Tin tức

Tình trạng giảm cân do ung thư và cách khắc phục

Ngày 25/06/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Giảm cân do ung thư là tình trạng trọng lượng cơ thể giảm đi một cách đáng kể. Ngoài ra, không chỉ cân nặng mà các hoạt động chức năng của cơ thể cũng giảm sút. Đây cũng là dấu hiệu cho cho thấy tình trạng của bệnh nhân không tốt, ảnh hưởng đến quá trình điều trị bệnh. Tuy nhiên, không phải ai khi mắc bệnh ung thư đều đều sẽ bị tình trạng này, cũng có thể tùy vào loại ung thư mà tình tình trạng sụt cân cũng khác nhau.

1. Nguyên nhân giảm cân do ung thư

Giảm cân do ung thư là giảm các thành phần quan trọng trong cơ thể như cơ, mỡ. Nguyên nhân là do khi tế bào ung thư lớn lên và phát triển, xâm chiếm tế bào lành ảnh hưởng tới các cơ quan và hoạt động của cơ thể. Khi đó phải lấy các protein khác để bù đắp lại phần còn thiếu và cung cấp năng lượng để cơ thể hoạt động bình thường. Sau một thời gian, các protein để bù lại sẽ bị hao hụt nghiêm trọng dẫn tới khối lượng cơ, mỡ giảm.

Giảm cân do ung thư là tình trạng phổ biến mà hầu hết người bệnh nào cũng sẽ trải qua

Giảm cân do ung thư là tình trạng phổ biến mà hầu hết người bệnh nào cũng sẽ trải qua

Nguyên nhân và cơ chế giảm cân do ung thư có thể được giải thích như sau:

  • Cơ chế 1: Do các tác dụng phụ của việc điều trị bệnh ung thư dẫn đến rối loạn tiêu hoá, lượng thức ăn đưa vào cơ thể giảm sút.

  • Cơ chế 2: Khối ung thư gây ra sự chuyển hoá bất thường bên trong cơ thể. Các yếu tố ung thư được giải phóng gây ảnh hưởng đến quá trình chuyển hoá cơ bản khiến cho các tế bào thiếu dinh dưỡng dẫn tới năng lượng cung cấp cho cơ thể giảm dần.

Do tác dụng phụ của việc điều trị ung thư cũng có thể gây ra tình trạng bệnh nhân bị sụt cân

Do tác dụng phụ của việc điều trị ung thư cũng có thể gây ra tình trạng bệnh nhân bị sụt cân

Ngoài ra, vào mỗi giai đoạn của bệnh thì mức độ giảm cân do ung thư cũng khác nhau. Cụ thể có 3 mức như sau:

  • Tiền suy mòn: Lúc này cân nặng của bệnh nhân giảm nhưng không đáng kể. Xuất hiện một số biểu hiện như mệt mỏi, chán ăn tuy nhiên rất ít bệnh nhân để ý đến điều này.

  • Suy mòn thực sự: Ở giai đoạn này, cân nặng của bệnh nhân sụy nhiều trong một thời gian ngắn. Không chỉ chán ăn, mệt mỏi mà sức khỏe của bệnh nhân cũng giảm sút, cơ thể cũng bị rối loạn.

  • Suy mòn trơ: Đây được xem là giai đoạn nghiêm trọng nhất của bệnh, cân nặng của bệnh nhân giảm nhanh chóng và không thể kiểm soát được. Ở giai đoạn này, bệnh nhân chỉ có thể thực hiện một số điều trị để kéo dài sự sống.

2. Cần làm gì để hạn chế giảm cân do ung thư

Dựa vào nguyên nhân và cơ chế của việc giảm cân do ung thư, các bác sĩ đã xây dựng các phác đồ phù hợp để giữ ổn định cân nặng và sức khỏe của bệnh nhân. Để đạt được hiệu quả cao, bệnh nhân cần thực hiện đúng những lưu ý sau:

Không được nhịn ăn

Có nhiều ý kiến cho rằng việc giảm cân hay ăn kiêng sẽ làm cho khối u ung thư bị teo lại. Nhiều bệnh nhân đã tin tưởng vào việc đó và bắt đầu ăn kiêng, giảm cân. Tuy nhiên, đây chỉ là quan điểm sai lệch, chưa được kiểm chứng, việc nhịn ăn sẽ gây thiếu hụt chất dinh dưỡng nạp vào cơ thể càng ảnh hưởng đến bệnh tình, hiệu quả của việc điều trị thấp.

Bệnh nhân ung thư thường có biểu hiện chán ăn, mệt mỏi

Bệnh nhân ung thư thường có biểu hiện chán ăn, mệt mỏi

Ngoài việc thực hiện các phương pháp điều trị, thì khả năng đáp ứng của cơ thể cúng vô cùng quan trọng. Để điều trị đạt hiệu quả tốt nhất, cân nặng ổn định, bệnh nhân cần có một chế độ dinh dưỡng hợp lý. Đặc biệt không được nhịn ăn, ăn kiêng để tránh ảnh hưởng đến quá trình điều trị bệnh.

Ngoài ra, bệnh nhân ung thư thường cảm thấy chán ăn, để cải thiện tình trạng này, nên:

  • Chia nhỏ các bữa ăn trong ngày, thay vì bình thường ăn 2 - 3 bữa có thể thay bằng 5 - 6 bữa mỗi ngày. Như thế bệnh nhân sẽ ít bị đói mà cũng đủ dinh dưỡng.

  • Không nên nấu nhiều món ăn dạng lỏng cho bệnh nhân. Thức ăn lỏng giúp bệnh nhân dễ tiêu hoá nhưng lại khiến bệnh nhân nhanh no, ỉ lại vào nó và không muốn ăn những món ăn khác.

  • Trang trí món ăn bắt mắt, ưu tiên chế biến món người bệnh thích ăn. Món ăn đẹp mắt sẽ kích thích thị giác của bệnh nhân, tăng cảm giác thèm ăn, ăn được nhiều hơn.

  • Tập thể dục, vận động trước khi ăn để kích thích cảm giác đói. Tập thể dục sẽ khiến bệnh nhân tiêu hao nhiều năng lượng, người bệnh sẽ có nhu cầu ăn uống.

Chế độ sinh hoạt, vận động điều độ, hợp lý

Nhiều người cho rằng, bệnh nhân ung thư cần được nghỉ ngơi, tĩnh dưỡng tránh vận động, lao lực. Bởi đối với nhiều bệnh nhân, việc cản trở của các khối u và cơn đau sẽ khiến việc vận động sẽ khó khăn hơn.

Việc duy trì thói quen vận động sẽ giúp người bệnh giảm nguy cơ sụt cân do ung thư

Việc duy trì thói quen vận động sẽ giúp người bệnh giảm nguy cơ sụt cân do ung thư

Tuy nhiên, theo ý kiến của các chuyên gia, dù tình trạng sức khỏe của bệnh nhân ở giai đoạn nào thì cũng cần duy trì một thói quen vận động điều độ.

Chế độ dinh dưỡng hợp lý

Trong quá trình điều trị và sau điều trị bệnh nhân sẽ được khuyến cáo bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể bao gồm:

  • Protein: chất này đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy quá trình chuyển hoá năng lượng, làm tăng khối lượng nạc, hạn chế nguy cơ giảm cân do ung thư.

  • Vitamin và khoáng chất: vitamin và khoáng chất có nhiều trong các loại rau củ, các chất này có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, tăng khả năng hấp thu chất chất dinh dưỡng, hạn chế tình trạng sụt cân.

  • Uống nhiều nước: nước có vai trò rất quan trọng đối với các hoạt động của cơ thể. mỗi người nên uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày.

  • Omega-3: chất này có tác dụng kích thích quá trình chuyển hóa năng lượng, tăng khả năng hấp thu, giảm tình trạng chán ăn, sụt cân.

Trong quá trình điều trị bệnh, bệnh nhân cần được bổ sung đầy đủ các dưỡng chất

Trong quá trình điều trị bệnh, bệnh nhân cần được bổ sung đầy đủ các dưỡng chất

Giảm cân do ung thư là tình trạng thường gặp ở các bệnh nhân. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến bệnh tình cũng như quá trình điều trị của bệnh nhân. Vì vậy, để hạn chế tình trạng sụt cân do ung thư bệnh nhân cần phải có chế độ ăn uống, vận động hợp lý, khoa học. Mọi thắc mắc xin gửi về Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC qua đường dây nóng 1900 565656.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.