Tin tức

Tình trạng lệch vách ngăn mũi có gây nguy hiểm cho người bệnh không?

Ngày 06/10/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Lệch vách ngăn mũi là một dị tật rối loạn do cấu trúc mũi, vách ngăn chia làm hai khiến bạn bị khó thở, thở kém. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu tổng quan về nguyên nhân và cách chữa trị của hiện tượng vẹo vách ngăn mũi được tổng hợp bởi MEDLATEC.

1. Hiện tượng lệch vách ngăn mũi nghĩa là gì?

Mũi được chia ra làm hai bên được ngăn cách nhau bởi một tấm vách hay còn được gọi là vách ngăn mũi. Vách ngăn được cấu tạo nên từ phần xương phía sau và sụn ở phía trước. Có chiều dài khoảng từ 8cm từ đầu mũi đến vòm mũi họng của mỗi người.

Lệch vách ngăn mũi là hiện tượng vách ngăn bị dịch chuyển đáng kể sang một bên. Khi đó đường dẫn không khí của một bên mũi sẽ nhỏ hơn bên còn lại. Tỷ lệ hẹp vách ngăn mũi nhìn chung không ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bạn. Tuy nhiên, nếu tình trạng trở nên nghiêm trọng, không được chữa trị kịp thời có thể dẫn đến những biến chứng về sức khỏe như khó thở hay tắc lỗ mũi. 

Rất nhiều trường hợp bệnh nhân bị lệch vách ngăn mũi dẫn đến những biến chứng nặng nề 

Rất nhiều trường hợp bệnh nhân bị lệch vách ngăn mũi dẫn đến những biến chứng nặng nề 

2. Hình dạng đặc trưng của tình trạng lệch vách ngăn mũi

Lệch vách ngăn mũi còn được biết đến với tên gọi khác đó là hẹp vách ngăn mũi, vẹo vách ngăn mũi. Bác sĩ thường căn cứ vào mức độ lệch của vách ngăn mũi mà chia ra thành các dạng lệch bao gồm:

  • Lệch đơn thuần một bên mũi: Lệch theo hình chữ C, người bệnh thông thường bị nghẹt mũi tại vách ngăn bị vẹo có thể ở bên trái hoặc bên phải.

  • Lệch hai bên mũi: Lệch theo hình chữ S, vách mũi tương đối phức tạp dẫn đến tình trạng nghẹt mũi cả hai bên nếu bạn bị vẹo hai bên vách ngăn mũi.

  • Mào vách ngăn: Thường thấy tại nơi tiếp giáp với xương và sụn của vách ngăn mũi. Hiện tượng mào hoặc gai vách ngăn mũi khi chạm tới vùng niêm mạc của mũi sẽ khiến người bệnh bị chảy máu và đau nhức mũi dữ dội.

  • Vách ngăn mũi dày chân: Đây là trạng thái xương của người bệnh bị dày tại phần thấp của vách ngăn.

3. Nguyên nhân dẫn tới tình trạng lệch vách ngăn mũi phổ biến

Một số nguyên nhân chính được MEDLATEC tổng hợp chi tiết về lệch vách ngăn mũi, cụ thể như sau:

3.1. Bẩm sinh từ người bệnh

Có không ít trường hợp xuất hiện tình trạng lệch vách ngăn mũi đến từ trong quá trình phát triển bào thai từ trong bụng mẹ. Đặc điểm vẹo vách ngăn mũi dễ nhận biết ngay khi bé vừa mới được chào đời.

3.2. Vùng mũi gặp chấn thương

Những sang chấn tại vùng mũi tác động trực tiếp đến lệch vách ngăn mũi sang một bên. Với những trẻ nhỏ có thể đến từ việc sang chấn khi người mẹ trong quá trình chuyển dạ. Với người lớn có thể nguyên nhân đến từ tai nạn, bạo lực,... gây ra các tác động cơ học đến vùng mặt đặc biệt là mũi làm cho vẹo mũi. 

Mũi bị chấn thương là một trong những nguyên nhân gây lệch vách ngăn

Mũi bị chấn thương là một trong những nguyên nhân gây lệch vách ngăn

3.3. Tình trạng lão hóa

Lão hóa của con người có thể ảnh hưởng đến việc thay đổi cấu trúc của vách ngăn mũi và mũi bị lệch sang một bên hoặc cả hai bên kéo dài.

3.4. Tình trạng viêm nhiễm 

Một số triệu chứng bệnh thường gặp như viêm mãn tính vùng mũi, viêm xoang, mũi bị dị ứng do viêm. Những hành động của bạn như quẹt mũi một cách thường xuyên sẽ làm cho vách ngăn của mũi bị thay đổi dẫn đến lệch vách ngăn mũi.

4. Dấu hiệu nhận biết lệch vách ngăn mũi ở người bệnh

Một số triệu chứng đặc biệt giúp bạn nhận biết dễ dàng tình trạng vách ngăn mũi bị lệch bao gồm: 

  • Sổ mũi, tắc nghẽn mũi: Biểu hiện khi bạn cảm thấy khó thở ở mũi, mũi bị nghẹt một bên hoặc cả hai bên. Nếu tình trạng nghẹt mũi diễn ra trong thời gian dài dễ đi kèm các bệnh về viêm đường hô hấp như cảm cúm hay dị ứng liên quan đến đường thở,...

  • Chảy máu mũi: Vách ngăn mũi mỏng là nơi tập trung nhiều mạch máu nhỏ. Mạch máu nằm tại vị trí nông nên khi xuất hiện lệch vách ngăn mũi, vách ngăn trở nên khô dẫn đến chảy máu mũi.

Những người thường xuyên bị chảy máu mũi có nguy cơ cao bị lệch vách ngăn mũi

Những người thường xuyên bị chảy máu mũi có nguy cơ cao bị lệch vách ngăn mũi

  • Đau đầu, đau hốc mắt: Bạn có thể đau nhức ở bên trái hoặc bên phải dựa theo tình hình vách ngăn mũi bị vẹo sang bên nào hoặc cả hai bên. Mặc dù chứng đau đầu có thể không âm ỉ kéo dài nhưng sẽ khiến người bệnh mệt mỏi rã rời. Đau đầu thường xuất hiện khi thay đổi thời tiết (trời nắng gắt hoặc quá lạnh), phụ nữ đến ngày kinh nguyệt khiến người bệnh tính khí thất thường như cáu gắt, dễ bực tức. 

  • Ngủ ngáy, thở lớn khi ngủ: Vì một bên của ống mũi đã bị hẹp về một bên nên khi không khí đi qua thường gây ra tiếng thở lớn. Đặc biệt là khi ngủ, hiện tượng này thường thấy ở trẻ nhỏ nhiều hơn là người lớn.

  • Đau cơ mặt: Lệch vách ngăn ở mũi khiến mũi bị tắc nghẽn khiến bạn bị đau và nặng tức một bên mặt cùng với bên bị nghẹt mũi.

  • Chiều hướng ngủ nghiêng: Một bên mũi của bạn đã bị hẹp lại nên bạn thấy ngủ nghiêng sẽ dễ thở hơn.

5. Phương thức điều trị lệch vách ngăn mũi 

Để có thể xác định rõ ràng về tình trạng của bệnh vẹo vách ngăn mũi, bạn nên đến bác sĩ thăm khám nếu có dấu hiệu khả nghi về bệnh. Dựa theo tình trạng bệnh nặng hay nhẹ của bệnh nhân, bác sĩ chuyên khoa sẽ có phác đồ điều trị phù hợp cho bạn. 

5.1. Dùng thuốc để điều trị 

Bác sĩ kê đơn thuốc thường để trị chứng vách ngăn bị lệch gây ra bằng cách dùng thuốc chống nghẹt mũi, corticoid,...Tuy nhiên, lệch vách ngăn mũi là do sự thay đổi cấu trúc vách ngăn. Cho nên sử dụng thuốc chỉ giúp giảm nghẹt mũi do phù nề niêm mạc mũi. Thuốc không có tác dụng làm thay đổi cấu trúc vách ngăn giúp vách ngăn thẳng như bình thường.

5.2. Phẫu thuật chỉnh hình

Những trường hợp gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của người bệnh cũng như chất lượng cuộc sống như là nghẹt mũi kéo dài, viêm xoang, chảy máu mũi thường xuyên,... là điểm gây kích thích viêm mũi dị ứng nên biện pháp phẫu thuật sẽ giúp bạn chỉnh hình vách ngăn trở lại bình thường. 

Có thể tiến hành phẫu thuật để điều trị lệch vách ngăn mũi

Có thể tiến hành phẫu thuật để điều trị lệch vách ngăn mũi

Phương pháp phẫu thuật giúp điều chỉnh lại vách ngăn thẳng, cải thiện lưu thông không khí cho hệ hô hấp của người bệnh. Việc can thiệp phẫu thuật đã giúp cho nhiều người bệnh đưa vách ngăn trở lại đúng vị trí tại trung tâm đường giữa hai bên của mũi. Từ đó cải thiện khả năng lưu thông khí ở hai bên mũi, nguy cơ viêm xoang và viêm mũi giảm đi đáng kể.

Lệch vách ngăn mũi nếu không được điều trị và phát hiện kịp thời sẽ dẫn đến nhiều biến chứng về viêm đường mũi, nguy hiểm cho người bệnh. Để được bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tư vấn chi tiết về tình trạng bệnh hay những dấu hiệu liên quan về đường mũi, bạn hãy liên hệ với bệnh viện qua hotline: 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.