức khỏe theo thông tư 14

Nhà nước rất quan tâm đến sức khỏe của người lao động.

Có lẽ một số người lao động còn chưa quan tâm nhiều đến vấn đề chăm sóc sức khỏe của bản thân, không biết hưởng quyền lợi của mình. Chính vì vậy mỗi chúng ta cần nắm được những quy định cơ bản của Thông tư 14. Cụ thể thông tư này có tên đầy đủ là Thông tư số 14/2013/TT-BYT, được ban hành năm 2013 và quy định về việc khám sức khỏe định kỳ cho người lao động phổ thông.

Vậy thông tư này hướng đến đối tượng nào là chính? Theo quy định của bộ y tế, một số người được thực hiện khám sức khỏe theo thông tư 14 như: người Việt Nam, người nước ngoài sống và làm việc tại Việt Nam khi họ thi tuyển dục, khi vào học tại các trường đại học, cao đẳng,… 

Ngoài ra người lao động ở Việt Nam cũng được hưởng chính sách khám sức khỏe định kỳ. Người lao động có quốc tịch Việt Nam đi làm ở nước ngoài theo hợp đồng cũng được khám sức khỏe.

Bên cạnh đó, thông tư 14 cũng chỉ ra một số đối tượng không nằm trong quy định trên. Đó là người đi khám để cấp giấy chứng thương, khám giám định y khoa, giám định pháp y hoặc khám sức khỏe khi thi tuyển vào lực lượng vũ trang,…

Các bạn nên tìm hiểu quy định của Thông tư 14 thật kỹ để xác định xem mình có thuộc đối tượng thực hiện hay không và tuân thủ đúng.

2. Khám sức khỏe theo thông tư 14 nhằm mục đích gì?

Chắc hẳn rất nhiều người lao động thắc mắc bộ y tế ban hành thông tư trên nhằm mục đích gì? 

khám sức khỏe theo thông tư 14

Người lao động sẽ được phát hiện, điều trị bệnh sớm khi họ tham gia khám sức khỏe theo thông tư 14.

Chắc chắn mục tiêu chính của Bộ Y tế khi đưa ra Thông tư 12/2013/TT-BYT đó là theo dõi, kiểm tra tình hình sức khỏe cho người lao động tại Việt Nam. Qua đó chúng ta đảm bảo người lao động có sức khỏe tốt nhất để đóng góp cho doanh nghiệp nói riêng và xã hội nói chung.

Ngoài ra người lao động cũng được phát hiện và điều trị sớm khi họ tham gia khám sức khỏe theo thông tư 14. Việc kiểm tra này giúp bạn biết rằng mình có mắc bệnh hiểm nghèo, bệnh truyền nhiễm, một số bệnh liên quan đến thần kinh hay không? Trong trường hợp bạn bị bệnh truyền nhiễm, doanh nghiệp có hướng giải quyết để ngăn ngừa nguy cơ lây lan.

Như vậy Thông tư số 14 của Bộ Y tế hướng đến mục tiêu chăm sóc và theo dõi sức khỏe cho người lao động. Bởi họ là lực lượng nòng cốt để phát triển kinh tế xã hội ngày càng đi lên. Mỗi người lao động nên trang bị kiến thức đầy đủ để thực hiện đúng, đồng thời bảo vệ sức khỏe cho mình.

3. Người lao động nên chuẩn bị thủ tục gì trước khi đi khám

khám sức khỏe theo thông tư 14

Trước khi đi khám, bạn nên chuẩn bị một số thủ tục cần thiết.

Khi thực hiện khám sức khỏe theo thông tư 14, người lao động cần chú ý chuẩn bị một số thủ tục cần thiết theo quy định. Trong đó, hồ sơ khám bệnh của bạn bao gồm tờ khai những thông tin cần thiết và một ảnh chân dung với kích cỡ 4 x 6 cm. Nơi khám chữa bệnh thường cung cấp sẵn cho bạn tờ khai mẫu vì thế bạn không cần thiết phải chuẩn bị trước.

Thông tư cũng đưa ra quy định đối với những đối tượng mất, không có năng lực hành vi hoặc những người bị hạn chế năng lực hành vi dân sự. Cụ thể, họ cũng cần có các thủ tục giống mọi người, kèm theo đó là văn bản thể hiện sự đồng ý của cha mẹ, người giám hộ hợp pháp.

Nếu như bạn đi khám sức khỏe định kỳ thì hãy nhớ mang theo sổ y tế hoặc là thư giới thiệu của tổ chức bạn đang làm việc.

4. Quy trình khám bệnh theo Thông tư số 14

Ngoài vấn đề thủ tục giấy tờ, người lao động cũng cần quan tâm đến quy trình khám chữa bệnh được quy định trong Thông tư số 14. Trước tiên, các nhân viên y tế sẽ kiểm tra chỉ số về chiều cao, cân nặng và đo huyết áp. 

khám sức khỏe theo thông tư 14

Bạn sẽ được tiến hành xét nghiệm máu và nước tiểu.

Sau đó, bạn sẽ được thực hiện khám lâm sàng, ví dự như: kiểm tra mắt, tai mũi họng, răng hàm mặt để kiểm tra tình hình sức khỏe chung. Bên cạnh đó, chúng ta cũng được yêu cầu tiến hành một số xét nghiệm, bao gồm: chụp tim phổi, chẩn đoán hình ảnh, xét nghiệm máu và xét nghiệm nước tiểu,… Bạn nên nắm rõ quy trình trên để thực hiện đầy đủ và nắm được tình trạng chung về sức khỏe của mình.

5. Nên kiểm tra sức khỏe tổng thể ở đâu?

Một trong những vấn đề mọi người quan tâm nhiều nhất đó là chúng ta nên khám sức khỏe theo thông tư 14 ở đâu? Tốt nhất, bạn hãy tìm hiểu và lựa chọn một cơ sở y tế uy tín, có kinh nghiệm khám sức khỏe tổng quát để thu được kết quả chính xác và nhanh nhất.

Một địa chỉ đáng tin cậy bạn có thể lựa chọn để tiến hành khám sức khỏe đó là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Tính đến nay, bệnh viện đã có hơn 24 năm thành lập, cung cấp dịch vụ khám và điều trị bệnh. Đặc biệt, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC còn sở hữu Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012. 

Nếu bạn có nhu cầu khám BHYT, bạn có thể tới bệnh viện Đa khoa MEDLATEC 42 - 44 Nghĩa Dũng hoặc PKĐK MEDLATEC Tây Hồ 99 Trích Sài, Tây Hồ. Trong đó, bệnh viện có chính sách bảo lãnh viện phí và chúng được áp dụng với gần 40 đơn vị bảo hiểm bảo lãnh.

khám sức khỏe theo thông tư 14

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ khám chữa bệnh uy tín.

Các doanh nghiệp, cơ quan có nhu cầu đăng ký khám sức khỏe theo thông tư 14, hãy nhanh tay đăng ký trước ngày 30/6/2020 để giảm 40% chi phí các gói khám và rất nhiều ưu đãi trong cả năm 2020. Chúng tôi có thông điệp: Đồng hành và chia sẻ chi phí khám sức khỏe cho CBNV của các đơn vị!

Hy vọng rằng bài viết này đã cung cấp cho bạn những kiến thức bổ ích về việc khám sức khỏe theo thông tư 14. Thông tư này thể hiện sự quan tâm của nhà nước tới sức khỏe của người lao động. Và một cơ sở y tế uy tín các cơ quan có thể lựa chọn để người lao động khám định kỳ đó là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào hãy liên hệ với tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.