Tin tức

Tìm ra cách ngăn tế bào ung thư di căn

Ngày 29/06/2017
Cẩm Tú Theo MNT
Di căn là nguyên nhân chính gây tử vong do ung thư, và các phương pháp điều trị hiện nay để chống lại nó đều chưa có hiệu quả. Nhưng nghiên cứu mới đây có lẽ đã tìm ra cách để kìm hãm, và thậm chí ngăn chặn, sự lan rộng của các tế bào ung thư.

Di căn là quá trình để ung thư lan ra khắp cơ thể. Trong quá trình này, tế bào ung thư có thể xâm nhập các mô lành mạnh gần đó, xuyên qua thành các hạch bạch huyết hoặc đi vào các mạch máu xung quanh.

Nhưng nghiên cứu mới đây có lẽ đã tìm ra cách kiểm soát di căn bằng cách ức chế sự di cư của các tế bào ung thư. Ngăn chặn sự di cư của các tế bào là chìa khóa ngăn chặn di căn.

Thứ giúp tế bào ung thư di căn là một bộ những chiếc “chân giả” nhô ra giúp chúng di chuyển. Nhóm các nhà nghiên cứu của trường Công nghệ Georgia ở Atlanta, GA đã thành công trong việc cắt những chiếc “chân giả” này bằng kỹ thuật đặc biệt.

Các phát hiện được công bố trên tạp chí PNAS.

Ngáng “chân” tế bào ung thư

Những cái “chân” dài, mảnh giúp tế bào ung thư di chuyển được gọi là filopodia (giả túc dạng sợi). Chúng là phần mở rộng của một tập hợp các sợi "hình bản rộng " gọi là lamellipodia, có thể được tìm thấy xung quanh các rìa của tế bào.

Hậu tố "-podia" (hoặc "-podium," số ít) xuất phát từ tiếng Hy Lạp và có nghĩa là "giống chân ".

Về cơ bản, lamellipodia và filopodia là những cái "chân" tí hon giúp tế bào khỏe mạnh di chuyển trong mô. Nhưng ở các tế bào ung thư, lamellipodia và filopodia được sản sinh xuất quá nhiều.

Các nhà nghiên cứu sử dụng “gậy nano”, được làm từ các hạt nano vàng, để ngáng đường những cái “chân” tí hon này.

GS El-Sayed và các đồng nghiệp đã giới thiệu về thanh nano được phủ bằng lớp phủ phân tử peptide RGD, khiến chúng gắn với một loại protein đặc biệt gọi là integin. Các thanh nano gắn vào integrin và ngăn cản nó hoạt động, nhờ thế protein này sẽ không thể tiếp tục chỉ đường cho bộ khung tế bào để tạo ra quá nhiều lamellipodia và filopodia.

Bộ khung tế bào là cấu trúc hỗ trợ của tế bào, chịu trách nhiệm về hình sạng của tế bào. Nó cũng có những chức năng phụ, một trong số đó là tạo thành những “giả túc dạng sợi” filopodia.

Phương pháp có thể tiêu diệt tế bào ung thư

Các thí nghiệm cho thấy chỉ cần “buộc” các thanh nano vào integin sẽ làm chậm sự di chuyển của các tế bào ung thư.

Điều quan trọng là phương pháp này không đụng đến các tế bào khỏe mạnh, nên việc điều trị sẽ không gây hại đáng kể cho những bệnh nhân phải trải qua hóa trị độc hại.

Trong giai đoạn thứ hai của thí nghiệm, Giáo sư El-Sayed và nhóm đã nung nóng các hạt nano vàng bằng tia laser ánh sáng cận hồng ngoại. Điều này ngăn chặn một cách hiệu quả sự di chuyển của các tế bào ác tính.

Trong thí nghiệm, không phải tất cả các tế bào ung thư đều bị tiêu diệt, vì nó sẽ ngăn cản các nhà nghiên cứu kiểm tra xem liệu họ có ngăn chặn thành công sự di cư của các tế bào ung thư hay không. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu nói rằng phương pháp này có thể được điều chỉnh để diệt các tế bào ác tính.

Trước đó nhóm nghiên cứu đã tiến hành các thí nghiệm tương tự ở chuột với cùng phương pháp. Kết quả không thấy có có độc tính từ vàng trong tới 15 tháng sau khi điều trị.

Các nhà nghiên cứu hy vọng sẽ sớm có thể điều trị ung thư đầu, cổ, vú và da bằng cách tiêm các “thanh nano” trực tiếp tại chỗ, kết hợp với laser cận hồng ngoại năng lượng thấp.

Tia laser có thể chạm tới các thanh nano vàng ở sâu 4 đến 5 cm bên trong mô, và các khối u sâu có thể được điều trị bằng cách tiêm các thanh nano vào sâu hơn.

Nguồn: dantri.com.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.