Tin tức

Tìm hiểu về tiêm vắc xin 6 trong 1 - Những điều mẹ cần lưu ý

Ngày 17/10/2019
ThS. BS Hoàng Thị Năng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Năng
Vắc xin 6 trong 1 là loại vắc xin kết hợp có khả năng phòng ngừa được nhiều bệnh chỉ trong cùng một mũi tiêm. Vì ưu điểm này mà đây là loại vắc xin được nhiều người lựa chọn. Hôm nay, MEDLATEC sẽ chia sẻ tới bạn đọc những thông tin về mũi tiêm vắc xin mũi 6 trong 1 này. Cùng tham khảo ngay nhé!

1. Thế nào là vắc xin 6 trong 1?

6 trong 1 là loại vắc xin phối hợp mới, có khả năng phòng ngừa được 6 bệnh nguy hiểm, đe dọa đến sức khỏe và tính mạng của trẻ, bao gồm:

- Bạch hầu (Diphtheria):

Bạch hầu là bệnh nhiễm trùng cấp tính do vi khuẩn có tên là Corynebacterium Diphtheriae gây nên. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể dẫn đến những hệ lụy nghiêm trọng như viêm cơ tim, suy thận hoặc trụy tim mạch đột ngột, đe dọa đến sự sống của người bệnh.

- Ho gà (Pertussis):

Là bệnh truyền nhiễm đường hô hấp cấp tính do vi khuẩn ho gà Bordetella Pertussis gây ra. Bệnh đặc biệt nguy hiểm, nhất là trẻ sơ sinh với những biểu hiện lâm sàng như các cơn ho kéo dài không dứt, người tím tái, thở rít, dẫn đến suy hô hấp, viêm phổi, viêm kết mạc, thậm chí là tử vong.

- Uốn ván (Tetanus):

Uốn ván gây ra bởi trực khuẩn có tên Clostridium Tetani. Người bị uốn ván thường có những biểu hiện như co cứng các cơ vùng mặt, vùng gáy, co giật....

- Bại liệt (Poliomyelitis):

Tiêm vắc xin mũi 6 trong 1 còn có thể phòng ngừa bệnh bại liệt ở trẻ. Bại liệt là bệnh truyền nhiễm cấp tính gây ra bởi virus đường ruột Polio. Bệnh lây truyền qua đường tiêu hóa và có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như chân tay, lưng dần mất vận động, liệt tủy sống, liệt hành tủy, suy hô hấp dẫn đến nguy cơ tử vong rất cao.

- Viêm gan B (Hepatitis B):

Có thể nói đây là một trong những bệnh lý về gan nguy hiểm nhất do virus viêm gan B (HBV) gây nên. Bệnh diễn biến thầm lặng, không có triệu chứng rõ ràng nên khi người bệnh phát hiện được thì các chức năng gan đã bị tổn thương nghiêm trọng, có thể gây ung thư gan và xơ gan.

- Viêm phổi, viêm màng não do vi khuẩn Hib:

Viêm phổi, viêm màng não đều là những bệnh lý có nhiều di chứng nặng nề về thần kinh. Cụ thể, trẻ nhiễm bệnh có thể bị nhiễm trùng huyết, phù não, mất khả năng học tập, trí nhớ kém, vận động đi lại khó khăn, suy hô hấp,… thậm chí là tử vong.

Tiêm vắc xin 6 trong 1 - biện pháp bảo vệ sức khỏe bé tối ưu 

Tiêm vắc xin 6 trong 1 - biện pháp bảo vệ sức khỏe bé tối ưu 

2. Lịch tiêm ngừa vắc xin 6 trong 1 cho trẻ

Các bác sĩ khuyến cáo những bậc phụ huynh nên tiêm vắc xin mũi 6 trong 1 theo lịch chủng ngừa hoặc chỉ định đến từ bác sĩ để tạo hệ miễn dịch chủ động cho trẻ sớm nhất, cụ thể là:

Vắc xin 6 trong 1 cần được tiêm khi trẻ 2 tháng, 3 tháng và 4 tháng tuổi. Tiêm tối thiểu 3 lần và chỉ cần tiêm nhắc lại mũi thứ 4 lúc trẻ được 18 tháng tuổi. Khi trẻ được 4 - 5 tuổi, cha mẹ nên lưu ý cho trẻ tiêm phòng thêm mũi vắc xin thứ 5 nhằm tăng cường hệ miễn dịch, phòng ngừa tất cả các nguy cơ lây bệnh tiềm ẩn.

Tiêm vắc xin mũi 6 trong 1 cho bé là việc làm hết sức quan trọng

Tiêm vắc xin mũi 6 trong 1 cho bé là việc làm hết sức quan trọng

3. Tiêm vắc xin mũi 6 trong 1 có an toàn cho bé không?

Cũng giống như khi tiêm từng mũi đơn lẻ, vắc xin mũi 6 trong 1 rất an toàn cho trẻ và đem lại hiệu quả chủng ngừa tương tự. Sau tiêm, trẻ thường xuất hiện một số biểu hiện như sưng, đau, đỏ tại vị trí được tiêm; quấy khóc; kém ăn kém bú; sốt nhẹ,… Tuy nhiên, cha mẹ cũng không nên quá lo lắng vì đây là những phản ứng khá bình thường và chúng sẽ tự khỏi từ 1 - 2 ngày.

Nếu phát hiện thấy trẻ bị co giật, sốc phản vệ, nổi ban đỏ khó thở,… cần lập tức đưa con đến cơ sở y tế, bệnh viện gần nhất để kịp thời chữa trị.

Ngoài ra, trẻ sẽ không được chỉ định tiêm vắc xin mũi 6 trong 1 khi:

+ Bị sốt cao (trên 38 độ C), cảm cúm hoặc mắc một số bệnh cấp tính.

+ Bị dị ứng với bất kì thành phần nào của thuốc chủng ngừa.

+ Có tiền sử phản ứng sốc phản vệ, đe dọa đến tính mạng trẻ khi chủng ngừa bệnh bạch cầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, bại liệt và viêm màng não do Hib.

+ Trẻ suy giảm hệ miễn dịch,…

Trẻ từng bị sốt, xuất hiện cơn co giật trong vòng 72 giờ sau tiêm cũng không được tiêm ngừa vắc xin 6 trong 1

Trẻ từng bị sốt, xuất hiện cơn co giật trong vòng 72 giờ sau tiêm cũng không được tiêm ngừa vắc xin 6 trong 1

4. Hướng dẫn chăm sóc bé đúng cách sau khi tiêm

- Sau tiêm, các bậc phụ huynh cần ở lại nơi tiêm khoảng 30 phút để theo dõi tình trạng sức khỏe của bé.

- Luôn theo dõi, để ý đến bé ít nhất 1 ngày.

- Tuyệt đối không chạm, đè tay lên vị trí tiêm của bé.

- Nếu trẻ còn đang bú mẹ, hãy cho trẻ ti nhiều hơn, cách này sẽ giúp trẻ cảm thấy thư giãn và thoải mái hơn.

- Cho trẻ mặc những bộ quần áo thoáng mát, rộng rãi bởi những bộ quần áo quá bó sát sẽ khiến trẻ khó chịu.

- Lập tức đưa trẻ đến cơ sở y tế nếu thấy trẻ có những triệu chứng bất thường.

Bên cạnh đó, để bảo đảm an toàn tuyệt đối trước và sau khi tiêm vắc xin mũi 6 trong 1 cho trẻ, cha mẹ nên lựa chọn những địa chỉ chủng ngừa uy tín, đáng tin cậy. Đến với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, bố mẹ không cần lo lắng về bất kỳ điều gì bởi MEDLATEC cam kết chỉ cung cấp các loại vắc xin chất lượng cao cùng trang thiết bị đầy đủ, tiên tiến. Không những vậy, đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng giàu kinh nghiệm, được đào tạo, tập huấn về xử lý cấp cứu phản vệ khi có sự cố xảy ra. Quy trình tiêm ngừa tại MEDLATEC diễn ra trong thời gian khá nhanh, phù hợp với những gia đình bận rộn, có trẻ nhỏ.

Đặc biệt, trước khi cho trẻ tiêm ngừa, các bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám, trao đổi tiền sử bệnh lý của trẻ cũng như tư vấn cho gia đình các loại vắc xin phòng bệnh tốt nhất phù hợp với từng lứa tuổi. Sau chủng ngừa, bé sẽ được theo dõi phản ứng sau tiêm tại khu chăm sóc, vui chơi rộng rãi, thoáng mát.

trẻ sau khi tiêm vắc xin 6 trong 1

Việc thăm khám và theo dõi sau tiêm hỗ trợ bác sĩ dễ dàng phát hiện được những dấu hiệu bất thường của bé nhằm đảm bảo xử lý kịp thời, đúng phác đồ

Để hiểu rõ hơn về tiêm vắc xin mũi 6 trong 1, xin quý khách vui lòng liên hệ đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được đội ngũ bác sĩ hàng đầu tư vấn, trao đổi và đặt lịch hẹn ngay hôm nay.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.