Tin tức

Tìm hiểu về căn bệnh ù tai và những lý giải xung quanh

Ngày 15/01/2021
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Ù tai là hiện tượng giống như tiếng ve kêu bên trong tai gây ra sự khó chịu. Vậy tình trạng bệnh này có ảnh hưởng gì  đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của người bệnh hay không? Hãy tham khảo bài viết sau đây để trang bị cho mình kiến thức đầy đủ về căn bệnh ù tai này nhé. 

1. Ù tai là căn bệnh như thế nào?

Bị ù tai là triệu chứng báo động của cơ thể đang gặp vấn đề bất thường. Những âm thanh lạ như tiếng vo ve, ù ù,… sẽ thường xuyên kêu từ bên trong hệ thống thính giác tai hoặc các cơ quan lân cận. Thông thường chỉ người bệnh có thể tự cảm nhận và không thể nghe được bởi người khác. 

Theo các chuyên gia, đối tượng người lớn tuổi thường có nguy cơ mắc tình trạng tai ù phổ biến hơn. 

2. Nguyên nhân nào gây bệnh ù tai?

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, những  nguyên nhân sau đây gây ra tình trạng ù tai, bao gồm:

  • Do trong lúc tắm gội, chúng ta thường vô tình để nước chảy vào trong tai. Lúc này, màng nhĩ sẽ bị lượng nước tràn vào và gây ra hiện tượng lùng bùng bên trong.

  • Sự lão hóa của cơ thể do tuổi tác khiến thính giác cũng trở nên kém hơn (thường gặp ở người trên 60 tuổi).

  • Các tai nạn, chấn thương của tai do phải chịu va đập, chấn động hoặc phải nghe tiếng động lớn liên tục nhiều ngày.

Người bệnh khó chịu do tai bị ù

Người bệnh khó chịu do tai bị ù

  • Sử dụng những loại thuốc chứa thành phần như aspirin, streptomycin, gentamycin,… trong thời gian dài gây ra những tổn thương ở chuỗi xương nhỏ bên trong tai. Điều này khiến các âm thanh không thể truyền vào lỗ tai được.

  • Do mắc bệnh tăng huyết áp.

  • Xuất hiện các dị vật trong tai:  ráy tai quá nhiều hoặc bị côn trùng, đồ vật nhỏ rơi  vào tai cũng khiến tai bị ù.

  • Ngoài ra, những tác nhân khác như hút thuốc, uống rượu,  stress quá nhiều cũng dẫn đến tình trạng tai ù ngày càng trở nên nặng và không thể kiểm soát.

3. Bị ù tai có gây nguy hiểm không ?

Ù tai mặc dù không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng việc nếu không sớm điều trị sẽ ảnh hưởng đến tâm lý, chất lượng cuộc sống của người bệnh giảm sút như:

3.1 Bị cô lập

Người bị ù tai khiến họ khó  hoặc  không thể nghe được bất cứ âm thanh nào cuộc trò chuyện hàng ngày. Lâu ngày, người bệnh dễ mắc tâm lý, tự , ngại ngùng giao tiếp mọi người, dễ bị cô lập.

3.2 Giấc ngủ bị rối loạn

Hầu hết người tai bị ù thường cảm thấy nghe tiếng ù ù, tiếng huýt sáo, tiếng ve kêu,… khiến giấc ngủ chập chờn,  không ngon giấc. Nếu kéo dài tình trạng này trong một thời gian dài sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, bị suy nhược, dễ cáu gắt,…

3.3 Thính giác kém hơn

Khi bị ù tai quá lâu làm khả năng nghe của thính giác bị suy giảm. Nguy hiểm hơn nó có thể khiến người bệnh bị điếc hoàn toàn không thể nghe được bất cứ điều gì.

3.4 Ảnh hưởng tới thu nhập

Giao tiếp trở nên khó khăn với người tai bị ù

Giao tiếp trở nên khó khăn với người tai bị ù

Nghe không rõ, nghe kém sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến công việc giao tiếp hàng ngày trở nên không suôn sẻ.

4. Cách điều trị bệnh ù tai

4.1 Chữa ù tai bằng rau má

Từ xa xưa, rau má được biết đến là loại rau rất tốt cho sức khỏe của con người. Rau má dồi dào các dinh dưỡng, chống khuẩn, chất kháng viêm. Đây được coi là một bài thuốc đơn giản đầu tiên có thể chữa ù tai hiệu quả mà nhiều người áp dụng thành công.

Cách thực hiện: 

Rửa sạch 10g rau má.

Kết hợp thêm cùng 16g lá dâu xanh, thổ phục linh, tơ hồng. 

Lấy 200ml nước và cho tất cả nguyên liệu trên vào nấu sôi đến khi cạn còn một chén.

Thực hiện uống hàng ngày

4.2 Trị ù tai bằng gừng tươi

Gừng cũng là một gia vị quen thuộc với người Việt, nó có nhiều công dụng hữu ích  cho sức khỏe. Trong Đông y, gừng có chứa hợp chất kháng viêm đem đến công dụng giảm đau bụng, giải cảm, sốt, trị chứng  tai nhức ù hiệu quả.

Cách thực hiện:

Thái gừng tươi thành từng  lát mỏng, rồi pha trong một cốc nước nóng để uống.

Kiên trì áp dụng khoảng một tháng sẽ nhận thấy kết quả bất ngờ.

Nên uống vào mỗi buổi sáng.

4.3 Chữa ù tai bằng húng quế

Sử dụng lá húng quế rất hiệu quả chữa chứng ù tai

Sử dụng lá húng quế rất hiệu quả chữa chứng ù tai

Trong rau húng quế  rất giàu  tinh dầu, estragol, cineol, rất tốt để chữa trị chứng tai bị ù. Đặc biệt, với vị nóng, hơi cay nên loại rau này có tác dụng kháng khuẩn rất hữu ích. Người bệnh nên ăn rau húng quế đều đặn sẽ loại bỏ tối đa các tác nhân gây nhiễm trùng trong tai.

4.4 Chữa tai ù bằng muối

Muối có tác dụng chống viêm rất tốt. Nó được dùng để chữa các bệnh về xương khớp, đặc biệt giảm tình trạng ù tai do tình trạng nhiễm trùng hoặc viêm tai gây ra.

Cách thực hiện: 

Lấy một nắm muối hạt cho vào chảo, rang nóng rồi bọc vào vải sạch. 

Dùng muối ấm vừa rang nóng chườm nhẹ lên quanh tai.
Lăn qua lăn lại nhẹ nhàng để tai được dễ chịu, cảm giác bị ù sẽ giảm bớt rõ rệt.

4.5 Dùng cam thảo

Một vị thuốc khác trong Đông y không thể không nhắc đến giúp chữa tình trạng tai nhức, ù đó chính là cam thảo. Theo các chuyên gia, với tính mát của cam thảo,  nó có khả năng ngăn chặn tối đa virus và vi khuẩn xâm nhập vào tai gây nhiễm trùng rất hiệu quả.

4.6 Uống nước bạch quả

Bạch quả là vị thuốc quý được chứng minh có tác dụng cao trong việc điều trị các bệnh về tai. Nó giúp lưu thông máu dễ dàng trong các mao mạch, cải thiện tình trạng nghe tốt hơn. Vì vậy, người bị ù tai nên tham khảo và sắc loại quả này uống.

4.7 Nhai kẹo cao su

Bạn có thể nhai kẹo cao su khi tai bị đau

Bạn có thể nhai kẹo cao su khi tai bị đau

Một trong những cách chữa bệnh này thành công được nhiều người áp dụng đó là nhai kẹo cao su. Khi nhai kẹo cao su các cơ tâm nhĩ sẽ kích thích hoạt động, giúp tuyến nước bọt được tiết ra nhiều hơn, cải thiện bệnh nhanh chóng.

4.8 Bấm huyệt

Ngoài các cách trên thì nhiều người lựa chọn chữa ù tai bằng bấm huyệt. Phương pháp này áp dụng với trường hợp ù tai không rõ nguyên nhân. 

Nếu việc điều trị ở nhà theo các biện pháp trên không đem đến hiệu quả cho người bị bệnh ù tai thì tốt nhất chúng ta cần đến ngay cơ sở y tế để kiểm tra. 

Một trong những bệnh viện hàng đầu hiện nay được nhiều người lựa chọn nhất đó chính  là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. MEDLATEC được đánh giá là cơ sở y tế có chuyên môn cao và thiết bị hiện đại giúp việc chữa và điều trị bệnh hiệu quả, an toàn. Bệnh nhân có thể khám BHYT tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC và Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Tây Hồ. Để biết thêm chi tiết, hãy liên hệ tổng đài 1900 565656 để chúng tôi tư vấn cho bạn kỹ lưỡng hơn.

Từ khoá: ù tai

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.