Tin tức

Tìm hiểu về nội soi vòm họng và địa chỉ thăm khám uy tín

Ngày 11/03/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Nguyễn Thanh Sơn
Nội soi vòm họng là kỹ thuật được áp dụng khi muốn chẩn đoán các vấn đề bất thường bên trong vòm họng người bệnh. Việc tìm hiểu thông tin về phương pháp trước khi thực hiện sẽ giúp người bệnh an tâm hơn. Vì thế trong bài viết dưới đây chúng tôi sẽ đề cập về kỹ thuật thăm khám này, mời độc giả tham khảo.

1. Tìm hiểu về kỹ thuật nội soi vòm họng

nội soi vòm họng là gì?

nội soi vòm họng là phương pháp xét nghiệm được thực hiện bởi các bác sĩ chuyên khoa tai, mũi, họng áp dụng với mục đích nhìn vào phía sau mũi của bệnh nhân. Bác sĩ sẽ sử dụng ống nội soi mềm, linh hoạt, có gắn nguồn sáng và camera, kính chuyên dụng ở đầu để có thể nhìn thấy những hình ảnh ở bên trong cổ họng, mũi và thanh quản.

Nội soi ở vòm họng có thể giúp bác sĩ phát hiện kịp thời được các bệnh lý như ung thư vòm họng, viêm xoang, ung thư thanh quản và đặc biệt là các khối u để đưa ra phương án điều trị phù hợp, ngăn chặn bệnh lý phát triển nặng hơn. Ngoài ra khi thực hiện nội soi bác sĩ có thể phát hiện được vị trí và kích thước của khối u đó, sau đó bác sĩ sẽ tiến hành sinh thiết để biết đó là khối u ác tính hay lành tính.

Kỹ thuật nội soi ở vòm họng được đánh giá là an toàn. Tuy nhiên, có những trường hợp xảy ra rủi ro bởi bệnh nhân không thực hiện theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ. Vì thế, trong quá trình nội soi, bệnh nhân cần tập trung, tuân thủ theo những yêu cầu mà y bác sỹ đưa ra. 

Nội soi ở vòm họng giúp phát hiện những bất thường bên trong cổ họng, mũi, thanh quản

Nội soi ở vòm họng giúp phát hiện những bất thường bên trong cổ họng, mũi, thanh quản

Nội soi ở vòm họng có đau hay khó chịu gì không?

Việc nội soi ở vòm họng có đau hay không là quan tâm của rất nhiều người, bởi họ lo lắng, e ngại nội soi ở khu vực nhạy cảm như họng sẽ gây đau đớn. Nội soi tuy không gây cảm giác đau nhưng sẽ có tác động đến tâm lý, tinh thần của bệnh nhân. Và chính sự tác động này làm cho người bệnh có những phản xạ khi nội soi như giật mình, ho, la hét,... khiến cho niêm mạc họng bị chảy máu bởi sự va chạm với thiết bị nội soi.

Theo kinh nghiệm được chia sẻ đó là bạn hãy giữ tinh thần ổn định, thật bình tĩnh và không nên quá lo lắng. Khi nội soi nếu muốn di chuyển hoặc có động tác gì thì hãy thông báo với bác sĩ bằng cách ra hiệu cử chỉ để bác sĩ biết hoặc có thể là tạm thời dừng thủ thuật nội soi.

Với trẻ em khi thực hiện nội soi vòm họng nên có bố mẹ hoặc người lớn đi kèm bởi không giống như người lớn, trẻ em rất dễ bị hoảng sợ, khóc hay thậm chí là quẫy đạp làm ảnh hưởng đến quá trình nội soi. Do vậy việc có người lớn đi kèm sẽ giúp động viên và trấn an tinh thần cho trẻ, để trẻ bớt lo lắng sợ hãi khi nội soi, giúp bác sĩ thực hiện nội soi một cách suôn sẻ hơn.

Nội soi vòm họng là kỹ thuật được áp dụng phổ biến tại nhiều bệnh viện, cơ sở y tế khác nhau. Thế nhưng để đảm bảo bạn nên thực hiện ở cơ sở uy tín, chất lượng, bác sĩ kinh nghiệm, cùng với hệ thống nội soi có độ phân giải cao, bởi như vậy sẽ giúp cho việc phát hiện bất thường chính xác hơn. Kỹ thuật này sẽ được thực hiện nhanh chóng, nhẹ nhàng và không gây đau đớn, nếu có chỉ là cảm giác khó chịu nhẹ, tuy nhiên cảm giác này sẽ nhanh chóng biết mất khi ống nội soi được bác sĩ rút ra.

Nội soi ở vòm họng sẽ không gây đau đớn mà chỉ khó chịu nhẹ

Nội soi ở vòm họng sẽ không gây đau đớn mà chỉ khó chịu nhẹ

2. Lưu ý một số rủi ro gặp phải khi nội soi vòm họng

Nhìn chung nội soi vòm họng không gây đau và nhẹ nhàng hơn so với nội soi ở các khu vực khác của cơ thể. Tuy nhiên vẫn có một số trường hợp có rủi ro sau khi thực hiện nội soi như:

  • Đau họng: Sau khi nội soi khoảng 24 giờ bạn có thể sẽ bị đau họng nhẹ, đặc biệt là khi nuốt nước bọt, uống nước hay ăn uống. Tuy nhiên đau họng sẽ không kéo dài và khỏi sau 1 - 2 ngày.

  • Chảy máu: Thao tác thực hiện trong quá trình nội soi có thể sai quy trình, hoặc không chính xác khiến cho bệnh nhân bị chảy máu ở vùng nào đó mà ống nội soi đi qua. Tuy nhiên chảy máu là trường hợp ít khi xảy ra, nguy cơ cao xuất hiện tình trạng này là khi người bệnh thực hiện tại các cơ sở y tế không đảm bảo, bác sĩ kém chuyên môn và thiết bị lạc hậu.

  • Đầy hơi: Đây là trường hợp thường xuyên gặp phải khi nội soi ở vòm họng. Đầy hơi là do khi nội soi, không khí sẽ đi vào dạ dày khiến bạn bị đầy hơi, trướng bụng.

  • Vấn đề ăn uống sau khi nội soi ở vòm họng cũng cần đặc biệt lưu ý, hãy đừng vội ăn ngay sau khi nội soi khoảng 1 giờ. Nếu trong trường hợp không thể nhịn, bất khả kháng thì hãy ăn những đồ ăn nguội, đồ ăn nhẹ, lỏng như cháo, nước đường,...để tránh làm tổn thương đến họng. Ngoài ra cần đặc biệt tránh đồ uống có cồn và có ga như rượu bia, nước có ga như coca, pepsi,...

  • Nếu không may xảy ra rủi ro ngoài ý muốn hãy phối hợp với bác sĩ để được điều trị kịp thời, tránh trường hợp nặng hơn.

  • Qua những rủi ro này có thể thấy địa chỉ thực hiện, tay nghề bác sĩ và máy móc sẽ có ảnh hưởng lớn khi nội soi ở vòm họng. Do vậy để an toàn, hạn chế rủi ro bạn nên lựa chọn những cơ sở y tế uy tín, chất lượng.

Sau khi nội soi, người bệnh có thể cảm thấy đau họng nhẹ nhưng không kéo dài

Sau khi nội soi, người bệnh có thể cảm thấy đau họng nhẹ nhưng không kéo dài

3. Nội soi vòm họng ở đâu đảm bảo an toàn, chất lượng?

Nếu bạn đang băn khoăn lo lắng về việc tìm địa chỉ để thực hiện nội soi vòm họng thì MEDLATEC sẽ là lựa chọn phù hợp cho bạn. Với hơn 24 năm kinh  nghiệm trong lĩnh vực hoạt động, MEDLATEC tự hào là cơ sở y tế được nhiều khách hàng tin cậy để chăm sóc sức khỏe.

MEDLATEC sở hữu đội ngũ y bác sĩ giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm cùng trang thiết bị y tế hàng đầu Việt Nam sẽ mang lại dịch vụ y tế tiện ích, hoàn hảo và chất lượng.

Trên đây là những thông tin xoay quanh nội soi vòm họng mà chúng tôi chia sẻ, hy vọng sẽ giúp bạn có thêm những thông tin hữu ích. Nếu còn bất cứ thắc mắc, băn khoăn gì cần được giải đáp hãy liên hệ ngay với MEDLATEC qua tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.