Tin tức

Tìm hiểu những thông tin về tầm soát ung thư phổi

Ngày 20/08/2019
ThS. BS Hoàng Thị Năng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Ung thư phổi là bệnh lý ác tính và có khả năng tử vong cao khi ở giai đoạn muộn. Vì vậy tầm soát ung thư phổi có vai trò quan trọng giúp phát hiện bệnh sớm, giảm chi phí, tăng tỷ lệ điều trị hiệu quả và kéo dài thời gian sống.

1. Tầm soát ung thư phổi là gì?

Ung thư phổi là tình trạng tăng sinh bất thường những tế bào cấu thành nên phổi. Nếu không được điều trị sẽ dẫn đến việc hình thành các khối u, các tế bào ung thư dần thay thế mô phổi lành và hậu quả nghiêm trọng là phổi không hoạt động. Vậy tầm soát ung thư phổi chính là quá trình thăm khám nhằm phát hiện sớm những tổn thương có khả năng gây ung thư khi chưa xuất hiện triệu chứng, từ đó giúp kết quả điều trị khả quan hơn.

Thực hiện tầm soát ung thư phổi không giúp kết luận bệnh nhân có bị ung thư hoặc không. Việc này chỉ giúp phát hiện bệnh khi ở giai đoạn sớm. Và đây cũng không phải là phương pháp giảm thiểu nguy cơ gây ung thư phổi như mọi người vẫn thường lầm tưởng.

Tầm soát ung thư phổi có vai trò quan trọng giúp phát hiện bệnh sớm và tăng hiệu quả điều trị

Tầm soát ung thư phổi có vai trò quan trọng giúp phát hiện bệnh sớm và tăng hiệu quả điều trị

2. Tầm quan trọng của tầm soát ung thư phổi

Có nhiều nguyên nhân gây ung thư phổi như: hút thuốc lá chủ động hay thụ động, tiếp xúc với amiang, khí radon (trong đất, hầm mỏ), ô nhiễm không khí,... Đây là bệnh lý nguy hiểm, có số lượng người tử vong cao trên toàn thế giới. Mặc dù có nhiều tiến bộ trong việc chẩn đoán và điều trị, tuy nhiên những người mắc phải căn bệnh này sống được sau 5 năm có tỷ lệ thấp (khoảng 16,8%).

Ung thư phổi ở giai đoạn sớm thường không có triệu chứng rõ ràng. Các dấu hiệu như: ho khan, sốt, sút cân, đau ngực,... có thể gặp phải ở viêm phế quản mà nhiều người lo lắng bị ung thư. Vì vậy, tầm soát ung thư giúp phát hiện bệnh sớm, đồng thời giải tỏa tâm lý căng thẳng, lo lắng cho bệnh nhân.

Việc chẩn đoán bệnh ở giai đoạn sớm giúp quá trình điều trị đạt kết quả tốt hơn. Bệnh có thể chữa khỏi hoàn toàn, kéo dài thời gian sống và cải thiện cuộc sống đáng kể. Nếu bệnh đã ở giai đoạn muộn thì có thể di căn tới xương, não. Người bệnh phải phẫu thuật, điều trị hóa chất, xạ trị gây đau đớn và mất nhiều chi phí mà tỷ lệ cải thiện sức khỏe không cao.

Thực hiện tầm soát ung thư phổi còn có tầm quan trọng trong việc giảm thiểu bệnh tật, số lượng ca tử vong do ung thư phổi gây ra.

Những người hút thuốc lá chủ động hay thụ động có tỷ lệ mắc phải ung thư phổi cao và thực hiện tầm soát để phát hiện bệnh sớm

Những người hút thuốc lá chủ động hay thụ động có tỷ lệ mắc phải ung thư phổi cao và thực hiện tầm soát để phát hiện bệnh sớm

3. Tầm soát ung thư phổi được thực hiện như thế nào?

Chụp CT scan ngực liều thấp (low - dose computed tomgraphy) là xét nghiệm được khuyến cáo khi thực hiện tầm soát ung thư phổi. Với một máy quét tia X sử dụng liều xạ thấp , hình ảnh về phổi được nên chi tiết và rõ nét, giúp việc chẩn đoán dễ dàng hơn.

Những phương pháp khác như chụp X-quang ngực thẳng, xét nghiệm đờm hay chụp PET/CT không cho thấy nhiều lợi ích dựa trên bằng chứng hiện tại trong tầm soát ung thư phổi.

Chụp CT scan ngực liều thấp cho hình ảnh phổi rõ nét giúp chẩn đoán dễ dàng hơn

Chụp CT scan ngực liều thấp cho hình ảnh phổi rõ nét giúp chẩn đoán dễ dàng hơn

4. Tầm soát ung thư phổi có thể mắc phải nguy cơ gì?

Tầm soát ung thư phổi mang lại lợi ích rất lớn với sức khỏe người bệnh. Bên cạnh đó vẫn có những nguy cơ có thể mắc phải:

+ Xét nghiệm tầm soát ung thư cho kết quả bệnh nhân có nghi ngờ ung thư phổi nhưng thực sự chưa phải chẩn đoán xác định. Vì vậy các xét nghiệm tiếp theo cần thực hiện để chẩn đoán xác định cho bệnh nhân.

+ Xét nghiệm tầm soát ung thư có thể phát hiện những tổn thương không gây nguy hại cho bệnh nhân.

+ Nhiễm tia xạ khi thực hiện CT scan ngực liều thấp lập lại có thể gây nguy cơ bị ung thư.

5. Tầm soát ung thư phổi tại MEDLATEC

Không chỉ thực hiện tầm soát ung thư phổi mới quan trọng mà lựa chọn địa chỉ để sử dụng dịch vụ đó cũng quan trọng không kém. Khách hàng nên lựa chọn cơ sở y tế uy tín, chất lượng, được Bộ Y tế cấp phép hoạt động và nhận được nhiều phản hồi tích cực từ bệnh nhân, người nhà bệnh nhân.

MEDLATEC tự tin đáp ứng được mọi yêu cầu của khách hàng và trở thành địa chỉ tin cậy để tầm soát ung thư được nhiều người lựa chọn. Khi sử dụng gói khám tại đây, khách hàng sẽ nhận được nhiều tiện ích:

MEDLATEC thực hiện tầm soát ung thư phổi hàng ngày cho các bệnh nhân

MEDLATEC cung cấp gói tầm soát ung thư phổi với nhiều tiện ích

+ Thường xuyên có các chương trình ưu đãi nên mức chi phí phải chi trả cho một lần khám, chữa bệnh đều ở mức tốt.

+ Được thăm khám và tư vấn kết quả bệnh bởi đội ngũ chuyên gia, bác sĩ hàng đầu khoa Hô hấp, Ung bướu có trình độ chuyên môn cao, nhiều kinh nghiệm trong nghề.

+ Trang thiết bị y tế hiện đại, đồng bộ và luôn được cập nhật giúp bác sĩ có cơ sở để chẩn đoán kết quả chính xác hơn.

+ Các danh mục gói khám được xây dựng linh hoạt với đầy đủ các xét nghiệm từ cơ bản đến nâng cao, từ chuyên sâu đến tổng quát. Đặc biệt, các dấu ấn ung thư phổi kết hợp với kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh như chụp X-quang tim phổi thẳng, siêu âm ổ bụng tổng quát, chụp cắt lớp,... giúp mang lại hiệu quả cao trong theo dõi, chẩn đoán và điều trị bệnh.

+ MEDLATEC liên kết với hơn 20 bệnh viện hàng đầu cả nước, tạo điều kiện thuận lợi chuyển bệnh nhân lên tuyến trên trong những trường hợp cần thiết

+ MEDLATEC phục vụ khám tất cả các ngày trong tuần, kể cả T7 & chủ nhật giúp khách hàng chủ động về thời gian.

+ Cung cấp dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà, giúp khách hàng không phải mất thời gian di chuyển và chờ đợi mà vẫn được trả kết quả sớm và chính xác nhất.

+ Với hệ thống chi nhánh trên khắp cả nước, bệnh nhân dù ở bất kỳ đâu cũng có thể lựa chọn MEDLATEC là địa chỉ khám, chữa bệnh tin cậy.

+ Thủ tục, quy trình khám diễn ra đơn giản, nhanh chóng và chuyên nghiệp, khách hàng không phải mất nhiều thời gian chờ đợi.

+ Hồ sơ khám được lưu trữ trên hệ thống để khách hàng có thể theo dõi tình trạng sức khỏe dễ dàng và tái khám đúng hẹn.

Với rất nhiều tiện ích mà khách hàng được hưởng, MEDLATEC chắc chắn là địa chỉ không thể bỏ qua khi có nhu cầu thực hiện tầm soát ung thư phổi.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.