Tin tức

Tìm hiểu về kỹ thuật chụp CT đối với các bệnh về túi mật hay gặp

Ngày 19/07/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Túi mật là một cơ quan nhỏ của cơ thể nằm ở dưới gan, có nhiệm vụ chính là lưu trữ dịch mật do gan sản xuất ra, co bóp đẩy dịch mật vào ruột non để tham gia vào quá trình tiêu hóa thức ăn. Do đó nếu túi mật gặp bất cứ vấn đề nào cũng sẽ gây ảnh hưởng tới sức khỏe.

Bệnh lý về túi mật rất đa dạng với các mức độ khác nhau tùy vào tình trạng của cơ thể. Bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ chia sẻ thông tin về những bệnh thường gặp ở túi mật và phương pháp chụp CT Scanner trong chẩn đoán bệnh hiện nay.

1. Tìm hiểu về bệnh sỏi mật

sỏi mật là bệnh như thế nào?

Theo nhiều thống kê thì sỏi mật là căn bệnh ở túi mật phổ biến nhất. Sỏi mật là sự xuất hiện của sỏi cholesterol, sỏi sắc tố hay sỏi hỗn hợp trong túi mật, ống dẫn mật bên trong gan. Nguyên nhân chủ yếu là do hàm lượng cholesterol được tiết ra quá nhiều trong dịch mật khiến muối mật không đủ khả năng hòa tan nên lắng đọng thành sỏi. Ngoài ra còn do hàm lượng sắc tố bilirubin tăng cao dẫn đến hình thành sỏi túi mật.

Hình ảnh chụp CT trong trường hợp bệnh nhân bị sỏi mật  Hình ảnh chụp CT trong trường hợp bệnh nhân bị sỏi mật 

Triệu chứng phổ biến khi bị sỏi mật

Người bị sỏi mật thường có các biểu hiện như:

  • Cảm giác đau ở vùng hạ sườn bên phải, một số trường hợp thấy đau ở vùng thượng vị. Cơn đau xuất hiện nhiều sau bữa ăn, nhất là các bữa tiệc nhiều dầu mỡ hay các bữa ăn đêm. 

  • Nếu sỏi hình thành ở túi mật thì cơ đau dữ dội ở hạ sườn bên phải còn nếu sỏi đường mật trong gan hay ống mật chủ thì sẽ đau lan ra vùng vai bên phải hoặc sau lưng, vùng thượng vị.

  • Sỏi mật sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình tiết dịch mật vào hệ tiêu hóa khiến cho việc hòa tan các chất béo trì trệ gây chướng hơi, đầy bụng, ăn không tiêu. 

Phương pháp chẩn đoán bệnh 

Ngoài biện pháp xét nghiệm đánh giá chức năng gan và kiểm tra hàm lượng cholesterol trong máu thì các phương pháp chẩn đoán hình ảnh như X - quang, siêu âm, chụp CT Scanner vùng bụng được các bác sĩ chỉ định để khảo sát các tổn thương tại túi mật, ống dẫn và gan. 

Chụp CT là phương pháp hiện đại cho phép quan sát được chi tiết các cơ quan bao gồm xương, mô mềm và mạch máu. Chụp cắt lớp vi tính sẽ được các bác sĩ chỉ định trong trường hợp nghi ngờ có sỏi hình thành hoặc sỏi gây biến chứng như thủng ống mật chủ, ung thư túi mật.

2. Tìm hiểu về bệnh viêm túi mật 

Nguyên nhân viêm túi mật

Viêm túi mật là tình trạng túi mật bị viêm nhiễm, thường xuất phát từ sỏi mật. Một viên sỏi được hình thành trong túi mật sẽ làm tắc nghẽn sự lưu thông của dịch mật khiến dịch mật ứ đọng lại trong túi. Các hợp chất hoặc vi khuẩn có chứa trong dịch mật sẽ tích tụ và gây ra tình trạng viêm. Ngoài ra, các ổ viêm được hình thành do các khối u hay các bệnh lý liên quan khác.

Dịch mất không được lưu thông sẽ gây ra tình trạng viêm túi mật

Dịch mất không được lưu thông sẽ gây ra tình trạng viêm túi mật

Phân loại viêm túi mật

Viêm túi mật cấp tính là tình trạng bệnh nhân đột ngột xuất hiện các cơn đau ở vùng bụng bên phải hoặc giữa ổ bụng kèm theo các biểu hiện như nôn mửa, sốt. Cơn đau dữ dội hơn sau bữa ăn, có thể đau quằn quại từng cơn hoặc đau âm ĩ. Khi bệnh tiến triển nặng, người bệnh có biểu hiện vàng da.

Viêm túi mật mạn tính xảy ra sau vài đợt cấp tính với mức độ viêm nhẹ hơn tuy nhiên lại kéo dài dai dẳng. Nguyên nhân có thể là do các tác động từ tình trạng viêm túi mật cấp tính. Ngoài đau bụng nhẹ kéo dài thì bệnh nhân ít có các biểu hiện khác. Biến chứng của viêm túi mật mạn tính có thể khiến túi mật sưng và dày lên rồi dần dần mất khả năng lưu trữ, giải phóng mật.

Chẩn đoán viêm túi mật thông qua chụp CT ổ bụng 

Với tình trạng viêm thì chụp CT vùng bụng sẽ cho kết quả rõ ràng về mức độ viêm, vị trí viêm. Kỹ thuật chụp CT sẽ cung cấp hình ảnh chính xác và chân thực nhất về các tổn thương trong túi mật cũng như khảo sát các cấu trúc xung quanh như gan, ruột, tuyến tụy.

3. Tìm hiểu về Polyp túi mật 

Bệnh polyp túi mật được hình thành từ đâu?

Polyp là tình trạng u xuất hiện ở niêm mạc thành túi mật.Mặc dù chưa thể xác định được nguyên nhân cụ dẫn đến polyp túi mật tuy nhiên, nhiều giả thuyết cho rằng u túi mật hình thành là do các tế bào nội mạc tăng sinh hoặc lớp niêm mạc bị tổn thương. 

Theo nhiều nghiên cứu, 95% bệnh gây ra tổn thương lành tính và chỉ có khoảng 5% tổn thương ác tính. Hầu hết bệnh không có bất kỳ triệu chứng nào do đó bệnh nhân khó có thể phát hiện ra bệnh đang tồn tại trong cơ thể. Điều này khá nguy hiểm vì các bác sĩ khuyến cáo nếu u lớn hơn 1cm thì nên cắt bỏ sớm để hạn chế nguy cơ chuyển sang ung thư túi mật.

Polyp túi mật là căn bệnh lành tính thường gặp hiện nay

Polyp túi mật là căn bệnh lành tính thường gặp hiện nay

Chẩn đoán bệnh polyp túi mật 

Hiện nay, siêu âm bụng có thể thấy được hình ảnh u niêm mạc túi mật. Tuy nhiên, so với chụp CT Scanner ổ bụng thì hình ảnh kém chất lượng hơn. Kết quả chụp sẽ giúp các bác sĩ xác định chính xác mức độ xâm lấn của khối u, đặc biệt hữu ích với trường hợp bệnh tiến triển sang ung thư, từ đó định hướng điều trị cũng như theo dõi quá trình đáp ứng thuốc của bệnh nhân.

4. Địa chỉ nào chụp CT Scanner ổ bụng chất lượng hiện nay?

Chụp cắt lớp vi tính là một kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh tiên tiến và là cánh tay đắc lực cho các bác sĩ nên hầu hết các cơ sở y tế đều trang bị máy chụp nhằm hỗ trợ việc khám chữa bệnh cho bệnh nhân Tuy nhiên, không phải đâu cũng là lựa chọn đảm bảo dành cho bạn vì có nhiều cơ sở sử dụng máy cũ, lỗi thời hay sai sót của kỹ thuật viên có thể khiến cho kết quả kiểm tra không đảm bảo.

Lựa chọn bệnh viện uy tín với trang thiết bị hiện đại sẽ giúp bạn hạn chế những rủi ro trong khám chữa bệnh

Lựa chọn bệnh viện uy tín với trang thiết bị hiện đại sẽ giúp bạn hạn chế những rủi ro trong khám chữa bệnh 

Nếu bạn đang tìm kiếm một địa chỉ đảm bảo chất lượng, uy tín để thực hiện chụp CT ổ bụng hay khám, chữa bệnh liên quan đến túi mật thì Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là nơi mà bạn không có thể trao niềm tin.

MEDLATEC luôn đầu tư và cải tiến các trang thiết bị y tế, đặc biệt, với việc sử dụng thiết bị Chụp cắt lớp vi tính 128 dãy, chúng tôi đảm bảo sẽ trả kết quả nhanh chóng cũng như độ chính xác cao. Ngoài cơ sở vật chất hiện đại, bệnh viện chúng tôi còn sở hữu đội ngũ y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao với nhiều năm kinh nghiệm trong nghề. Vì thế, MEDLATEC luôn đảm bảo sẽ khiến khách hàng hoàn toàn hài lòng và yên tâm với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại bệnh viện.

Hãy nhanh chóng đặt lịch với bác sĩ chuyên khoa của chúng tôi thông qua hotline: 1900 565656 ngay hôm nay bạn nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.