Tin tức

Tìm hiểu về tình trạng thai tăng trưởng chậm trong tử cung

Ngày 27/10/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Nếu quá trình mang thai không suôn sẻ thì có rất nhiều vấn đề bất thường xảy ra mà các mẹ bầu phải đối mặt. Một trong những vấn đề đó là tình trạng thai chậm tăng trưởng trong tử cung. Tình trạng này rất đáng lo ngại đối với sức khỏe của em bé sau khi ra đời. Chính vì thế, các mẹ cần đặc biệt lưu ý đến việc theo dõi sát sao tình hình phát triển của bé để có thể can thiệp kịp thời.

1. Thai chậm tăng trưởng trong tử cung là gì?

Hiểu một cách đơn giản, đây là tình trạng bào thai bị suy dinh dưỡng, kém phát triển ngay khi còn nằm trong bụng mẹ, có kích thước và trọng lượng nhỏ hơn so với cân nặng dự kiến của tuổi thai. Tình trạng này còn được gọi suy dinh dưỡng bào thai.

Các loại chậm tăng trưởng của thai nhi trong tử cung

Chậm tăng trưởng đối xứng: thai nhi có dấu hiệu chậm phát triển về tổng thể, tất cả các bộ phận đều chậm tăng trưởng như nhau.

Chậm tăng trưởng không đối xứng: Có sự bất đối xứng về sự phát triển ở một số bộ phận trên cơ thể thai nhi. Có thể là đầu và não phát triển bình thường nhưng cơ thể thì nhỏ bé hơn so với tuần tuổi. Đây là tình trạng suy dinh dưỡng ở bào thai.

  Tình trạng thai chậm tăng trưởng trong tử cung khiến thai nhi phát triển không bình thường

Tình trạng thai chậm tăng trưởng trong tử cung khiến thai nhi phát triển không bình thường

Hậu quả khi thai chậm tăng trưởng trong tử cung

Thai nhi phát triển chậm sẽ gặp nhiều vấn đề về sức khỏe trong cả giai đoạn bào thai, khi sinh và sau sinh. Điển hình là những hậu quả khó lường như:

  • Bé sơ sinh còi nhỏ, cân nặng không đạt chuẩn.

  • Trẻ khó sinh thường do không đủ tạo áp lực ở vùng âm đạo.

  • Trẻ bị suy hô hấp do thiếu oxy.

  • Trẻ bị tình trạng hạ đường huyết khi sinh.

  • Trẻ dễ bị nhiễm trùng sơ sinh do khả năng đề kháng kém.

  • Trẻ có thể ra phân su sớm và bị hít phải phân su trong quá trình trở dạ và sinh con của người mẹ, sau này dễ mắc bệnh về phổi, hô hấp.

  • Trẻ bị hội chứng đa hồng cầu.

  • Nghiêm trọng hơn là có thể thai chết lưu. Hoặc nếu sinh ra cũng không được bình thường và gặp rất nhiều vấn đề về sức khỏe cũng như sự phát triển về sau như: chậm phát triển chiều cao, dậy thì sớm, rối loạn chuyển hóa gây đái tháo đường, tổn thương thận, tổn thương nội mạc mạch máu.

Thai chậm tăng trưởng dễ dẫn đến nhiều vấn đề nghiêm trọng sau này

Thai chậm tăng trưởng dễ dẫn đến nhiều vấn đề nghiêm trọng sau này

2. Nguyên nhân thai chậm tăng trưởng trong tử cung

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng thai chậm tăng trưởng trong tử cung. Trong đó có thể kể đến những nguyên nhân chủ yếu sau:

Nguyên nhân xuất phát từ nhau thai

Nhau thai gặp phải tình trạng bất thường, trọng lượng thấp hoặc mạch máu tử cung bất thường. Bị rối loạn chức năng nhau thai, bà bầu bị tiền sản giật. Cũng có thể do là dây rốn một động mạch hoặc bong nhau thai non, bị u máu nhau thai. Một số trường hợp mang đa thai cũng gặp phải tình trạng thai chậm tăng trưởng.

Do sức khỏe của người mẹ

Cũng có trường hợp thai chậm tăng trưởng trong tử cung do vấn đề về sức khỏe của người mẹ. Những người mang thai ở tuổi đời quá trẻ dưới 16 tuổi, tử cung chưa phát triển hay phụ nữ sau 35 tuổi mang thai đều có nguy cơ này. Hoặc nguyên nhân do chế độ dinh dưỡng của người mẹ không đảm bảo, nghèo nàn, dẫn đến việc không cung cấp đủ dưỡng chất cho bào thai phát triển bình thường. Những phụ nữ mang thai vẫn sử dụng chất kích thích, nhất là rượu, thuốc lá, ma túy,... đều có thể khiến thai nhi chậm tăng trưởng.

Bên cạnh đó, nguyên nhân có thể do mẹ bầu nhỏ còi, cân nặng không đạt chuẩn, nữ giới phải làm việc nặng nhọc, từng sinh đẻ nhiều hơn 5 lần, khoảng cách giữa các lần mang thai quá ngắn, hoặc đã từng sinh con bị suy dinh dưỡng, khả năng tăng cân kém trong quá trình mang thai. Cũng có nguyên nhân do bà bầu mắc các bệnh lý như: tim bẩm sinh, rối loạn tăng huyết áp, tiền sản giật, tiểu đường, nhiễm trùng trong thời kỳ mang thai (như: giang mai,....).

Ngoài ra còn có nhiều nguyên nhân khác như mẹ bầu mang đa thai (có đến 25-30% thai chậm phát triển khi mang thai song sinh). Hoặc thai bị dị tật bẩm sinh như hội chứng Turner, Down,….

Thai nhi chậm tăng trưởng trong tử cung do nhiều nguyên nhân

Thai nhi chậm tăng trưởng trong tử cung do nhiều nguyên nhân

3. Làm sao để biết thai chậm tăng trưởng trong tử cung?

Để biết được thai nhi có phát triển bình thường hay chậm tăng trưởng hay không thì mẹ bầu cần phải được khám thai định kỳ để phát hiện những bất thường của bào thai. Siêu âm là giải pháp đầu tiên để xác định được tình trạng phát triển của thai nhi. Dựa trên kết quả siêu âm có thể chẩn đoán được tình trạng thai chậm tăng trưởng trong tử cung thông qua những thông số sau:

  • kích thước và trọng lượng thai nhi dưới bách phân vị thứ 10 tính theo tuổi thai trên siêu âm thai.

  • Có biểu hiện thiếu nước ối lớn, đo khoang ối lớn nhất < 2cm hoặc thể tích khoang ối lớn nhất nhỏ hơn 15 cm2.

  • Có sự bất thường doppler động mạch rốn động mạch não giữa, động mạch tử cung như: động mạch rốn bị tăng kháng trở, mất hay đảo ngược sóng tâm trương động mạch rốn.

Siêu âm là phương pháp hữu hiệu nhất để xác định tình trạng chậm tăng trưởng của thai nhi

Siêu âm là phương pháp hữu hiệu nhất để xác định tình trạng chậm tăng trưởng của thai nhi

4. Siêu âm phát hiện thai nhi chậm tăng trưởng

Siêu âm là giải pháp đóng vai trò quan trọng nhất trong việc phát hiện sớm tình trạng thai chậm tăng trưởng trong tử cung. Chính vì thế, các mẹ bầu cần phải khám thai định kỳ và thường xuyên theo đúng lịch chỉ định của bác sĩ. Tuy nhiên, để xác định chính xác tình trạng thai nhi chậm tăng trưởng không chỉ cần siêu âm. Cùng với siêu âm cần đánh giá các chỉ số khác bao gồm: siêu âm doppler động mạch rốn, doppler động mạch não giữa, động mạch tử cung,... Các chỉ số phải được đo chính xác và phân tích cụ thể, so sánh để đưa ra kết quả chuẩn nhất. Từ đó mới các định được nguyên nhân thai nhi chậm phát triển và có hướng khắc phục đúng đắn.

Để bảo vệ sức khỏe thai sản toàn diện, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC triển khai dịch vụ chăm sóc sức khỏe thai kỳ cho các mẹ bầu. Bệnh viện hội tụ đội ngũ y bác sĩ chuyên khoa Sản - phụ khoa giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm, cùng hệ thống cơ sở hạ tầng khang trang, sạch đẹp. Các thiết bị y tế hiện đại như máy siêu âm, đáp ứng nhu cầu siêu âm màu, siêu âm 3D, 4D sắc nét. Cùng với đó, bệnh viện còn thực hiện các xét nghiệm sàng lọc trước sinh hiện đại, hiệu quả, độ chính xác cao.

Nhờ vậy, đây không chỉ là địa chỉ chăm sóc sức khỏe mẹ và bé chất lượng mà còn giúp mẹ bầu nhanh chóng, kịp thời phát hiện những vấn đề trong quá trình mang thai. Trong đó đặc biệt là tình trạng thai chậm tăng trưởng trong tử cung.

Quý khách hàng hãy liên hệ Tổng đài 1900 56 56 56 để được hỗ trợ đặt lịch khám và tư vấn chi tiết.

Từ khoá: siêu âm

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.