Tin tức

Tìm hiểu về công nghệ chụp cắt lớp vi tính

Ngày 04/06/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Hiện nay, chụp cắt lớp vi tính đang là một trong những phương pháp được áp dụng rộng rãi trong y khoa nhờ hiệu quả cao trong chẩn đoán, điều trị bệnh. Để hiểu rõ hơn về kỹ thuật này, hãy cùng chúng tôi tham khảo những thông tin thông qua việc trả lời các câu hỏi trong bài viết dưới đây nhé!

1. Chụp cắt lớp vi tính là công nghệ gì?

Chụp cắt lớp vi tính (hay còn gọi là chụp cắt lớp, chụp CT) là một thành tựu vượt bậc của kỹ thuật chẩn đoán bệnh thông qua hình ảnh. Kỹ thuật này sử dụng dòng tia bức xạ (tia X) để quét qua khu vực trên cơ thể cần thăm khám, chẳng hạn như ổ bụng, phổi, dạ dày,… theo lát cắt ngang. 

Sau đó phối hợp với máy vi tính để thu được hình ảnh không gian 2 chiều hoặc 3 chiều của vị trí được chụp. Từ đó, tình trạng của các bộ phận bên trong cơ thể bệnh nhân được phản ánh một cách chính xác nhất và có phương pháp điều trị, theo dõi kịp thời, tránh những biến chứng nguy hiểm về sau. 

chụp cắt lớp vi tính

Chụp CT mang lại nhiều ý nghĩa trong thăm khám, chẩn đoán và điều trị bệnh 

Chụp CT là kỹ thuật được sử dụng rộng rãi tại các phòng khám, bệnh viện hiện nay, thường được áp dụng trong chẩn đoán các bệnh về lồng ngực, não, dạ dày,... Hơn nữa, kỹ thuật này còn hỗ trợ rất hiệu quả trong chẩn đoán lâm sàng các bệnh lý như phù não, ung thư, khối máu đông,… và cả những tổn thương sâu bên trong mà các phương pháp truyền thống không thực hiện được. Nhờ những tác dụng vượt trội trên, chụp CT không chỉ được sử dụng trong công tác chẩn đoán mà còn được dùng trong quá trình hướng dẫn phẫu thuật, xác định vị trí sinh thiết hoặc điều trị. 

2. Những trường hợp nào nên - không nên đi chụp CT?

Chỉ định: chụp cắt lớp vi tính thường được bác sĩ chỉ định áp dụng đối với các trường hợp như sau:

  • Để chẩn đoán các rối loạn ở cơ và xương, chẳng hạn như gãy xương, u xương,...

  • Hỗ trợ hiệu quả trong phẫu thuật, xạ trị, xác định vị trí sinh thiết cho bệnh nhân.

  • Phát hiện các khối u, vị trí nhiễm trùng, vị trí của cục máu đông,…

  • Phát hiện và theo dõi diễn biến của các bệnh lý nghiêm trọng như ung thư, tim mạch, lao xương,…

  • Giám sát, theo dõi quá trình điều trị hiệu quả như điều trị bệnh tim, ung thư, phổi,…

  • Phát hiện sớm các nội thương và tình trạng chảy máu trong.

chụp cắt lớp vi tính

Sử dụng phương pháp Chụp cắt lớp vi tính giúp chẩn đoán chính xác các rối loạn ở cơ và xương

Chống chỉ định: Không phải ai cũng có thể thực hiện chụp cắt lớp, cụ thể là:

  • Phụ nữ đang mang thai hoặc nghi ngờ mình đang mang thai không nên tiến hành chụp bởi có thể ảnh hưởng không tốt đến thai nhi.

  • Trường hợp bệnh nhân bị dị ứng thuốc cản quang, bị suy thận, suy giảm chức năng gan, đang trong tình trạng cơ thể mất nước, sốt cao,…

  • Trẻ em trước khi chụp nên hỏi ý kiến tư vấn của chuyên gia, đồng thời phải làm công tác tư tưởng cho trẻ trước khi tiến hành kỹ thuật này.

3. Quy trình thực hiện chụp cắt lớp diễn ra như thế nào, an toàn không?

Bước 1: Trước khi chụp, bệnh nhân cần trao đổi với bác sĩ về tiền sử mắc bệnh, dị ứng thuốc,… hay thông báo ngay nếu bạn đang mang thai hoặc nghi ngờ mang thai. Bác sĩ sẽ kiểm tra các biểu hiện lâm sàng của người bệnh và chỉ định tiến hành một số xét nghiệm bắt buộc nếu cần thiết. 

Bước 2: Bác sĩ hướng dẫn bệnh nhân tư thế nằm chụp, nín thở đúng cách.

Bước 3: Theo chỉ dẫn của chuyên gia, bệnh nhân nằm ổn định trên bàn chụp cắt lớp, chiếc bàn sẽ từ từ trượt vào trong chính giữa chiếc máy tính lớn có hình bánh rán. Lúc này, máy sẽ tạo ra tia X xoay quanh bệnh nhân, mỗi vòng quay  tạo ra nhiều hình ảnh cắt lát mỏng của vị trí cần chụp. 

Bước 4: Ngay khi có kết quả, bác sĩ sẽ giải thích kỹ lưỡng phim chụp với bệnh nhân cũng như tư vấn hướng điều trị bệnh thích hợp nếu phát hiện tổn thương tại vị trí chụp.

chụp cắt lớp vi tính

Thông thường, toàn bộ quy trình chụp cắt lớp diễn ra chỉ khoảng 30 phút

Vậy, chụp cắt lớp vi tính có thực sự an toàn không? Theo các chuyên gia đến từ MEDLATEC, đây là thủ thuật khá an toàn, thực hiện nhanh chóng nhưng vẫn xảy ra một vài trường hợp hy hữu gặp sự cố sau khi chụp. Chẳng hạn như nguy cơ bị phơi nhiễm phóng xạ, cơ thể phản ứng với vật liệu tương phản, tác động xấu đến thai nhi,… Trên thực tế, tình trạng này rất hiếm khi xảy ra nên các bệnh nhân không cần quá lo lắng, quan trọng nhất là phải lựa chọn địa chỉ chụp CT đáng tin cậy, chất lượng nhằm hạn chế tối đa những rủi ro không đáng có. 

4. Ở đâu chụp cắt lớp uy tín, chính xác, nhanh chóng?

Nếu bạn đang tìm kiếm một địa chỉ chụp CT uy tín, hệ thống máy móc hiện đại, đảm bảo chất lượng, hạn chế rủi ro thì Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC chính là gợi ý đáng để bạn cân nhắc. MEDLATEC tự tin sẽ luôn làm quý khách hàng hài lòng bởi những lý do sau:

  • Trong suốt hơn 24 năm kinh nghiệm thăm khám và điều trị nhiều bệnh lý khác nhau, cơ sở luôn nhận được sự tin tưởng và phản hồi tích cực từ phía bệnh nhân.

  • Đội ngũ y bác sĩ tại đây đều là những người vững chuyên môn, tay nghề giỏi, làm việc lâu năm, quan trọng nhất họ luôn tận tụy, nhiệt tình, sẵn sàng giúp đỡ, hỗ trợ bệnh nhân khi cần. 

  • Là một trong số ít các trung tâm y tế được trang bị rất nhiều máy móc hiện đại, tân tiến, nhập khẩu từ các nước lớn như Hoa Kỳ, Anh, Singapore, Nhật Bản,… nhằm phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh của người dân. Trong đó, thiết bị máy móc phục vụ việc chụp cắt lớp luôn được MEDLATEC chú trọng đầu tư, đặc biệt là công nghệ chụp CT 128 dãy.

  • MEDLATEC hiện còn triển khai chương trình tiếp nhận bảo lãnh viện phí cho bệnh nhân có thẻ bảo hiểm của các đơn vị có tiếng như công ty Ins - link, PJICO, A+, Bảo An Khang, công ty Insmart,… giúp bệnh nhân phần nào an tâm chữa bệnh. 

chụp cắt lớp vi tính

MEDLATEC - địa chỉ thăm khám, chăm sóc sức khỏe chuyên nghiệp, đáng tin cậy 

Có thể nói, sự ra đời của công nghệ chụp cắt lớp vi tính đã hỗ trợ rất lớn trong chẩn đoán bệnh sớm và điều trị kịp thời, hiệu quả. Tuy nhiên, nếu đối tượng chụp là trẻ em, phụ nữ mang thai hoặc người bị dị ứng thuốc cản quang nên tìm hiểu thật kỹ công nghệ chụp này trước khi thực hiện để tránh một số rủi ro, biến chứng không đáng có. Nếu còn băn khoăn về địa chỉ thực hiện, bạn có thể tham khảo Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC của chúng tôi thông qua số hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.