Tin tức

Tình trạng vô sinh thứ phát có thể điều trị được hay không?

Ngày 17/08/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Vô sinh là tình trạng không cặp vợ chồng nào mong muốn gặp phải, bởi họ sẽ có nguy cơ mất khả năng có em bé. Trong đó, tỷ lệ người bị vô sinh thứ phát ngày một ra tăng. Và câu hỏi được nhiều cặp vợ chồng quan tâm đó là tình trạng này có thể điều trị được hay không?

1. Tìm hiểu về tình trạng vô sinh thứ phát

Có lẽ chúng ta không còn cảm thấy quá xa lạ đối với vấn đề vô sinh, tuy nhiên không phải ai biết tình trạng vô sinh thứ phát là gì? Trên thực tế, vấn đề này thường xảy ra đối với những cặp vợ chồng đã từng có con. Sau khi sinh và nuôi dưỡng con trẻ, họ bắt đầu gặp khó khăn trong việc có em bé tiếp theo. 

Theo các số liệu thống kê, số lượng người rơi vào tình trạng vô sinh này rất cao, đặc biệt con số tại Việt Nam đáng phải lưu tâm.

vô sinh thứ phát

Tình trạng vô sinh thứ phát diễn ra ở các cặp đôi đã từng có con

Chắc hẳn các cặp vợ chồng đều lo lắng không biết liệu tình trạng này có nghiêm trọng và ảnh hưởng tới sức khỏe của cả hai hay không? Không thể phủ nhận rằng, vấn đề này có tác động tiêu cực đến sức khỏe của mỗi chúng ta.

Không chỉ sức khỏe bị ảnh hưởng, tâm lý, tinh thần của hai vợ chồng mắc bệnh cũng chịu nhiều áp lực, căng thẳng. Nếu không được phát hiện và điều trị sớm, điều này có thể khiến tình cảm của họ không còn mặn nồng.

Chính vì những tác động trên, chúng ta không nên chủ quan mà cần nắm được nguyên nhân gây ra vấn đề trên là gì? Trên cơ sở đó, các bác sĩ sẽ đưa ra cách điều trị phù hợp.

2. Nguyên nhân gây ra tình trạng vô sinh thứ phát

Theo nghiên cứu, có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng vô sinh thứ phát, các cặp vợ chồng nên tìm hiểu thật kỹ để điều chỉnh lối sống, nếp sinh hoạt của mình.

Đầu tiên, vấn đề về tuổi tác có thể khiến bạn gặp phải tình trạng kể trên. Có lẽ ai cũng nắm được khả năng sinh sản phụ thuộc và nhiều yếu tố, trong đó ta không thể không nhắc tới tuổi tác. Khi bạn càng lớn tuổi, sức khỏe sinh sản càng ngày càng suy giảm. Bởi vì số lượng, chất lượng của tinh trùng và trứng không thực sự đảm bảo. Bên cạnh đó, nếu mang thai khi đã lớn tuổi, người phụ nữ phải đối mặt với nguy cơ sảy thai rất cao, điều này ảnh hưởng đến cả mẹ và thai nhi.

Thực tế, sức khỏe sinh sản cũng bị tác động bởi cân nặng của vợ chồng bạn, đặc biệt là những người đang gặp phải vấn đề thừa cân, béo phì. Hậu quả, người phụ nữ có thể bị rối loạn chức năng rụng trứng. Trong khi đó, người đàn ông có nguy cơ sản sinh ra ít tinh trùng, chất lượng tinh trùng rất kém, không đảm bảo để thụ thai. Do đó, các cặp vợ chồng hãy giữ cân nặng hợp lý để không bị vô sinh thứ cấp.

vô sinh thứ phát

Cân nặng, tuổi tác và thói quen có ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe sinh sản.

Có thể nói, càng ngày càng có nhiều người sử dụng sản phẩm chứa chất kích thích ví dụ như rượu bia hoặc thuốc lá. Nếu bạn lạm dụng chúng, sức khỏe sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Thậm chí, khả năng thụ thai cũng trở nên kém hơn đối với những người có thói quen xấu như trên.

Ngoài ra, nếu bạn phải làm việc trong môi trường không đảm bảo hoặc lạm dụng thuốc tránh thai thì khả năng bạn gặp phải tình trạng vô sinh này là rất cao. Chúng ta cần lưu ý để chăm sóc, bảo vệ sức khỏe sinh sản.

3. Bệnh vô sinh thứ phát có điều trị được không?

Các cặp vợ chồng sẽ rất buồn khi biết mình bị vô sinh thứ cấp, như vậy họ không có cơ hội sinh em bé thêm một lần nữa. Câu hỏi được nhiều người quan tâm đó là tình trạng này liệu có thể điều trị được hay không?

Ngày nay, với sự phát triển của nền y học thế giới, rất nhiều phương pháp ra đời để khắc phục tình trạng kể trên. Trước hết, chúng ta cần đi khám để nắm được nguyên nhân gây bệnh, mức độ nghiêm trọng của bệnh. Trên cơ sở đó, các bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp, đảm bảo đem lại hiệu quả cao nhất.

Một số cặp vợ chồng sẽ được chỉ định điều trị bằng phương pháp nội khoa. Đối với phương pháp này, bạn sẽ được sử dụng thuốc hỗ trợ. Ví dụ như đối với nam giới, thuốc có tác dụng điều trị vấn đề tinh trùng kém chất lượng. Trong khi đó, nữ giới có thể dùng thuốc để giải quyết vấn đề đa nang buồng trứng.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể điều trị bằng phương pháp ngoại khoa, các bác sĩ sẽ tiến hành một số cuộc phẫu thuật để xử lý các dị tật, giải quyết các vị trí tắc nghẽn như tắc vòi trứng, tắc ống dẫn tinh, xoắn tinh hoàn,...

vô sinh thứ phát

Các bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp nhất cho từng cặp vợ chồng.

Ngoài ra, các cặp vợ chồng nên tham khảo một số phương pháp hỗ trợ sinh sản hiện nay, ví dụ như thụ tinh nhân tạo trong ống nghiệm (IVF) hoặc là bơm tinh trùng vào tử cung (IUI),… Đặc biệt, phương pháp thụ tinh nhân tạo cho thấy hiệu quả rõ rệt với các bệnh nhân bị vô sinh thứ cấp. Đi cùng với hiệu quả cao, phương pháp hỗ trợ sinh sản này sở hữu chi phí cực kỳ cao. Các bạn nên nghiên cứu và hỏi ý kiến bác sĩ trước khi thực hiện để đảm bảo hiệu quả cao nhất nhé!

4. Bệnh này có thể phòng ngừa hay không?

Người ta từng nói: “Phòng bệnh hơn chữa bệnh” bởi vậy chúng ta nên chủ động bảo vệ sức khỏe sinh sản của mình nhé! Một trong điều bạn cần làm đó là đi khám sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm các vấn đề mình đang gặp phải. Tốt nhất, chúng ta nên dành thời gian đi khám 6 tháng 1 lần.

Mỗi người cũng nên có ý thức bảo vệ sức khỏe, chăm sóc, vệ sinh cơ quan sinh dục sạch sẽ và quan hệ tình dục an toàn. Đặc biệt, các cặp vợ chồng không nên sử dụng chất kích thích hoặc sinh sống, làm việc quá lâu trong điều kiện môi trường không đảm bảo.

vô sinh thứ phát

Duy trì thói quen sinh hoạt khoa học, lành mạnh là điều cần thiết

5. Địa chỉ khám và điều trị vô sinh thứ cấp

Khi gặp phải tình trạng vô sinh thứ phát, các cặp vợ chồng cảm thấy rất hoang mang và không biết nên điều trị ở đâu, điều trị bằng cách nào? Bạn đừng quá lo lắng bởi vì Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẵn sàng giúp đỡ các cặp vợ chồng. Bệnh viện có lịch sử hơn 24 năm khám và điều trị bệnh, trong đó chúng tôi có kinh nghiệm điều trị bệnh vô sinh.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC giành được lòng tin của khách hàng nhờ đội ngũ bác sĩ có kinh nghiệm và cơ sở vật chất hiện đại. Chúng tôi đang sở hữu một Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189:2012.

Những bệnh nhân mong muốn khám theo BHYT hãy tới địa chỉ 42 - 44 Nghĩa Dũng hoặc số 99 Trích Sài, Tây Hồ nhé! Ngoài ra, bệnh viện đang nỗ lực thực hiện chính sách bảo lãnh viện phí, chúng tôi đã liên kết với gần 40 công ty bảo hiểm để các bệnh nhân có cơ hội hưởng ưu đãi tuyệt vời này.

vô sinh thứ phát

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ có kinh nghiệm điều trị vô sinh.

Có thể nói, chúng tôi không nên chủ quan với tình trạng vô sinh thứ phát, tốt nhất bạn nên đi kiểm tra nếu thấy cơ thể có bất cứ dấu hiệu lạ nào. Trong đó, bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ khám và điều trị bệnh rất uy tín. Bạn có thể liên lạc với tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.