Tin tức

Tìm hiểu: Mỡ máu cao có nguy hiểm không và cách phòng tránh

Ngày 02/03/2022
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Mỡ máu cao là một trong những vấn đề sức khỏe đang được xã hội quan tâm hiện nay bởi những tác hại mà căn bệnh này gây ra. Cùng MEDLATEC tìm hiểu mỡ máu cao có nguy hiểm không và cách phòng tránh để từ đó đưa ra chế độ chăm sóc bản thân, gia đình cho phù hợp.

1. Mỡ máu cao là căn bệnh như thế nào? 

Mỡ máu cao là tình trạng một hay nhiều chỉ số lipid trong máu như Cholesterol toàn phần, LDL - Cholesterol, Triglyceride tăng cao bất thường, vượt quá mức giới hạn do các nguyên nhân khác nhau gây ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh. Tùy vào mức độ tăng cao hay thấp của các chỉ số nói trên mà bệnh có các biểu hiện nặng nhẹ khác nhau. 

Khi chỉ số mỡ máu tăng cao vượt mức giới hạn sẽ gây ra xơ vữa mỡ máu

Khi chỉ số mỡ máu tăng cao vượt mức giới hạn sẽ gây ra xơ vữa mỡ máu

Mỡ máu cao thường có liên quan mật thiết với chế độ ăn uống, sinh hoạt hàng ngày của con người. Ngoài ra, một số trường hợp rối loạn lipid máu là do di truyền hoặc biến chứng từ các bệnh lý như tiểu đường, suy gan, suy thận, nhiễm trùng, suy giảm miễn dịch,... Đôi khi, việc sử dụng thuốc tránh thai, thuốc lợi tiểu,... cũng có thể là lý do dẫn đến mỡ máu cao. 

2. Bị mỡ máu cao có nguy hiểm không?

Hiện nay, mỡ máu cao là căn bệnh phổ biến và rất khó để phát hiện trong thời gian đầu. Tùy vào mức độ nặng nhẹ của bệnh cũng như thời gian phát hiện mà bác sĩ chuyên khoa sẽ đưa ra câu trả lời cho nghi vấn mỡ máu cao có nguy hiểm không. 

Tuy nhiên, nếu tình trạng rối loạn lipid máu kéo dài và không được chữa trị kịp thời có thể dẫn đến những biến chứng nghiêm trọng như sau: 

Tim mạch 

Biến chứng tim mạch là một trong những hệ lụy đáng sợ mà mỡ máu cao có thể gây ra. Hàm lượng lipid trong máu tăng cao, Cholesterol tích tụ lại ở thành mạch máu. Lúc này, Cholesterol sẽ kết hợp với một số chất khác làm xơ vữa động mạch, dẫn đến huyết áp tăng. Từ đó, gây ra các hệ lụy và khả năng cao gây tử vong đột ngột như đột quỵ, nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não,...

Mỡ máu cao có thể gây ra biến chứng nguy hiểm đối với tim mạch

Mỡ máu cao có thể gây ra biến chứng nguy hiểm đối với tim mạch

Ngoài ra, Cholesterol lắng đọng làm thu hẹp thành mạch, cản trở quá trình lưu thông của máu về tim, có thể dẫn đến suy tim. Với tác hại này thì hầu như ai cũng có câu trả lời chính xác cho thắc mắc: “Mỡ máu cao có nguy hiểm không?”.

Tiểu đường 

Những trường hợp rối loạn lipid máu đều có khả năng bị đái tháo đường do chỉ số Triglyceride cao sẽ làm giảm hoạt tính của hoocmon Insulin. Điều này đồng nghĩa với vai trò điều hòa đường huyết của Insulin trong máu giảm, từ đó dẫn đến bệnh đái tháo đường ở người mỡ máu cao. 

Bệnh gan 

Mỡ máu cao có nguy hiểm không thì câu trả lời là có nếu hiện tượng này gây ra những biến chứng nghiêm trọng tại gan.

Ở người bình thường, mỡ từ bên ngoài khi đưa vào cơ thể sẽ được chuyển hóa hết tại gan sau 12 giờ. Với những trường hợp mỡ máu cao, mỡ lắng đọng. Khi hàm lượng mỡ trong gan cao hơn 5% trọng lượng cơ thể sẽ gây ra hiện tượng gan nhiễm mỡ. Gan nhiễm mỡ lâu ngày sẽ có nguy cơ dẫn đến các bệnh lý như xơ gan, suy gan, ung thư gan,...

Rối loạn lipid máu có nguy cơ cao dẫn đến gan nhiễm mỡ

Rối loạn lipid máu có nguy cơ cao dẫn đến gan nhiễm mỡ

Viêm tụy 

Khi chỉ số Triglyceride tăng quá mức vượt ngưỡng 11,3mmol/L dễ gây ra tổn thương tuyến tuỵ. Đây cũng được xem là một trong các tác hại nguy hiểm mà mỡ máu cao có thể gây ra. Người bị viêm tụy sẽ xuất hiện các triệu chứng như đau bụng dữ dội, nôn nhiều, sốt, thở gấp, tim đập nhanh. 

Suy giảm trí nhớ 

Mỡ máu cao sẽ gây cản trở quá trình di chuyển của máu đến não làm sản sinh protein amyloid. Đây là một hợp chất độc hại có khả năng làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ (Alzheimer). 

Suy giảm chức năng sinh lý 

Hiện nay, mỡ máu cao đang ngày càng có xu hướng trẻ hóa và gây ra nhiều ảnh hưởng đến đời sống tình dục ở cả nam lẫn nữ. Những trường hợp mỡ máu cao ở nam giới gây ra biểu hiện rối loạn cương dương và giảm ham muốn đối với nữ. Biểu hiện này xuất hiện sớm hơn các biến chứng về tim mạch trên bệnh nhân rối loạn lipid máu. 

3. Cách phòng tránh mỡ máu cao 

Bên cạnh việc tìm hiểu mỡ máu cao có nguy hiểm không thì các biện pháp phòng ngừa tình trạng rối loạn lipid máu cũng được không ít người quan tâm. Mặc dù không trực tiếp gây tử vong nhưng những biến chứng nguy hiểm do mỡ máu cao có thể đe dọa tính mạng người bệnh. Do vậy, mỗi người đều cần phải tự bổ sung kiến thức cần thiết và có biện pháp phòng tránh phù hợp cho bản thân và những người xung quanh. 

Nguyên nhân chính của mỡ máu cao thường xuất phát từ lối sống sinh hoạt và chế độ ăn uống hàng ngày. Vì vậy, để ngăn ngừa tình trạng mỡ máu cao cũng như các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra, bạn cần lưu ý một biện pháp sau:

  • Xây dựng lối sống khoa học với chế độ luyện tập phù hợp bằng các môn thể thao vận động nhẹ nhàng như đi bộ, cầu lông, bơi lội, yoga...

  • Duy trì chế độ ăn uống hàng ngày với các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, tốt cho người mỡ máu như rau xanh, trái cây, cá, nấm,dầu thực vật,... 

  • Hạn chế các loại thức ăn làm tăng nguy cơ dẫn đến mỡ máu như đồ chiên, các loại thịt đỏ, nội tạng động vật, rượu bia, thuốc lá,...

  • Thường xuyên kiểm tra sức khỏe định kỳ để theo dõi các chỉ số liên quan mỡ máu. Từ đó, bác sĩ chuyên khoa có thể phát hiện sớm và điều trị kịp thời bệnh mỡ máu, hạn chế tối đa những biến chứng nguy hiểm xảy ra. 

Tăng cường bổ sung các loại dinh dưỡng hỗ trợ làm giảm mỡ máu

Tăng cường bổ sung các loại dinh dưỡng hỗ trợ làm giảm mỡ máu

Từ những chia sẻ nói trên về vấn đề mỡ máu có nguy hiểm không đã cho giúp độc giả thấy được hậu quả khó lường của tình trạng rối loạn lipid máu. Tuy nhiên, mỡ máu cao vẫn có thể kiểm soát được thông qua việc thay đổi thói quen hàng ngày và thực hiện nghiêm chỉnh theo các chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. 

Khoa Huyết học - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ xét nghiệm, kiểm tra các chỉ số lipid máu cho kết quả nhanh, chính xác. Với hệ thống trang thiết bị máy móc hiện đại, Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC còn là đơn vị y tế đầu tiên tại Việt Nam hoạt động song hành với 2 chứng chỉ cao cấp về chất lượng phòng xét nghiệm, bao gồm chứng chỉ ISO 15189:2012 và chứng chỉ CAP do Hiệp Hội Hoa Kỳ cấp. Vì thế, khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm về độ chính xác cũng như thời gian trả kết quả.

Đặc biệt, MEDLATEC cũng đang triển khai dịch vụ lấy mẫu tận nơi rất thuận tiện, giúp khách hàng tiết kiệm thời gian, công sức, đặc biệt là an toàn trong mùa dịch. Nếu bạn có bất cứ vấn đề nào về sức khỏe, hoặc cần đặt lịch lấy mẫu xét nghiệm, hãy gọi ngay đến hotline của MEDLATEC: 1900 56 56 56 để được tư vấn và hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.