Tin tức

Tổng hợp 4 điều quan trọng về viêm gan B mạn tính

Ngày 31/10/2019
ThS. BS Hoàng Thị Thúy, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Hầu hết những người mắc phải viêm gan B không có biểu hiện rõ rệt. Ngoài ra một số ít trường hợp có những triệu chứng bất thường như: mệt mỏi, chán ăn, tiểu sẫm màu,... nhưng luôn bị bỏ qua vì dễ nhầm lẫn với các bệnh khác. Vì vậy, viêm gan B có thể tiến triển thành giai đoạn mạn tính và gây biến chứng nguy hiểm. Cùng tìm hiểu nhiều thông tin hơn về viêm gan B mạn tính qua bài viết sau.

1. Dấu hiệu của bệnh viêm gan B mạn tính

Bệnh viêm gan B phát triển âm thầm và không để lại dấu hiệu nào trên cơ thể vào giai đoạn đầu. Cho đến khi bị xơ gan thì người bệnh có thể có biểu hiện: mệt mỏi, chán ăn, khó chịu vùng bụng trên, sốt nhẹ. Tình trạng vàng da thường hiếm gặp. Thông thường, các triệu chứng này đều bị bỏ qua vì nghĩ rằng có thể tự khỏi. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, viêm gan B có thể gây viêm gan tối cấp, viêm gan cấp và viêm gan mạn, tiến triển thành xơ gan, ung thư gan.

Vì vậy, mọi người nên đi khám sức khỏe định kỳ hoặc ngay khi có biểu hiện bất thường để chẩn đoán bệnh chính xác và mang lại hiệu quả trong điều trị.

Viêm gan B mạn tính là giai đoạn nguy hiểm và dễ biến chứng

Viêm gan B mạn tính là giai đoạn nguy hiểm và dễ biến chứng

2. Những đối tượng nào có nguy cơ cao bị viêm gan B mạn tính?

Viêm gan B nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến mạn tính. Những đối tượng sau có nguy cơ cao bị lây nhiễm bệnh:

+ Đặc thù công việc phải phơi nhiễm với máu người;

+ Quan hệ tình dục không an toàn (không sử dụng bao cao su hay sử dụng chung dụng cụ hỗ trợ tình dục,...);

không sử dụng biện pháp quan hệ tình dục an toàn có thể dẫn tới việc lây nhiễm viêm gan B và gây ra viêm gan B mãn tính

Không sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục có khả năng lây nhiễm viêm gan B cho đối phương và nhanh chóng phát triển thành giai đoạn mạn tính

+ Có nhiều bạn tình;

+ Quan hệ đồng giới;

+ Tiếp xúc với gái mại dâm;

+ Không có kháng thể chống lại virus viêm gan B và cũng không tiêm vắc xin phòng bệnh;

+ Trong giai đoạn thai kỳ, đặc biệt là 3 tháng cuối, nếu mẹ bầu bị viêm gan B thì có khả năng cao lây truyền bệnh cho trẻ;

+ Nếu có vết thương hở mà tiếp xúc với máu của người mang mầm bệnh thì cũng có nguy cơ bị lây nhiễm;

Người có vết thương hở mà tiếp xúc với máu của người bệnh có khả năng bị lây nhiễm viêm gan B 

Người có vết thương hở mà tiếp xúc với máu của người bệnh có khả năng bị lây nhiễm viêm gan B 

+ Sống chung với người bị nhiễm HBV mạn tính;

+ Trong quá trình thực hiện khám, phẫu thuật, các kỹ thuật nha khoa, xăm môi, xăm mày, xăm hình,... mà không được vệ sinh, vô trùng cẩn thận sẽ khiến lây truyền bệnh từ người này sang người khác;

+ Tái sử dụng kim và ống tiêm;

+ Du lịch đến những vùng có tỷ lệ người bị nhiễm HBV cao như: Châu Phi, Trung và Đông Âu,...

3. Những cách phù hợp để hạn chế tình trạng viêm gan B mạn tính

Để giảm thiểu những trường hợp mắc phải viêm gan B mạn tính thì chúng ta cần ngăn chặn mầm bệnh, không để virus xâm nhập vào cơ thể. Mọi người có thể tham khảo những cách sau để phòng tránh:

+ Hạn chế tiếp xúc với máu của người khác khi chưa có biện pháp bảo vệ an toàn;

+ Nên lựa chọn các cơ sở y tế an toàn và uy tín để sử dụng dịch vụ y tế;

+ Khi có nhu cầu xăm môi, xăm mày, xăm hình,... cần cẩn thận trong việc lựa chọn địa chỉ;

Nên lựa chọn những địa chỉ thực hiện dịch vụ làm đẹp (xăm môi, xăm mày…) an toàn để tránh lây nhiễm viêm gan B 

Nên lựa chọn những địa chỉ thực hiện dịch vụ làm đẹp (xăm môi, xăm mày…) an toàn để tránh lây nhiễm viêm gan B 

+ Không sử dụng chung với người khác những đồ vật dễ dính máu nhiễm bệnh như: kim và ống tiêm, dao cạo, bàn chải đánh răng,...

Trong trường hợp đã tiếp xúc với máu thì cần nhanh chóng đến các cơ sở y tế để kiểm tra và tiêm vắc xin phòng tránh bệnh.

 4. Địa chỉ nào được nhiều người lựa chọn để chẩn đoán và điều trị viêm gan B mạn tính?

Viêm gan B mạn tính là khi bệnh đã phát triển ở giai đoạn nặng và dễ dẫn đến biến chứng xơ gan, ung thư gan nguy hiểm cho sức khỏe. Vì vậy nên khám và điều trị bệnh từ sớm để có hiệu quả và nhanh chóng phục hồi hơn.

Tưởng chừng dễ dàng lựa chọn cơ sở y tế để thực hiện dịch vụ y tế vì có nhiều địa chỉ trên địa bàn Hà Nội. Thế nhưng chất lượng và độ an toàn của nhiều nơi không được đảm bảo. Nhiều người chỉ tin tưởng Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Nơi đây có đội ngũ y bác sĩ giỏi, giàu kinh nghiệm trong nghề. Họ đã từng tu nghiệp ở nước ngoài hay làm việc tại các bệnh viện lớn trong và ngoài nước.

Bên cạnh đó, hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại, đồng bộ và luôn được cập nhật, đảm bảo theo tiêu chuẩn khắt khe của Bộ Y tế. Nên đảm bảo các xét nghiệm máu, siêu âm đàn hồi mô gan và kỹ thuật Fibroscan, chụp CT scan,... để chẩn đoán viêm gan B mạn tính hay các bệnh lý về gan được thực hiện chuyên nghiệp, cho ra kết quả chính xác.

Đặc biệt, MEDLATEC mở cửa đón tiếp khách hàng tất cả các ngày trong tuần, kể cả thứ 7, chủ nhật hay ngày lễ nên mọi người có thể chủ động thời gian đến trực tiếp các cơ sở trên toàn quốc. Trong trường hợp mọi người không sắp xếp được công việc hay hạn chế về sức khỏe thì có thể liên hệ qua tổng đài 1900 56 56 56 để được giải đáp những thắc mắc và khó khăn kịp thời.

Nơi đây cung cấp các gói dịch vụ với chi phí hợp lý, luôn niêm yết và công khai để bệnh nhân chuẩn bị tài chính tốt hơn. Ngoài ra, MEDLATEC xây dựng các cơ sở dựa trên mô hình khách sạn với độ rộng lớn lên đến 3600m2. Nhằm phục vụ hàng ngàn lượt khách mỗi ngày đem đến sự hiện đại, tiện nghi và thoải mái để giảm bớt nỗi lo bệnh tật. 

Với phương châm vì sức khỏe cộng đồng và luôn mang đến cho người dân những gói dịch vụ có chất lượng cao, MEDLATEC luôn lắng nghe ý kiến phản hồi để cải thiện từng ngày. Bởi vậy mà trải qua hơn 23 năm hình thành và phát triển, thương hiệu MEDLATEC ngày càng được đông đảo mọi người biết đến là địa chỉ chăm sóc sức khỏe tốt nhất.

Với những tiện ích và trải nghiệm tốt nhất mà khách hàng nhận được thì MEDLATEC xứng đáng là địa chỉ nên chọn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.