Tin tức

Tìm hiểu về tình trạng sốt ở trẻ nhỏ - Trẻ bị sốt nên khám ở đâu?

Ngày 21/01/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Trẻ bị sốt nên khám ở đâu là câu hỏi được nhiều bậc phụ huynh đặt ra bởi cảm, sốt là vấn đề thường xuyên xảy ra ở trẻ nhỏ. Tuy nhiên, sốt chỉ là một “dấu hiệu” chứng tỏ cơ thể trẻ đang chống lại các tác nhân gây bệnh. Nhưng trong một số trường hợp, sốt cũng có thể là dấu hiệu bệnh lý nguy hiểm. Vậy nên xử lý thế nào khi trẻ bị sốt? Nên đưa trẻ đi khám ở đâu?

1. Sốt ở trẻ nhỏ

Trước khi tìm câu trả lời cho việc trẻ bị sốt nên khám ở đâu, hãy cùng tìm hiểu về tình trạng sốt ở trẻ nhỏ. 

Sốt ở trẻ là gì?

Sốt là tình trạng nhiệt độ cơ thể trẻ cao hơn bình thường, là cơ chế để trẻ chống lại những tác nhân gây bệnh như vi khuẩn, virus,… Tuy nhiên, nếu sốt cao, trẻ có thể gặp một số biến chứng nguy hiểm. Trẻ được xác định bị sốt khi nhiệt độ đo ở hậu môn trên 38 độ, ở người lớn cũng xác định ở nhiệt độ này.

Bố mẹ nên lưu ý rằng sốt không phải là một căn bệnh là chỉ là một dấu hiệu cho thấy cơ thể đang chiến đấu với bệnh tật. Hệ thống phòng vệ của cơ thể sẽ được kích thích và gửi các tế bào bạch cầu cùng những tế bào chiến đấu khác để tiêu diệt tác nhân gây bệnh.

Sốt là cơ chế bình thường ở trẻ nhằm chống lại những tác nhân gây bệnh

Sốt là cơ chế bình thường ở trẻ nhằm chống lại những tác nhân gây bệnh

Nguyên nhân gây sốt ở trẻ

Điều đầu tiên bố mẹ cần làm trước khi hạ sốt cho trẻ là cần xác định được nguyên nhân trẻ bị sốt bằng cách kiểm tra thân nhiệt. Trẻ bị sốt chủ yếu do những nguyên nhân chủ yếu sau:

  • Đường hô hấp trên bị nhiễm trùng.

  • Cảm cúm thông thường.

  • Tai trẻ bị nhiễm trùng.

  • Sốt phát ban do virus gây ra.

  • Trẻ bị viêm amidan.

  • Nhiễm trùng đường tiết niệu, nhiễm trùng thận.

  • Trẻ đang bị thủy đậu, ho gà hay một số bệnh lý thường gặp khác.

Ngoài ra, đôi khi nhiệt độ cơ thể trẻ tăng do trẻ chơi ngoài nắng quá lâu hoặc bố mẹ cho trẻ mặc nhiều quần áo. Cũng có thể trẻ bị sốt nhẹ sau khi tiêm chủng về.

Trẻ bị sốt có phải dấu hiệu nghiêm trọng không?

Trẻ bị sốt nên khám ở đâu? Cần đưa trẻ đi khám khi nào? Nếu trẻ khỏe mạnh, không nhất thiết phải cho trẻ dùng thuốc khi có triệu chứng sốt. Tuy nhiên, trẻ sẽ bị mất nước nếu sốt cao. Lúc này, tùy vào nhiệt độ cũng như tình trạng của trẻ, bác sĩ mới là người quyết định điều trị cho trẻ bằng thuốc hạ sốt hoặc những biện pháp hạ sốt khác hay không.

Tùy vào nhiệt độ và tình trạng của trẻ mà bác sĩ sẽ quyết định có cho trẻ dùng thuốc hay không

Tùy vào nhiệt độ và tình trạng của trẻ mà bác sĩ sẽ quyết định có cho trẻ dùng thuốc hay không

Bố mẹ không nhất thiết phải cho trẻ dùng thuốc hạ sốt nếu nhiệt độ của trẻ dưới 38 độ (đo ở nách). Tuy nhiên, nếu trẻ dưới 3 tháng tuổi, sốt trên 38 độ thì hãy đưa trẻ đến bệnh viện để kiểm tra. Những dấu hiệu sau có thể khẳng định trẻ đang gặp vấn đề nghiêm trọng:

  • Trẻ từ 3 tháng - 3 tuổi sốt trên 38 độ và kéo dài hơn 3 ngày.

  • Trẻ 3 tháng - 3 tuổi sốt trên 39 độ.

  • Trẻ ở bất kỳ độ tuổi nào có nhiệt độ đo ở hậu môn trên 40 độ và đo ở nách trên 39,5 độ.

Nếu trẻ từ 3 tháng - 3 tuổi có nhiệt độ trên 39 độ thì hãy gọi cho bác sĩ để được tư vấn. Ở những trẻ lớn hơn, nếu trẻ sốt nhưng vẫn có những biểu hiện bình thường dưới đây thì không quá nghiêm trọng:

  • Trẻ vẫn chơi đùa như mọi ngày.

  • Vui vẻ, thoải mái.

  • Trẻ ăn uống tốt.

  • Màu da bình thường.

  • Trẻ không ăn nhiều như bình thường nhưng vẫn có thể ăn nhẹ, tiểu tiện bình thường thì bố mẹ cũng không cần quá lo lắng.

Nếu trẻ bị sốt nhưng vẫn ăn uống bình thường thì bố mẹ không cần quá lo lắng

Nếu trẻ bị sốt nhưng vẫn ăn uống bình thường thì bố mẹ không cần quá lo lắng

2. Trẻ bị sốt nên khám ở đâu

Trước khi đưa trẻ đến bệnh viện, bố mẹ nên xem xét triệu chứng của con có nghiêm trọng hay không và thử hạ sốt cho trẻ tại nhà. Nếu những cách hạ sốt tại nhà không mang lại hiệu quả, trẻ vẫn sốt cao, bố mẹ hãy cho trẻ đến bệnh viện để được khám và điều trị.

Hạ sốt cho trẻ tại nhà

Bố mẹ có thể hạ sốt cho trẻ tại nhà bằng những phương pháp sau:

  • Cho trẻ ăn uống đủ nước vì cơ thể bị sốt rất dễ mất nước. Ngoài ra, bố mẹ nên cho trẻ ăn những thức ăn loãng nấu cùng thực phẩm giàu dưỡng chất. Trong thức ăn có thể cho thêm gừng, hẹ để tăng hiệu quả.

  • Cho trẻ mặc quần áo rộng rãi, thoải mái để cơ thể tỏa nhiệt nhanh.

  • Chườm mát cho trẻ: Bố mẹ có thể đặt túi lạnh dưới nách hoặc vùng háng của trẻ để chườm mát nếu trẻ bị sốt do ở tác nhân bên ngoài.

  • Để nhiệt độ phòng bé vừa phải. Nên mở cửa sổ và bật quạt quay để không khí lưu thông.

Cho trẻ nằm ở những nơi thoáng mát, không khí lưu thông

Cho trẻ nằm ở những nơi thoáng mát, không khí lưu thông

  • Dùng thuốc hạ sốt đúng liều lượng. Trường hợp trẻ ăn uống, sinh hoạt bình thường thì bố mẹ không nhất thiết phải dùng thuốc hạ sốt. Thay vì thuốc dạng viên trẻ khó uống, bố mẹ có thể dùng thuốc dạng bột hoặc viên nhét hậu môn. Bố mẹ cũng có thể dùng miếng dán hạ sốt để hạ sốt cho trẻ.

  • Cho trẻ nghỉ ngơi: Trẻ sau khi hạ sốt bắt đầu có nhiều năng lượng hơn và muốn hoạt động để tiêu hao bớt năng lượng. Tuy nhiên, cơ thể vừa mới hồi phục, bố mẹ nên khuyên trẻ nghỉ ngơi đến khi lành hẳn hoặc cho trẻ chơi những trò chơi nhẹ nhàng.

Trẻ bị sốt nên khám ở đâu?

Nếu đã áp dụng những phương pháp trên nhưng tình trạng của trẻ vẫn chưa được cải thiện, bố mẹ nên đưa trẻ đến bệnh viện để khám. Vậy nên đưa trẻ đi khám ở đâu để mang lại hiệu quả cao nhất? Một địa chỉ bố mẹ không nên bỏ qua là Bệnh viện MEDLATEC. Đây là nơi khám và điều trị các bệnh lý ở trẻ với uy tín và chất lượng hàng đầu.

Chuyên khoa Nhi của Bệnh viện MEDLATEC luôn chú trọng đồng bộ hệ thống trang thiết bị hiện đại nhằm nâng cao hiệu quả tiên lượng và điều trị bệnh. Trong đó phải kể đến máy chụp CT Scanner, máy siêu âm, nội soi tai mũi họng ống mềm. 

Bệnh viện MEDLATEC - địa chỉ uy tín khám và điều trị các bệnh lý trẻ em

Bệnh viện MEDLATEC - địa chỉ uy tín khám và điều trị các bệnh lý trẻ em

Bên cạnh đó, không thể không kể đến đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm chuyên môn, thấu hiểu tâm lý trẻ nhỏ nhằm mang đến sự thoải mái nhất trong quá trình khám chữa bệnh. Đây cũng là nơi có thể áp dụng thanh toán bảo hiểm y tế cùng các bảo hiểm khác lên tới 100%.

Vì vậy, nếu bố mẹ còn băn khoăn trẻ bị sốt nên khám ở đâu, hãy lựa chọn khoa Nhi - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Các bác sĩ, y tá giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm, và đặc biệt là thấu hiểu tâm lý trẻ nhỏ tại đây sẽ giúp bé cảm thấy thoải mái và hợp tác trong quá trình thăm khám. Từ đó, bác sĩ sẽ nhanh chóng đưa ra được kết quả cũng như hướng điều trị phù hợp.

Nếu còn bất kỳ vấn đề nào thắc mắc nào, bố mẹ có thể liên hệ với Tổng đài 1900 56 56 56 của Bệnh viện để được tư vấn và giải đáp. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.