Tin tức

Tình trạng khớp háng kêu có phải vấn đề đáng lo ngại không?

Ngày 31/03/2022
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Khớp háng kêu cũng là dấu hiệu đáng lo ngại, đây có thể là triệu chứng cho thấy xương khớp của bạn đang bị tổn thương. Nhiều bạn lo lắng không biết tình trạng này có nghiêm trọng và ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe hay không. Bài viết này sẽ giúp mọi người giải đáp thắc mắc kể trên.

1. Tìm hiểu chung về hội chứng khớp háng kêu

Khớp háng có cấu tạo tương đối phức tạp, trong đó bộ phận giữ vai trò vô cùng quan trọng đó là sụn khớp. Chúng hỗ trợ bảo vệ xương, hạn chế những va chạm nghiêm trọng có thể xảy ra khi mọi người di chuyển. Tuy nhiên, vì nhiều lý do khác nhau, sụn khớp không thể đảm bảo chức năng của mình và có thể khiến hai đầu xương cọ xát lẫn nhau, gây tình trạng khớp háng kêu.

Chúng ta không nên chủ quan với hội chứng khớp háng kêu

Chúng ta không nên chủ quan với hội chứng khớp háng kêu

Thông thường, mọi người thường chủ quan và bỏ qua việc theo dõi hiện tượng khớp háng phát ra tiếng kêu khi di chuyển. Họ cho rằng đây chỉ là một hiện tượng bình thường và không hề đi kiểm tra, điều trị. Trên thực tế, hiện tượng khớp háng phát ra tiếng kêu là tín hiệu cho thấy bệnh nhân đang bị tổn thương xương khớp, nếu không phát hiện và điều trị sớm thì tình trạng sẽ trở nên nghiêm trọng hơn.

Nếu tìm hiểu kỹ về hội chứng này, chúng ta sẽ biết nhiều dạng bệnh khác nhau, ví dụ như tiếng kêu phát ra từ trong khớp hoặc ngoài khớp. Trong trường hợp tiếng kêu phát ra trong khớp thì có thể là do gân trượt qua cấu trúc xương phía trước khớp háng. Bạn nên chủ động đi kiểm tra sức khỏe và điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ.

Tiếng kêu khi phát ở từ ngoại khớp thường xảy ra do gân, cơ trượt qua xương đùi, mọi người nên chú ý để phân biệt nguyên nhân gây hội chứng khớp háng kêu. Đối với trường hợp tiếng kêu phát ra tại khớp thì khớp háng đang chịu chấn thương khá nghiêm trọng.

2. Nhận biết các dấu hiệu thường gặp của hội chứng khớp háng kêu

Như đã phân tích ở trên, hầu hết mọi người chưa thực sự hiểu mức độ nguy hiểm nếu khớp háng phát ra tiếng kêu mỗi khi bạn di chuyển, vận động. Chính vì thế họ thường bỏ qua các triệu chứng bệnh, không kịp thời phát hiện trong những giai đoạn đầu tiên.

Mỗi khi thay đổi tư thấy từ ngồi sang đứng, bước lên cầu thang chúng ta sẽ nghe rất rõ tiếng lạo xạo phát ra. Nguyên nhân là do chức năng của sụn khớp suy giảm, hai đầu xương xọ xát vào nhau. Nếu tình trạng này xảy ra liên tục trong một thời gian dài và càng ngày tiếng kêu càng to, bệnh nhân nên chủ động tới phòng khám đa khoa để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Hội chứng khớp háng kêu có thể được cải thiện rõ rệt khi chúng ta phát hiện bệnh sớm và điều trị theo phác đồ khoa học, hiệu quả.

Mỗi khi bạn vận động thì khớp háng lại phát ra tiếng kêu lạo xạoMỗi khi bạn vận động thì khớp háng lại phát ra tiếng kêu lạo xạo

Bên cạnh đó, một số bệnh nhân phải đối mặt với những cơn đau nhói cực kỳ khó chịu, chúng thường xảy ra khi bạn di chuyển hoặc diễn ra đột ngột. Nhìn chung, cảm giác đau nhức thường ảnh hưởng tới khả năng vận động cũng như chất lượng cuộc sống sinh hoạt. Thay vì chịu đựng cơn đau, mọi người nên đi điều trị dưới sự hướng dẫn của bác sĩ.

3. Giải đáp thắc mắc: khớp háng kêu có phải vấn đề đáng lo ngại không?

Một trong những vấn đề được quan tâm hàng đầu là: hội chứng khớp háng kêu có phải vấn đề đáng lo ngại không? Câu trả lời là có, đây là dấu hiệu cho thấy xương khớp đang chịu những tổn thương nặng nề và cần được điều trị khẩn cấp. Thông thường, bệnh nhân viêm khớp, thoái hóa khớp hoặc khô khớp sẽ phải đối mặt với triệu chứng kể trên. 

3.1. Viêm khớp

Các bác sĩ cho biết đa phần bệnh nhân viêm khớp đều gặp phải tình trạng khớp háng phát ra tiếng kêu, đặc biệt là khi bạn di chuyển. Căn bệnh này hình thành do nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó chế độ luyện tập thể thao quá sức, đặc thù công việc phải bê vác vật nặng thường xuyên, chế độ nghỉ ngơi không khoa học được cho là yếu tố dẫn tới bệnh viêm khớp. Ngoài ra, người thừa cân, béo phì cũng có nguy cơ mắc bệnh tương đối cao, bởi vì xương khớp chịu áp lực lớn của khối lượng cơ thể. Hậu quả là sụn khớp vỡ và gây triệu chứng khớp háng kêu.

Viêm khớp là vấn đề sức khỏe đáng lo ngạiViêm khớp là vấn đề sức khỏe đáng lo ngại

Nếu không may bị viêm khớp, chất lượng cuộc sống và khả năng vận động của bạn sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều. Chúng ta thường xuyên cảm thấy đau nhức khớp, đi lại gặp nhiều khó khăn và lúc nào cũng nghe thấy tiếng lạo xạo phát ra từ khớp háng. Về lâu về dài, bệnh nhân không thể cúi hoặc xoay người như bình thường. Chính vì thế chúng ta cần theo dõi và điều trị viêm khớp càng sớm càng tốt.

3.2. Thoái hóa khớp

Hiện tượng khớp háng kêu cũng là dấu hiệu cảnh báo bạn đang bị thoái hóa khớp ở mức độ nghiêm trọng. Khi mắc bệnh, khớp bị bào mòn, xương bị tổn thương cực kỳ nghiêm trọng. Theo nhiều số liệu thống kê, số lượng bệnh nhân trẻ tuổi bị thoái hóa khớp đang có xu hướng gia tăng nhanh chóng và trở thành nỗi lo của người trẻ. Một số bệnh nhân do không phát hiện và điều trị kịp thời nên phải đối mặt với nguy cơ bị tàn phế suốt đời.

Tốt nhất, khi thấy khớp háng đột nhiệt phát ra tiếng kêu lạo xạo, chúng ta nên chú ý theo dõi và đi kiểm tra sức khỏe sớm.

Khi phát hiện khớp háng kêu, bạn nên chủ động đi khámKhi phát hiện khớp háng kêu, bạn nên chủ động đi khám

4. Địa chỉ khám và điều trị hội chứng khớp háng viêm

Một trong những cơ sở y tế có kinh nghiệm điều trị hội chứng khớp háng kêu và các vấn đề liên quan tới xương khớp là chuyên khoa Xương khớp Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Với hơn 26 năm kinh nghiệm cùng đội ngũ chuyên gia, bác sĩ đầu ngành, giàu kinh nghiệm và tận tâm, Bệnh viện luôn được khách hàng tin tưởng và đánh giá cao về chất lượng.

Ngoài ra, ưu điểm tiếp theo của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là sở hữu hệ thống cơ sở vật chất hiện đại, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng gia tăng. Hiện nay, bệnh viện đang sở hữu một Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012; hệ thống máy móc chuyên khoa chẩn đoán hình ảnh hiện đại, tiên tiến. Chúng tôi tự hào là đơn vị y tế đầu tiên tại Việt Nam nhận được chứng chỉ CAP do Hội Bệnh học Hoa Kỳ công nhận đối với phòng LAB đạt chuẩn.

Khách hàng thăm khám chuyên gia Cơ xương khớp Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Khách hàng thăm khám chuyên gia Cơ xương khớp Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Hy vọng rằng qua bài viết này mọi người sẽ cảnh giác hơn với hội chứng khớp háng kêu. Việc theo dõi và điều trị là vô cùng cần thiết để ngăn ngừa tổn thương nghiêm trọng xảy ra đối với xương khớp. Nếu có thắc mắc khác, bạn có thể liên hệ hotline 1900 56 56 56 của bệnh viện để được hỗ trợ chi tiết. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.