Tin tức

Tìm hiểu về phương pháp xét nghiệm vi khuẩn Hp

Ngày 11/12/2019
ThS. Phạm Văn Ngãi, Trung tâm xét nghiệm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Hiện nay, có rất nhiều phương pháp xét nghiệm vi khuẩn Hp được áp dụng và thực hiện trong lâm sàng và cả trong nghiên cứu. Tùy theo tính chất của từng phương pháp, người ta sẽ chia thành phương pháp xét nghiệm xâm lấn và phương pháp xét nghiệm không xâm lấn. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết về những kiến thức đó ngay trong bài viết dưới đây.

1. Các phương pháp xét nghiệm vi khuẩn Hp có xâm lấn

Phương pháp xét nghiệm vi khuẩn Hp có xâm lấn là phương pháp được thực hiện thông qua nội soi dạ dày và xét nghiệm nhờ vào các mảnh sinh thiết lấy từ cơ thể. Kết quả của phương pháp cho biết được hình thái của tế bào và xác định được chủng loại Hp để từ đó có thể thực hiện nuôi cấy và làm thành một kháng sinh đồ đánh giá sự nhạy cảm của vi khuẩn Hp với các loại kháng sinh. Các phương pháp xét nghiệm vi khuẩn Hp có xâm lấn:

Test Urease (CLO TEST)

Phương pháp xét nghiệm vi khuẩn Hp test urease dựa trên cơ sở vi khuẩn Hp luôn tiết ra nhiều loại men urease. Loại men này có chức năng phân hủy ure thành amoniac và khiến cho môi trường chuyển sang môi trường kiềm tính và dung dịch ure-indol từ màu vàng chuyển màu hồng ánh tím. Cùng với những ưu điểm kể trên thì xét nghiệm vi khuẩn Hp test urease tồn tại hạn chế như: độ nhạy rất thấp, chỉ thu được kết quả khi được thực hiện ít nhất với số lượng vi khuẩn lên tới 105

Test urease là phương pháp xét nghiệm vi khuẩn Hp có xâm lấn được thực hiện khi có số lượng vi khuẩn là 105

Test urease là phương pháp xét nghiệm vi khuẩn Hp có xâm lấn được thực hiện khi có số lượng vi khuẩn là 105

Mô bệnh học

Với phương pháp xét nghiệm vi khuẩn Hp mô bệnh học các mẫu bệnh phẩm sẽ được cố định bằng chất Formol 10% và được xử lý bằng cách cắt mảnh nhỏ từ 4 - 6mm. Các mẫu được nhuộm màu bằng Hematixyline - eosine, Gimesa, nhuộm hóa mô miễn dịch. 

Trong các cách thức nhuộm màu bệnh phẩm như vừa kể trên thì nhuộm Gimesa được áp dụng nhiều do phương pháp này đơn giản, dễ thực hiện, chi phí tiết kiệm mà vẫn đảm bảo cho kết quả nhanh chóng, chính xác. Khi thực hiện quan sát dưới kính hiển vi sẽ phát hiện vi khuẩn Hp chủ yếu nằm tạo các khe hoặc nằm trên bề mặt của lớp niêm mạc. Độ nhạy của phương pháp mô bệnh học đạt tới một con số bất ngờ 95% với độ đặc hiệu có thể lên đến 98%.

Nuôi cấy

Để thực hiện được phương pháp nuôi cấy đầu tiên cần lấy mẫu sinh thiết ra ngoài cơ thể, sau đó cắt mẫu và nghiền trong 0.5 ml dung dịch muối sinh lý một vài giây và bắt đầu đưa vào nuôi cấy. Để nuôi cấy vi khuẩn Hp đạt kết quả cần duy trì nhiệt độ nuôi cấy ở 37 độ C và quan sát mỗi ngày. 

Phương pháp xét nghiệm vi khuẩn Hp nhờ vào nuôi cấy có độ nhạy dao động từ 70% - 80% và độ đặc hiệu có thể lên đến 100%.

Phương pháp xét nghiệm Hp nhờ vào nuôi cấy vi sinh cho độ nhạy 80% và độ đặc hiệu 100%

Phương pháp xét nghiệm Hp nhờ vào nuôi cấy vi sinh cho độ nhạy 80% và độ đặc hiệu 100%

2. Các phương pháp xét nghiệm vi khuẩn Hp không xâm lấn

Cùng với các phương pháp xét nghiệm có xâm lấn thì có 3 phương pháp xét nghiệm vi khuẩn Hp không xâm lấn rất nổi trội và thường được nhiều người lựa chọn thực hiện. 

Test thở CO2 phóng xạ

Phương pháp test thở CO2 phóng xạ được thực hiện dựa trên khả năng vi khuẩn Hp phân hủy lượng ure thành CO2 và amoniac.

 Để thực hiện xét nghiệm bệnh nhân sẽ được bác sĩ cho uống một lượng nhỏ dung dịch ure phóng xạ C14 hoặc C13, nếu có mặt vi khuẩn Hp thì ure phóng xạ này sẽ bị phân hủy và bắt đầu quá trình giải phóng CO2 phóng xạ. Chất này sẽ được hấp thụ lại vào máu và thải qua phổi thông qua khí thở ra và xét nghiệm cho phép đo được nồng độ CO2 phóng xạ trong khoảng 1 giờ đồng hồ sau đó. Các mẫu khí thở ra sẽ được thực hiện phân tích và tìm phóng xạ nhờ sử dụng máy đếm nhấp nháy. Phương pháp này có độ nhạy 85% và độ đặc hiệu đạt 79%.

Các mẫu khí thở của bệnh nhân được thực hiện phân tích và tìm phóng xạ nhờ sử dụng máy đếm nhấp nháy

Các mẫu khí thở của bệnh nhân được thực hiện phân tích và tìm phóng xạ nhờ sử dụng máy đếm nhấp nháy

Test thở với ure phóng xạ C13

So với các phương pháp khác thì phương pháp này nổi bật với ưu điểm không gây nhiễm xạ và rất an toàn, có thể thực hiện với cả phụ nữ mang thai, mẹ bỉm sữa và trẻ nhỏ. Tuy nhiên, để thực hiện được phương pháp này cần thực hiện phân tích với máy quang phổ kế. Kết quả của phương pháp được đánh giá thông qua chỉ số DOB, nếu chỉ số DOB thu được lớn hơn 4% là có nhiễm vi khuẩn Hp, ngược lại nếu chỉ số nhỏ hơn 4% là không nhiễm vi khuẩn Hp.

Test thở với ure phóng xạ C14

Câu hỏi xét nghiệm Hp qua hơi thở giá bao nhiêu sẽ không còn là vấn đề khi bạn thực hiện test thở với ure phóng xạ C14 vì phương pháp này có mức chi phí rất ổn định và đảm bảo mọi đối tượng đều đủ điều kiện thực hiện. Phương pháp xét nghiệm vi khuẩn Hp này không nên sử dụng với phụ nữ đang trong độ tuổi sinh nở, phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú và đặc biệt là trẻ nhỏ. Test thở C14 khác với test thở C13 không chỉ ở cách thức thực hiện mà còn ở cả chỉ số đánh giá. Test thở C14 sẽ đánh giá độ nhiễm vi khuẩn Hp thông qua chỉ số DPM. 

  • Chỉ số DPM dưới 50 là không nhiễm vi khuẩn Hp;

  • Chỉ số DPM nằm trong khoảng giá trị từ 50 - 199 không xác định được về việc nhiễm vi khuẩn Hp;

  • Chỉ số DPM trên 2000 là đã nhiễm vi khuẩn Hp.

Test huyết thanh

Phương pháp xét nghiệm vi khuẩn Hp bằng test huyết thanh được thực hiện trên nguyên tắc tìm kháng thể vi khuẩn Hp trong huyết thanh. Người ta sẽ sử dụng chủ yếu là phương pháp sắc ký miễn dịch nhằm phát hiện nhanh chóng các kháng thể đặc hiệu ở huyết thanh ở đối tượng nhiễm vi khuẩn Hp. Phương pháp này có độ nhạy và độ đặc hiệu trên 90%.

Tìm kháng thể vi khuẩn Hp trong phân

Phương pháp xét nghiệm này giúp phát hiện các kháng nguyên vi khuẩn Hp có trong phân. Phương pháp có hiệu quả rất tốt khi thực hiện chẩn đoán với trẻ em và cả người lớn. Độ nhạy của phương pháp dao động từ 91% - 98% và độ đặc hiệu thuộc khoảng 94% - 99%.

Các phương pháp xét nghiệm vi khuẩn Hp đã được MEDLATEC chia sẻ cùng bạn qua bài viết trên. Để thực hiện xét nghiệm này, bạn hãy nhấc máy gọi ngay tới số 1900565656 để đặt lịch với MEDLATEC nhé. Đến với bệnh viện MEDLATEC chúng tôi đảm bảo bạn sẽ hài lòng với không gian và an tâm với dịch vụ, cũng như quy trình khám chữa bệnh. Đặc biệt, để hỗ trợ tốt nhất cho bệnh nhân, bệnh viện chúng tôi đang thực hiện chương trình bảo lãnh viện phí cho các đối tượng đang sử dụng thẻ bảo hiểm của Vietinbank, PIJCO, Bảo Minh, Dầu khí,....                                                                                                                                                 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.