Tin tức

Tìm hiểu viêm gan B lây qua đường nào để phòng tránh bệnh

Ngày 30/10/2019
ThS. BS Hoàng Thị Năng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Năng
Viêm gan B là bệnh lý nguy hiểm do virus gây ra. Có thể lây truyền nhanh chóng và qua nhiều con đường khác nhau. Hơn nữa, nếu không phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh dễ chuyển sang giai đoạn cấp tính, mạn tính, làm ảnh hưởng nghiêm trọng hoạt động của gan. Cùng tìm hiểu viêm gan B lây qua đường nào để biết cách phòng tránh.

1. Thông tin chung về viêm gan B

Viêm gan B do virus gây ra, làm ảnh hưởng đến hoạt động và chức năng gan. Thông thường có 2 dạng:

+ Viêm gan B cấp tính: đây là bệnh lý ngắn ngày và thường xảy ra dưới 6 tháng. Nếu không được điều trị thì có thể nhanh chóng phát triển thành giai đoạn mạn tính;

+ Viêm gan B mạn tính: đây là giai đoạn nguy hiểm hơn, virus không bị đào thải khỏi cơ thể mà tiếp tục tồn tại trong cơ thể con người. Bệnh kéo dài không khỏi và dễ biến chứng thành xơ gan hay ung thư gan, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

Viêm gan B phát triển âm thầm, thường không có biểu hiện gì cho đến khi sức khỏe đã bị tổn hại. Một số triệu chứng có thể gặp phải như:

+ Vàng da;

+ Tiểu sẫm màu;

+ Chán ăn;

+ Buồn nôn;

+ Sốt nhẹ;

+ Đau bụng.

Những bất thường này có thể xuất hiện khi mắc phải các loại bệnh khác. Vì vậy để chẩn đoán chính xác và điều trị kịp thời, mọi người không nên chủ quan mà cần đi gặp bác sĩ ngay.

Cần tìm hiểu chính xác thông tin viêm gan B lây qua đường nào để biết cách phòng tránh

Cần tìm hiểu chính xác thông tin viêm gan B lây qua đường nào để biết cách phòng tránh

2. Viêm gan B lây qua đường nào?

Viêm gan có thể lây truyền từ người này sang người khác qua các con đường như sau:

- Đường máu

Người ta tìm thấy có số lượng lớn virus HBV gây nên viêm gan B ở đường máu. Vì vậy nếu da hoặc niêm mạc của chúng ta bị xây xước mà tiếp xúc với máu của người mang bệnh thì nguy cơ lây nhiễm rất cao. Đặc biệt lưu ý vết thương hở còn là môi trường thuận lợi cho các vi khuẩn, virus khác tấn công và gây nên nhiều bệnh nguy hiểm. Nên cần thận trọng và vệ sinh vết thương cẩn thận.

Nếu chúng ta có vết thương hở mà tiếp xúc với người mang mềm bệnh thì có khả năng bị lây nhiễm viêm gan B

Nếu chúng ta có vết thương hở mà tiếp xúc với người mang mềm bệnh thì có khả năng bị lây nhiễm viêm gan B

Hơn nữa, nếu trong quá trình khám chữa bệnh mà dụng cụ y tế không được vô trùng cẩn thận, hay thực hiện dịch vụ nha khoa, xăm mình và sử dụng chung dao cạo râu với người mắc bệnh thì khả năng cao bị lây truyền virus qua đường máu.

- Từ mẹ sang con

Virus viêm gan B lây truyền từ mẹ sang con chủ yếu trong thời kỳ chu sinh hay những tháng đầu sau sinh. Mức độ lây nhiễm phụ thuộc vào nồng độ của virus và HBeAg của mẹ bầu vào 3 tháng cuối thai kỳ. Cụ thể như:

+ Nếu người mẹ có nồng độ virus viêm gan B cao và HbeAg (+) thì khả năng trẻ sơ sinh bị lây nhiễm lên đến 95%;

+ Nếu người mẹ có nồng độ virus viêm gan B thấp và HbeAg (-) thì khả năng trẻ sơ sinh bị lây nhiễm khoảng trên 30%.

Virus viêm gan B được tìm thấy trong sữa mẹ với nồng độ thấp. Vì vậy khả năng lây nhiễm chỉ có thể xảy ra trong quá trình bú mút trẻ cắn làm xây xước vú mẹ.

Virus viêm gan B có thể lây truyền từ mẹ sang con

Virus viêm gan B có thể lây truyền từ mẹ sang con

- Đường tình dục

Theo thống kê, những người bị lây truyền virus qua đường tình dục thường là đàn ông không được tiêm vắc xin viêm gan B, có quan hệ tình dục với người đồng giới, nhiều bạn tình hoặc tiếp xúc với gái mại dâm.

Nếu quan hệ tình dục không an toàn (không sử dụng bao cao su, sử dụng chung dụng cụ tình dục mà không được vệ sinh sạch sẽ,...) với người mang bệnh viêm gan B thì khả năng lây nhiễm rất cao. Vì virus có trong dịch âm đạo, tinh dịch, hay đi vào cơ thể nếu có vết xước nhỏ.

Quan hệ tình dục không an toàn có khả năng lây nhiễm viêm gan B

Quan hệ tình dục không an toàn có khả năng lây nhiễm viêm gan B

+ Sử dụng lại kim và ống tiêm

Việc sử dụng lại kim và ống tiêm ở các cơ sở y tế hay giữa những người tiêm chích ma túy thì nguy cơ bị lây truyền virus viêm gan B rất cao.

3. Địa chỉ nào nên chọn để khám và điều trị viêm gan B

Thông thường, viêm gan B có thể được chẩn đoán bằng cách xét nghiệm máu. Ngoài ra, siêu âm đàn hồi mô gan bằng kỹ thuật Fibroscan, chụp cộng hưởng từ, có thể được sử dụng để chẩn đoán các bệnh lý khác liên quan đến gan và xem xét khả năng biến chứng.

Để có kết quả chính xác về tình trạng bệnh, cũng như được tư vấn phương pháp điều trị hiệu quả, mọi người nên lựa chọn địa chỉ uy tín, an toàn, có chất lượng tốt để thực hiện. Đáp ứng được các yêu cầu đó, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn là lựa chọn hàng đầu của người dân thủ đô và các tỉnh thành lân cận khi có nhu cầu khám chữa bệnh. Khách hàng sẽ được trải nghiệm nhiều tiện ích khi đến nơi đây:

+ Đội ngũ y bác sĩ chuyên khoa đầu ngành. Họ đều là những người giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm, đã từng tu tập ở nước ngoài hay làm việc tại các bệnh viện lớn trong và ngoài nước;

+ Hệ thống chi nhánh trên khắp cả nước giúp mọi người thuận tiện hơn trong việc chăm sóc sức khỏe;

+ Cơ sở sang trọng, hiện đại, tiện nghi, mang đến cảm giác thoải mái cho khách hàng, giảm bớt nỗi lo bệnh tật;

+ Có quy mô lớn và sẵn sàng phục vụ hàng ngàn lượt khách mỗi ngày;

+ Đa dạng các chuyên khoa như: xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, thăm dò chức năng,... để phục vụ tốt nhất cho nhu cầu của mọi khách hàng;

+ Các gói dịch vụ với mức chi phí hợp lý, luôn niêm yết và công khai cho mọi người tham khảo để chuẩn bị tài chính tốt hơn;

+ Quy trình khám chữa bệnh chuyên nghiệp, nhanh chóng;

+ Hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại, đồng bộ và luôn cập nhật;

+ Nhân viên y tế nhiệt tình, cởi mở, sẵn sàng giải đáp và hỗ trợ khi khách hàng gặp khó khăn;

Mọi người có thể yên tâm khi thực hiện khám và làm các loại xét nghiệm tại MEDLATEC để có chẩn đoán chính xác, tư vấn phương pháp giúp thuyên giảm tình trạng bệnh, biết viêm gan B lây qua đường nào và cách phòng tránh hiệu quả.

Lựa chọn MEDLATEC sẽ không bao giờ làm quý khách hàng thất vọng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.