Tin tức

Tìm hiểu nguyên nhân chủ yếu gây đau nửa đầu vai gáy

Ngày 19/08/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Đau nửa đầu thường là các cơn đau cấp tính và đa số là lành tính. Theo thống kê, 51% người bị đau nửa đầu vai gáy là do căng thẳng mệt mỏi, 14% bị mắc chứng đau nửa đầu, 4% số người bệnh bị phát triển thành mạn tính và chỉ có 1% người bệnh cần cấp cứu.

1. Nguyên nhân gây đau nửa đầu sau gáy

Đau nửa đầu vai gáy là một căn bệnh rất phổ biến hiện nay. Đôi khi, những cơn đau không chỉ dừng lại ở đau đầu, vai, gáy mà còn có thể lan xuống cánh tay và cẳng tay. Ngoài ra, người bị đau nửa đầu vai gáy còn có thể xuất hiện những triệu chứng khác như: sợ âm thanh, tiếng ồn, sợ ánh sáng, cơ thể mệt mỏi, suy nhược, dễ cáu gắt và căng thẳng. 

gây đau nửa đầu vai gáy

Đau nửa đầu vai gáy có nhiều nguyên nhân

Những cơn đau nửa đầu sau gáy cấp tính thường xuất hiện do những nguyên nhân khách quan như thói quen sinh hoạt hay các yếu tố cơ học. Chẩn đoán đúng nguyên nhân là yếu tố quan trọng để bác sĩ có thể đưa ra hướng điều trị đúng.

1.1. Đau nửa đầu vai gáy do chấn thương cổ

Những chấn thương vùng cổ do tai nạn hay do chơi thể thao và tập luyện quá sức có thể ảnh hưởng đến vùng cổ và cột sống gây ra những cơn đau nửa đầu sau gáy. Nguyên nhân chính của những cơn đau dạng này là do máu lưu thông kém cùng với những tổn thương sụn khớp, dây chằng rất khó lành lại trong thời gian ngắn.

1.2. Ngồi, làm việc sai tư thế

Đối với nhân viên văn phòng, tư thế ngồi làm việc ảnh hưởng rất nhiều đến cơ thể, đây cũng là nhóm đối tượng dễ bị mắc chứng đau nửa đầu sau gáy nhất. 

gây đau nửa đầu vai gáy

Nguyên nhân gây ra đau nửa đầu vai gáy có thể là do thói quen sinh hoạt

Nếu bạn đang ngồi một chỗ quá lâu với tư thế cổ cúi sát vào màn hình máy tính thì đó rất có thể là nguyên nhân gây ra những cơn đau nửa đầu sau gáy. 

1.3. Thói quen sinh hoạt

Những thói quen sinh hoạt hằng ngày cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến tình trạng đau nửa đầu sau gáy. Bạn cần thay đổi ngay những thói quen xấu như thức khuya sử dụng điện thoại, nằm ngủ với gối quá cao hay xem tivi quá gần. Việc sử dụng điện thoại hay xem tivi, máy tính quá nhiều cũng phần nào khiến đầu óc bị căng thẳng gây ra cơn đau nửa đầu.

1.4. Căng thẳng trong cuộc sống

Hiện tượng đau đầu do căng thẳng là hiện tượng rất phổ biến, đặc biệt là ở người trẻ tuổi. Những áp lực, stress trong công việc và cuộc sống gây ra hiện tượng co cơ, nếu kéo dài tình trạng này, cơ thể sẽ phải đối mặt với cơn đau nửa đầu vai gáy, đau cổ gây khó chịu.

gây đau nửa đầu vai gáy

Căng thẳng, stress là một trong những nguyên nhân gây đau nửa đầu sau gáy

1.5. Sử dụng chất kích thích

Rượu, bia, thuốc lá và các chất kích thích cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến những cơn đau nửa đầu sau gáy. Các chất kích thích khi được nạp vào cơ thể sẽ cản trở sụn khớp hấp thu các chất dinh dưỡng và đẩy nhanh quá trình thoái hóa sụn khớp khiến cơ thể đau nhức và gây ra đau nửa đầu sau gáy.

gây đau nửa đầu vai gáy

 Sử dụng quá nhiều chất kích thích cũng là nguyên nhân gây đau nửa đầu

2. Đau nửa đầu sau gáy có thể là biểu hiện của bệnh lý nào?

Ngoài những yếu tố cơ học gây đau nửa đầu thì còn có những nguyên nhân bệnh lý khác. Nếu phát hiện có những biểu hiện bất thường, bạn cần nhanh chóng tới gặp bác sĩ để thăm khám kịp thời.

Dưới đây là một số bệnh lý phổ biến cũng gây ra chứng đau nửa đầu khó chịu.

2.1. Đau nửa đầu sau gáy do tăng huyết áp

Triệu chứng đau nửa đầu sau gáy với tính chất đau như bị bó chặt lấy đầu là một biểu hiện rất phổ biến của những cơn tăng huyết áp. Đối với người có tiền sử bệnh huyết áp cao, cần phải hết sức lưu ý những cơn đau nửa đầu sau gáy như vậy.

2.2. Đau do cảm cúm, sốt xuất huyết, sốt siêu vi

Các hội chứng nhiễm siêu vi này thường khiến người bệnh cảm thấy mệt mỏi và đau nhức khắp người, đặc biệt là đau đầu. Khi bị mắc những bệnh này, người bệnh sẽ có cảm giác đau mỏi vùng cổ, vai và gáy, kèm theo đau đầu, sợ ánh sáng và mệt mỏi toàn thân.

2.3. Thoái hóa đốt sống cổ, lao xương khớp và các bệnh lý về đốt sống cổ

Những bệnh lý như gai đốt sống cổ, thoát vị đĩa đệm, quá phát mỏm ngang C7 hay lao xương khớp và hàng loạt bệnh lý liên quan đến đốt sống cổ cũng là nguyên do dẫn đến những cơn đau nửa đầu sau gáy. Những cơn đau do bệnh lý thường là đau vùng sau đầu, cơn đau có thể lan xuống cổ, tay,… 

2.4. Viêm màng não

Những cơn đau đầu dữ dội kèm theo các triệu chứng như cứng gáy, đau mỏi vùng cổ gáy có thể là biểu hiện của bệnh viêm màng não.

3. Cách điều trị triệt để đau nửa đầu sau gáy

Đối với những cơn đau cấp tính, người bệnh có thể chỉ cần dùng các loại thuốc giảm đau thông thường để làm giảm triệu chứng đau và ngăn chặn cơn đau tái phát. Tuy nhiên đối với những trường hợp nặng, mạn tính, cơn đau tái phát thường xuyên thì người bệnh cần đến gặp bác sĩ để được kiểm tra và chẩn đoán chính xác. Nguyên nhân gây ra những cơn đau đầu thứ phát do bệnh lý cần phải được điều trị theo đúng phác đồ trị bệnh.

Bên cạnh việc dùng thuốc, đau nửa đầu vai gáy còn có thể được điều trị bằng vật lý trị liệu kết hợp với một chế độ ăn uống, làm việc và nghỉ ngơi hợp lý. Người bị đau đầu sau gáy có thể áp dụng những bài tập như yoga, thiền và các môn thể thao phù hợp để duy trì sức khỏe, đẩy lùi cơn đau đầu khó chịu. 

gây đau nửa đầu vai gáy

 Bạn có thể dùng thuốc giảm đau để làm giảm các triệu chứng đau nửa đầu sau gáy

Ngoài ra, bạn cũng nên đi khám sức khỏe định kỳ để đảm bảo mình có một sức khỏe tốt nhất và có thể phát hiện sớm các dấu hiệu của bệnh lý và có phương án điều trị kịp thời.

Hiện, MEDLATEC là một trong những cơ sở y tế được bệnh nhân tin tưởng để điều trị bệnh đau nửa đầu vai gáy cũng như các bệnh lý khác. Chuyên khoa Cơ - Xương - Khớp cũng như các chuyên khoa khác với đội ngũ y bác sĩ nhiều năm kinh nghiệm, chắc chắn sẽ đưa ra phác đồ điều trị hiệu quả cho bạn.

Để đăng ký thăm khám và điều trị tại MEDLATEC, liên hệ 1900 56 56 56 để được hỗ trợ kịp thời.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.