Tin tức

Tìm hiểu về xét nghiệm ADN huyết thống và những thông tin cần biết

Ngày 06/04/2019
Khoa xét nghiệm MEDLATEC
Ngày nay, với sự phát triển của y học hiện đại, xét nghiệm ADN dần trở nên phổ biến để xác định quan hệ huyết thống, tìm người thân mất tích,… Vậy những thông tin cần biết liên quan tới xét nghiệm ADN là gì? Mời bạn đọc tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

ADN (deoxyribonucleic acid) được tìm thấy trong tế bào của cơ thể con người, chứa đựng mật mã di truyền qua nhiều thế hệ trong gia đình. Cấu trúc phân tử ADN giống như một thang xoắn được làm bằng hai sợi; Những sợi của ADN chứa các thông tin dưới hình thức một mã số và trật tự của chúng  là mã di truyền của con người. Một nửa của ADN của một người được thừa hưởng từ mẹ, và một nửa là thừa kế từ người cha.

Xét nghiệm ADN xác định mối quan huyết thống được thực hiện như thế nào?

Xét nghiệm ADN được thực hiện bằng việc phân tích ADN của hai cá nhân (có nghi ngờ quan hệ huyết thống) để xác định thông tin di truyền của họ. Việc so sánh các thông tin di truyền sẽ xác định được mối quan hệ huyết thống của họ.

Xét nghiệm ADN xác định quan hệ huyết thống được thực hiện trên nhiều phương pháp.

Xét nghiệm ADN bằng cách lấy mẫu máu

Xét nghiệm ADN đòi hỏi độ chính xác cao; kết quả của một xét nghiệm ADN huyết thống có thay đổi cuộc sống của một hoặc nhiều người. Do đó, cần phải đảm bảo việc xét nghiệm được thực hiện chính xác nhất. Đó là lý do tại sao, xét nghiệm ADN tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC vận hành theo hệ thống quản lý chất lượng ISO 15189:2012.

Tất cả các quá trình từ thu mẫu, tách chiết ADN, phân tích ADN và đọc kết quả đều được làm và kiểm soát theo một quy trình chuẩn, từ đó các kết quả có độ chính xác và ổn định cao nhất. 

Độ tuổi lấy mẫu để thực hiện phân tích ADN?

Phân tích ADN xác định quan hệ huyết thống có thể được thực hiện ở mọi lứa tuổi và một đứa trẻ có thể được thực hiện một cách an toàn ở bất kỳ độ tuổi nào sau khi sinh.

Đồng thời, lấy mẫu ADN được thu thập theo nhiều cách; mẫu có thể là tế bào máu, niêm mạc miệng, tóc có chân, móng tay, móng chân, cuống rốn sau khi rụng,… Những cách lấy mẫu này nhanh chóng, đơn giản, tiện lợi, không tốn thời gian, an toàn và không đau.

Xét nghiệm ADN xác định mối quan hệ chính xác đến mức nào?

Xét nghiệm ADN xác định mối quan hệ hệ huyết thống là phương pháp  chính xác nhất hiện nay. Nếu các mẫu ADN của mẹ, con và bố nghi vấn khớp với nhau trong từng gen thì độ chính xác có quan hệ huyết thống là 99.9999% (với 16 locut gen) và đạt tới 99,99999998% (33 locut gen).

Nếu mẫu ADN của người con và bố nghi vấn không khớp với nhau từ hai gen trở lên, thì người đàn ông này không phải là cha đẻ của đứa trẻ với độ chính xác là 100%.

Xét nghiệm ADN giúp xác định mối quan hệ huyết thống chính xác.

ADN chứa đựng một chuỗi mã gen di truyền

Người mẹ có cần tham gia vào xét nghiệm ADN hay không?

Để xác định quan hệ huyết thống, tùy từng trường hợp mà có cần người mẹ thực hiện xét nghiệm hay không. Nếu các mẫu ADN của bố nghi vấn và con không khớp với nhau từ 2 gen trở lên thì khả năng người đàn ông là bố của đứa bé bị loại trừ 100%. Nếu các mẫu khớp với nhau thì khả năng người đàn ông đó là bố đạt tới 99,999% hoặc cao hơn.

Trong trường hợp các mẫu ADN của bố nghi vấn và con không khớp với nhau từ 1 đến 2 gen thì việc yêu cầu phân tích thêm mẫu của người mẹ là cần thiết. Việc phân tích thêm mẫu của người mẹ sẽ có kết luận cho cả hai trường hợp có quan hệ và không có quan hệ  với độ chính xác 100%.

Hiện nay, tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cung cấp dịch vụ xét nghiệm ADN với:

- Xét nghiệm quan hệ huyết thống, tự nguyện: Xác định quan hệ cha (mẹ) - con, ông (bà) - cháu, họ hàng…

- Xét nghiệm ADN hành chính, kết quả xét nghiệm giúp làm giấy khai sinh, nhập tịch, cấp VISA...phục vụ cho mục đích hành chính.

- Xét nghiệm ADN giám định hài cốt, tìm người thân…

- Làm thẻ ADN cá nhân: Xu hướng mới của tương lai: giúp lưu trữ thông tin về bộ gen cá nhân, được coi như là: “Chứng minh thư gen”.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ y tế uy tín trên cả nước với đội ngũ chuyên gia, bác sỹ, kỹ thuật viên cùng hệ thống máy móc tiên tiến, hiện đại nhằm chăm sóc sức khoẻ bạn và gia đình toàn diện nhất. Nếu có thắc mắc về xét nghiệm ADN, bạn chỉ cần gọi tới tổng đài 1900 56 56 56 là được giải đáp.

Mọi chi tiết, Quý vị vui lòng liên hệ:

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC  

Địa chỉ: 42 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội  | 99 Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội

Tổng đài: 1900 56 56 56

Website: www.medlatec.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.