Tin tức

Tìm hiểu nguyên nhân gây vô sinh hiếm muộn ở nam giới

Ngày 06/01/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Vô sinh hiếm muộn đã và đang là mối lo ngại của nhiều cặp vợ chồng. Vô sinh có thể do người vợ, người chồng hoặc đến từ cả hai bên. Vô sinh nữ đã trở nên khá quen thuộc với nhiều người, trái lại, vô sinh ở nam giới dường như là vấn đề vẫn có khá mới mẻ. Vậy vô sinh hiếm muộn ở nam giới ra sao, nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là gì. Cùng tìm hiểu những thông tin liên quan đến vấn đề này trong bài viết dưới đây nhé!

1. Vô sinh hiếm muộn ở nam giới được hiểu là như thế nào?

Vô sinh hiếm muộn ở nam giới có thể được hiểu là tình trạng nam giới không thể có con dù đang ở trong độ tuổi sinh sản và vẫn có khả năng quan hệ tình dục bình thường. Theo kết quả thống kê, vô sinh hiếm muộn ở nam giới chiếm tới 40% trong tổng số ca mắc vô sinh ở các cặp vợ chồng.

Vô sinh nam giới được chia thành hai dạng bệnh lý, gồm:

  • Vô sinh nam giới nguyên phát: Vợ chồng từ khi lấy nhau vẫn quan hệ bình thường nhưng không thể có con, nguyên nhân vô sinh được xác định là do người chồng.

  • Vô sinh nam giới thứ phát: Vợ hoặc chồng đã có tối thiểu một con, hoặc đã từng có nhưng bị sảy thai, phá thai, sau đó không có khả năng có lại con dù vẫn quan hệ vợ chồng bình thường. Qua thăm khám, xác định được nguyên nhân là do người chồng.

Vô sinh ở nam giới là tình trạng vợ chồng không thể có con, nguyên nhân là do người chồng

Vô sinh ở nam giới là tình trạng vợ chồng không thể có con, nguyên nhân là do người chồng

2. Dấu hiệu nhận biết nguy cơ mắc vô sinh hiếm muộn đối với nam giới?

Thông thường, các dấu hiệu vô sinh hiếm muộn ở nam giới là không rõ ràng và không cụ thể theo một chiều hướng nhất định nào cả. Do đó, rất khó để xác định rõ ràng một người nào đó có bị vô sinh hay không. Căn cứ vào kết quả nghiên cứu từ các trường hợp vô sinh ở nam giới, nếu bạn xuất hiện một trong những dấu hiệu dưới đây thì việc thăm khám và kiểm tra bệnh lý là thực sự cần thiết.

Các triệu chứng và dấu hiệu gồm có:

  • Sự bất thường của tinh dịch: Tinh dịch ở nam là hỗn hợp chứa tinh trùng, các dịch nhầy từ niệu đạo, túi tinh và tuyến tiền liệt,… Tinh dịch thường có màu trắng, trắng ngà hoặc hơi ngả vàng, có độ dính và quánh đặc trưng, hóa lỏng sau khi tiếp xúc với môi trường từ 10 - 15 phút. Tuy nhiên, khi tinh dịch của nam giới có các dấu hiệu bất thường như bị vón hoặc đông cục, chuyển xanh, nâu hoặc vàng, có mùi hôi, thậm chí là lẫn máu,… Ngay lúc này, bạn cần tới các bệnh viện để thăm khám và chẩn đoán tình trạng.

  • Rối loạn khi xuất tinh: nam giới cảm thấy khó khăn trong việc xuất tinh, xuất tinh sớm khi đang quan hệ, xuất tinh với lượng rất ít hoặc quá nhiều, có dấu hiệu xuất tinh ngược, đau tức khi xuất tinh,… Đây cũng là dấu hiệu cảnh báo sức khỏe sinh sản của bạn đang bắt đầu gặp phải các vấn đề bất thường.

  • Dương vật tiết ra các dịch vàng hoặc xanh: Nếu đột nhiên dương vật của bạn tiết các dịch nhầy có màu lạ, thậm chí là có mùi thì có thể bạn đang gặp phải các vấn đề liên quan đến viêm niệu đạo hoặc các bệnh liên quan đến lây nhiễm tình dục. Lâu dài, những bệnh lý nói trên sẽ là nguyên nhân trực tiếp ảnh hưởng đến khả năng sinh sản ở nam giới.

  • Rối loạn cương dương: là tình trạng dương vật người chồng không đủ khả năng thực hiện quan hệ vợ chồng như bình thường được. Theo đánh giá của các chuyên gia, tình trạng này có nguy cơ gây vô sinh rất cao. Thậm chí, còn dẫn đến việc giảm ham muốn mạnh ở người chồng.

  • Bộ phận sinh dục có các dấu hiệu bất thường: Cụ thể là các dấu hiệu liên quan đến tinh hoàn như sưng đau, tinh hoàn teo nhỏ, sa tinh hoàn…Tinh hoàn của nam giới là nơi sản xuất tinh trùng, do đó, khi tinh hoàn trở nên bất thường thì chất lượng tinh trùng cũng sẽ bị ảnh hưởng và làm suy giảm khả năng sinh sản đối với nam giới.

Khi thấy các dấu hiệu bất thường của tinh dịch, thực hiện thăm khám vô sinh là thực sự cần thiết

Khi thấy các dấu hiệu bất thường của tinh dịch, thực hiện thăm khám vô sinh là thực sự cần thiết

3. Nguyên nhân dẫn đến vô sinh đối với nam giới

Để chữa trị và khắc phục tình trạng vô sinh hiếm muộn ở nam giới thì việc tìm hiểu rõ nguyên nhân gây ra tình trạng này là điều vô cùng quan trọng. Việc này giúp bác sĩ nắm rõ tình trạng bệnh lý, cũng như đưa ra phác đồ điều trị thích hợp nhất. Trong đó, các nguyên nhân dẫn đến vô sinh nam giới có thể kể đến như sau:

  • Chất lượng tinh trùng của nam giới: Tinh trùng yếu, dễ chết hoặc dị tật, số lượng tinh trùng không đủ nhiều là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến việc khó có con ở nam giới.

  • Tuổi tác: là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng tinh trùng của nam giới. Theo nghiên cứu, nam giới càng có tuổi thì chất lượng tinh trùng càng suy giảm, do đó khả năng sinh sản cũng là hạn chế. Độ tuổi tốt cho sự sinh sản của nam giới là từ 25 - 45 tuổi.

  • Các bệnh lý liên quan đến cơ quan sinh dục: cũng là yếu tố làm tăng nguy cơ vô sinh hiếm muộn ở nam giới nếu như không được điều trị kịp thời. Các bệnh lý có thể nói đến như: viêm tinh hoàn, viêm ống túi tinh, viêm ống tuyền liệt, sa tinh hoàn, hẹp bao quy đầu,… Ngoài ra, các bệnh lây nhiễm tình dục cũng sẽ gây ảnh hưởng ít nhiều đến tình trạng vô sinh ở nam giới.

  • Người có lối sống không lành mạnh và khoa học: Nam giới thường xuyên hút thuốc lá, bia rượu hoặc sử dụng các chất kích thích, căng thẳng kéo dài hoặc quan hệ tình dục không lành mạnh dễ làm suy giảm chất lượng tinh trùng, gây rối loạn cương dương, tổn thương dương vật. Lâu dài, làm tăng khả năng vô sinh ở nam giới.

  • Ảnh hưởng từ các khối u, hoặc các cuộc điều trị ung thư: Nam giới mắc u tuyến giáp, u tuyến yên hay đã từng xạ trị ung thư tại vùng bụng cũng là nguyên nhân có thể dẫn đến vô sinh mà bạn không nên bỏ qua.

Chất lượng tinh trùng là một trong những nguyên nhân phổ biến dẫn đến vô sinh ở nam giới

Chất lượng tinh trùng là một trong những nguyên nhân phổ biến dẫn đến vô sinh ở nam giới

4. Địa chỉ thăm khám và điều trị vô sinh cho nam giới

Nếu bạn đang phân vân trong việc tìm kiếm một địa chỉ uy tín để thăm khám và điều trị vô sinh hiếm muộn dành cho nam giới thì Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một lựa chọn hoàn hảo. Tại MEDLATEC, khách hàng được trực tiếp thăm khám, tư vấn và làm việc với đội ngũ y bác sĩ có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực điều trị vô sinh. 

Các xét nghiệm chẩn đoán vô sinh được thực hiện theo đúng quy trình nghiêm ngặt với hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại, đảm bảo kết quả xét nghiệm là chính xác nhất. Từ đó, đưa ra định hướng và phác đồ điều trị thích hợp nhất với tình trạng của người bệnh.

Ngoài ra, khi thực hiện các dịch vụ thăm khám và điều trị tại MEDLATEC, khách hàng còn được tiến hành bảo lãnh viện phí nếu sử dụng thẻ bảo hiểm tại các công ty như: Bảo hiểm nhân thọ FWD, Bảo hiểm BIDV (BIC), Công ty Insmart, Bảo hiểm Vietinbank (VBI), Bảo hiểm Bảo Việt,…

Hy vọng những thông tin trong bài viết có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về bệnh lý vô sinh hiếm muộn ở nam giới. Vô sinh ở nam giới là có thể chữa khỏi được khi có sự can thiệp kịp thời và chính xác của y học. Do đó, nếu bạn đang gặp phải tình trạng này thì đừng ngần ngại thăm khám và chữa trị ngay từ bây giờ. Để được tư vấn và giải đáp các thắc mắc liên quan hoặc có nhu cầu sử dụng dịch vụ tại MEDLATEC, vui lòng liên hệ theo đường dây nóng 1900565656.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.