Tin tức

Tổng hợp những cách điều trị u xơ tử cung hiệu quả nhất hiện nay

Ngày 18/02/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
U xơ tử cung là bệnh thường gặp ở nữ giới, tuy nhiên, nhóm tuổi từ 30 trở lên được cho là có nguy cơ cao nhất. Một số cách điều trị u xơ tử cung phổ biến là điều trị nội khoa, phẫu thuật. Tùy từng trường hợp, mức độ bệnh, các bác sĩ sẽ đưa ra những lời khuyên và phương pháp điều trị phù hợp cho bạn. 

1. Một số cách điều trị u xơ tử cung 

U xơ tử cung không phải là bệnh nguy hiểm và có thể được điều trị hiệu quả. Thậm chí, với một số trường hợp khối u có kích thước nhỏ, không gây triệu chứng, không ảnh hưởng quá nhiều đến sức khỏe cũng như cuộc sống sinh hoạt của người bệnh thì có thể không cần điều trị. Bệnh nhân chỉ cần theo dõi thường xuyên để có biện pháp xử lý kịp thời nếu có những thay đổi bất thường.

Đau bụng do u xơ tử cung

Đau bụng do u xơ tử cung

Bên cạnh đó, một số trường hợp mắc u xơ tử cung trong giai đoạn tiền mãn kinh hoặc mãn kinh và không có triệu chứng cũng không cần điều trị vì những khối u xơ này có thể nhỏ đi sau thời kỳ mãn kinh. 

Đối với những trường hợp khối u lớn và gây triệu chứng thì có thể được điều trị bằng thuốc, sử dụng liệu pháp hormone, phẫu thuật bóc tách khối u hoặc cắt một phần tử cung hoặc toàn bộ tử cung nếu cần thiết. 

  • Điều trị bằng thuốc

Trong số các phương pháp điều trị, sử dụng thuốc hoặc áp dụng liệu pháp hormone chỉ là phương pháp tạm thời. Tác dụng của phương pháp này là có thể làm giảm kích thước khối u. Nhưng sau đó, khối u vẫn có thể to trở lại kèm theo những triệu chứng của bệnh. Hơn nữa, phương pháp này có thể gây ra một số tác dụng phụ như gây thay đổi giọng nói hay khiến phụ nữ mọc lông, nổi mụn nhiều hơn. Do đó, điều trị bằng thuốc được đánh giá là phương pháp điều trị tạm thời hoặc áp dụng kết hợp với phương pháp khác. 

Phẫu thuật là cách điều trị u xơ tử cung hiệu quả

Phẫu thuật là cách điều trị u xơ tử cung hiệu quả

  • Phẫu thuật

Đối với những trường hợp khối u to, gây ra những triệu chứng nghiêm trọng cho người bệnh, bác sĩ có thể chỉ định phẫu thuật. Tùy vào vị trí khối u, tình trạng cổ tử cung, tuổi tác mà bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật bóc u hoặc cắt tử cung bán phần hoặc cắt tử cung toàn bộ.

Tuy rằng phẫu thuật là phương pháp điều trị triệt để khối u, nhưng phương pháp này cũng tồn tại một số rủi ro nhất định. Chẳng hạn, đối với những bệnh nhân thực hiện phẫu thuật để bóc tách khối u thì nguy cơ tái phát vẫn còn. Bệnh nhân cũng phải chịu một số rủi ro giống như các cuộc phẫu thuật khác. Hơn nữa, khi đã thực hiện phẫu thuật, bệnh nhân có nguy cơ gây tổn thương tử cung, buồng tử cung gây ảnh hưởng đến khả năng mang thai của chị em, hoặc những trường hợp phải cắt bỏ tử cung thì sẽ không còn cơ hội mang thai. 

  • Điều trị nút mạch

Đây là phương pháp xâm lấn tối thiểu. Các bác sĩ sẽ tiến hành chọc một lỗ rất nhỏ ở vùng đùi hoặc cổ tay bệnh nhân và luồn một ông thông từ đó vào khối u để tiêm chất làm tắc mạch. Mục đích của phương pháp này là ngăn cản sự phát triển của khối u, làm teo khối u. 

Ưu điểm của phương pháp này là giúp bảo tồn tử cung và bảo tồn khả năng mang thai của chị em. Bên cạnh đó, phương pháp xâm lấn tối thiểu không gây ảnh hưởng quá nhiều đến sức khỏe của người bệnh. Do đó, chỉ mất khoảng vài ngày sau khi điều trị nút mạch, bệnh nhân có thể ra viện và trở lại cuộc sống bình thường. Hơn nữa, phương pháp này còn có thể áp dụng với một số những trường hợp bệnh nhân có bệnh lý nền như bệnh về tim mạch, bệnh về đường hô hấp, tiểu đường, tăng huyết áp, thận tiết niệu,…

2. Một số lưu ý khi điều trị u xơ tử cung

Bên cạnh các biện pháp như sử dụng thuốc, phẫu thuật, thay đổi lối sống cũng rất cần thiết đối với bệnh nhân mắc u xơ tử cung. Thói quen sinh hoạt, chế độ ăn uống cũng có tác động trực tiếp tới những khối u xơ này. 

Ăn nhiều rau xanh để cải thiện bệnh u xơ tử cung hiệu quả

Ăn nhiều rau xanh để cải thiện bệnh u xơ tử cung hiệu quả

Người bệnh nên tăng cường ăn các loại rau xanh, đặc biệt là bông cải xanh, thay vì ăn thịt đỏ hay tăng cường ăn các loại thịt trắng, thịt gia cầm. Hạn chế ăn các loại thực phẩm có chứa nhiều chất béo và dầu mỡ, đặc biệt là đồ ăn chế biến sẵn. Đồng thời tránh xa các loại đồ uống có cồn và các chất kích thích. 

Đặc biệt bệnh nhân cũng nên thường xuyên tập thể dục để nâng cao sức khỏe để tránh nguy cơ béo phì để giảm nguy cơ bị mất cân bằng nội tiết tố. Những trường hợp đã bị thừa cân, béo phì thì nên có kế hoạch giảm cân để đưa cân nặng về mức ổn định. 

Phụ nữ bị u xơ tử cung cũng nên suy nghĩ tích cực, không nên để căng thẳng kéo dài. Tình trạng căng thẳng kéo dài không chỉ khiến triệu chứng bệnh thêm nghiêm trọng, khối u phát triển nhanh chóng hơn mà còn có thể gây ra nhiều loại bệnh tật nguy hiểm khác. 

Bên cạnh đó, bệnh nhân cũng có thể áp dụng một số phương pháp như châm cứu, xoa bóp, chườm nóng, tập yoga để cải thiện triệu chứng bệnh. 

Tập luyện để tăng cường sức khỏe, phòng tránh nguy cơ tái phát bệnh

Tập luyện để tăng cường sức khỏe, phòng tránh nguy cơ tái phát bệnh

Bệnh nhân nên đi thăm khám định kỳ để theo dõi tình trạng sức khỏe. Trong trường hợp gặp phải một số triệu chứng như thiếu máu, thường xuyên mệt mỏi, khí hư nhiều bất thường, rối loạn kinh nguyệt, đau bụng dưới, sờ thấy khối u vùng hạ vị,… bệnh nhân cần đi khám càng sớm càng tốt. 

Bên cạnh việc tìm hiểu về những cách điều trị u xơ tử cung, nhiều phụ nữ cũng rất quan tâm đến địa chỉ khám và phát hiện bệnh sớm. Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đang là một trong những cơ sở y tế được người dân thủ đô và nhiều tỉnh thành lân cận tin tưởng lựa chọn. Bệnh viện là nơi quy tụ các bác sĩ Sản khoa đầu ngành với nhiều năm kinh nghiệm khám chữa bệnh. 

Bên cạnh đó, với hệ thống trang thiết bị, máy móc khám chữa bệnh hiện đại, MEDLATEC còn tự hào là đơn vị y tế  đầu tiên tại Việt Nam đạt chứng chỉ CAP ngày 7/1/2022 song hành cùng chứng chỉ ISO 15189:2012 của Bộ Khoa học Công nghệ. Để được đăng ký khám chữa bệnh tại MEDLATEC, hãy gọi đến đường dây nóng 1900 56 56 56 để được các chuyên gia của chúng tôi tư vấn chi tiết hơn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.