Tin tức

Tìm hiểu về xét nghiệm tinh dịch đồ và quá trình thực hiện

Ngày 17/01/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Hiện nay, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng vô sinh ở nam giới. Một nguyên nhân chủ yếu của tình trạng này đó là chính hiện tượng tinh trùng bất thường. Rất nhiều người thắc mắc, làm thế nào để sớm phát hiện việc tinh trùng bất thường. Câu trả lời đó là thực hiện xét nghiệm tinh dịch đồ.

1. Thế nào là xét nghiệm tinh dịch đồ

Có lẽ, xét nghiệm tinh dịch đồ là một trong những loại xét nghiệm xa lạ với nhiều người. Vậy đây là xét nghiệm gì, tác dụng của chúng ra sao?

Tìm hiểu về xét nghiệm tinh dịch đồ

Tìm hiểu về xét nghiệm tinh dịch đồ

Đây là một xét nghiệm dành riêng cho nam giới. Có thể nói, xét nghiệm này nhằm mục đích chính là kiểm tra chất lượng của tinh trùng. Thông qua xét nghiệm này, bác sỹ có thể biết được các chỉ số về chất lượng tinh dịch như là: số lượng tinh trùng, hình dạng của chúng và khả năng di động của tinh trùng.

Nhờ những chỉ số này, bác sỹ có thể đánh giá chất lượng tinh trùng và đưa ra phán đoán khả năng sinh sản của người đàn ông.Tuy nhiên, chỉ dựa vào kết quả xét nghiệm này, bác sỹ không thể kết luận chắc chắn người này có bị vô sinh hay không?

Vậy những ai nên thực hiện xét nghiệm này? Trên thực tế, những người đàn ông đang có khả năng bị hiếm muộn, vô sinh nên đi xét nghiệm. Ngoài ra, đối tượng đang mong muốn sinh con cũng được khuyến khích đi thực hiện xét nghiệm tinh loại này.

Những chỉ số bác sĩ phân tích khi xét nghiệm tinh dịch đồ

Những chỉ số bác sĩ phân tích khi xét nghiệm tinh dịch đồ

Rất nhiều người có thắc mắc rằng, người ta đánh giá chất lượng tinh trùng dựa vào cơ sở nào? Tổ chức Y tế Thế giới WHO chính là đơn vị đưa ra quy định về việc đánh giá chất lượng tinh trùng. Họ xây dựng các quy định dựa vào chỉ số của nam giới với khả năng sinh sản bình thường. Những người đàn ông này đã có con với vợ của họ trong vòng 12 tháng.

2. Trước khi thực hiện xét nghiệm tinh dịch đồ cần lưu ý gì?

Để thu được kết quả xét nghiệm chính xác nhất, các bác sĩ đã đưa ra một số lời khuyên cho những người đàn ông trước khi tiến hành.

Thứ nhất, trước khi làm xét nghiệm, người đàn ông không nên quan hệ tình dục trước đó từ 3 - 5 ngày. Nếu như thời gian kiêng nhỏ hơn 3 ngày thì số lượng, khả năng di động của tinh trùng có nguy cơ bị giảm sút đáng kể. Còn nếu như người đàn ông kiêng quan hệ tình dục quá 5 ngày sẽ làm gia tăng lượng tinh trùng chết hoặc bị dị dạng. Đồng thời khả năng di động của tinh trùng sẽ giảm đi khá nhiều.

Cần lưu ý gì trước khi thực hiện xét nghiệm

Cần lưu ý gì trước khi thực hiện xét nghiệm?

Bên cạnh đó, tâm trạng, tinh thần của nam giới khi lấy tinh trùng cũng tác động đến kết quả. Vì vậy, bạn hãy thật thoải mái, không nên lo lắng, căng thẳng quá nhiều.

Đặc biệt, trong quá trình lấy mẫu tinh trùng, hãy đảm bảo rằng bộ phận sinh dục đã được vệ sinh sạch sẽ. Bạn cũng đừng quên vệ sinh tay thật sạch trước khi tiến hành lấy mẫu nhé!

Một lời khuyên dành cho người nam giới chuẩn bị đi xét nghiệm về tinh dịch đồ đó là họ nên tăng cường uống nhiều nước, bởi vì tinh dịch sẽ hạn chế bị cô đặc hơn. Nếu như đang có chất kích thích như rượu, bia trong người thì tốt nhất là bạn không nên thực hiện xét nghiệm. Bởi vì, kết quả thu được sẽ không chính xác.

Đối với những người đang bị viêm nhiễm, hay sốt cao, các bác sĩ cũng không khuyến khích họ thực hiện xét nghiệm vào thời điểm đó.

Để thu được kết quả chính xác nhất, các bác sĩ khuyên nam giới nên đi thực hiện xét nghiệm tinh dịch đồ ít nhất là 2 lần. Thời gian nghỉ giữa 2 lần xét nghiệm thường sẽ từ 1 tuần đến 3 tuần.

3. Quá trình xét nghiệm

Đầu tiên, người đàn ông sẽ được lấy mẫu tinh dịch. Họ sẽ thực hiện bằng cách thủ dâm, cũng có thể là thực hiện quan hệ tình dục, trong đó có dùng bao cao su chuyên dụng.

Mẫu tinh dịch được đựng trong lọ vô trùng đặc biệt, đừng quên đậy kín nắp lọ và đưa tới phòng thí nghiệm ngay lập tức. Bởi vì để thu được kết quả chính xác nhất, mẫu tinh trùng phải được phân tích trong vòng 2 tiếng đồng hồ kể từ khi thu được mẫu.

Quy trình xét nghiệm tinh dịch đồ

Quy trình xét nghiệm tinh dịch đồ

Vậy xét nghiệm này sẽ tập trung quan sát những yếu tố nào? Một số yếu tố rất quan trọng khi thực hiện xét nghiệm này đó là: tổng thể tích tinh dịch mẫu đã thu được, hình dạng, cấu trúc của tinh trùng. Ngoài ra, người ta còn phân tích được độ đặc, màu sắc, độ axit của mẫu xét nghiệm, số tinh trùng di động, nồng độ tinh dịch, độ vận động,…

Đây là những yếu tố chủ yếu mà bác sĩ tập trung phân tích khi thực hiện xét nghiệm này.

4. Thực hiện xét nghiệm tinh dịch đồ ở đâu?

Một câu hỏi mà rất nhiều người đàn ông quan tâm đó là nên thực hiện xét nghiệm tinh dịch đồ ở đâu? Hầu hết mọi người đều quan tâm đến các cơ sở uy tín, đảm bảo kết quả xét nghiệm chính xác. Đây là nguyện vọng chính đáng của khách hàng khi họ đã chi ra khoản chi phí đắt đỏ để thực hiện dịch vụ.

Nếu như bạn còn đang băn khoăn về các cơ sở y tế để thực hiện xét nghiệm này thì hãy thử tham khảo Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Tính đến nay, bệnh viện đã có hơn 24 năm kinh nghiệm khám chữa bệnh, đặc biệt là thực hiện các loại xét nghiệm.

Lựa chọn xét nghiệm tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, bệnh nhân sẽ nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình của nhân viên và được thực hiện bởi các bác sĩ có chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm.

Đặc biệt, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC rất tự hào khi họ đang từng ngày nỗ lực để mang đến dịch vụ khám chữa bệnh chất lượng nhất tới khách hàng. Hiện nay, bệnh viện đã đầu tư hệ thống trang thiết bị, máy móc hiện đại để phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh. Hiện nay Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là cơ sở y tế đang sở hữu Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012.

Một lý do giúp cho Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC thu hút được rất nhiều khách hàng đó là họ sở hữu rất nhiều chính sách ưu đãi. Nổi bật nhất đó là chính sách bảo lãnh viện phí, bệnh nhân sẽ được giảm chi phí khám chữa bệnh, viện phí. Điều này sẽ giúp họ an tâm hơn phần nào trong quá trình điều trị tại bệnh viện.

Cụ thể, hiện nay Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã ký liên kết với rất nhiều công ty bảo hiểm uy tín cả ở trong và ngoài nước. Một số công ty có bắt tay với bệnh viện phải kể đến là: Công ty Bảo An khang (Bakco), Công ty Athena Global Consulting, Bảo hiểm Pacific Cross Hongkong,… Hiện nay, danh mục bảo lãnh của bệnh viện đang ngày càng mở rộng. Để tìm hiểu rõ hơn về chính sách này, khách hàng có thể liên hệ với tổng đài 1900 56 56 56.

Nam giới có nguy cơ hiếm muộn hoặc vô sinh nên đi thực hiện xét nghiệm tinh dịch đồ để kiểm tra chất lượng tinh trùng để đảm hạnh phúc trọn vẹn trong tương lai!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.