Tin tức

Tình trạng nuốt nước bọt đau họng do những nguyên nhân nào?

Ngày 27/07/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Cảm giác khi nuốt nước bọt đau họng là một hiện tượng thường xuất hiện khi vùng hầu họng của người bệnh bị tổn thương hay khu vực cổ họng và những bộ phận liên quan khác bị tổn thương. Đây là triệu chứng của nhiều bệnh khác nhau. Tìm hiểu nguyên nhân gây đau họng khi nuốt nước bọt nhằm phát hiện được những bệnh liên quan và có biện pháp chữa trị đúng lúc.

1. Vi khuẩn tác động cổ họng gây viêm họng

Nuốt nước bọt đau họng cũng là một những triệu chứng, nguyên nhân của bệnh viêm họng liên cầu vi khuẩn. Bệnh viêm họng có thể xảy ra do sự tác động trực tiếp của nhiều loại vi khuẩn khác nhau, gây nên tình trạng viêm họng cấp. Tuy nhiên, viêm họng do tác động của vi khuẩn đáng sợ nhất chính là liên cầu khuẩn tan huyết nhóm A. Sự nguy hiểm được chứng minh bằng những biến chứng nặng nề mà loại vi khuẩn gây ra ở tim, khớp, thận vô cùng nặng nề.

Ngoài tình trạng đau họng khi bị nuốt nước bọt thì còn xuất hiện một số triệu chứng, dấu hiệu khác bao gồm: Khu vực cổ, hàm xuất hiện tình trạng sưng hạch bạch huyết; sốt cao; hơi thở hôi, màn hầu khẩu cái bị nổi đốm đỏ và đau; bị viêm amidan hay xuất hiện những đốm trắng trên amidan.

Nuốt nước bọt đau họng nguyên nhân do đâu?

Nuốt nước bọt đau họng nguyên nhân do đâu?

2. Virus tác động gây nên tình trạng viêm họng

Người bệnh bị viêm họng do sự xâm nhập, tác động của virus thường xuất hiện triệu chứng nuốt nước bọt đau họng. Cụ thể, tình trạng viêm họng do virus xâm nhập, tác động đến từ các bệnh cảm thông thường như cảm lạnh, cảm cúm hay do thủy đậu, sởi, tăng bạch cầu đơn nhân hay căn bệnh xuất gần đây là do nhiễm Covid - 19.

Viêm họng do virus gây nên tác động trực tiếp vào đường hô hấp. Ngoài xuất hiện tình trạng bị đau họng khi nuốt nước bọt còn kèm theo nhiều triệu chứng khác, có thể kể đến như: sốt, ho, hắt xì, nghẹt mũi, sổ mũi, buồn nôn, nhức đầu, đau cơ. Đặc biệt còn có thêm nhiều triệu chứng khác như thay đổi vị giác, mất khả năng ngửi mùi, sức đề kháng bị suy giảm, cơ thể mệt mỏi hay thậm chí là dễ dàng bội nhiễm vi khuẩn về sau.

3. Cổ họng bị nhiễm nấm gây viêm họng

Cổ họng bị viêm có thể đến từ nguyên nhân bị nhiễm nấm. Khi bị nhiễm nấm thường xuất hiện tình trạng nuốt nước bọt bị đau cổ họng, cụ thể nấm men xuất hiện và phát triển ở các bộ phận miệng, họng và hạ họng. Ngoài đau họng khi nuốt nước bọt thì khi cổ họng bị nhiễm nấm còn xuất hiện tình trạng nuốt thức ăn, đồ uống bị đau.

Viêm họng do nhiễm nấm thường gặp ở những người bị tiểu đường, hệ miễn dịch bị suy giảm, dùng kháng sinh trong một thời gian dài, suy dinh dưỡng hay do dùng thuốc hóa trị, dùng quá nhiều thuốc corticoid. Ngoài tình trạng nuốt nước bọt bị đau họng, người bị nhiễm nấm còn xuất hiện thêm các triệu chứng khác có thể kể đến như:

  • Người bị nhiễm nấm dẫn đến viêm họng bị giảm vị giác hoặc mất bị giác.

  • Xuất hiện các mảng trắng, các đốm trắng ở khu vực trên lưỡi, phía sau họng, mặt trọng của má hay ở khu vực màn hầu khẩu cái.

  • Khi bị nhiễm nấm ở khu vực khóe miệng sẽ xuất hiện những vết ửng đỏ bất thường.

Nhiễm nấm gây viêm họng

Nhiễm nấm gây viêm họng

4. Viêm trào ngược dạ dày - thực quản

Nuốt nước bọt đau họng có thể là một trong những triệu chứng của bệnh viêm trào ngược dạ dày - thực quản. Tình trạng đau họng khi nuốt nước bọt cũng có thể do thực quản bị sưng viêm do bị bỏng nhiệt, bỏng hóa chất hay thậm chí do tác dụng phụ của thuốc hoặc bị dị ứng trong một vài trường hợp.

Đau họng khi bị nuốt nước bọt là biểu hiện cơ bản của viêm trào ngược dạ dày - thực quản. Ngoài ra còn có một số triệu chứng, biểu hiện khác, có thể kể đến như:

  • Khi bị viêm thực quản thường xuất hiện tình trạng ợ chua, ợ nóng.

  • Xương ức trong cơ thể bị nóng rát.

  • Thức ăn và dịch bị trào ngược lên họng gây nên ho sặc.

  • Viêm thực quản làm ảnh hưởng đến thanh quản gây nên tình trạng giọng bị khàn.

  • Người bị viêm thực quản thường có cảm giác bị vướng ở trong cổ.

5 biến chứng khi bị trào ngược dạ dày, thực quản

5 biến chứng khi bị trào ngược dạ dày, thực quản

5. Viêm thanh thiệt

Khu vực nắp thanh quản hay còn được gọi bằng tên gọi khác là thanh nhiệt thực hiện chức năng, nhiệm vụ lấp đầy, đậy kín miệng thanh quản để thức ăn không lọt vào đường thở. Khi nuốt thức ăn vào bằng đường miệng, thanh quản sẽ được đẩy lên và sẽ được áp khít vào nắp thanh quản. Lúc này, thanh nhiệt có chức năng giống như một tấm barie đường cấm, chỉ được phép lưu thông ở khu vực ngã đường vào thực quản.

Ở trạng thái bình thường sẽ không xuất hiện tình trạng nuốt nước bọt đau họng. Tuy nhiên, nếu xảy ra tình trạng viêm loét, phù nề ở khu vực thanh nhiệt mang đến cảm giác rất đau khi nuốt nước bọt, bởi vị cổ họng bị chà sát và siết lại. Khi thanh nhiệt bị viêm nhiễm, nếu không có biện pháp xử lý kịp thời không chỉ bị đau họng khi nuốt nước bọt mà còn gây nuốt sặc, thậm tệ hơn là bị bít tắc đường thở làm phù nề bị lan rộng hơn.

Ngoài đau họng khi bị nuốt nước bọt, viêm thanh nhiệt các xuất hiện một số triệu chứng, dấu hiệu nhận biết khác, bao gồm: sốt cao; bị chảy nước dãi; khó ăn uống, nuốt thức ăn do đau họng; hay người bị bệnh có xu hướng ngả nghiêng về phía trước khi ngồi.

Sự tác động của virus gây nên nuốt nước bọt đau họng

Sự tác động của virus gây nên nuốt nước bọt đau họng

6. Cổ họng bị tổn thương do ăn uống

Cổ họng bị tổn thương do ăn uống không quá khổ biến nhưng không phải không thể xảy ra. Ăn uống gây nên tổn thương cổ họng xảy ra dẫn đến tình trạng nuốt nước bọt đau họng. Những nguyên nhân có thể gây nên tổn thương cổ họng khi ăn uống có thể kể đến như:

  • Ăn đồ ăn quá nóng hoặc quá cay;

  • Uống rượu quá mạnh hoặc uống phải những hóa chất hay nước sôi gây nên tình trạng bỏng họng, thực quản gây nên tổn thương cổ họng.

  • Trong quá trình ăn uống mắc dị vật vào đường ăn, một số dị vật thường gặp như xương cá, xương động vật, các mảnh cứng của bóng ngô hay thậm chí là móc cài răng,... Dị vật có thể gây nên những vết trầy xước nhưng có thể giảm đau dần và tự khỏi, nhưng cũng có trường hợp găm, đâm vào thịt gây đau nhói khi nuốt nước bọt, đau nhất khi nuốt đồ ăn cứng.

Tổn thương cổ họng do ăn uống

Tổn thương cổ họng do ăn uống

Cổ họng bị tổn thương trong quá trình ăn uống có nhiều mức độ khác nhau. Trong những trường hợp với mức độ nghiêm trọng có thể gây nguy hiểm đến tính mạng, thậm chí có thể gây tử vong ngay tại chỗ nếu như không phát hiện và sơ cứu, can thiệp khẩn cấp. Ngoài những nguyên nhân kể đến ở trên, những nguyên nhân gây đau họng khi nuốt bọt có thể gặp phải do:

  • Dị ứng.

  • Ở niêm mạc có những vết loét Aphthous do họng, miệng bị nhiệt.

  • Nước mũi chảy xuống họng do viêm xoang mãn tính hay cổ họng bị khô làm nghẹt mũi, phải thở bằng miệng.

  • Cổ họng bị căng quá mức do la hét quá lớn, quá nhiều và quá lâu.

  • Trong môi trường, không khí quá hanh khô, đặc biệt có hơi hóa chất, khói thuốc lá làm cho niêm mạch mũi họng bị kích ứng cũng gây nên tình trạng nuốt nước bọt đau họng.

  • Phẫu thuật cắt amidan, phẫu thuật đặt nội khí quản, phẫu thuật thanh quản, phẫu thuật chữa gãy,... Những loại phẫu thuật có can thiệp y tế trực tiếp đến vùng họng gây nên đau họng khi nuốt nước bọt.

Có rất nhiều nguyên nhân để dẫn đến tình trạng nuốt nước bọt đau họng. Tìm hiểu nguyên nhân rất quan trọng để có những biện pháp chữa trị, ngăn ngừa và ngăn chặn những rủi ro xảy ra, làm ảnh hưởng lớn đến sức khỏe. Để hiểu rõ hơn về tình hình sức khỏe của bản thân và có biện pháp điều trị hay ngăn ngừa những bệnh không mong muốn, Quý khách có thể đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC thăm khám để xác định nguyên nhân hoặc gọi đến số 1900 56 56 56 để được hỗ trợ kịp thời.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.