Tin tức

Tìm hiểu tình trạng tinh dịch tự chảy ra ở nam giới

Ngày 19/03/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Tinh dịch tự chảy ra là một hiện tượng mà nam giới rất thường hay gặp phải. Tuy nhiên, đây có thể là dấu hiệu của bệnh lý nam khoa. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về hiện tượng này cũng như cách khắc phục hợp lý.

1. Những điều chưa biết về hiện tượng tinh dịch tự chảy

Tinh dịch tự chảy ra không phải là một hiện tượng hiếm gặp ở nam giới. Điều này có thể giúp “giải toả” lượng tinh dịch quá nhiều ra khỏi cơ thể. Nếu như một tháng xảy ra hiện tượng này khoảng dưới 3 lần, thì bạn không cần phải lo ngại quá nhiều vì nó không ảnh hưởng gì nhiều đến sức khoẻ.

Tinh dịch tự chảy ra là hiện tượng không hề hiếm gặp ở nam giới

Tinh dịch tự chảy ra là hiện tượng không hề hiếm gặp ở nam giới

Nam giới bị rò rỉ tinh dịch vẫn có thể có con bình thường, thậm chí còn dễ dàng hơn những người không bị mắc phải. Bởi vì, lượng tinh trùng không kiểm soát được sẽ bị tiết ra khi đang quan hệ tình dục cùng với dịch tuyến tiền liệt. Hoặc cũng có thể là do nam giới không kiểm soát được mà xuất tinh.

2. Những nguyên nhân khiến tinh dịch tự chảy ra

Hiện tượng này có thể xuất phát từ một số vấn đề từ sinh lý hoặc bệnh lý. Để hiểu rõ hơn, chúng ta hãy cùng tìm hiểu một số nguyên nhân dưới đây:

2.1. Nguyên nhân từ vấn đề về sinh lý

Tinh dịch tự chảy ra có thể là do những vấn đề sinh lý bình thường hàng ngày. Đối với hiện tượng xảy ra bởi những nguyên nhân này, thường không đáng lo ngại.

Bị kích thích tình dục

Nam giới, nhất là ở độ tuổi dậy thì thường xuất hiện hiện tượng tinh dịch tự chảy ra khi nghe và nhìn thấy các hình ảnh hay âm thanh kích thích, hoặc đang nghĩ đến những vấn đề tình dục.

Hiện tượng này xảy ra nếu bị kích thích thì không phải là vấn đề gì đáng lo ngại và cần phải điều trị. Tuy nhiên, nếu bị ra tinh dịch quá nhiều thì bạn nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn cũng như tìm cách cải thiện.

Bị mộng tinh

Nguyên nhân của việc rò rỉ tinh dịch cũng có thể là bởi nam giới bị mộng tinh khi ngủ. Tình trạng này có thể xảy ra ở bất kỳ độ tuổi nào nhưng nhiều nhất là giai đoạn dậy thì.

Mộng tinh sẽ khiến tinh dịch tự chảy ra

Mộng tinh sẽ khiến tinh dịch tự chảy ra

Người bị mộng tinh sẽ nằm mơ thấy những vấn đề liên quan đến tình dục và thức dậy với phần đáy quần có lẫn một ít tinh dịch.

2.2. Nguyên nhân từ vấn đề bệnh lý

Ngoài những nguyên nhân xuất phát từ vấn đề sinh lý, thì tình trạng nam giới bị tự chảy tinh dịch cũng là một trong những dấu hiệu của các bệnh lý dưới đây:

Viêm tuyến tiền liệt

Tuyến tiền liệt là một tuyến nhỏ nằm ở giữa dương vật và bàng quang với vai trò sản xuất ra tinh dịch. Chính vì vậy, khi bộ phận này bị viêm, người bệnh có thể gặp phải các tình trạng như dương vật tự tiết ra chất nhầy như tinh dịch, đi tiểu nhiều, đau ở bụng dưới, lưng dưới, cơ quan sinh dục,…

Nếu như để lâu và không chữa trị, viêm tuyến tiền liệt sẽ chuyển qua giai đoạn mãn tính. Lúc này, người bệnh sẽ gặp những vấn đề về rối loạn cương dương hay đau khi xuất tinh,…

Viêm niệu đạo

Niệu đạo là một ống nối dài từ bàng quang ra lỗ sáo. Bộ phận này ngoài chức năng là đường dẫn nước tiểu từ bàng quang đi ra ngoài thì còn có tác dụng đưa tinh dịch từ túi tinh ra ngoài khi có hiện tượng xuất tinh.

Viêm niệu đạo có thể ảnh hưởng đến sự bài tiết nước tiểu và tinh dịch

Viêm niệu đạo có thể ảnh hưởng đến sự bài tiết nước tiểu và tinh dịch

Chính vì vậy, khi bị viêm niệu đạo, người bệnh sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều đến sự bài tiết nước tiểu cũng như tinh dịch.

Bệnh lý liên quan đến hệ thần kinh

Hệ thống thần kinh bao gồm các dây thần kinh và tế bào, có vai trò truyền đạt thông tin giữa não với các bộ phận khác. Bộ phận này có thể kiểm soát được tất cả các chức năng trong cơ thể, bao gồm cả quá trình xuất tinh. Cho nên, khi hệ thần kinh mắc phải các chấn thương hoặc các bệnh lý như u não, đa xơ cứng hay Parkinson,… đều có thể gây ra hiện tượng tinh dịch tự chảy ra.

Ung thư tuyến tiền liệt

Người mắc phải ung thư tuyến tiền liệt thường không có nhiều biểu hiện gì ở những thời kỳ đầu. Nhưng khi bắt đầu phát triển đến giai đoạn nặng hơn, bệnh sẽ gây ra rất nhiều triệu chứng khó chịu như bí tiểu, rối loạn cương dương, tinh dịch có lẫn máu và bao gồm cả hiện tượng tự xuất tinh.

2.3. Một số nguyên nhân khác

Ngoài những vấn đề liên quan đến sinh lý hay bệnh lý ra, thì hiện tượng này xảy xảy còn bởi một số nguyên nhân sau:

Sau khi xuất tinh

Sau khi xuất tinh xong thì tinh dịch vẫn còn trong niệu đạo. Chính vì vậy, khi đi nhẹ có thể tinh dịch sẽ bị rò rỉ ra ngoài cùng với nước tiểu. Nguyên nhân có thể là do sau khi quan hệ tình dục xong nhưng cơ đóng của tuyến tiền liệt vẫn còn mở.

Lão hoá

Đây là vấn đề mà bất kỳ ai cũng phải trải qua. Ngoài việc xuất hiện những sự thay đổi ở cơ thể thì lão hoá còn làm giảm đi sự ham muốn, cơ thể mệt mỏi và xuất hiện các bệnh lý tuổi già. Bên cạnh đó, nam giới còn gặp phải các tình trạng như rối loạn cương dương hay tinh dịch tự chảy ra.

Nam giới đến thời kỳ lão hoá có thể bị rối loạn cương dương hoặc tinh dịch tự chảy ra

Nam giới đến thời kỳ lão hoá có thể bị rối loạn cương dương hoặc tinh dịch tự chảy ra

Các tác nhân hóa học

Các tác nhân hóa học như sử dụng các loại thuốc có chứa hormone, thuốc an thần, thuốc chống trầm cảm hoặc lạm dụng ma tuý hay các chất kích thích,… có thể làm ảnh hưởng đến việc xuất tinh như làm cho tinh dịch bị tự chảy ra, rối loạn cương dương và thậm chí là mất đi ham muốn tình dục.

3. Cách khắc phục hiện tượng tinh dịch tự chảy ra

Để khắc phục hiện tượng tinh dịch tự chảy ra, các bạn có thể áp dụng một số cách sau:

  • Thủ dâm để giải toả lượng tinh dịch bị thừa nhằm tránh tình trạng mộng tinh. Tuy nhiên, các bác sĩ cũng khuyến cáo không được lạm dụng, chỉ nên thủ dâm 2 - 3 lần/ tháng.

  • Tập thể dục thể thao thường xuyên để luyện tập cho các cơ hỗ trợ hệ niệu - sinh dục, tăng lượng testosterone nhằm cải thiện khả năng tình dục. Đồng thời, cách này còn giúp bạn giải tỏa stress, tránh xa việc sử dụng các chất kích thích.

Các bài thể dục luyện tập phần hông và đáy chậu có thể giúp cải thiện hiện tượng này

Các bài thể dục luyện tập phần hông và đáy chậu có thể giúp cải thiện hiện tượng này

  • Có chế độ ăn uống lành mạnh để tránh xa bệnh tật, nhất là ung thư tuyến tiền liệt.

  • Phải tìm hiểu kỹ tác dụng phụ của các loại thuốc và hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

  • Đi khám bác sĩ ngay nếu có các triệu chứng bất thường để tránh những hậu quả xấu có thể xảy ra.

Trên đây là những thông tin về hiện tượng tinh dịch tự chảy ra. Hy vọng các bạn đã có thêm nhiều kiến thức bổ ích cũng như cách khắc phục đối với tình trạng này. Nếu vẫn còn điều gì thắc mắc, các bạn có thể liên hệ qua đường dây nóng của MEDLATEC để được giải đáp nhanh chóng và chính xác nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.