Tin tức

Tìm thấy protein giúp giảm béo

Ngày 03/04/2014
Khắc Nam - (Theo DM, 3/2014)
Cách đây không lâu, khoa học đã tìm thấy gen gây béo phì và nay các chuyên gia ở ĐH Toronto Canada (UOT) còn tìm thấy một loại protein có tên IRX3 giúp tăng cường quá trình chuyển hóa và tiêu hao năng lượng.


Kết luận trên được dựa vào nghiên cứu trên chuột, theo đó, những con chuột có protein nói trên thì trọng lượng cơ thể giảm trung bình tới 30% so với những con chuột có cùng một chế độ ăn giàu mỡ nhưng lại không có protein này. Đặc biệt, các tế bào mỡ trong những con chuột có protein IRX3 thường nhỏ hơn và lượng mỡ nâu nhiều hơn nên đốt mỡ trắng (gây béo phì) tốt hơn. Ngoài ra, nhóm chuột có protein IRX3 còn có khả năng xử lý gluco tốt hơn, tự điều chỉnh trọng lượng cơ thể mức tối ưu có lợi cho sức khỏe và tuy ăn nhiều đường mỡ nhưng chúng lại không mắc bệnh tiểu đường. Nghiên cứu sâu thêm các nhà khoa học phát hiện thấy protein IRX3 còn tương tác với một gen khác có tên là FTO (gen gây béo phì).


Theo GS. M.Nobrega, Trưởng nhóm nghiên cứu thì rất có thể protein IRX3 là chất chỉ đạo chính của các chương trình di truyền trong các tế bào mà nó hiển thị và nếu hiểu rõ cơ chế này,  tác động vào cơ chế nói trên sẽ giảm được bệnh béo phì cho con người. Nghiên cứu trên công bố trên tạp chí Nature số ra trung tuần tháng 3/2014.


Nguồn: suckhoeidoisong.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.