Tin tức

Tìm hiểu về các loại xét nghiệm ung thư đại tràng

Ngày 12/04/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Bệnh ung thư đại tràng có tiên lượng tốt nếu được phát hiện và điều trị kịp thời. Tuy nhiên, ở giai đoạn đầu, triệu chứng của bệnh thường mơ hồ và khó nhận biết. Vì thế, tầm soát bệnh là yếu tố rất quan trọng, nhất là đối với những đối tượng có nguy cơ cao. Vậy các loại xét nghiệm ung thư đại tràng nào thường được các bác sĩ chỉ định?

1. Nguyên nhân và triệu chứng của bệnh ung thư đại tràng

1.1. Vị trí có thể xảy ra ung thư đại tràng

Ung thư đại tràng có thể xảy ra ở nhiều vị trí trong đại tràng, bao gồm đại tràng ngang, đại tràng trái, đại tràng phải. Cụ thể là: 

- Ung thư đại tràng phải: Những khối u ở đại tràng lên hoặc u đại tràng góc gan thường ít di động. Các khối u ở đại tràng phải dễ bị nhiễm khuẩn và thường lớn hơn những khối u ở đại tràng trái. 

các loại xét nghiệm ung thư 

Ung thư đại tràng có thể xảy ra ở nhiều vị trí khác nhau trong đại tràng.

- Ung thư đại tràng trái: Những khối u này có kích thước nhỏ hơn so với những khối u ở đại tràng phải và đại tràng ngang, nhưng lại có nguy cơ gây hẹp lòng đại tràng. 

- Ung thư đại tràng ngang: Vị trí này ít gặp nhất và khó chẩn đoán. 

1.2. Nguyên nhân gây ung thư đại tràng

Hiện nay, các nhà nghiên cứu vẫn chưa thể xác định được nguyên nhân cụ thể gây ra bệnh ung thư đại tràng. Tuy nhiên, một số yếu tố làm tăng nguy cơ gây bệnh có thể kể đến là:

- Độ tuổi: Những người trên 50 tuổi có nguy cơ bị bệnh cao hơn những người trẻ tuổi. 

- Tiền sử gia đình có người từng mắc ung thư đại trạng hoặc bị polyp đại tràng.

- Chế độ ăn không lành mạnh, chẳng hạn như ăn nhiều thịt đỏ và ăn ít trái cây, hay thường xuyên ăn những thực phẩm không rõ nguồn gốc, thực phẩm có chứa chất gây ung thư,...

- Thói quen sống không lành mạnh như lạm dụng rượu bia, hút thuốc lá trong nhiều năm, thừa cân, béo phì,...

- Bệnh lý: Những trường hợp bị viêm ruột, mắc bệnh viêm loét đại tràng, bệnh Crohn.  

1.3. Triệu chứng ung thư đại tràng

Khi mắc bệnh ung thư đại tràng, người bệnh thường gặp phải một số triệu chứng như sau: 

các loại xét nghiệm ung thư 

Rối loạn tiêu hóa là một trong số triệu chứng bệnh.

- Người bệnh gặp phải một số vấn đề về rối loạn tiêu hóa tuy nhiên những triệu chứng thường không điển hình, rất dễ nhầm lẫn với những căn bệnh thông thường về đường tiêu hóa khác. Cụ thể là tình trạng ợ hơi, chậm tiêu, đau bụng nhẹ, hay mót đại tiện, thường xuyên bị táo bón,... Những triệu chứng này thường kéo dài, mặc dù đã dùng thuốc nhưng không thuyên giảm. 

Bên cạnh đó, đặc điểm phân của người bệnh cũng rất bất thường, chẳng hạn như phân nhỏ hơn bình thường, có lẫn phân trong máu, người bệnh có thể bị táo bón nhưng lại đi phân lỏng bất thường,... 

- Một số triệu chứng toàn thân: Ngoài những biểu hiện rối loạn tiêu hóa, bệnh nhân còn có thể xuất hiện một số triệu chứng như cơ thể luôn mệt mỏi, giảm cân không rõ nguyên nhân dù không thay đổi chế độ ăn hay tập luyện. 

- Khi bệnh đã bước sang giai đoạn muộn, người bệnh sẽ bị đau bụng thường xuyên hơn, mức độ đau nghiêm trọng hơn và có thể sờ thấy khối u,...

2. Các loại xét nghiệm ung thư đại tràng

Ung thư đại tràng là một trong những loại bệnh ung thư đường tiêu hóa phổ biến nhất và có tiên lượng tốt nhất. Chính vì thế, tầm soát ung thư đại tràng sớm là vấn đề cần được ưu tiên hàng đầu. Dưới đây là các loại xét nghiệm ung thư đại tràng: 

các loại xét nghiệm ung thư 

Xét nghiệm phân để chẩn đoán bệnh ung thư đại tràng.

  •  Xét nghiệm phân

Tình trạng có máu trong phân thường gặp ở một số bệnh lý về đường tiêu hóa, trong đó có ung thư đại trực tràng. Khi những tế bào ung thư, hay những khối u ung thư xuất hiện, chúng có thể gây tổn thương mạch máu và dễ gây chảy máu bên trong đại tràng khiến cho máu bị dính vào phân. Tuy nhiên, với trường hợp lượng máu ít sẽ rất khó quan sát bằng mắt thường và cần phải làm xét nghiệm để kiểm tra máu ẩn trong phân. Các phương pháp thường được áp dụng là: 

+ Xét nghiệm máu trong phân Guaiac: Để thực hiện xét nghiệm này, người bệnh cần lấy 3 mẫu phân khác nhau để có thể xác định, phân biệt tình trạng phân lẫn máu là do một số bệnh về đường tiêu hóa khác gây ra. Xét nghiệm này được thực hiện dựa trên phản ứng hóa học. 

+ Xét nghiệm máu trong phân miễn dịch hóa học iFOBT: Bệnh nhân chỉ cần lấy một mẫu phân. Mục đích của phương pháp này là giúp tìm protein hemoglobin trong tế bào hồng cầu có xuất hiện trong phân hay không. Ưu điểm là có độ nhạy và độ đặc hiệu cao. Với kết quả xét nghiệm này, các bác sĩ có thể phân biệt được máu từ đại tràng hay từ những vị trí cao hơn của đường tiêu hóa. 

<a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/bo-tui-3-phuong-phap-noi-soi-da-day-khong-dau-it-nguoi-biet-s67-n14616'  title ='Nội soi'>Nội soi</a> chẩn đoán ung thư đại tràngNội soi chẩn đoán ung thư đại tràng

  • Xét nghiệm hình thái cấu trúc bao gồm

+ Nội soi đại trực tràng bằng ống mềm hoặc nội soi không dây kết hợp với sinh thiết.

+ Chụp X - quang khung đại tràng có cản quang, chụp CT đại tràng,…

Tùy vào từng trường hợp, các bác sĩ sẽ chỉ định các loại xét nghiệm ung thư đại tràng khác nhau. Thông thường, các bác sĩ cần kết hợp nhiều loại xét nghiệm để có thể chẩn đoán bệnh một cách chính xác nhất. 

Với vai trò là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực chẩn đoán bệnh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được đầu tư quy mô về các thiết bị khám chữa bệnh, đặc biệt là hệ thống máy nội soi tiêu hóa giúp các bác sĩ nhận biết rõ về mức độ cũng như vị trí tổn thương đang xảy ra bên trong đại tràng. 

 Đặc biệt Trung tâm Xét nghiệm của MEDLATEC đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012 và là 1 trong 8.000 đơn vị y tế trên thế giới được cấp chứng chỉ CAP của Hội Bệnh học Hoa Kỳ. Do đó, MEDLATEC là địa chỉ tin cậy để thực hiện tầm soát ung thư đại tràng. 

Để được tư vấn thêm hoặc muốn đăng ký đặt lịch khám sớm, mời bạn gọi đến Tổng đài 1900 56 56 56

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.