Tin tức

Tìm hiểu những phương pháp tầm soát ung thư gan hiệu quả hiện nay

Ngày 06/07/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Những phương pháp tầm soát ung thư gan là một trong số các từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên nhiều trang mạng xã hội. Hiện nay, ung thư gan được xếp vào nhóm bệnh lý phổ biến và nguy hiểm tại Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung. Do đó mà việc tìm hiểu các biện pháp tầm soát nhằm phát hiện sớm ung thư gan đóng vai trò rất quan trọng.

1. Vai trò của việc tầm soát ung thư gan 

Cuộc sống tất bật như hiện nay thì có rất nhiều người bỏ qua việc tầm soát ung thư gan định kỳ. Điều này thường xuất phát từ suy nghĩ chủ quan hoặc chưa biết đến những nguy hiểm mà ung thư gan có thể gây ra cho người bệnh.Vậy ung thư gan là bệnh như thế nào và ý nghĩa của những phương pháp tầm soát ung thư gan hiện nay là gì? 

Tổng quan về ung thư gan  

Khi các tế bào tại gan phát triển và tăng sinh một cách quá mức dẫn đến mất kiểm soát sẽ gây ra bệnh ung thư. Khi đó, gan sẽ suy yếu dần chức năng vốn có và nguy cơ di căn sang các cơ quan khác nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. 

Ung thư gan là căn bệnh nguy hiểm với tỷ lệ tử vong cao

Ung thư gan là căn bệnh nguy hiểm với tỷ lệ tử vong cao

Ung thư gan giai đoạn đầu thường có biểu hiện mơ hồ hoặc không triệu chứng nên người bệnh rất khó để nhận biết và phát hiện bệnh. Hầu hết các trường hợp biểu hiện triệu chứng rõ ràng đều chuyển sang giai đoạn nặng hay di căn khiến cho quá trình điều trị trở nên khó khăn với tiên lượng xấu.

Chính vì vậy mà việc tầm soát ung thư gan là vô cùng cần thiết để bảo vệ sức khỏe của mỗi người. Theo khuyến cáo của các chuyên gia, những phương pháp tầm soát ung thư gan tốt nhất nên được thực hiện định kỳ 6 tháng/lần. Nếu việc tầm soát ung thư được thực hiện 1 năm/lần thì hiệu quả phát hiện bệnh sẽ rất thấp. 

Tầm soát ung thư gan để làm gì? 

Theo thống kê, hiện nay ung thư gan được xếp thứ 6 trong số các loại bệnh ung thư phổ biến trên thế giới với tỷ lệ sống rất thấp. Do đó mà bất kể ai cũng không được chủ quan trước căn bệnh nguy hiểm nay. Việc thực hiện những phương pháp tầm soát ung thư gan hiện nay nhằm mục đích: 

  • Phát hiện sớm các khối u hình thành và phát triển một cách bất thường tại gan. 

  • Dựa vào kết quả tầm soát để tìm ra hướng điều trị tích cực và hiệu quả nhất nhằm ngăn chặn tế bào ung thư phát triển, giảm nguy cơ biến chứng.

  • Hạn chế tối đa tình trạng di căn, kéo dài tuổi thọ người bị ung thư gan và tăng khả năng chữa khỏi với bệnh nhân giai đoạn đầu. 

  • Cải thiện chất lượng cuộc sống và đảm bảo xây dựng một cộng đồng khỏe mạnh. 

Tầm soát ung thư gan là việc làm vô cùng cần thiết trong cuộc sống hiện nay

Tầm soát ung thư gan là việc làm vô cùng cần thiết trong cuộc sống hiện nay

2. Những phương pháp tầm soát ung thư gan 

Những phương pháp tầm soát ung thư gan phổ biến trong y khoa hiện nay là: 

Siêu âm 

Siêu âm là một trong những phương pháp được bác sĩ ưu tiên lựa chọn cho bệnh nhân khi thực hiện tầm soát ung thư gan. Hình ảnh siêu âm gan có thể dễ dàng phát hiện ra những bất thường của gan từ đó đưa ra các chỉ định tiếp theo để đảm bảo kết quả chẩn đoán chính xác nhất. 

Ưu điểm của phương pháp này là dễ thực hiện, chi phí thấp, được áp dụng ở hầu hết các cơ sở y tế hiện nay và có thể phát hiện những khối u với kích thước từ 1cm trở lên. Tuy nhiên, độ chính xác của kết quả siêu âm còn phụ thuộc vào người thực hiện, máy móc và không thể phát hiện những khối u có kích thước nhỏ.

Chụp CT Scan 

Để phát hiện và xác định sự hình thành của các khối u bất thường, bác sĩ có thể cho chỉ định người bệnh chụp CT. Đây là phương pháp tầm soát ung thư sử dụng tia X để chiếu vào gan ở nhiều góc độ khác nhằm nhằm thu lại hình ảnh cắt ngang của gan. 

Nếu phát hiện ra tế bào bất thường, hình ảnh chụp CT sẽ cung cấp các thông tin về hình dạng, kích thước hay vị trí hình thành khối u. Từ đó bác sĩ sẽ tiến hành các kiểm tra khác để biết chính xác là khối u lành tính hay ác tính. 

Chụp MRI

Đây là một trong những phương pháp tầm soát ung thư gan có độ chính xác cao với hình ảnh chi tiết của mô gan, giúp phát hiện các khối u có kích thước nhỏ mà siêu âm không thể nhận diện được.

Bên cạnh đó, chụp cộng hưởng từ còn có vai trò trong quá trình theo dõi sự tiến triển của khối u. Từ đó đưa ra định hướng điều trị nhằm hạn chế tình trạng tế bào ung thư di căn sang những cơ quan khác. 

Xét nghiệm nồng độ AFP trong máu 

Định lượng AFP trong máu là phương pháp xét nghiệm chỉ điểm sinh hóa được thực hiện để tầm soát ung thư gan. Ở một cơ thể bình thường, nồng độ AFP sẽ ở mức dưới 10 ng/ml. Khi giá trị AFP cao hơn mức bình thường sẽ là dấu hiệu cảnh báo các bệnh lý liên quan đến gan, ung thư gan hoặc một số bất thường khác. 

Xét nghiệm định lượng AFP được áp dụng trong tầm soát ung thư gan

Xét nghiệm định lượng AFP được áp dụng trong tầm soát ung thư gan

Khi kết quả xét nghiệm AFP trong máu bất thường, bác sĩ sẽ tiến hành thêm một số kiểm tra khác để có chẩn đoán chính xác nhất về ung thư gan.

Sinh thiết gan 

Khi những phương pháp tầm soát ung thư gan kể trên cho kết quả mơ hồ, không rõ ràng, bác sĩ sẽ chỉ định sinh thiết. Đây là phương pháp tầm soát can thiệp bằng cách lấy mô hay tế bào gan để tiến hành quan sát trạng thái dưới kính hiển vi. 

Hiện nay, có rất nhiều cơ sở triển khai thực hiện những phương pháp tầm soát ung thư gan khiến nhiều người hoang mang không biết đâu mới là địa chỉ uy tín. Nếu bạn đang rơi vào tình trạng trên thì có thể lựa chọn Chuyên khoa Nội - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. 

Với đội ngũ chuyên gia, y bác sĩ nhiều năm kinh nghiệm, cùng hệ thống máy móc hiện đại, đầy đủ bao gồm máy siêu âm, X - quang, CT Scan, MRI,... được nhập khẩu từ các nước phát triển trên thế giới, MEDLATEC cam kết sẽ mang lại kết quả tầm soát ung thư gan chính xác nhất đến quý khách hàng.

Chương trình ưu đãi khám gan mật cùng chuyên gia đầu ngành tại MEDLATEC

Chương trình ưu đãi khám gan mật cùng chuyên gia đầu ngành tại MEDLATEC

Ngoài ra, Trung tâm Xét nghiệm của MEDLATEC hiện nay còn sở hữu 2 chứng chỉ là ISO 15189:2012 và CAP, đảm bảo sẽ trả kết quả trong thời gian nhanh nhất với độ chính xác cao.

Từ ngày 15/6 - 31/7/2022, Hệ thống Y tế MEDLATEC triển khai chương trình miễn phí khám và tư vấn cùng các chuyên gia đầu ngành: PGS.TS Trịnh Thị Ngọc, PGS.TS Nguyễn Thị Vân Hồng,..và giảm thêm 10% toàn bộ danh mục khác tại MEDLATEC.

Địa điểm áp dụng: Hệ thống Bệnh viện và Phòng khám của MEDLATEC

+ Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC: 42 –44 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội;

+ Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Tây Hồ: 99 Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội;

+ Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Thanh Xuân: 03 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội;

+ Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Vĩnh Phúc: 119 Nguyễn Tất Thành, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc;

+ Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Thanh Hóa: 12 Phạm Ngũ Lão, Đông Sơn, Thanh Hóa.

Để biết thêm thông tin về những phương pháp tầm soát ung thư gan, cũng như đặt lịch khám, quý khách hàng có thể liên hệ đến hotline: 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.