Tin tức

Tìm hiểu về kỹ thuật chụp CT phổi trong chẩn đoán Y khoa

Ngày 31/08/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Phổi là cơ quan nội tạng dễ bị tổn thương bởi các bệnh đường hô hấp hay những nguyên nhân, tác động khác từ bên ngoài. Chụp CT phổi là kỹ thuật cần thiết nhằm phát hiện các bất thường hay tổn thương ở cơ quan này, qua đó hỗ trợ bác sĩ trong quá trình chẩn đoán, điều trị bệnh.

1. Chụp CT phổi là gì?

Chụp CT phổi là một kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh hiện đại trong Y khoa. Bệnh nhân được đưa vào máy chụp CT, sử dụng tia bức xạ X để tác động lên phổi, dữ liệu được máy phân tích và chuyển hóa thành hình ảnh dưới dạng 2D hoặc tái tạo 3D. Thông qua đó, bác sĩ có thể quan sát một cách trực quan hình ảnh các tổn thương hoặc những dấu hiệu bất thường trên phổi bệnh nhân. 

Chụp CT không chỉ được áp dụng cho việc chẩn đoán, điều trị cho bệnh nhân ung thư phổi. Với nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao, chụp CT còn được áp dụng cho các trường hợp cần kiểm tra sức khỏe chuyên sâu cũng như điều trị các bệnh về đường hô hấp không phải ung thư. 

Chụp CT phổi là một kỹ thuật chụp hiện đại mang đến hình ảnh trực quan về các tổn thương trong phổi

Chụp CT phổi là một kỹ thuật chụp hiện đại mang đến hình ảnh trực quan về các tổn thương trong phổi

2. Tầm quan trọng của kỹ thuật chụp CT phổi

Khác với chụp X-quang thông thường, chụp CT phổi cho phép máy quét nhận diện và chuyển hóa dữ liệu thành hình 2D, 3D sắc nét. Nhờ đó, hình ảnh về các dấu hiệu tổn thương nhỏ nhất trong phổi cũng có thể dễ dàng quan sát hơn. Đây là phương pháp có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc hỗ trợ chẩn đoán, giúp phát hiện sớm các đám mờ trong phổi. 

Thông qua hình ảnh CT, bác sĩ có thể đánh giá chi tiết hơn các tổn thương nếu có khối u trong phổi. Đặc biệt là xác định chính xác vị trí, mức độ tổn thương, các chi tiết nhỏ và khó thấy mà chụp X-quang thường bỏ sót. Trong nhiều trường hợp, bác sĩ sẽ yêu cầu tiêm thuốc cản quang cho bệnh nhân trước khi chụp CT. Nhờ đó, có thể thấy được những vị trí có dấu hiệu ngấm thuốc cản quang giúp chẩn đoán chính xác về ung thư phổi.  

Chụp CT phổi có vai trò quan trọng trong chẩn đoán và điều trị ung thư phổi

Chụp CT phổi có vai trò quan trọng trong chẩn đoán và điều trị ung thư phổi

3. Đánh giá chung về kỹ thuật chụp CT phổi

Là kỹ thuật chụp hiện đại được ngành y ứng dụng phổ biến, chụp CT phổi được đánh giá có những ưu và nhược điểm như sau: 

Ưu điểm chính

Dưới sự tác động của bức xạ tia X, các hình ảnh cho thấy rõ nét hơn rất nhiều so với chụp X-quang thông thường. Thông qua hình ảnh CT, bác sĩ có thể nhìn thấy và xác định chính xác các vị trí khối u trong phổi, các tổn thương, đám mờ ở phổi, đặc biệt là những tổn thương rất nhỏ, khó chẩn đoán. Nhờ vậy sẽ tránh được tình trạng bỏ sót một số dấu hiệu bất thường khác trong phổi khó phát hiện trong quá trình chẩn đoán.  

Nhược điểm của chụp CT phổi

Mặc dù là kỹ thuật chụp hiện đại nhưng vẫn cần phải cân nhắc đến các lưu ý sau: 

Nhiễm xạ: chụp CT sử dụng nguồn năng lượng tia X. Vì thế, bệnh nhân bị nhiễm xạ là điều hoàn toàn đương nhiên. Tuy vậy, lượng phóng xạ trong 1 lần chụp được tính toán phù hợp, liều lượng nhỏ, đủ để không làm ảnh hưởng đến sức khỏe bệnh nhân. Nhưng người bệnh lưu ý không nên chụp CT 2 lần liên tiếp trong thời gian ngắn. 

Dị ứng với thuốc cản quang: Đây là loại thuốc có tác dụng làm rõ hình ảnh đốm mờ, khối u, đặc biệt là các vị trí bị ung thư ở phổi. Tuy nhiên, loại thuốc này có thể gây tác dụng phụ như đau đầu, buồn nôn,… 

Dù có những nhược điểm nhất định nhưng chụp CT vẫn là giải pháp an toàn và hiệu quả nhất trong việc hỗ trợ chẩn đoán điều trị bệnh. Đặc biệt, hiện nay có nhiều loại máy chụp CT ứng dụng công nghệ hiện đại đã giúp giảm bớt phần nào các hạn chế trên.

Chụp CT là giải pháp cần thiết trong mọi trường hợp chẩn đoán và điều trị bệnh về phổi

Chụp CT là giải pháp cần thiết trong mọi trường hợp chẩn đoán và điều trị bệnh về phổi

4. Những ai cần phải chụp CT phổi?

Không phải trường hợp nào mắc bệnh về đường hô hấp cũng được chỉ định chụp CT phổi. Phương pháp này chỉ được bác sĩ chỉ định trong những trường hợp sau:

Nghi ngờ mắc ung thư phổi

Những người có biểu hiện của ung thư phổi, người sau 50 tuổi, hút thuốc lá lâu năm. Người có dấu hiệu bệnh phổi mà có tiền sử người nhà từng bị ung thư phổi. 

Người làm việc trong môi trường khói bụi, độc hại

Những người làm việc ở môi trường có nguy cơ cao nhiễm chất phóng xạ, môi trường làm việc khói bụi, hóa chất độc hại đều có nguy cơ mắc các bệnh lý về phổi.

Chấn thương nghiêm trọng vùng phổi

Bệnh nhân có chấn thương nghiêm trọng vùng ngực, nghi ngờ tổn thương phổi. 

Người mắc bệnh nặng đường hô hấp

Những người mắc các bệnh về đường hô hấp ở thể nặng như viêm phổi nặng, viêm phế quản nặng hay các bệnh lý khác liên quan đến phổi. 

Người có các dấu hiệu bất thường liên quan đến phổi

Những người thường xuyên bị khó thở, ho ra máu, ăn khó, khó nuốt mà không rõ nguyên nhân cũng cần chụp CT phổi để xác định rõ tình trạng bệnh.

Người đã từng mắc Covid

Chụp CT phổi cũng được các bác sĩ chỉ định nhằm kiểm tra tổn thương phổi cho những bệnh nhân sau khi nhiễm Covid-19. Qua đó có phương pháp can thiệp kịp thời, tránh bị di chứng của hậu Covid.

 

 Chụp CT áp dụng cho các bệnh nhân nghi ngờ tổn thương sâu vùng phổi

 Chụp CT áp dụng cho các bệnh nhân nghi ngờ tổn thương sâu vùng phổi

5. Chụp CT phổi ở đâu nhanh chóng, chi phí hợp lý?

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ uy tín về thực hiện các phương pháp chẩn đoán điều trị bệnh hiện đại, trong đó có chụp cắt lớp CT. Nhằm đáp ứng nhu cầu thăm khám, theo dõi sức khỏe của người dân, nhất là trong thời gian vừa qua nhiều trường hợp bị di chứng của hậu Covid, MEDLATEC được trang bị hệ thống máy chụp cắt lớp 128 lát cắt hiện đại. Thiết bị cho kết quả hình ảnh rõ nét giúp chẩn đoán nhanh và chính xác. 

Nhằm mục đích nâng cao nhận thức được đúng đắn và sự quan trọng về sức khỏe của phổi, hệ hô hấp trước dịch bệnh đang phức tạp, cũng như đồng hành cùng người dân trong việc chủ động kiểm tra theo dõi sức khỏe, Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Tây Hồ triển khai chương trình ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng.

Cụ thể, khách hàng được giảm 50% chi phí chụp CT phổi liều thấp tại MEDLATEC Tây Hồ.

- Thời gian áp dụng từ ngày 20/8 - 20/9/2022 vào tất cả các buổi chiều từ 12h -17h trong tuần.

- Chi phí sau giảm 50% chỉ còn 350.000đ/lần.   

MEDLATEC đang áp dụng chương trình giảm 50% phí chụp CT phổi - Đồng hành với sức khỏe hệ hô hấp

MEDLATEC đang áp dụng chương trình giảm 50% phí chụp CT phổi - Đồng hành với sức khỏe hệ hô hấp

Khách hàng cần chụp CT phổi nhanh và chính xác, tiết kiệm chi phí, hãy liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 của Hệ thống Y tế MEDLATEC để đăng ký khám Hô hấp và chụp CT ngay hôm nay.

Từ khoá: tia X chụp ct ung thư

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.