Tin tức

Tình trạng rối loạn huyết áp tâm thu nguy hiểm như thế nào?

Ngày 16/08/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Một trong những chỉ số cơ bản để đánh giá tình hình sức khỏe của mỗi người chính là huyết áp. Chỉ số huyết áp bao gồm huyết áp tâm thu và huyết áp tâm trương. Khi huyết áp biến động quá cao hoặc quá thấp cũng gây ảnh hưởng đến sức khỏe và có thể gây nên những biến chứng nghiêm trọng. Trong đó, chỉ số huyết áp tâm thu là một trong những chỉ số rất được quan tâm.

1. Một số vấn đề chung về huyết áp tâm thu

Tình hình sức khỏe của một người có thể được dự báo thông qua chỉ số huyết áp. Thông thường, việc kiểm tra tình hình huyết áp thông qua máy đo huyết áp với sự hiển thị của hai kết quả: huyết áp tối đa - tối thiểu hay huyết áp tâm thu - tâm trương. Trong đó, huyết áp tối đa hay còn gọi là huyết áp tâm thu của mỗi người có ý nghĩa như thế nào?.

Rối loạn huyết áp tâm thu có nguy hiểm hay không?

Rối loạn huyết áp tâm thu có nguy hiểm hay không?

Trước hết, huyết áp tâm thu được thể hiện qua việc máu đã được tim bơm lên động mạch bằng áp lực như thế nào mỗi khi tim co bóp, được biểu hiện qua chỉ số huyết áp tối đa. Bởi vậy, chỉ số huyết áp tối đa luôn là chỉ số được người bệnh quan tâm khi nó thể hiện được khả năng bơm máu của tim đến các cơ quan, bộ phận khác. Cụ thể:

  • Trong mỗi lần tim co bóp là mỗi lần mà cơ thể tiếp nhận máu do tim bơm ra. Việc này sẽ tạo nên một áp lực tác động lên các động mách cũng như toàn bộ cơ thể.

  • Chỉ số huyết áp tối đa phụ thuộc vào hai yếu tố: thể tích máu trong mỗi nhịp bóp và sức co bóp của tim sau mỗi nhịp đập. Mức độ co bóp của tim tỷ lệ thuận với chỉ số huyết áp, bóp càng mạnh chỉ số càng cao.

  • Huyết áp là chỉ số quan trọng nhận biết tình hình sức khỏe của mỗi người vì thông qua điều này có thể đánh giá được các cơ quan sinh tồn trong cơ thể có hoạt động hiệu quả hơn. Trong đó, chỉ số huyết áp tối đa là nền tảng tưới máu đến các cơ quan để các cơ quan có thể hoạt động tốt.

Từ 90 mmHg đến 140 mmHg là chỉ số huyết áp tâm thu của một người bình thường, khỏe mạnh.

Huyết áp tâm thu hay là chỉ số huyết áp tối đa của mỗi người

Huyết áp tâm thu hay là chỉ số huyết áp tối đa của mỗi người

2. Mức độ nguy hiểm của rối loạn huyết áp tâm thu

Chỉ số huyết áp tối đa phản ánh rằng thể tích tuần hoàn trong cơ thể liệu có được lưu thông ổn định hay không. Nếu chỉ số này bình ổn nghĩa là tuần hoàn máu lưu thông ổn định, máu luôn được tim bơm đều đặn đến các cơ quan để phục vụ cho quá trình hoạt động. Nếu chỉ số huyết áp tâm thu của cơ thể tăng đột ngột hoặc giảm đột ngột rất nguy hiểm đến sức khỏe, khiến cho cơ thể khó chịu, thậm chí dẫn đến những bệnh lý vô cùng nguy hiểm.

Rối loạn huyết áp tâm thu là tình trạng chỉ số huyết áp tối đa tăng đột ngột, người bệnh lúc này sẽ gặp phải một số triệu chứng, dấu hiệu như đau đầu dữ dội, tim đập nhanh, mỏi vai gáy, khó thở, nặng ngực, mờ mắt,... Trong đó:

Rối loạn huyết áp tâm thu vô cùng nguy hiểm

Rối loạn huyết áp tâm thu vô cùng nguy hiểm

  • Chỉ số huyết áp tâm thu lên cao lên tới 200 mmHg hoặc hơn, nếu như không có sự can thiệp của y tế kịp thời có thể làm tổn thương đến mạch máu trên não, dẫn đến những tình trạng xấu cho sức khỏe như: đột quỵ, tắc nghẽn mạch máu nuôi tim, phù phổi, suy thận, dẫn đến nhiều bệnh khác mức độ nặng hơn hoặc có thể gây tử vong.

  • Chỉ số huyết áp tâm thu giảm xuống đột ngột, cơ thể không nhận được đủ lượng máu duy trì hoạt động, não không nhận được oxy, chất dinh dưỡng, người bệnh sẽ gặp phải tình trạng hoa mắt, chóng mặt, mệt mỏi, suy nhược cơ thể, hồi hộp, tim đập nhanh, lú lẫn, ngất xỉu…. Điều này có thể dẫn đến tình trạng chết não, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng con người.

Rối loạn huyết áp tâm thu là tình trạng rối loạn chỉ số huyết áp tối đa vô cùng nghiêm trọng, gây nên nhiều biến chứng nghiêm trọng, thậm chí là nguy hiểm đến tính mạng, gây tử vong.

3. Kiểm soát và duy trì huyết áp tâm thu ổn định như thế nào?

Rối loạn huyết áp, bao gồm: tăng huyết áp và giảm huyết áp đều có tác động, ảnh hưởng lớn đến tình hình sức khỏe, thậm chí là tình mạng của người bệnh. Do đó, việc chăm sóc sức khỏe và giữ cho chỉ số huyết áp duy trì ở mức ổn định vô cùng quan trọng. Trước hết, người mắc các bệnh lý liên quan đến huyết áp cần tuân thủ theo hướng dẫn, chỉ định sử dụng thuốc của bác sĩ, không tự ý sử dụng các loại thuốc và thực hiện tái khám định kỳ.

Cách kiểm soát tình trạng của chỉ số huyết áp tối đa

Cách kiểm soát tình trạng của chỉ số huyết áp tối đa

Ngoài các phương thức chữa trị y khoa thông thường, người bệnh cần có ý thức trong việc chăm sóc bản thân trong cuộc sống hàng ngày. Cụ thể:

Xây dựng lối sống tích cực

Lối sống của mỗi cá nhân cũng là một trong những nhân tố quan trọng tác động trực tiếp đến sự thay đổi của chỉ số huyết áp. Việc xây dựng một lối sống lành mạnh với thời gian nghỉ ngơi, chế độ sinh hoạt, ăn uống hợp lý sẽ giúp người bệnh chăm sóc, bảo vệ sức khỏe tốt. Bên cạnh đó, lối sống tích cực kết hợp với những hướng dẫn điều trị của bác sĩ sẽ làm giảm ngắn thời gian điều trị và đạt được hiệu quả cao trong điều trị.

Đảm bảo chế độ ăn uống

Chế độ ăn uống là yếu tố đóng vai trò quan trọng không chỉ trong chăm sóc sức khỏe hàng ngày, mà còn rất quan trọng đối với những người bị rối loạn huyết áp tâm thu. Đối với những người có chỉ số huyết áp này tăng quá cao hoặc giảm quá mạnh cần phải:

  • Người bị bệnh cần bổ sung thực phẩm nhiều chất xơ, có thể kể đến như: rau xanh, gạo lứt hay hoa quả chín.

  • Người bị bệnh không nên sử dụng mỡ, nội tạng của động vật, cũng như các loại thực phẩm được chế biến sẵn, đặc biệt các sản phẩm chứa nhiều muối như dưa cà muối, các món kho, chấm mặn.

  • Không nên sử dụng thuốc lá, bỏ thuốc lá và hạn chế sử dụng các loại sản phẩm chứa chất kích thích, các loại đồ uống có cồn vì những sản phẩm này rất có hại với huyết áp.

Xây dựng lối sống tích cực để bảo vệ sức khỏe

Xây dựng lối sống tích cực để bảo vệ sức khỏe

Tập thể dục thường xuyên

Người bệnh có thể bảo vệ sức khỏe, giữ cho động mạch luôn ở trạng thái tốt bằng cách tập thể dục thường xuyên, duy trì được cân nặng hợp lý. Bên cạnh đó, thể dục thường xuyên còn giúp đảm bảo sự lưu thông của máu trong cơ thể, đảm bảo chỉ số huyết áp ở tình trạng tốt nhất, đặc biệt đối với người lớn tuổi.

Ngoài ra, việc giải tỏa căng thẳng, áp lực, stress trong công việc, cuộc sống hàng ngày là một cách tốt nhất để đảm bảo duy trì sức khỏe, chỉ số huyết áp ở mức tốt. Có thể thư giãn, tập yoga, ngồi thiền hàng ngày để lắng nghe cơ thể. Đặc biệt, cần đảm bảo giấc ngủ đầy đủ, sinh hoạt điều độ sẽ làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và tử vong

Huyết áp là một trong những chỉ số quan trọng, thể hiện được tình hình sức khỏe của mỗi người. Trong đó, huyết áp tâm thu thể hiện được tình trạng máu bơm vào cơ thể và duy trì hoạt động của các cơ quan có hiệu quả hay không. Thể nhưng. rối loạn huyết áp tâm thu lại vô cùng nguy hiểm, thậm chí nguy hiểm đến an toàn tính mạng.

Vì vậy, việc khám sức khỏe định kỳ rất cần thiết. Ngoài ra, khi có dấu hiệu bất thường, Quý khách có thể đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hoặc đặt lịch thăm khám và tư vấn tại tổng đài 1900 56 56 56 của bệnh viện.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.