Tin tức

Tổng hợp những thông tin bổ ích về xét nghiệm T4 trong bệnh tuyến giáp

Ngày 24/05/2020
CN Nguyễn Thị Huế - Trung tâm xét nghiệm
Tuyến giáp là một tuyến tuy nhỏ nhưng lại đóng vai trò quan trọng trong việc tiết ra các hormone điều hòa hoạt động của cơ thể. Các bệnh lý tuyến giáp hiện nay xảy ra khá phổ biến và để chẩn đoán chính xác bệnh, bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện xét nghiệm chức năng tuyến giáp, trong đó có xét nghiệm T4. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp các thông tin bổ ích về xét nghiệm này giúp bạn đọc nắm rõ hơn.

1. Bạn biết gì về xét nghiệm T4?

T4, hay còn gọi là thyroxine, là một hormone nội tiết được sản xuất bởi tuyến giáp. Cùng các hormone tuyến giáp khác, nó đóng vai trò quan trọng trong quá trình trao đổi năng lượng và sinh trưởng bình thường của cơ thể. Đa số T4 gắn với các protein vận chuyển, chỉ có khoảng 1% tự do (được gọi là FT4) lưu hành trong máu.

Hình 1: Xét nghiệm đo hàm lượng T4.

Hình 1: Xét nghiệm đo hàm lượng T4.

Xét nghiệm T4 toàn phần là xét nghiệm đo hàm lượng hormone T4 nói chung bao gồm dạng gắn với protein và không gắn với protein. Đây là một xét nghiệm quan trọng trong việc phát hiện, chẩn đoán các tình trạng rối loạn tuyến giáp, gợi ý đến các bệnh như suy giáp nguyên phát hoặc thứ phát, cường giáp, basedow, suy tuyến yên,...

Ngoài ra bác sĩ cũng thường xuyên yêu cầu thực hiện xét nghiệm T4 tự do bởi nó có ưu điểm đó là không bị ảnh hưởng bởi protein máu. Xét nghiệm đo hàm lượng T4 tự do thường được kết hợp với xét nghiệm hormone TSH được tiết ra từ tuyến yên nhằm chẩn đoán các bệnh lý rối loạn tuyến giáp.

2. Những dấu hiệu nào nghi ngờ bệnh lý cần thực hiện xét nghiệm T4?

Theo thống kê hiện nay, những người trong độ tuổi từ 18 - 65 có tỷ lệ mắc các rối loạn tuyến giáp khoảng 30%. Trong đó nữ giới là đối tượng có khả năng mắc cao hơn so với nam. Nguy cơ mắc bệnh tuyến giáp cũng tỷ lệ thuận với độ tuổi. Do đó nếu bạn có xuất hiện bất cứ biểu hiện bất thường gì nghi ngờ bệnh tuyến giáp cần phải đi kiểm tra ngay lập tức.

Những rối loạn tuyến giáp thường gây ra các triệu chứng lâm sàng điển hình như sau:

- Cổ họng có cảm giác đau, đặc biệt khi ăn, nhai hoặc nuốt có cảm giác bị vướng, đau và khó nuốt. 

- Giọng bỗng nhiên bị khàn kéo dài, không rõ nguyên nhân.

- Ho khan, có thể khó thở, thở khò khè.

- Cổ bị sưng to, khó nói chuyện.

- Các khớp đôi khi bị cứng, khó vận động linh hoạt như bình thường.

- Tóc bị xơ, dễ gãy, da bong tróc và khô, đặc biệt dễ bị dị ứng.

- Cân nặng bị thay đổi thất thường.

- Người mắc bệnh tuyến giáp thường có tinh thần lo lắng, trầm cảm, chán nản. Khi mà các hormone không được sản xuất ra sẽ khiến cho cơ thể rơi vào trạng thái mệt mỏi, bị mất ngủ, ngủ không ngon.

- Mắt bị lồi, sưng to và có thể quan sát rõ ràng bằng mắt thường. 

- Tay run và ra nhiều mồ hôi.

Hình 2: Mắt lồi là một trong những biểu hiện đặc trưng của bệnh tuyến giáp.

Hình 2: Mắt lồi là một trong những biểu hiện đặc trưng của bệnh tuyến giáp.

- Bên cạnh đó những rối loạn tuyến giáp thường gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa đường ruột, nhịp tim tăng nhanh, huyết áp thay đổi bất thường. 

- Nữ giới có thể gặp kinh nguyệt không đều, giảm ham muốn tình dục và khó thụ thai.

Bạn đọc cần phải chú ý những biểu hiện trên nếu có, đặc biệt là những người thuộc nhóm đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh tuyến giáp như người trung tuổi, phụ nữ.

3. Xét nghiệm T4 có ý nghĩa như thế nào trong các bệnh tuyến giáp?

Xét nghiệm T4 sử dụng bệnh phẩm phân tích là máu tĩnh mạch. Quy trình lấy máu diễn ra đơn giản, nhanh chóng và không gây đau đớn gì nhiều cho người bệnh. Bạn cần thông báo với bác sĩ nếu đang sử dụng thuốc bởi nồng độ T4 bị ảnh hưởng bởi khá nhiều loại thuốc, đặc biệt như thuốc tránh thai, thuốc nội tiết chứa androgen, estrogen, thuốc steroid. thuốc điều trị ung thư,... Bên cạnh đó, nếu bạn đang mang thai cũng cần phải thông báo điều này với bác sĩ bởi nồng độ T4 có sự thay đổi so với bình thường.

Giá trị bình thường của hormone T4 trong cơ thể trong khoảng 66 -181 nmol/L, còn T4 tự do ( FT4) là 12 - 22 pmol/L. Kết quả T4 sẽ phản ánh những vấn đề về tuyến giáp như sau:

Nồng độ T4 tăng cao

T4 tăng cao được coi là một dấu hiệu của bệnh cường giáp, ngoài ra có thể là viêm tuyến giáp. Một số yếu tố khác cũng khiến cho nồng độ T4 tăng như:

- Protein trong máu tăng cao.

- U tế bào mầm.

- Dùng quá liều T4 ngoại sinh.

- Sử dụng vật liệu chứa Iod trong chụp X - quang gần thời gian xét nghiệm.

Hình 3: Nồng độ T4 sẽ phản ánh các bất thường của tuyến giáp.

Hình 3: Nồng độ T4 sẽ phản ánh các bất thường của tuyến giáp.

Nồng độ T4 giảm thấp

T4 giảm thấp là một dấu hiệu của bệnh suy giáp, ngoài ra có một số nguyên nhân cũng khiến cho T4 giảm đó là:

- Bệnh về tuyến yên.

- Các vấn đề liên quan đến chế độ dinh dưỡng như giảm cân nhịn ăn hoặc ăn thiếu Iod.

- Người bị ốm kéo dài, cơ thể suy nhược.

- Sử dụng các thuốc ảnh hưởng đến protein.

Xét nghiệm T4 bình thường hay bất thường vẫn chưa đủ để khẳng định bạn mắc bệnh về tuyến giáp bởi ngoài T4 còn một số hormone khác cũng đánh giá chức năng tuyến giáp như T3, TSH. Do đó cần phải kết hợp các xét nghiệm với nhau mới đủ cơ sở để khẳng định bệnh.

Ngoài xét nghiệm máu, bệnh nhân cần phải thực hiện thêm các kỹ thuật khác như siêu âm tuyến giáp, chụp X - quang, đo độ tập trung iod, sinh thiết tế bào tuyến giáp nếu nghi ngờ có khối u bất thường. Qua đó tăng khả năng chẩn đoán chính xác bệnh. 

4. Mách bạn địa chỉ xét nghiệm T4 chất lượng

Hiện nay xét nghiệm T4 đã và đang được thực hiện phổ biến tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Đây là một trong những bệnh viện tư nhân hàng đầu luôn nhận được sự đánh giá cao về chuyên môn và dịch vụ trong suốt những năm qua. 

Là một đơn vị tiên phong về lĩnh vực xét nghiệm hiện đại, MEDLATEC tự hào khi sở hữu một Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế, cùng với đó là hệ thống các phòng xét nghiệm vệ tinh trải dài khắp cả nước. 

Hình 4: Trung tâm Xét nghiệm hiện đại bậc nhất của MEDLATEC.

Hình 4: Trung tâm Xét nghiệm hiện đại bậc nhất của MEDLATEC.

Những dàn máy phân tích hiện đại, tự động hoàn toàn giúp đảm bảo chính xác kết quả chỉ trong một thời gian ngắn. Bên cạnh đó đội ngũ các y bác sĩ trình độ cao, được đào tạo trong và ngoài nước luôn sẵn lòng hết mình vì sức khỏe của bệnh nhân. 

Khách hàng khi đến khám sẽ được trải nghiệm những công nghệ y tế tiên tiến, kỹ thuật chuyên sâu, an toàn, hiệu quả. Ngoài ra sự phục vụ nhiệt tình, chu đáo của các nhân viên y tế cũng là điểm cộng rất lớn của MEDLATEC. Qua đó giúp cho khách hàng giảm bớt nỗi lo lắng, sợ hãi khi đi khám bệnh. Một tinh thần thoải mái, lạc quan sẽ khiến cho quá trình điều trị bệnh nhanh chóng đạt hiệu quả tốt.

Tổng đài chăm sóc khách hàng 1900 565656 của chúng tôi luôn sẵn sàng 24/24h để lắng nghe và giải đáp mọi thắc mắc của bạn đọc.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.