Tin tức

Tìm hiểu về kỹ thuật nội soi buồng trứng đa nang

Ngày 15/01/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Hiện nay, có rất nhiều chị em phụ nữ đối mặt với bệnh buồng trứng đa nang dẫn đến khó sinh nở. Để giải quyết vấn đề đó, phương pháp nội soi buồng trứng đa nang đã ra đời và hỗ trợ tốt nhất cho chị em trong quá trình điều trị bệnh. Để hiểu rõ hơn về phương pháp này, mời độc giả tham khảo bài viết dưới đây.

1. Buồng trứng đa nang là gì

Trước khi tìm hiểu về phương pháp nội soi buồng trứng đa nang, hãy cùng MEDLATEC tìm hiểu Buồng trứng đa nang là gì.

Buồng trứng đa nang là một hiện tượng nhiều nang trứng đồng thời xuất hiện và phát triển bất thường trên buồng trứng. Hiện tượng này sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới sức khỏe sinh sản của người phụ nữ. Sau nhiều năm nghiên cứu thì hiện nay phương pháp mổ nội soi buồng trứng đa nang chính là phương pháp tốt nhất giúp cải thiện về tình trạng bệnh.

Buồng trứng đa nang là hiện tượng nhiều nang trứng phát triển bất thường

Buồng trứng đa nang là hiện tượng nhiều nang trứng phát triển bất thường

2. Đối tượng cần thực hiện nội soi buồng trứng đa nang

Hiện tượng buồng trứng đa nang có thể gặp ở bất kỳ chị em phụ nữ nào và cũng rất khó để phát hiện. Với loại bệnh này, người bệnh chỉ có thể biết được khi thăm khám phụ khoa định kỳ và thực hiện siêu âm phần ổ bụng.

Buồng trứng đa nang rất dễ gặp ở các chị em thuộc nhóm sau:

  • Gia đình có tiền sử phụ nữ mắc buồng trứng đa nang;

  • Một số bộ phận trên cơ thể nữ giới có lông mọc rậm hơn bình thường: mặt, chân, cánh tay, bụng dưới và xung quanh phần hậu môn;

  • Kinh nguyệt các tháng không ổn định, lượng máu kinh ra quá nhiều hoặc quá ít đồng thời màu sắc luôn có sự thay đổi;

  • Cân nặng có sự tăng lên bất chợt chỉ trong một thời gian ngắn;

  • Thường xuyên có các biểu hiện sốt cao hoặc tăng huyết áp;

  • Có các biểu hiện như buồn nôn, chóng mặt và huyết ra bất thường tại âm đạo.

Khi gặp phải những dấu hiệu như vừa được cảnh báo ở trên, chị em cần thu xếp thời gian đến gặp bác sĩ và thực hiện các thăm khám cần thiết giúp xác định chính xác tình trạng bệnh.

Kinh nguyệt không đều, không ổn định cũng có thể là biểu hiện của buồng trứng đa nang

Kinh nguyệt không đều, không ổn định cũng có thể là biểu hiện của buồng trứng đa nang

3. Tìm hiểu về phương pháp mổ nội soi buồng trứng đa nang

Mổ nội soi buồng trứng đa nang là một phương pháp tiên tiến, hiện đại giúp điều trị bệnh nhanh chóng và hiệu quả. Các bác sĩ thực hiện phẫu thuật sẽ rạch một vết nhỏ trên bụng và chèn vào đó một ống có gắn máy ảnh mini được gọi là ống nội soi. Mục đích của việc gắn máy ảnh sẽ giúp cho bác sĩ nhìn được hình ảnh chính xác của buồng trứng cũng như các cơ quan lân cận tại vùng chậu. 

Tiếp đến trong quá trình nội soi, bác sĩ chèn thêm dụng cụ phẫu thuật qua các vết mổ để có thể lợi dụng năng lượng điện hoặc nguồn sóng laser ghi lại những lỗ tại nang trên toàn bộ bề mặt buồng trứng. Với tất cả các bước được áp dụng, phương pháp này hướng đến một mục đích chung là kích thích sự rụng trứng bằng việc giảm mức độ androgen.

Mổ nội soi buồng trứng đa nang được tiến hành rất đơn giản và nhanh chóng với những ưu điểm như:

  • Vết mổ siêu nhỏ;

  • Hạn chế sự đau đớn sau khi tiến hành phẫu thuật;

  • Người bệnh có thể tự phục hồi nhanh ngay sau khi mổ;

  • Giảm tối đa về nguy cơ tái phát bệnh.

Bên cạnh những ưu điểm được rất nhiều bệnh nhân đã công nhận, thì nội soi buồng trứng vẫn còn tồn tại một số hạn chế như:

  • Ảnh hưởng đến sự ổn định của huyết áp: Thông thường chị em mắc buồng trứng đa nang sẽ có khả năng bị cao huyết áp nhiều hơn so với các phụ nữ khác;

  • Bệnh tim mạch: Với phụ nữ mắc buồng trứng đa nang thì nguy cơ bị các bệnh về tim mạch và nhồi máu cơ tim tăng cao;

  • Tiểu đường: Theo tính toán của các trung tâm y tế thì có 50% trên tổng số phụ nữ mắc buồng trứng đa nang sẽ bị bệnh tiểu đường khi bước vào tuổi 40;

  • Loãng xương: chị em mắc hội chứng buồng trứng đa nang do có sự thay đổi về nội tiết tố nên khả năng bị bệnh loãng xương là không thể tránh khỏi;

  • Vô sinh: Vô sinh cũng là một trong những biến chứng của loại bệnh này. Phụ nữ mắc buồng trứng đa nang thường rất khó để thụ thai cũng như sau khi mang thai thì sức khỏe thai nhi không được đảm bảo.

Nội soi buồng trứng đa nang là phương pháp phẫu thuật mới mang rất nhiều ưu điểm

Nội soi buồng trứng đa nang là phương pháp phẫu thuật mới mang rất nhiều ưu điểm

4. Nên nội soi buồng trứng đa nang ở đâu uy tín, kết quả chính xác

Để hạn chế tối đa những biến chứng có thể xảy ra khi thực hiện nội soi buồng trứng đa nang, người bệnh cần cân nhắc và lựa chọn cho mình những địa chỉ khám bệnh uy tín với sự góp mặt của đội ngũ bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệm và trang thiết bị máy móc hiện đại.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một bệnh viện có 24 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực y khoa và cũng chính là một trong những địa chỉ được nhiều người tin tưởng lựa chọn, đánh giá tốt. Tại bệnh viện, luôn có một đội ngũ bác sĩ chuyên khoa dày dặn kinh nghiệm và đã từng có thời gian học tập, công tác tại nước ngoài. Ngoài ra, tại tất cả các cơ sở của bệnh viện đều có cơ sở vật chất với các phòng bệnh, phòng phẫu thuật,... rộng rãi, thoáng mát. 

Trang thiết bị y tế được nhập khẩu trực tiếp từ các nước phát triển như Anh, Pháp, Mỹ, Đức,... Bên cạnh đó, bệnh viện còn rất quan tâm và luôn hỗ trợ nhiệt tình cho bệnh nhân. Điển hình cho các chương trình hỗ trợ bệnh nhân tại MEDLATEC phải kể đến chương trình bảo lãnh viện phí đối với bệnh nhân sử dụng thẻ bảo hiểm của Vietinbank, PJCO, Dầu khí,...

Để tìm hiểu rõ hơn về phương pháp nội soi buồng trứng, bạn đọc có thể bấm số hotline 1900565656 để liên hệ trực tiếp với các bác sĩ tại bệnh viện MEDLATEC! Kết nối với chúng tôi, bạn sẽ được tư vấn, giải đáp mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề sức khỏe nói chung, sức khỏe sinh sản nói riêng và kỹ thuật nội soi buồng trứng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.