Tin tức

Tình trạng sảy thai tự nhiên có đáng lo hay không?

Ngày 02/08/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Theo số liệu thống kê, một tỷ lệ nhỏ trong thời gian có bầu sẽ gặp phải tình trạng sảy thai tự nhiên. Trong trường hợp này, các cặp vợ chồng nên đi kiểm tra để tìm ra nguyên nhân và có cách giải quyết phù hợp nhất. Vậy có những lý do nào dẫn đến tình trạng kể trên và vấn đề này có thực sự nguy hiểm đối với sức khỏe của người phụ nữ hay không?

1. Tìm hiểu về hiện tượng sảy thai tự nhiên

Trước khi đi tìm nguyên nhân, chúng ta cần nắm được tình trạng này thực chất là gì? Hiện tượng sảy thai tự nhiên hay còn được biết đến với tên gọi là sảy thai sớm. Thông thường, tình trạng này sẽ xảy ra đối với những người phụ nữ đang mang thai trong khoảng 13 tuần đầu tiên của thai kỳ. 

Theo các số liệu thống kê, tỷ lệ phụ nữ gặp phải tình trạng trên chiếm 10% trong tổng số các trường hợp mang thai. Nếu phát hiện ra vấn đề này sớm, chúng ta sẽ tìm hiểu được nguyên nhân xảy ra cũng như cách xử lý phù hợp nhất.

sảy thai tự nhiên

Sảy thai sớm có thể xảy ra với phụ nữ trong 3 tháng đầu của thai kỳ.

2. Nguyên nhân gây ra hiện tượng kể trên

Các chị em phụ nữ đặc biệt quan tâm đến vấn đề này, mọi người đều thắc mắc vậy nguyên nhân nào gây ra hiện tượng trên? Thực tế, đa phần các trường hợp đều xuất phát từ nguyên nhân nhiễm sắc thể trong phôi thai là loại nhiễm sắc thể bất thường. Có thể nói, đến 70% người phụ nữ bị sảy thai tự nhiên là do nguyên nhân này, kết quả là phôi thai không thể phát triển giống như bình thường.

Một số chị em gặp phải tình trạng trên là do họ bị bệnh liên quan đến tử cung hoặc là cấu trúc tử cung phát triển bất thường. Trong đó, chúng ta có thể đến một vài vấn đề như: tử cung đôi, tử cung có sừng,… Hiện nay, rất nhiều người phụ nữ mắc bệnh u xơ tử cung hoặc là lạc nội mạc tử cung. Theo đó, những người này có nguy cơ sảy thai sớm rất cao vì vậy họ cần đi kiểm tra thường xuyên.

Những vấn đề khác về sức khỏe cũng có khả năng gây tình trạng sảy thai sớm đó là nội tiết bất thường, buồng trứng phát triển bất thường hoặc những chị em bị các bệnh nội khoa. 

Bên cạnh đó, thói quen sinh hoạt không lành mạnh cũng là một trong nguyên nhân khiến bạn có nguy cơ gặp phải vấn đề trên. Cụ thể, những người phụ nữ thường xuyên sử dụng chất kích thích như: rượu, bia và thuốc lá, cà phê phải đối mặt với nguy cơ sảy thai sớm. 

sảy thai tự nhiên

Bạn không nên sử dụng quá nhiều thuốc lá, rượu bia.

Tốt nhất, trước và trong thời gian mang thai, các bạn nên hạn chế sử dụng và tránh tiếp xúc với các sản phẩm kể trên. Điều này vừa bảo vệ sức khỏe của thai nhi, vừa bảo vệ sức khỏe của chính bạn.

Ngoài ra, tuổi tác của người phụ nữ quá cao cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng mang thai. Bạn hãy tìm hiểu và suy nghĩ thật kỹ trước khi quyết định mang thai nếu đã lớn tuổi.

3. Những dạng sảy thai tự nhiên 

Chúng ta không chỉ quan tâm đến nguyên nhân gây ra tình trạng này mà còn muốn tìm hiểu một số dạng sảy thai tự nhiên hay gặp. Nhờ đó, chúng ta có thể phát hiện mình có đang gặp phải vấn đề này hay không?

Dạng sảy thai sớm mà nhiều người gặp phải đó là trong quá trình mang thai, người phụ nữ thấy bị ra huyết. Dấu hiệu này báo hiệu túi thai đã tự đi ra bên ngoài, gây ra tình trạng sảy thai sớm. Các chị em nếu phát hiện vấn đề trên thì hãy nhanh chóng đi khám để được bác sĩ kiểm tra và chăm sóc tốt nhất.

Một vài chị em phụ nữ lại gặp phải vấn đề túi thai vẫn ở trong tử cung song tim thai lại không hoạt động. Trong trường hợp này, túi thai, phôi thai và tim thai ban đầu đã hình thành và hoạt động bình thường. Tuy nhiên sau đó, tim thai ngừng hoạt động mặc cho túi thai vẫn ở trong tử cung. Người ta thường gọi hiện tượng này với tên gọi là thai lưu.

sảy thai tự nhiên

Trên thực tế, có 3 dạng sảy thai tự nhiên thường gặp.

Với trường hợp thai lưu, người phụ nữ phát hiện càng sớm càng tốt, như vậy bác sĩ sẽ nhanh chóng tiến hành lấy thai ra. Nếu thai vẫn ở trong cơ thể người phụ nữ, họ có phải đối mặt với tình trạng nhiễm trùng hoặc băng huyết. Đây đều là những hiện tượng cực kỳ nguy hiểm đối với tính mạng.

Ngoài ra, một dạng sảy thai tự nhiên cũng hay gặp đó là không có phôi thai phát hình thành. Giống như với trường hợp thai lưu, tình trạng này cần được phát hiện sớm và lấy ra khỏi cơ thể. Càng để lâu, sức khỏe của người phụ nữ càng bị ảnh hưởng, nhiều trường hợp phải cắt tử cung vì không phát hiện sớm. 

4. Nên làm gì nếu bạn bị sảy thai sớm?

Chắc chắn, hiện tượng này ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý và sức khỏe của người phụ nữ, vì vậy chúng ta nên quan tâm quan sóc họ thật cẩn thận. Nếu như bạn bị ra huyết thì tình trạng này chỉ kéo dài trong khoảng 7 ngày và tự hết. Người phụ nữ chỉ cần nghỉ ngơi, giữ sức và có một tâm lý ổn định, tránh buồn bã quá nhiều hoặc bị kích động mạnh. 

Đồng thời, họ nên được theo dõi thật cẩn thận, đối với những người ra quá nhiều huyết, có cảm giác đau bụng quặn thì không nên chủ quan. Phương án tốt nhất đó là bạn nên đi khám bác sĩ kịp thời. Nhờ vậy, bạn sẽ nắm được tình trạng hiện tại của thai nhi, có cách xử lý phù hợp nhất.

sảy thai tự nhiên

Người phụ nữ cần được trấn an, động viên tinh thần.

Sau khoảng thời gian bị sảy thai tự nhiên, các bạn cũng nên dành một thời gian để cơ thể được nghỉ ngơi, hạn chế làm việc nặng nhọc để không ảnh hưởng đến sức khỏe. Đặc biệt, bạn không nên quan hệ tình dục ngay trong thời gian này. 

Nhìn chung, các bà bầu nên được quan tâm, động viên và trấn an tinh thần. Bên cạnh giữ gìn sức khỏe thì có một tinh thần tốt cũng giúp bạn nhanh chóng bình phục hơn.

5. Khám thai ở đâu là tốt?

Một câu hỏi mà rất nhiều người thắc mắc đó là họ nên khám thai và theo dõi sức khỏe ở đâu? Hiện nay, rất nhiều cơ sở y tế có chất lượng cung cấp dịch vụ khám cho sản phụ, trong đó Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ được rất nhiều người tin tưởng.

Bệnh viện đã có hơn 24 năm kinh nghiệm trong việc khám và điều trị bệnh nói chung, theo dõi cho các sản phụ nói riêng. Hệ thống cơ sở vật chất tại bệnh viện rất hiện đại với Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012. Ngoài ra, đội ngũ y bác sĩ đều là những người có chuyên môn và tận tâm với nghề.

Những bệnh nhân có nhu cầu khám theo BHYT có thể tới và đăng ký tại địa chỉ số 42 - 44 Nghĩa Dũng hoặc PKĐK MEDLATEC số 99 Trích Sài, Tây Hồ. Đặc biệt, bạn còn có cơ hội hưởng nhiều ưu đãi về bảo lãnh viện phí của bệnh viện. Hiện nay, chúng tôi đã hợp tác với gần 40 công ty bảo hiểm uy tín.

sảy thai tự nhiên

Chúng ta hãy trải nghiệm dịch vụ khám chữa bệnh của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Có thể nói, sảy thai tự nhiên là điều không một ai mong muốn, song bạn nên nắm được những dấu hiệu đặc trưng để sớm phát hiện tình trạng này. Nếu gặp phải tình huống đó, người phụ nữ hãy bình tĩnh, đi khám bác sĩ để được chăm sóc tốt nhất. Với những bạn quan tâm đến dịch vụ của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC thì hãy liên hệ ngay với tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.