Tin tức

Tìm hiểu về quy trình khám vô sinh nữ chuẩn hiện nay

Ngày 18/12/2019
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Làm mẹ là một “thiên chức” cao cả, là niềm  hạnh phúc tuyệt vời mà ông trời đã ban tặng cho các chị em phụ nữ. Tuy nhiên, không phải ai cũng có khả năng “làm mẹ”, vì một vài lý do nào đó mà nhiều người không có khả năng mang thai -  đó là một thiệt thòi lớn. Quy trình khám vô sinh nữ sẽ giúp bạn phát hiện kịp thời tình trạng sức khỏe sinh sản của bản thân, điều trị bệnh từ giai đoạn sớm nhất, giúp bạn có thể hoàn thanh thiên chức cao cả mà “thượng đế” đã ban cho!

1. Vô sinh nữ được hiểu như thế nào?

Vô sinh nữ là căn bệnh phụ khoa nguy hiểm, làm mất khả năng sinh sản của nữ giới. Vô sinh nữ được hiểu là tình trạng hai vợ chồng chung sống, quan hệ tình dục thường xuyên (không sử dụng bất kì biện pháp tránh thai nào) nhưng vẫn không thể thụ thai. Nguyên nhân “không thể thụ thai” đến từ nữ giới, nam giới vẫn có sức khỏe sinh sản bình thường. 

Vô sinh nữ là một căn bệnh quái ác đối với các chị em phụ nữ

Vô sinh nữ là một căn bệnh “quái ác” đối với các chị em phụ nữ!

Nguyên nhân dẫn đến căn bệnh này rất đa dạng (từ di truyền, do các biến chứng cho đến lối sống của bản thân). Dù nguyên nhân gây bệnh có nguồn gốc khác nhau, biểu hiện khác nhau thì các chị em cũng nên khám và điều trị sớm nhất. Dưới đây là một số nguyên nhân chính gây bệnh vô sinh ở nữ giới:

  • Nữ giới mắc các bệnh về nội tiết tố: các nội tiết tố ở nữ giới thường xuyên bị thay đổi thất thường làm cho buồng trứng hoạt động không ổn định, (rụng trứng không đều, không thể phóng noãn,...) làm quá trình thụ thai kém, nguy cơ gây vô sinh nữ cao đáng kể.

  • Các chị em mắc những bệnh lý liên quan đến buồng trứng - vòi trứng: tắc ống dẫn trứng, viêm buồng trứng - suy buồng trứng.

  • Tử cung của nữ giới có vấn đề: bị dính buồng tử cung, dị dạng tử cung, viêm tử cung, u xơ tử cung,… làm tinh trùng không thể tiếp xúc với trứng,  không thể làm tổ ở tử cung của nữ giới.

  • Mắc các bệnh viêm nhiễm phụ khoa - viêm nhiễm tử cung: các chất nhầy ở cổ tử cung quá ít hoặc kém chất lượng nên tinh trùng không thể đi qua hoặc chết ngay sau khi đi qua nên việc thụ thai sẽ không diễn ra thành công. 

  • Các yếu tố phụ khác: lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp không liều lượng, do tuổi tác, lạm dụng các chất kích thích như thuốc lá, bia, rượu, cafein,…

2. Quy trình khám vô sinh nữ

Hỏi tình trạng bệnh

  •  Hỏi về tuổi tác, nghề nghiệp.

  •  Thời gian chung sống và mong muốn có thai của hai vợ chồng.

  •  Khả năng và tần suất quan hệ tình dục của hai vợ chồng.

  •  Tiền sử thai nghén: số lần đẻ, số lần phá thai, số lần mang thai ngoài tử cung, sảy thai, thai chết lưu, sinh non,…

  •  Đã thực hiện những phương pháp tránh thai nào?

  • Hỏi về chu kỳ kinh nguyệt: Tuổi bắt đầu hành kinh, kinh nguyệt đều hay không đều, chu kỳ kinh nguyệt là bao nhiêu ngày, số ngày thấy kinh, có đau bụng khi “đến tháng” không?

  •  Tiền sử bệnh lý của bệnh nhân.

  •  Có mắc các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục hay không?

  •  Nói về tiền sử bản thân và gia đình, các bệnh nội khoa mà bản thân mắc phải.

Quy trình khám vô sinh ở nữ sẽ giúp bạn tìm ra nguyên nhân gây vô sinh tiềm ẩn

 

Quy trình khám vô sinh ở nữ sẽ giúp bạn tìm ra nguyên nhân gây vô sinh tiềm ẩn

Thực hiện quá trình thăm khám lâm sàng

- Khám toàn thân để tìm ra các nguyên nhân có thể dẫn tới hiếm muộn vô sinh: chậm phát triển, thừa cân, béo phì, buồng trứng đa nang, các bệnh lý liên quan đến nội tiết (như bệnh tuyến giáp, đái tháo đường,..), bệnh toàn thân nặng (tim mạch, cao huyết áp, gan,…).

- Thực hiện khám phụ khoa: Thăm khám bộ phận sinh dục ngoài: giúp đánh giá các bất thường ở đường sinh  dục (dị dạng - tổn thương cổ tử cung, u xơ tử cung, u buồng trứng, lạc nội mạc tử cung,…).

- Thực hiện các thăm dò, đoán nguyên nhân gây vô sinh nữ như siêu âm, xét nghiệm nội tiết,…).

3. Các phương pháp phục vụ cho quy trình khám vô sinh nữ hiệu quả!

Phương pháp siêu âm

  • Siêu âm tổng quát tiểu khung của nữ giới: là bước đầu đánh giá tử cung -  buồng trứng và các bất thường tại vị trí ấy.

  • Siêu âm nang thứ cấp (AFC): đây là phương pháp trong quy trình khám vô sinh ở nữ đơn giản, dễ làm, có giá trị dự báo cả đáp ứng kém và đáp ứng quá mức của buồng trứng từ đó đánh giá nang tồn dư của nữ giới chính xác nhất.

  • Siêu âm theo dõi sự phát triển của các nang noãn trong chu kỳ tự nhiên hoặc chu kỳ khi có các kích thích từ buồng trứng.

  • Siêu âm bơm nước buồng tử cung (nghi ngờ polyp buồng tử cung, dính buồng - vách ngăn của tử cung). Khi kết thúc chu kỳ kinh nguyệt từ 3 - 5 ngày, nữ giới nên kiêng quan hệ tình dục.

Xét nghiệm nội tiết của nữ giới

Vào những ngày thứ 2 - 3 của chu kỳ kinh nguyệt, các xét nghiệm FSH, LH, E2, Prolactin sẽ được thực hiện nhằm sàng lọc các rối loạn phóng noãn, buồng trứng đa nang, tăng Prolactin, giảm dự trữ từ buồng trứng của nữ giới.

  • Những giá trị bình thường: có  FSH < 10 mIU/ml; LH/FSH < 1; PRL <400mIU/ml và  E2 < 80 pg/ml

  • Giá trị bất thường của nữ giới khi bị vô sinh:  PRL cao lớn hơn 400pg/ml 

Xét nghiệm nội tiết tố estrogen là một trong những phương pháp phục vụ quy trình khám vô sinh nữ phổ biến nhất hiện nay

Xét nghiệm nội tiết tố estrogen là một trong những phương pháp phục vụ quy trình khám vô sinh nữ phổ biến nhất hiện nay

Chụp tử cung vòi trứng phục vụ cho quy trình khám vô sinh ở nữ giới

Thực hiện HSG (Hystero Salpingo Gram) là chụp buồng tử cung có thuốc  cản quang. Qua phương pháp này sẽ cho biết tình trạng buồng tử cung và vòi tử cung qua các phim bơm thuốc, tháo thuốc và phim chụp muộn (15 - 20 phút sau). Sau khi sạch kinh 2 - 3 ngày, kiêng giao hợp hoặc giao hợp dùng bao cao su, các bạn có thể sử dụng phương pháp này.

Đây là phương pháp chống chỉ định với phụ nữ có thai, nhiễm trùng phụ khoa, rong huyết, rong kinh,…

 Đánh giá dự trữ buồng trứng

Dự trữ buồng trứng được biết đến là khả năng có thể cung cấp noãn của buồng trứng. Thông qua phương pháp này sẽ đánh giá dự trữ buồng trứng dựa vào tuổi, các xét nghiệm nội tiết cơ bản, siêu âm nang thứ cấp và một số việc thăm dò khác.

4. MEDLATEC - địa chỉ thực hiện quy trình khám vô sinh nữ uy tín, hiệu quả

Có con sau khi kết hôn là một mong muốn to lớn của nhiều cặp vợ chồng mắc bệnh vô sinh hiếm muộn. Nếu chẳng may mắc bệnh “quái ác” này thì các bạn hãy tìm đến những địa chỉ uy tín, an toàn để thực hiện quy trình khám vô sinh một cách hiệu quả nhất.

Giữ một tinh thần lạc quan kết hợp với chế độ ăn uống - sinh hoạt lành lạnh, các bạn sẽ chữa trị bệnh vô sinh một cách dễ dàng hơn rất nhiều!

Giữ một tinh thần lạc quan kết hợp với chế độ ăn uống - sinh hoạt lành lạnh, các bạn sẽ chữa trị bệnh vô sinh một cách dễ dàng hơn rất nhiều!

Với hơn 23 năm kinh nghiệm hoạt động trong nghề, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tự tin là một trong những địa chỉ thăm khám, chữa trị bệnh uy tín và hiệu quả. Tại bệnh viện chúng tôi sở hữu nhiều dịch vụ khám chữa bệnh đa dạng, trong đó có “quy trình khám vô sinh nữ”, các bác sĩ làm việc tại đây đều chuyên môn cao, trang thiết bị y tế tiên tiến - hiện đại,…vì vậy quá trình điều trị bệnh có thể diễn ra một cách thuận lợi và hiệu quả nhất. 

Hiện nay, MEDLATEC đã triển khai dịch vụ bảo lãnh viện phí an toàn, tiện ích giúp bệnh nhân yên tâm điều trị bệnh. MEDLATEC đã điều trị thành công cho nhiều trường hợp vô sinh do nữ giới, do nam giới và cả những trường hợp vô sinh không rõ nguyên nhân. Có thể nói, MEDLATEC đã mang đến cho bệnh nhân niềm tin, niềm hy vọng, thỏa mãn được ước nguyện “làm cha - làm mẹ” mà ít bệnh viện thực hiện được. Còn chần chừ gì mà chưa tìm đến chúng tôi? MEDLATEC nguyện đồng hành cùng bạn trên con đường “tìm kiếm bé yêu”.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.