Tin tức

Tình trạng lao lực và những thông tin quan trọng bạn cần phải biết

Ngày 06/08/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Lao tâm lao lực có lẽ còn là cái tên xa lạ với nhiều người hiện nay.  Khi con người lao động và làm việc quá sức sẽ dễ dẫn đến lao lực. Hãy đọc ngay bài viết dưới đây để biết cụ thể hơn về tình trạng này và những thông tin liên quan.

1. Tình trạng lao lực thường gặp ở những người trong độ tuổi lao động

Nếu các bạn lao động và làm việc quá độ đến 1 thời điểm nào đó sẽ bị kiệt sức với các triệu chứng như chán ăn, mất ngủ, sút cân,… thì được gọi là lao tâm lao lực.  Tình trạng này thường gặp ở những người trong độ tuổi 20 - 55, những người lao động tay chân, tốn nhiều sức lực,…

lao lực

Tình trạng lao lực xảy ra do bệnh nhân lao động và làm việc quá sức

Những người mắc phải tình trạng này có hiện tượng mất cân bằng nhịp độ sinh học của cơ thể, hệ miễn dịch bị suy giảm trầm trọng, làm bùng phát nhiều bệnh lý như rối loạn giấc ngủ, thần kinh bị suy nhược, nhiễm trùng,… Khi bệnh biến chuyển đến giai đoạn tiếp theo sẽ khiến bệnh nhân mất ngủ vào buổi tối nhưng lại buồn ngủ vào ban ngày, mất cân bằng trong cuộc sống, suy giảm chức năng tư duy, mất hứng thú với công việc, cuộc sống.

2. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này

Có rất nhiều nguyên nhân khiến chúng ta bị lao tâm lao lực, bao gồm:

  • Làm việc, học tập căng thẳng, vượt sức, cường độ công việc cao, công việc nhiều áp lực,…

  • Sử dụng thức uống chứa chất kích thích như trà, cà phê và hút thuốc lá giai đoạn đầu giúp bạn làm việc tốt thế nhưng về lâu dài chúng sẽ khiến cho não bộ hưng phấn và không có thời gian để nghỉ ngơi.

  • Tập luyện không đúng cách. Nếu như bạn chỉ tập luyện nhẹ nhàng để cơ thể vận động thì không có vấn đề thế nhưng nếu tập luyện các môn thể thao dùng nhiều sức khiến cơ thể tiếp tục hoạt động mà không được nghỉ ngơi sau cả ngày làm việc mệt mỏi.

  • Những người nghiện game, nghiện phim trong khoảng thời gian dài cũng gây nên tình trạng này.

lao lực

Nghiện game và nghiện phim dai dẳng là nguyên nhân khá thường gặp

3. Bệnh nhân lao lực cần được bổ sung dinh dưỡng như thế nào?

Đa phần bệnh nhân lao lực đều bị sút cân do các lý do như chán ăn, nôn mửa, đau bụng. Chức năng miễn dịch bị suy giảm khiến cơ thể không đủ sức chống chọi bệnh tật. 

lao lực

Thực đơn đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng rất cần đối với bệnh nhân lao lực

Vì vậy cần chú ý xây dựng chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân có đầy đủ các dưỡng chất sau đây:

4.1. Khoáng chất

  • Kẽm: là chất dinh dưỡng cần cho quá trình đông máu và làm chậm quá trình lão hóa da, giúp vết thương nhanh chóng phục hồi, cải thiện hệ miễn dịch. Kẽm có trong các loại thực phẩm như hải sản, đậu hà lan, trứng gà,…

  • Sắt: là thành phần cấu tạo nên hemoglobin trong hồng cầu và là yếu tố không thể thiếu của nhân tế bào. Cần bổ sung sắt thông qua các loại thực phẩm như nấm hương, lòng đỏ trứng,…

  • Kali: có khả năng giảm xuất huyết cũng như tăng sinh những tế bào mạnh khỏe. Hãy bổ sung nhiều rau xanh, gan, khoai tây,… để cơ thể được cung cấp đủ kali cần thiết.

4.2. Chất xơ

Hãy bổ sung vào thực đơn của bệnh nhân lao thật nhiều rau xanh, trái cây, pho mát,… để cơ thể được nạp nhiều chất xơ. Chất xơ có khả năng cân bằng hệ vi khuẩn trong ruột và cải thiện những bất thường trong tiêu hóa.

4.3. Vitamin

  • Vitamin A, E, C là dưỡng chất rất cần cho cơ thể. Chúng có tác dụng tăng cường sức đề kháng giúp hạn chế quá trình oxy hóa và nhiễm khuẩn. Các vitamin này có trong các thực phẩm như gan, thịt gà, thịt lợn, thịt bò, cá, trái cây, rau xanh,…

  • Vitamin K và vitamin nhóm B: hệ tiêu hóa và chức năng hấp thụ chất dinh dưỡng của bệnh nhân gặp vấn đề khiến cơ thể thiếu hụt vitamin K, vitamin nhóm B. Hãy bổ sung những món ăn như gan, rau xanh, đậu, khoai tây,… có chứa hàm lượng vitamin cao.

lao lực

Vitamin là dưỡng chất không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày cho bệnh nhân

5. Địa chỉ nào thăm khám tình trạng lao lực uy tín?

Việc lựa chọn bệnh viện, cơ sở y tế chất lượng, uy tín để thăm khám và điều trị tình trạng lao lực rất quan trọng bởi điều này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của chúng ta. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là cơ sở khám bệnh hiện đại, đáp ứng đủ điều kiện theo quy định của Bộ y tế trong hoạt động chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng. 

Với hơn 24 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe nói chung và chữa trị lao lực nói riêng, chúng tôi đã chữa trị thành công cho hàng trăm ngàn bệnh nhân mỗi năm. Chúng tôi luôn thấu hiểu nhu cầu và tâm lý khách hàng để xây dựng những dịch vụ tốt đem lại sự hài lòng và an tâm tuyệt đối cho mọi người.

lao lực

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ điều trị lao lực uy tín hàng đầu

Hệ thống xét nghiệm hiện đại của Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC được đầu tư hiện đại, tân tiến đạt chứng nhận quốc tế ISO 15189:2012. Thực tế có rất ít cơ sở y tế đạt được chứng nhận này vì vậy chúng tôi luôn nỗ lực không ngừng để đem lại chất lượng tốt nhất cho khách hàng. Bệnh nhân lao hoàn toàn yên tâm khi lựa chọn kiểm tra, xét nghiệm tại đây.

Nếu bạn đang thắc mắc Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có thực hiện khám bảo hiểm y tế không thì câu trả lời là có nhé. Chúng tôi đã cộng tác với gần 40 đơn vị bảo hiểm uy tín để hỗ trợ khách hàng có thêm nhiều cơ hội được chăm sóc sức khỏe tại bệnh viện. Hãy đến ngay 2 cơ sở sau để được khám bảo hiểm y tế: Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC 42 - 44 Nghĩa Dũng và Phòng khám Đa khoa MEDLATEC 99 Trích Sài, Tây Hồ.

Tình trạng lao lực là hệ quả của quá trình làm việc, học tập quá sức trong thời gian dài gây ra những tác hại nghiêm trọng cho sức khỏe. Cần làm việc có kế hoạch, thời gian nghỉ ngơi phù hợp để bảo vệ sức khỏe cho bản thân. Khi có bất kỳ thắc mắc nào cần được giải đáp hãy liên hệ ngay với tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn, hỗ trợ kịp thời.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.