Tin tức

Tổ yến có tác dụng gì - Điểm danh 9 lợi ích ít người biết

Ngày 13/03/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Tổ yến là thực phẩm thơm ngon, mang lại nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe. Đặc biệt, đối với những người có cơ thể suy nhược, vừa ốm dậy thường lựa chọn yến sào làm thực phẩm hồi phục sức khỏe. Vậy thì, tổ yến có tác dụng gì? Công dụng của nó có thần kỳ như lời đồn? Hãy cùng MEDLATEC kiểm chứng qua bài viết dưới đây.

1. Tổ yến có tác dụng gì

Trong tổ yến có nhiều chất dinh dưỡng và nguyên tố vi lượng vì thế nó mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể. Cụ thể: 

Đẹp da

Đây là một trong những tác dụng được biết đến nhiều nhất. Yến sào có tác dụng tốt trong việc ngăn ngừa lão hoá, hạn chế nếp nhăn, cải thiện sắc tố da. Chính vì thế, đây là cách mà nhiều chị em lựa chọn để cải thiện làn da của mình.

Tốt cho mắt

Con người đã tìm kiếm 29 loại axit amin trong đó có tới 18 loại trong yến sào. Trong khi đó, có 9 loại axit amin quan trong cho việc chữa lành và phát triển mô của cơ thể. Vì thế, tổ yến là lựa chọn tuyệt vời đề hỗ trợ quá trình sửa mô giác mạc, kích thích quá trình tái tạo tế bào mắt.

Tổ yến mang lại nhiều lợi ích tốt đẹp cho cơ thể

Tổ yến mang lại nhiều lợi ích tốt đẹp cho cơ thể

Tốt cho hệ tiêu hoá

Chức năng hệ tiêu hoá kém ảnh hưởng nhiều đến quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng. Vì thế, nếu hệ tiêu hóa suy yếu, các hoạt động của cơ thể sẽ gặp khó khăn. Đọc biết, các chất dinh dưỡng có khả năng cải thiện sự suy yếu đó, đồng thời bổ sung chất dinh dưỡng mà cơ thể thiếu hụt. Công dụng này phù hợp với trẻ em, người lớn cần hồi phục sức khỏe.

Hồi phục sức khỏe sau sinh

Phụ nữ mang thai là đối tượng cần hồi phục nhanh chóng sau sinh. Đồng thời, hầu hết chị em sau khi "vượt cạn" đều gặp phải tình trạng mệt mỏi, rụng tóc,... Do đó, trong thời điểm này, chị em có thể bổ sung yến sào vào thực đơn của mình vì khả năng hồi phục nhanh chóng, cải thiện giấc ngủ giúp chị em luôn thấy tràn đầy năng lượng và sức sống.

Ngăn ngừa lão hoá

Yến sào còn có tác dụng khác là ngăn ngừa lão hoá. Tuy nhiên, điều này cần thực hiện thường xuyên và lâu dài mới nhận thấy được hiệu quả. Đồng thời, thói quen này cũng giúp tăng cường sức đề kháng, hạn chế bệnh tật, da dẻ hồng hào, đầy sức sống, có giấc ngủ ngon. 

Tổ yến được biết đến như một loại chè dưỡng nhan cho chị em phụ nữ

Tổ yến được biết đến như một loại chè dưỡng nhan cho chị em phụ nữ

Tốt cho xương khớp

Các nhà khoa học đã thực hiện nghiên cứu trên động vật trong việc bổ sung chiết xuất tổ yến mỗi ngày và có thấy kết quả khả quan, xương khớp của chúng đã được cải thiện đáng kể và trở nên chắc khỏe, dẻo dai hơn. Giải thích cho điều này là vì chiết xuất yến sào có khả năng hỗ trợ quá trình tái tạo sụn, hạn chế tình trạng viêm. Vì thế, những người gặp các vấn đề về xương khớp có thể bổ sung yến sào để cải thiện tình trạng.

Tốt cho hệ thần kinh

Yến sào còn mang đến lợi ích tuyệt vời cho hệ thần kinh như giảm căng thẳng, an thần, cải thiện giấc ngủ đồng thời tăng khả năng ghi nhớ của não bộ, đẩy nhanh quá trình xử lý thông tin. Điều này là nhờ vào các nguyên tố vi lượng có trong tổ yến như Br, Cu, Mn, Zn,...

Kiểm soát bệnh tiểu đường

Thành phần Leucine và Isoleucine trong tổ yến có khả năng giữ chỉ số đường huyết ở mức ổn định. Đồng thời, chất phenylalanine có tác dụng hỗ trợ quá trình sản xuất hemoglobin, từ đó tăng cường quá trình vận chuyển hồng cầu và các chất dinh dưỡng vào máu, cải thiện bệnh tiểu đường.

Tổ yến tốt cho người bị tiểu đường nếu được sử dụng đúng cách

Tổ yến tốt cho người bị tiểu đường nếu được sử dụng đúng cách

Tốt cho hệ hô hấp

Ngoài ra, việc bổ sung yến sào thường xuyên cũng mang lại lợi ích cho hệ hô hấp. Cụ thể là phục hồi hoạt động chức năng phổ, kiểm soát tốt tình trạng hen suyễn, lao phổi mãn tính. Đặc biệt, những người có triệu chứng ho có đờm do việc hút thuốc lá thường xuyên cũng được cải thiện đáng kể.

2. Cách phân biệt tổ yến thật, giả

Hiện nay, tình trạng yến sào làm giả, kém chất lượng đang diễn ra phổ biến. Nếu không phải là người mua có kinh nghiệm, bạn rất dễ mua phải hàng giả, khi sử dụng sẽ gây ảnh hưởng đến cơ thể. Vì thế, chúng tôi chia sẻ đến bạn một số mẹo phân biệt yến thật và giả sau đây:

Màu sắc

Thông thường, tổ yến thật sẽ có màu trắng hơi ngả vàng đối với yến thường, còn yến huyết sẽ có màu cam, màu đủ, hoặc màu đỏ cam. Còn yến giả được làm từ các thành phần như bột rau câu, tinh bột mì và keo Agenat vì thế sẽ có mày trắng.

Mùi vị

Bạn có thể ngửi thấy mùi hơi tanh, ẩm mốc đặc trưng nếu đó là yến thật. Trong khi đó, yến giả lại có mùi kỳ lạ, hơi hắc. Về hương vị, hãy nếm thử tổ yến sau khi được ngâm với nước. Nếu sản phẩm này là giả thì khi gặp nước sẽ nhão ra do kết cấu chính bằng tinh bột. Còn nếu sản phẩm là thật, chúng sẽ rã ra thành các sợi nguyên vẹn và vẫn vẫn giữ được độ dai tự nhiên.

Thử với trà xanh, i ốt

Bạn cũng có thể phân biệt yến thật với yến giải bằng i ốt. Nếu là yến giả, hỗn hợp sẽ chuyển sang màu xanh do tinh bột tác dụng với i ốt sẽ chuyển sang màu xanh.

Có thể thông qua màu sắc, mùi vị, kết cấu để phân biệt tổ yến thật giả

Có thể thông qua màu sắc, mùi vị, kết cấu để phân biệt tổ yến thật giả

Còn để phân biệt loại yến huyết, chúng ta nên sử dụng trà xanh để thử. Nếu thấy yến chuyển sang màu đen sẫm thì khả năng cao đó là yến giả. Đồng thời, nếu ngâm trong nước bình thường yến giả cũng sẽ bị mất màu. Còn nếu là yến thật, không chỉ ngâm mà nếu bạn nấu trong nhiệt độ cao thì màu sắc vẫn sẽ được giữ nguyên.

Qua bài viết này chắc hẳn quý vị đã tìm ra cầu trả lời cho vấn đề tổ yến có tác dụng gì. Có thể thấy rằng, yến sào mang lại nhiều lợi ích tốt cho sức khoẻ nếu như sử dụng đúng cách. Tuy nhiên, hiện nay trên thị trường có nhiều loại yến sào được làm giả tinh vi, vì thế bạn nên áp dụng những mẹo mà MEDLATEC chia sẻ trên để có thể chọn mua được yến sào thật, chất lượng.

Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào hay có nhu cầu đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC, quý khách vui lòng nhấc máy lên và gọi đến đường dây nóng của bệnh viện theo số điện thoại sau: 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.