Tin tức

Tinh dịch vón cục - Nguyên nhân và biện pháp khắc phục

Ngày 03/04/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Tinh dịch vón cục là hiện tượng thường gặp khi xuất tinh khiến nhiều nam giới trở nên lo ngại liệu đây có phải là bệnh nguy hiểm hay không. Tình trạng tinh dịch đặc hay vón cục như thạch hoặc đổi màu vàng xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Trong những trường hợp nhất định, đây có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý nam khoa hoặc vấn đề liên quan đến sức khoẻ mà các đấng mày râu cần phải biết.

1. Tinh dịch vón cục là gì?

Tinh dịch của nam giới khỏe mạnh có màu trắng, ngà đục như nước cơm và ở dạng hơi sánh lúc mới xuất tinh và sau khoảng 15 - 30 phút thì hoá lỏng. Tuy nhiên, một số trường hợp thay vì có các biểu hiện bình thường như trên thì tinh dịch lại có hiện tượng đông đặc, vón cục như thạch, đổi màu vàng hoặc để lâu bên ngoài không bị hoá lỏng.

vón cục tinh dịch có thể là biểu hiện khi cơ quan sinh dục bị viêm nhiễm

Vón cục tinh dịch có thể là biểu hiện khi cơ quan sinh dục bị viêm nhiễm

Tình trạng xuất tinh với biểu hiện tinh dịch vón cục như thạch hoặc sau khi xuất tinh thấy những hạt trắng nhỏ như bằng hạt cơm, bóp thấy mịn giống như bột. Ngoài ra thì một số trường hợp tinh trùng đông đặc, biểu hiện này khó nhận diện hơn nếu nam giới không để ý kỹ. Đối với các trường hợp tinh dịch có màu vàng và vón cục thì có thể dễ dàng quan sát được ngay sau khi xuất tinh.

2. Tinh dịch đặc vón cục có phải là dấu hiệu bệnh lý ở nam giới hay không?

Có nhiều nguyên nhân khiến cho tinh dịch vón cục bao gồm những bệnh lý mà nam giới cần phải chú ý. Bên cạnh bệnh lý thì nhiều nam giới còn lo ngại đến vấn đề sinh sản khi thấy hiện tượng tinh dịch bị vón cục hoặc đông đặc.

Nguyên nhân khiến tinh dịch bị vón cục

Những lý do dẫn đến hiện tượng vón cục tinh dịch mà bạn không nên bỏ qua là:

  • Sau một khoảng thời gian dài nam giới không xuất tinh dẫn đến tinh dịch không được đổi mới và tích tụ bên trong thành từng đám hoặc cục nhỏ và gây ra hiện tượng tinh dịch vón cục màu vàng. Đối với nguyên nhân này thì bạn không cần quá lo lắng, thường sau vài lần xuất tinh thì hiện tượng vón cục sẽ tự hết.

  • Trường hợp cơ thể thường xuyên chịu áp lực, stress trong thời gian dài cũng có thể khiến tinh dịch vón cục. Tình trạng này sẽ được loại bỏ sau khi nam giới giải tỏa được căng thẳng và giữa tâm lý thoải mái, ổn định.

  • Thói quen thủ dâm quá ít hoặc quá nhiều cũng là lý do khiến cho tinh dịch bị vón cục.

  • Nguyên nhân mà bất kể nam giới nào cũng cần phải quan tâm đó mà các bệnh lý nam khoa như viêm tuyến tiền liệt, viêm túi tinh hoàn hoặc ống dẫn tinh,… sẽ có biểu hiện tinh dịch đặc vón cục.

Nam giới lâu ngày không xuất tinh có thể dẫn đến tình trạng tinh dịch vàng

Nam giới lâu ngày không xuất tinh có thể dẫn đến tình trạng tinh dịch vàng

Vón cục tinh dịch có nguy hiểm không?

Mặc dù hầu hết các trường hợp nam giới có biểu hiện tinh dịch đặc vón cục đều không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại ảnh hưởng về vấn đề sinh con. Tinh dịch bị vón cục sẽ là giảm khả năng di chuyển trong đường sinh dục hay thậm chí là tinh trùng bị chết trước khi được giải phóng. Điều này sẽ khiến cho tinh trùng không thể di chuyển đến vị trí gặp trứng trong ống dẫn trứng. Nếu tình trạng vón cục của tinh dịch không được khắc phục sớm thì sẽ dẫn đến hiện tượng các cặp đôi khó có con hay tệ hơn là vô sinh.

Đối với các đấng mày râu đã bước qua tuổi 30 cần phải quan tâm hơn đến hiện tượng tinh dịch bị vón cục. Ở độ tuổi này, nồng độ hormone Testosterone sẽ có xu hướng giảm theo từng năm. Điều này đồng nghĩa với việc giảm ham muốn tình dục, tăng nguy có mắc các bệnh lý làm ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Chính vì vậy mà ngay khi thấy có hiện tượng tinh dịch đông đặc, vón cục thì cần phải đi khám để có biện pháp xử lý sớm.

Tinh dịch bị vón cục có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới

Tinh dịch bị vón cục có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới

Ngoài ra, việc tinh dịch bị vón cục do viêm nhiễm đường sinh dục sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và sức khỏe của người mắc phải. Đối với các trường hợp tinh dịch vón cục do bệnh lý, nam giới cần đến các cơ sở y tế uy tín để thăm khám và điều trị sớm nhằm đưa ra biện pháp khắc phục thích hợp.

3. Cần làm gì khi xuất hiện tình trạng tinh dịch vón cục?

Điều đầu tiên mà bạn cần làm khi thấy hiện tượng tinh dịch bị vón cục là đến các cơ sở y tế để làm các kiểm tra cần thiết. Từ đó bác sĩ chuyên khoa sẽ tư vấn và đưa ra hướng khắc phục hiệu quả nhất. Bên cạnh đó, để tình trạng vón cục của tinh dịch sớm được loại bỏ thì nam giới cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Thay đổi chế độ dinh dưỡng bằng việc tăng cường các loại thực phẩm giàu kẽm, vitamin, khoáng chất tốt cho tinh dịch như hàu biển, giá đỗ, trứng, cà chua, chuối, óc chó,… hạn chế sử dụng các loại đồ uống có cồn, rượu, bia, thuốc lá, cà phê,…

  • Luôn giữ tinh thần trong trạng thái thoải mái, tâm lý ổn định, tránh xa căng thẳng, stress, ngủ đủ giấc, hạn chế việc ngồi liên tục và sử dụng các thiết bị điện tử với cường độ cao.

  • Uống nhiều nước và vệ sinh sạch sẽ cơ quan sinh dục thường xuyên để loại bỏ các tác nhân có thể dẫn đến tình trạng viêm nhiễm.

  • Thường xuyên vận động thể dục phù hợp với trạng thái cơ thể cũng là cách để bảo vệ sức khoẻ và hạn chế nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến đường sinh dục.

  • Xây dựng đời sống tình dục hợp lý, xuất tinh điều độ và đặc biệt không làm dụng quan hệ tình dục hay thủ dâm.

Mặc dù không gây ra những vấn đề nguy hiểm nhưng tình trạng tinh dịch vón cục tác động khá nhiều đến chất lượng cuộc sống của nam giới, đặc biệt là sức khoẻ sinh sản. Nhiều trường hợp nam giới gặp hiện tượng vón cục tinh dịch nhưng vì ngại mà không đi khám dẫn đến nhiều hệ luỵ về sau. Do đó mà để đảm bảo sức khoẻ cho bản thân cũng như hạnh phúc gia đình, khi thấy những biểu hiện tinh dịch bất thường, bạn cần phải đến ngay các địa chỉ y tế uy tín để được thăm khám.

Cần phải đi khám ngay khi có biểu hiện bất thường của tinh dịch

Cần phải đi khám ngay khi có biểu hiện bất thường của tinh dịch

Nếu bạn cần một địa chỉ an tâm để kiểm tra về hiện tượng tinh dịch vón cục hay bất kỳ vấn đề nào thì đừng bỏ qua chuyên khoa Nam khoa - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Tại đây, bạn sẽ được các chuyên gia đầu ngành thăm khám và điều trị bệnh. Với hệ thống trang thiết bị hiện đại, máy móc theo công nghệ tiên tiến trên thế giới, MEDLATEC đảm bảo sẽ mang lại những kết quả chẩn đoán chính xác và nhanh chóng. Ngoài ra, trung tâm xét nghiệm của bệnh viện hiện nay còn được cấp 2 chứng chỉ là ISO 15189:2012 và CAP. Do đó mà bạn có thể hoàn toàn yên tâm khi lựa chọn chuyên khoa Nam khoa của MEDLATEC để thăm khám và điều trị bệnh.

Quý khách hàng có thể liên hệ với MEDLATEC thông qua tổng đài: 1900 56 56 56 hoặc truy cập địa chỉ medlatec.vn để được tư vấn và hỗ trợ đặt lịch khám với bác sĩ chuyên khoa.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.