Tin tức

Tinh trùng ít có con được không? Tinh trùng ít phải làm sao?

Ngày 01/10/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Một số nguyên nhân gây ra ít tinh trùng là do các loại bệnh lý, lối sống sinh hoạt không khoa học hoặc cũng có thể do yếu tố tác động từ bên ngoài. Vậy tinh trùng ít có con được không? Tinh trùng ít phải làm sao? Bài viết dưới đây sẽ giúp “cánh mày râu” giải đáp những băn khoăn, lo lắng này.

1. Tinh trùng ít là gì? Tinh trùng ít có con được không?

Cách chính xác nhất để xác định số lượng tinh trùng cũng như chất lượng tinh trùng là thực hiện xét nghiệm tinh dịch đồ tại các cơ sở y tế uy tín. Trong đó: 

Số lượng tinh trùng trung bình và chất lượng tinh trùng khỏe mạnh là khi: Trung bình mỗi lần xuất tinh của nam giới có thể xuất từ 2 đến 5ml tinh dịch. Trong đó số lượng trung bình của tinh trùng thường là 60 đến 80 triệu tinh trùng (tối thiểu trên 39 triệu), mật độ tinh trùng tối thiểu trên 15 triệu/ml và độ di động của tinh trùng khỏe mạnh phải lớn hơn 40% và hình thái bình thường phải lớn hơn 4%.

Tinh trùng ít phải làm sao

Tinh trùng ít là khi lượng tinh dịch thấp hơn 2ml và mật độ tinh trùng khoảng 15 triệu/ml và thấp hơn 40 triệu

Trường hợp tinh trùng ít là khi nam giới xuất rất ít lượng tinh dịch và mật độ tinh trùng thấp. Cụ thể, lượng tinh dịch của các anh ít hơn 2ml và mật độ tinh trùng cũng thấp, mỗi lần xuất tinh chỉ khoảng 15 triệu/ml và thấp hơn 40 triệu.

Rất nhiều nam giới lo lắng về nguy cơ vô sinh khi gặp phải tình trạng tinh trùng ít. Các chuyên gia cho biết, những trường hợp tinh trùng ít thì khả năng thụ thai sẽ thấp hơn so với những người có mật độ tinh trùng và chất lượng tinh trùng tốt, nhưng họ vẫn có khả năng có con, vì chỉ cần một con tinh trùng khỏe mạnh cũng có thể thụ thai và khả năng có thai còn phụ thuộc vào cả người vợ. 

Tuy nhiên, với những trường hợp tinh trùng ít kèm theo tinh trùng yếu thì khả năng sinh con của nam giới sẽ rất thấp. Vì khi tinh trùng ít và yếu thì khả năng di động của nó rất kém và rất khó để bơi tới gặp trứng, đồng nghĩa với việc rất khó có thai bằng phương pháp tự nhiên. 

2. Những nguyên nhân gây ra tình trạng tinh trùng ít

Dưới đây là một số nguyên nhân thường gặp dẫn tới tình trạng tinh trùng ít: 

Tinh trùng ít do các loại bệnh lý gây ra

Giãn tĩnh mạch thừng tinh: Đây là căn bệnh khiến tĩnh mạch máu ở tinh hoàn bị sưng, từ đó khiến nhiệt độ ở đây tăng cao và tác động xấu đến chức năng tinh hoàn, gây ra tình trạng tinh trùng ít. 

Thay đổi nội tiết tố: Nam giới khi gặp những vấn đề về tuyến yên hay tuyến thượng thận đều khiến ảnh hưởng đến nội tiết tố và chức năng sinh tinh. 

Những bệnh lý về tinh hoàn: Tinh hoàn là nơi sản xuất ra tinh trùng vì thế những vấn đề sức khỏe ở tinh hoàn, đặc biệt là tinh hoàn ẩn có thể gây ra bệnh tinh trùng ít và tinh trùng yếu. 

Những trường hợp bệnh nhân bị ung thư cần phải thực hiện phẫu thuật, xạ trị hoặc hóa trị cũng có thể là một yếu tố tác động đến chất lượng tinh trùng. 

Chấn thương sau phẫu thuật hoặc tình trạng nhiễm trùng khiến ống vận chuyển tinh trùng bị chặn sẽ khiến số lượng tinh trùng ít hơn đáng kể. 

Tinh trùng ít do lối sống không lành mạnh 

Một số thói quen, lối sống không lành mạnh cũng là nguyên nhân phổ biến gây ảnh hưởng đến số lượng cũng như chất lượng tinh trùng, đặc biệt là những trường hợp sau: 

Những người thường xuyên thức khuya, ngủ không đủ giấc, làm việc quá sức, thường xuyên gặp nhiều áp lực từ công việc và cuộc sống. 

Người lười vận động, chế độ ăn không khoa học dẫn đến thừa cân béo phì cũng chính là một trong những nguyên nhân khiến chất lượng và số lượng tinh trùng bị giảm sút.

Người nghiện bia rượu, thuốc lá khiến nồng độ testosterone suy giảm, từ đó, ảnh hưởng đến việc sản xuất tinh trùng.

Tinh trùng ít do tác động của yếu tố bên ngoài

Một số yếu tố tác động từ bên ngoài cũng có thể gây ra tình trạng tinh trùng ít đó là: 

Thường xuyên phải tiếp xúc với các loại hóa chất độc hại do đặc thù công việc như thuốc trừ sâu, benzene, chì,… 

Thường xuyên phải tiếp xúc tia X-quang hoặc thường xuyên phải làm việc trong môi trường có nhiệt độ cao. 

3. Tinh trùng ít phải làm sao?

Nhiều nam giới vô cùng lo lắng về tình trạng tinh trùng ít của mình có thể gây hạn chế khả năng sinh con. Để điều trị tinh trùng ít, cần phải tìm ra nguyên nhân chính xác gây ra bệnh và điều trị theo nguyên nhân. Dưới đây là một số phương pháp thường được áp dụng đối với những trường hợp tinh trùng ít: 

Phẫu thuật để cải thiện chất lượng và số lượng tinh trùng

Phẫu thuật để cải thiện chất lượng và số lượng tinh trùng

Phẫu thuật

Với những trường hợp mắc bệnh lý thì cần phải điều trị bệnh lý để cải thiện chất lượng và số lượng tinh trùng. Một số trường hợp mắc bệnh giãn tĩnh mạch tinh hoàn hay bất thường về hình thái về tinh hoàn khác có thể phẫu thuật để điều trị dứt điểm bệnh hoặc lấy tinh trùng để dự trữ, thực hiện các phương pháp hỗ trợ sinh sản.

Dùng thuốc

Một số trường hợp có thể sử dụng thuốc hoặc một số liệu pháp hormone để cân bằng nội tiết trong cơ thể, từ đó cải thiện số lượng và chất lượng tinh trùng. 

Phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm để bảo vệ khả năng sinh sản của nam giới có tinh trùng ít

Phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm để bảo vệ khả năng sinh sản của nam giới có tinh trùng ít

Công nghệ hỗ trợ sinh sản

Trong một số trường hợp đặc biệt hơn, các bác sĩ có thể tính đến những phương pháp hỗ trợ sinh sản để giúp “cánh mày râu” bảo vệ chức năng sinh sản, chẳng hạn như bơm tinh trùng vào tử cung hoặc thụ tinh trong ống nghiệm. 

Một số phương pháp giúp cải thiện tình trạng tinh trùng ít tại nhà

Bên cạnh những phương pháp trên, các anh cũng có thể khắc phục tình trạng tinh trùng ít bằng những cách sau: 

Chế độ ăn khoa học, lành mạnh: Nên ăn những loại thực phẩm chứa nhiều kẽm, selen, thực phẩm chứa nhiều vitamin A, C, E, B12, những thực phẩm chứa nhiều chất chống oxy hóa và thực phẩm giàu axit béo và axit folic. Đồng thời không sử dụng bia rượu, thuốc lá. 

Vận động để cải thiện sức khỏe và tình trạng tinh trùng yếu

Vận động để cải thiện sức khỏe và tình trạng tinh trùng yếu

Thay đổi thói quen tình dục: Chẳng hạn như tăng tần suất quan hệ hay quan hệ vào gần thời kỳ rụng trứng. 

Ngủ đủ giấc, không thức quá khuya, duy trì cân nặng ở mức độ vừa phải, thường xuyên vận động, không làm việc quá căng thẳng, luôn giữ tinh thần vui vẻ. 

Như vậy, với những thông tin trên, bạn đã có thể tìm ra lời giải đáp cho câu hỏi “Tinh trùng ít phải làm sao”. Nếu cần được tư vấn thêm, bạn có thể gọi đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC theo số máy 1900 56 56 56, chuyên gia của chúng tôi sẽ tư vấn chi tiết cho bạn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.