Tin tức

Tìm hiểu thông tin vì sao uống thuốc tránh thai khẩn cấp vẫn có thai?

Ngày 07/08/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Thuốc tránh thai khẩn cấp giống như “một chiếc phao cứu cánh” cho những cặp đôi đã quan hệ mà quên không sử dụng bất kỳ phương pháp ngừa thai nào. Nhưng thực tế là rất nhiều trường hợp đã uống loại thuốc này mà kết quả vẫn mang thai. Điều này khiến chị em vô cùng lo lắng. Vậy vì sao uống thuốc tránh thai khẩn cấp vẫn có thai và thuốc có ảnh hưởng gì đến thai nhi không? Hãy cùng tìm hiểu những thông tin dưới đây.

1. Vì sao đã uống thuốc tránh thai khẩn cấp vẫn có thai?

Thuốc tránh thai có chứa những loại nội tiết tố nhằm ngăn ngừa quá trình rụng trứng, khiến âm đạo tiết nhiều dịch nhầy khiến trứng và tinh trùng không thể gặp được nhau để tránh khả năng thụ thai.

uống thuốc tránh thai khẩn cấp vẫn có thai

Nhiều phụ nữ uống thuốc tránh thai khẩn cấp vẫn có thai

Trong trường hợp đã quan hệ nhưng quên sử dụng phương pháp tránh thai, nhiều chị em buộc phải tìm đến phương pháp uống thuốc tránh thai khẩn cấp. Đối với loại thuốc này, chị em cần uống càng sớm thì thuốc sẽ càng phát huy tác dụng, tăng hiệu quả ngừa thai, tốt nhất là nên uống trong vòng 72 giờ sau khi quan hệ. Nếu để quá lâu, khi trứng và tinh trùng đã gặp nhau, quá trình thụ thai đã diễn ra, thai bắt đầu làm tổ thì việc uống thuốc tránh thai khẩn cấp sẽ không thể có tác dụng.

Tuy nhiên, một số trường hợp đã uống thuốc tránh thai khẩn cấp vẫn có thai thì có thể là do những nguyên nhân sau:

Sử dụng thuốc sai cách:

Sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp sai cách là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng đã uống thuốc mà vẫn mang thai. Hiện nay, rất nhiều loại thuốc tránh thai khẩn cấp được bày bán trên thị trường. Khi mua thuốc tránh thai, chị em cần lưu ý để biết rằng đó là loại thuốc nào và lựa chọn loại thuốc phù hợp với tình trạng của mình.

Uống thuốc sai cách cũng có thể dẫn tới có thai

Uống thuốc sai cách cũng có thể dẫn tới có thai

Một số loại thuốc tránh thai khẩn cấp có thể kể đến như loại thuốc tránh thai khẩn cấp trong vòng 24 giờ, thuốc tránh thai khẩn cấp trong vòng 36 giờ, thuốc tránh thai khẩn cấp trong vòng 48 giờ, thuốc tránh thai khẩn cấp trong vòng 72 giờ,… Chẳng hạn, khi bạn đã quan hệ tình dục trong vòng 72 giờ nhưng lại lựa chọn uống thuốc tránh thai khẩn cấp loại 24 giờ thì đương nhiên thuốc sẽ không thể có tác dụng. Ngoài ra, một số trường hợp chị em lại uống thuốc tránh thai khẩn cấp trước khi quan hệ cũng là nguyên nhân khiến làm giảm tác dụng của thuốc.

Sử dụng thuốc kém chất lượng cũng dễ dẫn đến mang thai ngoài ý muốn

Sử dụng thuốc kém chất lượng cũng dễ dẫn đến mang thai ngoài ý muốn

Sử dụng loại thuốc tránh thai khẩn cấp kém chất lượng

Nếu bạn không may mua phải loại thuốc kém chất lượng, thuốc giả hay một số thuốc đã hết hạn sử dụng,... thì đương nhiên hiệu quả ngừa thai của thuốc sẽ giảm. Hơn nữa, đối với một số trường hợp đang phải uống thuốc điều trị một loại bệnh nào đó thì thuốc tránh thai cũng có thể tương tác với những loại thuốc này và gây giảm tác dụng.

Lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Khi bạn lạm dụng bất cứ loại thuốc nào thì hiệu quả của nó sẽ giảm đi đáng kể, thậm chí còn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. Các chuyên gia khuyên bạn chỉ nên sử dụng thuốc tránh thai trong những trường hợp thật sự cấp bách, không nên dùng quá 2 lần/tháng và cần dùng đúng liều lượng để đảm bảo hiệu quả của thuốc.

Thực tế có nhiều trường hợp lạm dụng thuốc dẫn đến tình trạng vẫn mang thai ngoài ý muốn và kèm theo đó là tình trạng rối loạn nội tiết, gây ra một số bệnh về tim mạch, gan thận, ung thư vú, hiếm muộn,…

Quan hệ vào đúng thời điểm rụng trứng của nữ giới

Thuốc tránh thai khẩn cấp chỉ làm ức chế, làm chậm lại quá trình rụng trứng, vì thế, nếu bạn quan hệ vào đúng thời điểm rụng trứng thì khả năng thụ thai rất cao và thuốc sẽ khó có thể đạt hiệu quả như mong muốn.

Nội tiết tố bất thường

Vấn đề nội tiết ở mỗi người là khác nhau. Với một số trường hợp phụ nữ đang bị rối loạn nồng độ hormone Estrogen và Progesterone thì hiệu quả khi sử dụng thuốc tránh thai cũng giảm đáng kể.

2. Phải làm sao khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp vẫn có thai?

Đây là nỗi băn khoăn của rất nhiều chị em. Vấn đề không chỉ đơn giản là vì sao uống thuốc tránh thai mà vẫn có thai, điều khiến chị em lo lắng hơn cả là loại thuốc này liệu có ảnh hưởng gì đến sự phát triển của thai nhi không, lúc này có nên giữ thai hay không?

Thuốc tránh thai không làm ảnh hưởng đến thai nhi vì thế bạn vẫn có thể giữ lại thai nếu muốn

Thuốc tránh thai không làm ảnh hưởng đến thai nhi vì thế bạn vẫn có thể giữ lại thai nếu muốn

Với thắc mắc này của chị em, các chuyên gia giải đáp như sau: Thuốc tránh thai có chứa thành phần là những loại nội tiết tố với mục đích tác động để làm ức chế, làm chậm lại quá trình rụng trứng của chị em, từ đó hạn chế khả năng trứng gặp tinh trùng và hạn chế xảy ra quá trình thụ thai. Bên cạnh đó, thuốc không có khả năng làm ảnh hưởng đến thai nhi hoặc gây hỏng thai vì thế, chị em hoàn toàn có thể giữ lại thai nhi nếu mong muốn có con.

Hiện nay, cũng có một số quan điểm lo ngại rằng thuốc tránh thai có thể gây ra những tác động đối với sự phát triển về giới tính của thai nhi. Tuy nhiên, chưa có một bằng chứng khoa học nào chứng minh điều này, vì thế bạn cũng không cần phải quá lo lắng.

Nếu quyết định giữ thai, bạn nên giữ tâm lý thoải mái và có kế hoạch chăm sóc thai kỳ tốt nhất có thể để đảm bảo cho sự phát triển của thai nhi, đặc biệt nên thăm khám thai thường xuyên và lắng nghe những lời tư vấn, hướng dẫn của bác sĩ.

Ngược lại, nếu sức khỏe người mẹ không tốt, không thể đảm bảo cho một thai kỳ khỏe mạnh, nguy cơ gây dị tật thai nhi cao, thì bạn nên tham vấn ý kiến chuyên gia để đưa ra hướng xử trí đúng đắn và nhanh nhất nhằm hạn chế xảy ra biến chứng đối với khả năng sinh sản về sau.

Trên đây là những thông tin giải đáp vì sao bạn đã uống thuốc tránh thai khẩn cấp vẫn có thai. Nếu còn thắc mắc liên quan đến sức khỏe sinh sản cũng như bất cứ một vấn đề sức khỏe nào khác, bạn có thể liên hệ tới số điện thoại đường dây nóng 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, để được các chuyên gia tư vấn chi tiết.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.